หน้าแรกผู้จัดการ Online | ข่าวการเมือง
 

“อิฐบูรณ์” คาใจขึ้น LPG ช่วย ปตท.กำไรถึงเป้า? - แท็กซี่จ่อหามาตรการค้าน

ดูวีดีโอประกอบจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 ธันวาคม 2555 01:32 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
“อิฐบูรณ์” คาใจขึ้น LPG ช่วย ปตท.กำไรถึงเป้า? - แท็กซี่จ่อหามาตรการค้าน
อิฐบูรณ์ อ้นวงษา

“อิฐบูรณ์” คาใจขึ้น LPG ช่วย ปตท.กำไรถึงเป้า? - แท็กซี่จ่อหามาตรการค้าน
วิฑูรย์ แนวพานิช

“อิฐบูรณ์” ชำแหละภาคปิโตรเคมีใช้แอลพีจีจำนวนมากแต่ได้ราคาถูกสุด แล้วยังผลักภาระการนำเข้าให้ประชาชน ตั้งคำถามบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล กำหนดเป้ากำไรมหาศาล เกี่ยวโยงกับการกดดันรัฐบาลให้ขึ้นราคาหรือเปล่า ด้านประธานเครือข่ายแท็กซี่จ่อหามาตรการคัดค้าน ยันขึ้นค่าโดยสารเป็นทางเลือกสุดท้าย เนื่องจากไม่อยากทำให้คนเดือดร้อน
       

       วันที่ 20 ธ.ค. นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ ร่วมสนทนาในรายการ “คนเคาะข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV ถึงประเด็นการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี
       
       นายอิฐบูรณ์กล่าวว่า รัฐบาลอ้างว่าต้นทุนแอลพีจีแพง ที่รัฐอุดหนุนแต่เดิมมันน้อยกว่าต้นทุนที่ดำรงอยู่ ไม่ว่าจะจากโรงกลั่นน้ำมันที่อ้างว่ารัฐควบคุมอยู่ที่ 333 เหรียญต่อตัน แต่โรงกลั่นอยู่ที่ 500 เหรียญจึงขาดทุน นำเข้า 900 เหรียญ แต่อยากจะเรียนว่าต้นทุนต่างๆ คนกำหนดก็คือข้าราชการระดับสูงในกระทรวงพลังงาน ที่เป็นปัญหาคือพวกนี้มีผลประโยชน์ทับซ้อนทั้งสิ้น ปลัดกระทรวงพลังงานนั่งเป็นประธานบอร์ดบริษัท ปตท. แต่ก็แทนที่จะกำกับดูแลผลประโยชน์ให้ประชาชนแต่ทำตรงกันข้ามหมดเลย ไม่ว่าจะกำหนดแอลพีจีภาคครัวเรือนที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม ภาคอุตสาหกรรมปัจจุบันเล่นถึง 30 บาทต่อกิโลกรัม ภาคขนส่ง 21 บาทแล้วกำลังจะขึ้นเป็น 24 บาท โดยอาศัยว่าไหนๆ ก็จะขึ้นกับภาคประชาชนแล้วก็เอาทั้งคู่เลย ให้เท่ากันที่ 24 บาท
       
       แต่ตนเชื่อว่าเดี๋ยวจะมีเทคนิคให้นายกฯ แสดงเมตตาธรรม เพราะแต่เดิม สนพ.(สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน) ชงตัวเลขแรก 36 บาทต่อกิโลกรัม นี่คือราคาตลาดโลกที่ต้องไต่ให้ถึง พอตั้งเป้าแบบนั้น รมว.พลังงานก็บอกว่าเหลือ 24 บาท เพื่อแสดงเมตตาธรรม นายกฯก็จะมาเกาะที่ 21 บาท นี่คือการประชุม ครม.ครั้งต่อไป ที่อาจออกมาแบบนี้เหมือนกรณีเอ็นจีวี ด้วยการตั้งราคาเพดานไว้สูงสุดเพื่อให้นักการเมืองแสดงเมตตาธรรม แต่นี่คือเทคนิคของนักค้าขายทั่วไป ต้องการราคานี้แต่เสนอราคาสูงสุดเพื่อการต่อรอง แต่เรื่องพลังงานไม่ควรเอามาปั่นหัวประชาชน เพราะคือสาธารณูปโภคขึ้นพื้นฐาน
       
