หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกภาคใต้ | ภาคใต้
ภาคใต้ สัมภาษณ์พิเศษ

อควาเรียมสงขลา : “เราให้คุณ... มากกว่าสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
1 เมษายน 2556 18:02 น.
อควาเรียมสงขลา : “เราให้คุณ... มากกว่าสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ”
        ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ภาคใต้ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม สงขลาอควาเรียม มาแล้วหลายครั้ง นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ประโยชน์แก่ผู้เข้าชมมากเลยทีเดียว ได้เห็นและได้รู้จักสัตว์น้ำในท้องทะเลลึก หลากหลายชนิด ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ได้เป็นอย่างดีสำหรับ เด็กๆ เยาวชน และประชาชนทั่วไป เหมาะสำหรับการใช้เวลาอยู่กับครอบครัวในวันหยุดพักผ่อน เราจึงอยากรู้จักกับ สงขลาอควาเรียมให้มากกว่าเพียงการเข้าไปเที่ยวชมความงามของปลาในท้องทะเล

อควาเรียมสงขลา : “เราให้คุณ... มากกว่าสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ”
         
       สงขลาอควาเรียม เป็นสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ตั้งอยู่ที่ 39 แหลมสนอ่อน ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งจัดตั้งขึ้น โดยเทศบาลนครสงขลา ด้วยงบประมาณก่อสร้างประมาณ 300 ล้านบาท บนเนื้อที่กว่า 29,500 ตารางเมตร เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2551 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำสงขลา เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2552 โดยทางสงขลาอควาเรียมมีเป้าหมายหลักในการพัฒนา 3 ประการ คือ เพื่อเป็นสถานศึกษา เรียนรู้ ของเยาวชนและประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ และเพื่อเป็นสถานศึกษา วิจัย เพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อเผยแพร่ ข้อมูล ความรู้ ให้กับชุมชนและผู้ที่สนใจ
       
       

       
       นอกจากนี้ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำสงขลา ยังมีกิจกรรมภายนอกที่น่าสนใจ อาทิ การขับรถโกคาร์ท รถเอทีวี ตะลุยทะเลทราย และการทำสปาปลาบำบัด อีกทั้งในแต่ละเดือนสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำสงขลายังมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินค่ายดัง การแข่งขันวงดนตรีสตริง เพื่อสนับสนุนเยาวชนให้มีเวทีแสดงความสามารถ การแข่งขันดริฟท์ชิงแชมป์ประเทศไทย การแข่งขันรถยนต์จิมคาน่า การแข่งขันรถโกคาร์ท การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาวิบาก ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อพัฒนาศักยภาพสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำสงขลาให้เป็นที่ยอมรับโดยกว้างขวาง ในการเป็นสถานที่เรียนรู้ พักผ่อน ท่องเที่ยว ที่เดียวกัน เปรียบเสมือนที่รับแขกของชาวสงขลาทุกคน จากสถิติที่รวบรวมจำนวนผู้เข้าชม และร่วมกิจกรรมกับสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำสงขลาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน มีประมาณ 2,100,000 คน

อควาเรียมสงขลา : “เราให้คุณ... มากกว่าสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ”
นายธีรรัตน์ โกวิทยา ฝ่ายการตลาด สงขลาอควาเรียม
         
       สิ่งที่น่าสนใจคือ สงขลาอควาเรียม ต้องการให้สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำแห่งนี้ เป็นที่พักผ่อน เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นสถานที่ที่ทำให้คนในครอบครัวให้ใช้เวลาร่วมกัน และให้คนสงขลาได้เป็นเจ้าบ้านในการต้อนรับผู้มาเยือนจากจังหวัดใกล้เคียงและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ “ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ภาคใต้” จึงขอสัมภาษณ์พิเศษ นายธีรรัตน์ โกวิทยา ฝ่ายการตลาด สงขลาอควาเรียม
       
       ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ภาคใต้ : มีการวางแผนการตลาดยังไงที่จะดึงให้คนเข้ามาเที่ยว
       นายธีรรัตน์ โกวิทยา ฝ่ายการตลาด สงขลาอควาเรียม : ทางสงขลาอควาเรียม แบ่งการตลาดออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของการศึกษาและส่วนของการประชาสัมพันธ์ ส่วนของการศึกษา ทางสงขลาอควาเรียม จะมีจดหมายส่งตรงถึงทางโรงเรียน เพื่อประชาสัมพันธ์ถึงรายละเอียดต่างๆ ของโปรโมชั่น ประมาณ 4 พันกว่าโรงเรียน ปีละ 2 ครั้ง และส่วนของการประชาสัมพันธ์บุคคลทั่วไป จะเป็นป้ายประชาสัมพันธ์ตามห้างสรรพสินค้าใน อ.หาดใหญ่ คัตเอาร์ตามสถานที่ต่างๆ จอทีวีตามแยกใหญ่ๆ ใน อ.หาดใหญ่ ประชาสัมพันธ์ผ่านบริษัททัวร์ของมาเลเซียเพื่อเชิญชวนชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยว เพื่อคนสงขลาจะได้ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับผู้มาเยือน
       
       : จุดขายและความแตกต่างจากที่อื่น
       ทางสงขลาอควาเรียมจะแตกต่างจากอควาเรียมที่อื่น ตรงที่จะสร้างความสัมพันธ์ให้ปลาและนักประดาน้ำ เพื่อให้เกิดความคุ้นเคย เราไม่ใช่แค่ให้อาหารปลา แต่มันคือโชว์ สัตว์ทุกตัวมีความคิด ต้องอาศัยความคุ้นเคย ต้องใช้เวลาเพื่อให้มันยอมรับและสามารถแสดงโชว์ได้ ทุกคนดูโชว์แล้วสามารถคิดตามได้ ไม่ใช่แค่เด็กที่จะมาดูปลา แต่ทุกคนในครอบครัว สามารถใช้เวลาร่วมกันได้ เพราะไม่ได้มีแค่ปลา แต่มีรถ ATV รถโกคาร์ท สปาปลา ไว้ให้บริการสำหรับทุกคนที่สนใจ เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวสามารถใช้เวลาร่วมกันได้ ทุกคนได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ และมีความสุข ไม่ใช่แค่จ่ายเงินมาดูปลา แต่มันเป็นการดูโชว์ ผู้ชมสามารถเห็นถึงความแตกต่าง ของสงขลาควาเรียมกับควาเรียมที่อื่นอย่าชัดเจน
       
       ทางสงขลาอควาเรียมจะมีเมมเบอร์ ให้กับคนสงขลา เพื่อเชิญชวนให้เพื่อนต่างจังหวัด เข้ามาเที่ยวโดยเมมเบอร์จะแบ่งออกเป็น 3 เดือน และ 6 เดือน เพื่อสร้างทางเลือกให้กับสมาชิกได้มากขึ้น เมื่อเมมเบอร์หมดอายุ ก็สามารถมาต่อได้ตามความพอใจของสมาชิก โดยเพื่อนของสมาชิกเมมเบอร์จะสามารถเข้าชมได้ด้วยค่าผ่านประตูในครึ่งราคาของราคาเต็ม ซึ่งจะส่งเสริมให้คนสงขลาเป็นเจ้าบ้าน และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคนสงขลา

อควาเรียมสงขลา : “เราให้คุณ... มากกว่าสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ”
นายธีรรัตน์ โกวิทยา ฝ่ายการตลาด สงขลาอควาเรียม
         
       : ในด้านการตลาดมีการวางแผนที่จะขยายตลาดเพิ่มเติมอีกหรือไม่?
       คิดว่าเรื่องการตลาดเราหยุดไม่ได้อยู่แล้ว แต่เราต้องมองว่าในการตลาดในจุดไหนที่มันจะคุ้มค่า คือว่าถ้าทุกอย่างเราทำแต่การตลาดแต่ถ้าเราไม่มีอะไรดี หรือข้างในเราไม่มีโชว์ ทุกคนที่เข้ามาบอกว่ามันเล็ก แต่ถ้าเรามีโชว์ขึ้นมาเราก็สามารถไปบอกได้ว่าเรามีโชว์นะ คนมาเขาก็จะได้ดูแล้วมันเป็นไปอย่างที่เราประชาสัมพันธ์ไว้ มองในด้านการตลาดมันก็น่าจะดี คือเราจะได้มีจุดขาย อย่างนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาดูโชว์ของเราก็จะได้ไปบอกต่อ ปากต่อปาก ว่าที่นี่เรามีอะไรบ้าง เขาก็จะสนใจอยากที่จะมา เพื่อจะได้มาดูว่ามีจริงหรือเปล่า
       
