ผู้จัดการออนไลน์

หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกวิทยาศาสตร์ | เทคโนโลยีชีวภาพ
126 ข่าว/เรื่อง หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 13 หน้า ไปหน้าถัดไป 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 ไปกลุ่มถัดไป
ย้อนชมภาพ “ดอลลี่” แกะโคลนนิ่งตัวแรกเมื่อครั้งยังเป็นหวานใจของโลก
เทคโนโลยีชีวภาพ, โคลนนิง - สเต็มเซลล์
25 พ.ย. 60 01:24 น.
เมื่อปี 1997 โลกได้ “ฮือฮา” กับ “ดอลลี่” แกะโคลนนิงตัวแรก กำเนิดของเธอได้สร้างข้อถกเถียงมากมายทั้งในแง่วิทยาการและจริยธรรม แต่ผ่านไปไม่ถึง 7 ปี โลกต้องรับข่าวร้ายว่า แกะสาวกำลังเจ็บป่วยจากอาการที่น่าจะ “แก่ก่อนวัย” และได้รับการการุณยฆาตเพื่อยุติความทุกข์ทรมานจากโรคข้อกระดูกอักเสบ แต่งานวิจัยล่าสุดที่เพิ่งเผยออกมาในปลายเดือน พ.ย.2017 ว่า แท้จริงแล้วโรคที่แกะโคลนเผชิญนั้นเป็นเรื่องปกติตามวัย
“ดอลลี่” แกะโคลนตัวแรกไม่ได้ "แก่ก่อนวัย" ก่อนถูกฉีดยาตาย
25 พ.ย. 60 00:24 น.
ข่าวนี้อาจทำให้การตายของ “ดอลลี่” แกะที่เกิดจากการโคลนตัวแรกของโลกกลายเป็นความไม่ชอบธรรม เพราะนักวิทยาศาสตร์เพิ่งออกมาเผยว่า ความกังวลเรื่องแกะโคลนนิ่งจะทุกข์ทรมานจากการ “แก่ก่อนวัย” ตามอายุต้นแบบที่นำมาโคลนนั้นเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากโรคข้อกระดูกอักเสบที่พบในแกะดอลลี่นั้นเป็นโรคปกติ
ปลูกเซลล์ผิวจากลิงตัวเดียวให้หัวใจใหม่ลิงป่วยอีก 5 ตัว
13 ต.ค. 59 18:12 น.
ล้ำไปอีกขั้นนักวิจัยญี่ปุ่นปลูกเซลล์ผิวจากลิงตัวเดียวเพื่อชีวิตใหม่ให้หัวใจลิงป่วยอีก 5 ตัว ด้านนักวิจัยระบุว่าการทดลองมุ่งสู่เป้าหมายเพื่อให้ได้แหล่งกำเนิดเซลล์ต้นกำเนิดที่มีอยู่มหาศาลและไม่ขัดจริยธรรม เพื่อปลูกถ่ายสู่ผู้ป่วยโรคหัวใจ
โลกอาจยังไม่พร้อมสำหรับ “โคลนนิง”?
7 ก.ค. 58 07:57 น.
ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าความสำเร็จของ “การโคลนนิง” จะเป็นฆ้องชัยประกาศศักดาความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของหลายๆ ประเทศ ข่าวคราวมากมายของการเปิดตัว .. วัวโคลนตัวแรก แพะโคลนตัวแรก อูฐโคลนตัวแรก และสัตว์โคลนอื่นๆ อีกต่างๆ นานา จึงมีข่าวออกมาให้ชาวโลกได้รับรู้กันอย่างไม่ขาด บ้างก็ปีติยินดีถึงความสำเร็จแห่งโลกวิทยาการ บ้างก็ต่อต้านเพราะค้านศีลธรรม แต่แทบไม่มีใครรู้เลยว่าหลังจากสัตว์โคลนเหล่านั้นเกิดขึ้นมา ความเป็นอยู่จากนั้นของพวกมันเป็นอย่างไร
“โคลนทอง” พญาควายไทยโคลนนิงตัวแรกพร้อมผสมพันธุ์
3 มี.ค. 58 14:31 น.