       ประชาชนรู้เรื่องการใช้พลังงานของภาคครัวเรือน ภาคขนส่ง และอุตสาหกรรม แต่ไม่ค่อยทราบภาคปิโตรเคมี จากข้อมูลปี 54 ประชาชน 60-70 ล้านคน ใช้อยู่ประมาณ 2.7 ล้านตัน นักวิชาการบางคนบอกใช้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ คือเอารถยนต์มารวมด้วย ภาคอุตสาหกรรมใช้ 7 แสนตัน แต่กลุ่มที่ไม่พูดเลยหรือพูดก็อ้อมๆ ก็คือ ภาคปิโตรเคมีใช้ถึง 2.4 ล้านตัน คิดเป็น 36 เปอร์เซ็นต์ แล้วได้ราคาถูกสุดด้วย คือ 16.20 บาท
       
       พอตรวจสอบการขึ้นราคาแอลพีจีมติครม.เมื่อ 4 ต.ค. 2554 สำหรับภาคอื่นๆ ให้ทยอยปรับราคาไปสู่ราคาโรงกลั่น ภาคครัวเรือนให้ตรึงไว้ก่อน แต่ปิโตรเคมีให้ผู้ซื้อผู้ขายตกลงราคากันเอง ทีนี้ปิโตรเคมีส่วนใหญ่ก็คือบริษัทลูกของปตท. ซื้อขายกับบริษัทแม่ราคาก็เลยออกมาคือ 16.20 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ชาวบ้านขนาดรัฐบาลอุ้มยังอยู่ที่ 18 บาทต่อกิโลกรัม หมายความว่าที่มาอ้างว่า 24 บาทไม่ใช่ความจริง เพราะปิโตรเคมียังใช้แค่ 16 บาทเอง แล้วก็กำไรด้วยยังขายกันได้ แต่พอขายให้ประชาชนบอกขาดทุน
       
       สูตรกำหนดราคาหน้าโรงกลั่นก็มาจากข้าราชการกระทรวงพลังงานพวกนี้ แล้วคนเหล่านี้ก็เข้าไปนั่งเป็นบอร์ดทั้ง ปตท.และบริษัทลูก ได้โบนัสที่อิงกับผลกำไร แล้วเราจะเชื่อโครงสร้างราคาที่อยู่ภายใต้ผลประโยชน์ทับซ้อนได้อย่างไร
       
       นายอิฐบูรณ์กล่าวต่อว่า กรณีนี้เป็นการจัดสรรที่ไม่เป็นธรรม ไล่มาตั้งแต่ปี 51 ให้ภาคปิโตรเคมีเข้าถึงแอลพีจีได้ก่อน ไม่พอค่อยนำเข้าทำให้ภาคอื่นๆ ต้องรับภาระการนำเข้าไป มาปีที่หนักหนาสาหัส คือ กำหนดให้ไต่ราคาหาโรงกลั่นน้ำมัน โรงกลั่นน้ำมันนำน้ำมันมาเพื่อเอาดีเซลเป็นหลักรองลงมาคือเบนซิน ส่วนแอลพีจีเป็นผลพลอยได้ น้ำมันดิบ 100 เปอร์เซ็นต์ได้แอลพีจี 1-2 เปอร์เซ็นต์ แต่เขาบอกว่าตอนนี้กำลังได้ราคาเพราะประชาชนกำลังหนีราคาน้ำมันแพง อย่ากระนั้นเลยเอามาขายก็ได้ ที่ผ่านมาก่อนปี 53 ผลิตได้เยอะมากแต่ไม่ปล่อยออกตลาด แล้วเสนอรัฐบาลต้องปรับราคาแอลพีจีใหม่เพื่อจูงใจให้ปล่อยออกสู่ตลาด และที่หนักคือระยะหลังมีการควบรวมกิจการโรงกลั่นกับกลุ่มอะโรเมติกส์เคมี ในชื่อบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล เป็นโรงกลั่นที่ใหญ่ที่สุดขณะนี้ แล้วประกาศเป้าผลกำไรปีนี้มหาศาล เลยสอดคล้องกับการกดดันรัฐบาลให้ขึ้นราคาแอลพีจี เพื่อทำให้เป็นไปตามเป้าหรือไม่ กำไรคุณไม่ได้ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการบริหารงานเลย แต่จู่ๆ ก็มาเอาจากประชาชนไปเป็นผลกำไรของตัวเอง
       