       คือถ้ามองในภาพรวม เราคงไม่ไปออก ช่อง 3 หรือ ช่อง 7 (หัวเราะเบาๆ) คงไม่ต้องขนาดนั้น แต่เราทำในส่วนที่พอจะทำได้ มองแค่ในท้องถิ่น เรามีคนสงขลา คนหาดใหญ่ เรามีคนมาเลเซียที่มาเที่ยว โรงเรียนเองก็ต้องมาทัศนะศึกษา ซึ่งแค่นี้เราก็ได้แล้วในระดับหนึ่ง แต่เมื่อเราเริ่มเปิดใหม่ ไม่ว่าอควาเรียมจะมีโปรโมชั่นอะไร คนหาดใหญ่ คนสงขลาบางคนยังไม่รู้จัก ก็ไม่รู้จะทำยังไง เราก็ต้องใช้เวลา คิดว่าสื่อต่างๆ ที่ได้ลงไป คือต้นทุน เดินไปตามสเต็ปเท่าที่เราพอทำได้ อย่างเราพอมีงบส่วนหนึ่ง ก็เอามาลงโฆษณา ทางหน้าเวปข่าว ASTV ผู้จัดการ ภาคใต้ เราก็หวังอยู่แล้วว่าสื่อทาง ASTV ผู้จัดการ จะช่วยเราได้ ให้มีชื่อเสียงในทางที่ดี เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น
       
       : สิ่งที่คาดหวังไว้ว่าอยากให้คนสงขลาเป็นเจ้าบ้านพาเพื่อนๆ เข้ามาเที่ยว ตอนนี้พอจะมีบ้างหรือยัง
       ในส่วนของควาเรียมสงขลา ที่จะทำให้คนสงขลา เขารู้สึกว่าอยากจะเป็นเจ้าบ้าน ของควาเรียมเองก็เป็นสถานที่ ที่แขกบ้านแขกเมืองจะมาเที่ยว มันก็อยู่ที่คน ว่าเขาจะช่วยประชาสัมพันธ์ให้เที่ยวเมืองไทย มันอยู่ที่ใจและอยู่ที่จิตสำนึกของคนมากกว่า แต่ในส่วนของอควาเรียมเราก็มีกิจกรรมอย่างที่เรามีอยู่ตอนนี้ ถ้าเรามีโอกาสได้พูดผ่านสื่อ เราก็จะบอกว่า ในฐานนะเจ้าบ้าน เรามีเมมเบอร์ เรามีสิทธิ มีสถานที่ท่องเที่ยวให้แล้ว ก็อยู่ที่คนสงขลาเองว่าจะใช้สิทธิตรงนี้หรือไม่
       
       : มองว่าตอนนี้คนในพื้นที่ให้ความสนใจ และความสำคัญกับ อควาเรียมหรือไม่?
       แรกๆ เลย คนที่มาอควาเรียมแรกๆ เลยตั้งแต่ไม่มีโชว์ บางคนอาจจะมองว่าแพง อาจจะมีความรู้สึกที่ไม่ดี แต่โอเคละ ตอนนี้เรามีโชว์แล้ว คุณลองพาครอบครัวคุณมาซิ คุณอาจจะไม่ชอบแต่ลูกคุณชอบมาก มันเป็นความสุข ที่คุณคิดว่า เงิน 100 บาท ที่จะเสียให้กับลูกคุณได้ คือความชอบของคนมันต่างกัน ถ้าได้มองถึงคนรอบข้าง ลูกมีความสุข ครอบครัวมีความสุข เงินมันก็เป็นเพียงแค่ตัวหนึ่ง เพราะที่สำคัญคือการได้มีโอกาสใช้เวลาให้กับครอบครัว เด็กๆ ชอบอยู่แล้ว ถ้าพูดถึงตัวผมเอง พาญาติมา พาหลานมา ไม่มีหลานคนไหนที่จะไม่ชอบดูปลา เขาก็มีความสุขเพราะว่าจะไปหาดูที่ไหนละ
       
