ผู้จัดการออนไลน์

หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกวิทยาศาสตร์ | สำรวจโลกเก่า
200 ข่าว/เรื่อง หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 20 หน้า ไปหน้าถัดไป 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 ไปกลุ่มถัดไป
พบชุมชนชาวมายานับล้านชีวิตหลับใหลอยู่ใต้ป่ากัวเตมาลา
สำรวจโลกเก่า
8 ก.พ. 61 17:48 น.
ชนเผ่ามายายังคงมีเรื่องราวลึกลับที่ค่อยๆ เผยออกมาทีละน้อย ล่าสุดนักวิจัยได้ค้นพบร่องรอยที่แสดงว่า ในอดีตผู้คนนับล้านชีวิตของเผ่าพันธุ์ที่มีอารยธรรมชั้นสูงนี้ ได้เคยอาศัยอยู่ในพื้นซึ่งปัจจุบันกลายเป็นป่ารกทึบ
เผยสาวๆ ยุคดึกดำบรรพ์มีแขนแกร่งกว่าฝีพายหญิงเคมบริดจ์
สำรวจโลกเก่า
5 ธ.ค. 60 17:01 น.
งานวิจัยเผยสาวๆ ยุคก่อนประวัติศาสตร์มีแขนที่แข็งแรงกว่านักพายเรือหญิงในบุคปัจจุบัน เนื่องด้วยสภาพอากาศที่เลวร้ายในการทำไร่นา รวมถึงการใช้แรงมือเตรียมพื้นที่ในการเพาะปลูกและบดสับธัญพืช
"ศิลปินบรรพชีวิน" ผู้ปลุกชีพซากดึกดำบรรพ์ให้โลกเห็น
สำรวจโลกเก่า
29 พ.ย. 60 13:01 น.
เมื่อพูดถึงซากดึกดำบรรพ์ ส่วนใหญ่คงนึกถึงอาชีพนักโบราณคดี นักประวัติศาสตร์หรือนักวิทยาศาสตร์ แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีอีกหนึ่งอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับเหล่าบรรพชีวิตทั้งทางตรงและทางอ้อม อาชีพที่ว่านั้นคือ ศิลปินบรรพชีวิน
ผจญ 4 ยักษ์ใหญ่ใต้ท้องทะเลลึก(ในอดีต)
สำรวจโลกเก่า
27 ส.ค. 60 00:11 น.
ถ้าให้พูดถึงเรื่องความใหญ่ คงไม่มีใครกล้าขึ้นมาเทียบรัศมีวาฬสีน้ำเงิน ในยุคปัจจุบันเป็นแน่ แต่ถึงอย่างนั้น เจ้าผู้ครองสมุทรก็อาจจะต้องหลีกทางให้ อดีตจักรพรรดิใต้ท้องทะเลลึก ที่มาจากยุคไดโนเสาร์ ถึงแม้ว่าความใหญ่จะไม่เท่าวาฬ แต่ความเก๋านั้นเกินร้อย ลวดลายในการล่าเหยื่อนั้นก็แพรวพราวแบบหาตัวจับได้ยาก
ไดโนเสาร์ยักษ์ใหญ่ไม่ใหญ่อย่างที่คิด
สำรวจโลกเก่า
15 ส.ค. 60 02:12 น.
ในที่สุดไดโนเสาร์สปีชีส์ใหม่ที่ทำให้ทีเรกซ์ดูแคระไปถนัดตาก็ได้ชื่อวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ถูกค้นมา 3 ปี ไดโนเสาร์ตัวนี้ใหญ่มากและอาจเป็นไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมี แต่การศึกษาล่าสุดพบว่าไดโนเสาร์ตัวนี้เล็กกว่าที่คาดนิดหน่อย ถึงอย่างนั้นก็ยังครองตำแหน่งยักษ์ใหญ่
อียิปต์ไขปริศนาอดีตด้วยเทคโนโลยีล้ำยุค
สำรวจโลกเก่า
9 ส.ค. 60 09:49 น.
แม้ผู้เชี่ยวชาญได้ใช้วิทยาศาสตร์มาไขปริศนาอียิปต์โบราณมากว่า 200 ปีแล้ว แต่ปิรามิดในกีซาจนถึงสุสานฟาโรห์แห่งลักซอร์อนุสรณ์ของความยิ่งใหญ่ในอดีตยังคงความลึกลับไว้อยู่ มาถึงวันนี้นักอียิปต์วิทยาขยับไปขั้นด้วยการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยมากขึ้นเพื่อดึงเอาความลับในอดีตออกมาโดยไม่ต้องทำลายชิ้นส่วนวัตถุโบราณ
ตั้งชื่อไดโนเสาร์ร่างสวยตามคนทุ่มเวลาขุดฟอสซิลนาน 7,000 ชั่วโมง
สำรวจโลกเก่า
7 ส.ค. 60 09:09 น.
ซากฟอสซิลไดโนเสาร์อายุ 110 ล้านปีที่ถูกหุ้มห่อไว้อย่างดี ใต้ผิวโลกในอุโมงค์เหมืองในแคนาดา ได้รับการตั้งชื่อแล้วตามชื่อคนขุดที่ใช้เวลา 7,000 ชั่วโมงเอาร่างฟอสซิลขึ้นมา และยังพบร่องรอยการดิ้นรนของไดโนเสาร์ชนิดนี้ในอดีต
นักโบราณคดีขุดพบ “ลิตเติลปอมเปอี” ที่ฝรั่งเศส
สำรวจโลกเก่า
2 ส.ค. 60 15:31 น.
นักโบราณขุดพบร่องรอย “โรมันโบราณ” ที่พวกเขาเรียกว่า “ลิตเติลปอมเปอี” ที่ชายแดนเมืองภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดเวียนในฝรั่งเศส ร่องรอยจากอดีตที่ถูกรักษาไว้ผ่านกาลเวลามีทั้งคฤหาสน์อันหรูหราและสิ่งปลูกสร้างสาธารณะ
พบร่องรอย “ชนเผ่าอะบอริจิน” ในออสเตรเลีย กุญแจไขปริศนามนุษย์อพยพจากแอฟริกาเมื่อไร
สำรวจโลกเก่า
20 ก.ค. 60 14:46 น.
นักโบราณคดีพบร่องรอยชนเผ่า “อะบอริจิน” อยู่บนแผ่นดินออสเตรเลียมาไม่ต่ำกว่า 65,000 ปี ในยุคเดียวกับที่มีสัตว์ยักษ์ประจำถิ่นของออสซี่ อย่างตัววอมแบทยักษ์ จิงโจ้ยักษ์และกิ้งก่ายักษ์ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการค้นพบนี้จะเป็นกุญแจช่วยไขปริศนาว่ามนุษย์ยุคใหม่อพยพจากแอฟริกาตั้งแต่เมื่อไร
พบโบราณสถานที่ชาวแอซเท็กชั้นสูงหลบหนีการครอบงำจากสเปน
สำรวจโลกเก่า
5 ก.ค. 60 08:03 น.
นักโบราณคดีในเม็กซิโกขุดพบโบราณสถานที่เชื่อว่า เป็นที่อยู่อาศัยของชาวแอซเท็กชั้นสูงผู้ต่อต้านการพิชิตและหนีการครอบงำของสเปน ทั้งนี้เพื่อรักษาธรรมเนียมและประเพณีของเผ่าพันธุ์เอาไว้
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2018