       ด้านนายวิฑูรย์กล่าวว่า ผู้ขับขี่แท็กซี่จะได้รับผลกระทบสองเด้ง คือแท็กซี่ที่ใช้แอลพีจีจะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และค่าครองชีพก็เพิ่มด้วย แต่หากจะขึ้นค่าโดยสาร ซึ่งผู้โดยสารถือว่าเป็นผู้มีบุญคุณกับเรา เขาก็เดือดร้อนเหมือนกัน หากขึ้นค่าโดยสารก็เหมือนว่าไม่ปกป้องผู้มีบุญคุณ กระทรวงพลังงานน่าจะทบทวนถึงผลกระทบ อย่างผู้ใช้แรงงานได้ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ทำงาน 8 ชั่วโมง แต่แท็กซี่ทำ 12 ชั่วโมง วันนึงได้น้อยกว่า 300 บาทเสียอีก แล้วที่มีปัญหาปฏิเสธผู้โดยสารก็เพราะหากไปแล้วเจอรถติดจะขาดทุน เนื่องจากชั่วโมงนึงได้ 90 บาท แต่ต้นทุนอยู่ที่ 130 บาท ก็เลยปฏิเสธอ้างไปส่งรถบ้างเติมไปแก๊สบ้าง บางครั้งก็วิ่งอ้อมเพื่อให้ค่าโดยสารสูงขึ้นดีกว่าไปเจอรถติดแล้วขาดทุน นี่คือความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นจริง ทางเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ถือว่าเป็นกลุ่มแท็กที่ใหญ่ที่สุดในขณะนี้ เรามีมติร่วมกันว่าขอให้รัฐบาลทบทวนนโยบายดังกล่าว แต่ถ้ายังยืนยันเราก็ต้องดิ้นรนหาทางออก
       
       เมื่อถามว่าหากรัฐบาลยังเดินหน้าขึ้นราคาแอลพีจีจะทำอย่างไร นายวิฑูรย์กล่าวว่า เราต้องประชุมหามาตรการ อาจชะลอให้บริการ วิ่งน้อยลงเพื่อไปหางานอื่นทำ หรือจอดรถประท้วงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่อาจต้องใช้ แต่การขึ้นค่าโดยสารจะเป็นมาตรการสุดท้าย
       