       สิ่งที่เราทำได้คือระบบของเรา อย่างเช่นเข้าไปข้างใน เราสามารถรับคนได้เท่าไหร่ เข้าไปแล้วคนแน่นไหม เราพยายามที่จะจัดการ ถ้าเป็นระบบราชการบริหารก็อาจจะปล่อยให้คนเข้าไปแออัดเลย แต่ที่นี่เราติดต่อกับพนักงานทุกคนด้วยวิทยุสื่อสาร ต้องคอยดูว่ามันแน่นหรือเปล่า จัดคนเข้าไปได้อีกไหม ทั้งนี้เราก็จะมีในส่วนของห้อง ออดิชั่น เพราะเราไม่ใช้เพียงแค่จะโปรโมท อควาเรียมเท่านั้น เรายังโปรโมทในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ใน จ.สงขลาด้วย นี่คือสิ่งที่เราพยายามทำให้นักท่องเที่ยวได้เห็นว่าสงขลามีอะไรเที่ยวนอกจากอความเรียม ส่วนนี้เราก็ทำเพื่อส่วนรวมแล้วมันเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการท่องเที่ยวได้

อควาเรียมสงขลา : “เราให้คุณ... มากกว่าสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ”
         
       : อนาคตอยากเห็นสงขลาควาเรียมเป็นยังไง อยากเพิ่ม หรือขยายส่วนไหนอีกหรือเปล่า
       ในเรื่องของส่วนการจะขยายพื้นที่ อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับทางเทศบาลนครสงขลา ต้องดูทิศทางของเขาด้วย จริงๆ แล้วเราอยากให้เทศบาลมาสนับสนุนอยู่แล้ว พื้นที่เราไม่ใช่เล็กๆ ข้างในมันมีปลาแต่ข้างนอกเราทำอะไรไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราต้องได้รับการสนับสนุนจากเทศบาล ซึ่งต้องเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์พอ ในเรื่องความคิดเราสามารถเสนอได้ อยู่ที่ทางเทศบาลว่าเขาจะตอบสนองหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ถ้าผมมองในอนาคต คือ อควาเรียมต้องเป็นทั้งศูนย์การให้ความรู้ ข้อมูล เป็นทั้งห้องสมุด เป็นทั้งกิจกรรมที่เด็กๆ มานั่งเล่นได้ เป็นที่พักผ่อนให้กับบุคลทั่วไป เพื่อให้ทุกคนได้ใช้เวลาร่วมกันอยากเต็มที่ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับเทศบาลชุดไหน ที่มาส่งเสริมสนับสนุนตรงนี้
       
       : สิ่งที่คิดว่าผู้เข้ามาชมอควาเรียมจะได้กลับไป
       ผมคิดว่าสิ่งที่อยากให้ทุกคนได้กลับไปคือ รอยยิ้ม ความทรงจำ การใช้เวลาร่วมกัน ความสุข มันไม่ใช่แค่เด็กที่ชอบปลา แต่ผู้สูงอายุอาจจะอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งซึ่งจะได้มีโอกาสกลับไปมองสิ่งแปลกใหม่ ทางสงขลาอควาเรียมคิดว่าเด็กและผู้สูงอายุควรให้ความสำคัญมากที่สุด นอกจากความสนุกที่ได้จากการดูปลา แต่จะได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยได้เห็นจากที่ไหน ทุกอย่างสามารถตอบโจทย์ได้ที่อคาเรียม ร้อยยิ้ม ความสุข และความทรงจำ
       
       สงขลาอควาเรียม ตั้งอยู่ที่ 39 แหลมสนอ่อน ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา โทร.074-322787

         
        
       


ข่าวล่าสุด ในหมวด
“ตรัง...เมืองคนช่างกิน” เรื่องเล่าจากเรียวปากบางของ “สุภาวดี นาคบรรพ์” อ.สวนดุสิตตรัง
เปิดใจ “พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์” กับแผนบูรณาการการศึกษาในชายแดนใต้
“จิระนันท์ พิตรปรีชา” เล่าเรื่อง “ตรัง” เมืองเก่า-เมืองเกิด
“สมบูรณ์ คำแหง” : ถ้าให้สร้าง “ท่าเรือน้ำลึกปากบารา” ประกอบเป็น “แลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล” คนไทยจะตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน
เรียนรู้ปฏิรูปรอบด้าน (2 ตอนจบ)...ปล่อยผีสัมปทานรอบ 21 จะหนุนพลังงานข้ามโลกพลิกโฉมด้ามขวานไทยเป็นฐานผลิต “อุตฯปิโตรเคมี” (ฟังคลิป)


จำนวนคนโหวต 7 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015