หลังประสบความสำเร็จในการโคลนนิง “พญาควายปลักไทย” จากเซลล์ใบหูเป็นตัวแรกของโลก ล่าสุดทีมวิจัยเผยว่า “โคลนทอง” พญาควายโคลนนิงพร้อมสำหรับการรีดน้ำเชื้อเพื่อขยายพันธุ์ควายลักษณะดีของไทยต่อไป ท่ามกลางวิกฤตควายไทยที่ใกล้สูญพันธุ์เพราะคนไทยนิยมบริโภคลูกชิ้นเนื้อ
ร้องถอน “สแต็ปเซลล์” งานวิจัยเขย่าวงการสร้างตัวอ่อน
12 มี.ค. 57 00:38 น.
นักวิทย์ยุ่นงานเข้า หลังส่ง “สแต็ปเซลล์” เขย่าวงการ “สเต็มเซลล์” ได้แค่เดือนกว่า แต่กลับมีข้อกังขาคาใจในผลงานเพียบ จนอาจถูกถอน “รายงานวิจัย” ที่เคยตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ชื่อดังเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
นักวิจัยญี่ปุ่นส่ง “สแต็ปเซลล์” เขย่าวงการสเต็มเซลล์
31 ม.ค. 57 19:09 น.
เพียงทำให้เซลล์เครียดด้วยสภาพแวดล้อมที่กดดันต่างๆ นักวิทยาศาสตร์ก็สามารถเปลี่ยนเซลล์ที่โตเต็มที่แล้วให้ย้อนวัยกลับไปเป็นเซลล์ต้นกำเนิดได้อีกครั้ง และตั้งชื่อให้ใหม่เก๋ไก๋กว่าเดิมว่า "สแต็ปเซลล์"
ไม่ง่ายแต่ก็ทำได้! นักวิทย์ปลูก “สมองจิ๋ว” ในแล็บ
1 ก.ย. 56 06:29 น.
“สมองของมนุษย์” ได้ชื่อว่าเป็นสิ่งที่มีความซับซ้อนมากที่สุดอย่างหนึ่งในจักรวาล และนั่นก็เป็นแรงบันดาลใจให้นักวิทยาศาสตร์พยายามศึกษา ค้นคว้า และพิสูจน์ความจริงต่างๆ เกี่ยวกับสมองของคนเรา รวมไปถึงการหาสาเหตุของความผิดปรกติในสมองและวิธีการรักษาโรคทางสมองและระบบประสาท
ไม่ต้องเชือดวัว! พร้อมเสิร์ฟเบอร์เกอร์เนื้อสเต็มเซลล์ชิ้นแรกของโลก
6 ส.ค. 56 03:31 น.
ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยายไซ-ไฟ ... นักวิทยาศาสตร์ดัตช์พร้อมเสิร์ฟเบอร์เกอร์เนื้อวัวที่ได้จากการเพาะเลี้ยงสเต็มเซลล์ในแล็บ ชี้ใช้พลังงานน้อย ใช้พื้นที่น้อยกว่า แล้วยังปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าวิถีเลี้ยงวัวแบบเดิมๆ
ไม่ใช่นิยายไซ-ไฟ "ใบหูเทียม" จากเนื้อเยื่อสัตว์เป็นรูปเป็นร่างแล้ว
2 ส.ค. 56 09:43 น.
ทีมวิจัยจากสหรัฐฯ สร้าง "ใบหูเทียม" ที่ค่อนข้างสมบูรณ์ได้สำเร็จ จากการใช้เทคนิควิศวกรรมเนื้อเยื่อเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อของสัตว์ให้เจริญเป็นเนื้อเยื่อที่มีลักษณะคล้ายใบหูของมนุษย์ หวังอีก 5 ปี ทดลองปลูกถ่ายในคนได้