ข่าวล่าสุด ในหมวด
“รสนา” ซัด “ปิยสวัสดิ์” มโนภาพราคาน้ำมัน ยันเป็นไปไม่ได้เลยในโลกความจริง
มือ กม.เพื่อแม้ว รี่แก้ข่าวหลังผู้ใหญ่พรรคจวกยับ สะพัดให้ข่าว “ปู” ขอขยายเวลาอยู่นอก
คสช.ตั้ง คกก.ที่ปรึกษาด้านโครงสร้างคมนาคม 23 ราย “ประยุทธ์” เป็นประธาน
เลขาฯ กกต.เปิดปฏิทินสภาปฏิรูปฯ ให้องค์กรเสนอชื่อ ส.ค.เชื่อ 2 ต.ค.ได้ครบ 250 คน
“เตีย บัญ” พบ “บิ๊กตู่” บอกเข้าใจยึดอำนาจ ยันไม่ให้พวกต้านซุกเขมรแน่
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 12 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
ความคิดเห็นที่ 24 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
พวกแท็กซี่..คุณอย่าไปหวังว่าพวกไอ้ทักษิณที่คุณบูชามันนักหนามันจะช่วยอะไรพวกคุณ มาร่วมกันกระชากหน้ากากพวกสูบทรัพยากรชาติแล้วเอา ปตท.คืนดีกว่า
เป็นไงล่ะ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 23 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ปชช.เดือดร้อนทั่วทั้งแผ่นดิน ไอ้แมงสาบทำตัวเงียบไม่ออกมาตรวจสอบคัดค้าน รบ.ตามหน้าที่ ทำเฉยมรึงกลัวกระทบรายได้มรึงใช่ไหม
มันคือโจรอีกก๊กหนึ่งที่ซุ่มตีกิน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 18 +6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ชื่นชมคุณรสนาที่ทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติเป็นหลักครับ ปตท.มันหน้าด้านและหน้าเลือดจริงๆ
เบื่อสาวกแดงทุกตัว
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 17 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เห็นมีปั๊มแก๊ส LPG ในปั๊ม ปตท.ด้วย แล้วมันก็บอกว่าเราใช้พลังผิดประเภท
สมชาย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 16 +6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ป่าวประกาศให้ชาวบ้านทราบว่าใช้แก๊สกับรถยนต์ไม่เหมาะสมและเป็นการใช้พลังงานผิดประเภท นำเข้าแก๊สสูญเสียเงินตราต่างประเทศมาก ถามกลับไปว่าแล้วพวกท่านนำเข้าน้ำมันซึ่งราคาสูงกว่าแก๊สอีกไม่สูญเสียเงินตราต่างประเทศหรืออย่างไร พลังงานทดแทนก็ไม่คิดพัฒนาอย่างต่อเนื่องกลัว ปตท ขายน้ำมันได้น้อยลง อุตสาหกรรมรถยนต์ก็ไม่สนับสนุนให้เขาคิดพัฒนาเครื่องที่ใช้พลังงานไฟฟ้า อีกหลายๆอย่าง ที่มองอย่างไร ทุกรัฐบาลและผู้มีอำนาจทางการเมืองก็ไม่ได้คิดที่จะช่วยเหลือประเทศชาติ อย่างจริงจัง
vote no
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 14 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รัฐบาลเฮี้eๆ
ขแมร์แม้ว
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 11 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
นโยบายรถคันแรก
ขึ้นราคาพลังงาน มันสอดรับกันจริงๆ
ใครมีหุ้นใน ปตท.ก็รวยเละไปตลอดกาล
มีใครบ้างน๊า ผลประโยชน์ทับซ้อนที่ล้ำลึกจริงๆ
5
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 10 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เป็นไปตากลไกตลาดโลก
นางพญาจอมปลวกแดง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 7 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ขุดได้เองทำไมต้องนำเข้าด้วย ขุดได้ส่งออกถูก ซื้อ กลับมาใ้เจ้าของประเทศใช้ กำไรกี่ต่อ
ขุดได้เอง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 6 +8 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
---กลุ่มปิโตรเคมิคอล,อยู่ในเครือปตท.,มันจึงใช้แก๊สแอลพีจีในราคา 16.20 บาท/กก.
---พลเมืองไทย66ล้านคน,ต้องไม่ยอมให้รัฐบาลนังยิ่งลักษณ์,มันปรับราคาแก๊สแอลพีจี ดังนี้
1.ปี2556,เดือนละ0.5บาท/กก.,หรือ 6 บาท/ปี
2.ปี2557,เดือนละ0.5บาท/กก.,หรือ 6 บาท/ปี (รวมเพิ่มขึ้น 12 บาท/กก.)
---ปัจจุบัน แก๊สแอลพีจีราคา 20 บาท/กก.จะเพิ่มเป็น 32 บาท/กก. พวกเราจะยอมให้ไอ้นายทุนชั่วมันขูดรัดกับคนจนทั้งประเทศหรือ(กลุ่มปิโตรเคมี...มันตรึงที่16.20บาท/กก.)
คนจนทำผิดติดคุก (waterman2012 สมาชิก)
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 5 +12 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไอ้ทุนข้ามชาติจีนเจ๊กซีพีอีกตัว ที่แดรกทำลายบ้านเมืองไทยมากี่รุ่นต่อกี่รุ่นแล้ว สุดท้ายจีนมันก็เอาเงินไปให้เขมรกลับมารุกรานไทยหรือส่งเป็นทุนให้ทักษิณชินวัตรใช้มาล้มกษัตริย์ไทยเสียอีก คงถึงเวลาแล้วที่
ชนชาติไทยต้องช่วยกันผลักดันไอ้ทุนสามายน์ทำลายประเทศไทยของคนต่างชาติเหล่านี้ออกไปให้หมด เพื่อลูกหลานของเรา คนไทยต้องเป็นเจ้าของทรัพยากรของไทย ไม่ใช่ไอ้พวกใจต่างชาติ!
สู้เขาพี่น้องเชื้อชาติไทย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 4 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แต่สิ่งที่ผมไม่อยากให้เกิดขึ้นและกลัวว่ามันจะเป็นแบบที่ผมคิดคือ มันจะบอกว่า มือที่มองไม่เห็นเป็นคนทำประเทศพัง T_T
Ne
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 3 +21 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
หุ้นปตท.คือแหล่งฟอกเงินที่ถูก กฎหมายของนักการเมืองชั่ว พ่อค้า ธุรกิจที่ต้องการเลี่ยงภาษี แล้วเอาเงินยัดราชการเลวๆ ให้เป็นใบ้เห็นผิดเป็นถูกได้
คนซวยคือเราดิ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 2 +37 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ปัจจัยหลักที่ทำให้ของแพง คือ ราคาน้ำมันและก๊าซเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น(มากกว่าอเมริกา และประเทศเพื่อนบ้าน) เพียงเพื่อกำไรสองแสนล้านบาทกับผู้ถือหุ้นไม่กี่ตระกูล ตราบใดที่ราคาพลังงานสูงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ตราบนั้นสินค้าไม่มีทางถูกลง ...

ขออีกครั้งหนึ่ง... (ประวัติศาสตร์ รัฐวิสาหกิจ เริ่มจาก พระปรีชาญาณของ ร.๕ "พระปิยมหาราช)

รัฐวิสาหกิจ ต้นทุนของสังคมไทย

จุดเริ่มต้นของการแปรรัฐวิสาหกิจ...

พ.ศ.๒๕๓๕-๒๕๓๖ ประเทศไทย : การเปิดรับ บีไอบีเอฟ ทำให้มีการนำเข้าเงินกันมโหฬาร เกิดการปั่นหุ้นการลงทุนในตลาดหุ้น ผลสรุป ประเทศไทยเกิดภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจที่เรียกว่า "วิกฤติต้มยำกุ้ง" ในพ.ศ.๒๕๔๐ มีผลกระทบไปทั่วโลก และไอเอ็มเอฟเข้ามาบังคับให้ไทยออกกฎหมาย ๑๑ ฉบับมีการยุบสถาบันการเงิน ขายรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ มีการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาลไทยโดยกลุ่มทุนนิยมเข้ามามีบทบาททางการเมืองมากกว่าในสมัยใด ๆ ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันนี้
ราคาทองคำ ปี ๒๕๔๕ บาทละประมาณ ๗ พันบาท
ราคาทองคำ ปี ๒๕๕๕ บาทละประมาณ ๒ หมื่น ๕ พันบาท
สรุป ๑๐ ปีผ่านไป ราคาทองขึ้นไปประมาณ ๑ หมื่น ๘ พันบาท
ผู้ที่เกษียณอายุปัจจุบัน อาจได้รับเงินพอเลี้ยงตนเองได้อย่างพอเพียง แต่เวลาผ่านไป ๑๐-๑๕ ปี ทำไมค่าเงินลดอย่างรวดเร็ว การเก็บออมที่ดอกเบี้ยต่ำกว่าเงินเฟ้อ จึงเท่ากับเป็นการฉ้อฉลทางการเงิน นี้ยังไม่ได้พูดถึงคนหาเช้ากินค่ำที่ไม่มีเงินเดือนประจำ หรือเกษตรกรส่วนใหญ่นะ คุณภาพประชากรไทยน่าจะตกต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนรัฐวิสาหกิจก็คือ การสร้างความช่วยเหลือโดยนำเทคโนโลยีที่มีขึ้นและประยุกต์ใช้ในส่วนการขนส่ง การไฟฟ้า การพลังงาน และการสื่อสาร กับสังคมไทย โดยมีรัฐ(กลุ่มทรงปัญญาไทย ที่ไม่เห็นแก่ตน)เป็นผู้ค้ำให้ดำรงอยู่ช่วยเป็นโครงสร้างพื้นฐานของไทย ด้วยว่าชนชาวไทยมีอาชีพเกษตรกรรมเป็นพื้นฐาน "ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว" ซึ่งท่านเหล่านั้นยอมลำบาก เพื่อให้คนไทยและผู้เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสัมภารอยู่ดีเป็นสุข

กาลเวลาผ่านไปผู้เข้ามาเป็นรัฐได้เห็นช่องทาง จึงป่าวประกาศว่า "ด้วยการเลือกตั้ง กระผม, ดิฉัน จะทำให้พี่น้องชาวไทยได้ใช้สาธารณูปโภคของรัฐอย่างฟรีๆ โปรดเลือกข้าพเจ้าเป็นผู้แทนปวงชนด้วยเถิด...

สำเร็จครับ!!! รัฐวิสาหกิจที่จะต้องช่วยเหลือสังคมไทย และทำตามนโยบายผู้ที่มีอำนาจของรัฐฯ ต้องรับภาระการขาดทุน เพื่อการได้คะแนนเสียงของผู้แทนฯ นานไปก็ต้องถูกยุบไป เพราะไม่มีประสิทธิภาพ (ไม่สามารถค้ากำไรได้)

เมื่อปรับเปลี่ยนเป็นบริษัทมหาชนจึงค้ากำไรได้ทันที ประชาชนจึงได้รับประโยชน์ (หรือการเอาเปรียบโดยทุนนิยม)จริงหรือที่ส่วนใหญ่ของชนชาวไทย(ส่วนน้อยเพียง ๗๗ วินาที) ได้มีหุ้นอยู่ในตลาดอยู่แล้ว ?

ปตท.กำลังแปรเป็นกลุ่มทุนเต็มรูป....

คิดถึงอดีตก่อนที่จะเป็น ปตท. ขณะนี้

การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (สมัยเป็นรัฐวิสาหกิจ) ตรึงราคาน้ำมันเพื่อเศรษฐกิจของประเทศไทย

สามทหารไทย (ชื่อกิจการน้ำมันของประเทศไทยสมัยก่อน) ก็ตรึงราคาน้ำมันเพื่อเศรษฐกิจของประเทศไทย

ปัจจุบัน ปตท ตรึงการลงราคาน้ำมันและก๊าซเชื้อเพลิงเพื่อผู้ถือหุ้นได้กำไรสูงสุดไม่กี่ตระกูล

บุคคลใดที่เกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์แล้วเป็นนักการเมือง ท่านต้องอย่าลืมว่า บรรพบุรุษไทยได้เสียสละคิดสร้างประโยชน์ต่อสังคมอย่างมากมาย มิได้แสวงหากำไรเพียงเฉพาะกลุ่ม หรือเฉพาะสนองตอบนัการเมืองเท่านั้น...

หมายเหตุ หลังจาก ปตท. แปรรูปเป็นบริษัทมหาชนแต่ยังมีกระทรวงการคลังถือหุ้นเกินร้อยละ ๕๐ ในปี ๒๕๕๕ โดยรัฐบาลปัจจุบันมีนโยบายให้กองทุนวายุภักดิ์ เข้าถือหุ้นของกระทรงการคลัง และให้เหลือน้อยกว่าร้อยละ ๕๐ อันจะมีผลให้เกิดการผูกขาดและเปลี่ยนกิจการให้เอกชนมีส่วนเข้ามาค้ากำไรมากขึ้นตามลักษณะของทุนนิยม
ข่าวล่าสุด ที่อาร์เจนติน่า รัฐบาลกำลังซื้อคืนบริษัทมหาชนด้านกิจการน้ำมัน (YPF) ที่หุ้นใหญ่เป็นของสเปนคืนสู่รัฐเนื่องจากทนต่อความเหลื่อมล้ำในกิจการพลังงานในประเทศไม่ไหว.
"คนไทยคิดคำนึง"
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014