หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Telecom | โทรคมนาคม
โทรคมนาคม ข่าวโทรคมนาคม

กสท เลือดเข้าตารบแตกหักโทร.ต่างประเทศ

โดย MGR Online
24 ธันวาคม 2551 10:54 น.
กสท เลือดเข้าตารบแตกหักโทร.ต่างประเทศ
นายสุชิน พึ่งวรอาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทร.คมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เปิดเผยว่า ปี 2551 ถือเป็นปีที่ตลาดโทรศัพท์ระหว่างประเทศมีการแข่งขันค่อนข้างสูงครองเจ้าตลาดโทรข้ามประเทศ เผยกลยุทธ์ซีอาร์เอ็ม อัดโปรโมชัน ทุ่มงบ 600 ล้านบาทเสริมเทคโนโลยีใหม่รับปี 2552
        กสท เผยปีนี้รายได้โทร..ต่างประเทศ 6,800 ล้านบาท ส่วนปีหน้าลดลงเหลือ 5,000 ล้านบาท เพราะมูลค่าตลาดรวมโทร..ต่างประเทศลดลงต่อเนื่อง ตั้งหลักวางกลยุทธ์ทำการตลาดอย่างจริงจังรับการแข่งขัน  พร้อมควักเงินลงทุนเพิ่มกว่า 600 ล้านบาท แบ่งเป็น NGN 500 ล้านบาท ขยายพื้นที่ให้บริการทั้งในและต่างประเทศ 100 ล้านบาท และขยาย Audio Conference เพิ่ม 10 ล้านบาท
       
       นายสุชิน พึ่งวรอาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทร.คมนาคม จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2551 กสท คาดว่าจะมีรายได้จากบริการโทร.ต่างประเทศ 6,800 ล้านบาท คิดเป็น 60 % ของตลาดรวมที่มีมูลค่า 11,000 ล้านบาท ลดลงจากปีที่ผ่านมาราว 8-10 % โดยปี 2550 มีมูลค่าตลาดรวมโทร.ต่างประเทศ 12,000 ล้านบาท
       
       อย่างไรก็ดี แนวโน้มธุรกิจโทร.ต่างประเทศในปี 2552 มีการแข่งขันด้านราคาอย่างดุเดือด จนไม่อาจสามารถประเมินมูลค่าของตลาดรวมได้อย่างแน่ชัด แต่เบื้องต้นประเมินขนาดตลาดไว้ที่ 10,000 ล้านบาทลดลงจากปี 2551 ประมาณ 10 %  และกสทตั้งเป้ามีส่วนแบ่งราว 50 % ในตลาดรวมคิดเป็นมูลค่า 5,000บาท    
       
       สำหรับบริการโทร.ต่างประเทศของ กสท ในปีที่ผ่านมากลุ่มบริการ CAT PhoneNet มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 30 % ขณะที่บริการ Audio Conference หรือการประชุมทางเสียงผ่านโครงข่ายโทร.ศัพท์ มีอัตราเติบโตถึง 100 % เมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่าจะยังเติบโตไม่น้อยกว่า 30 % ในปีหน้า เพราะเป็นบริการที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนการ เดินทาง และประหยัดเวลา
       
       ทั้งนี้ การแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นในตลาดส่งผลให้ กสท ต้องหันมามุ่งเน้นการตลาดอย่างชัดเจนโดยเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตกับอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่ และต้องพยายามรักษาฐานลูกค้าเดิมด้วยการทำตลาดรูปแบบ CRM ปีหน้า กสท ตั้งเป้างบการตลาดราว 80 ล้านบาท
       
       “ตลาดโทร.ต่างประเทศมีการแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะประเภทบริการวอยซ์โอเวอร์ไอพี 009 ซึ่งจะส่งผลให้รายได้จากบริการปรับตัวลดลงตามราคา แต่กสท ก็ต้องแข่งขันให้ได้เพื่อรักษาฐานลูกค้า และมาร์เกตแชร์เอาไว้”        นายสุชินกล่าว
       
       นายสุชินกล่าวต่อว่า กสท  ตั้งงบประมาณการลงทุนส่วนระบบเป็น 3 ส่วนประกอบด้วย 1. การลงทุนปรับโครงข่ายแบบเดิมให้สามารถใช้งานกับโครงข่ายใหม่ได้ Next Generation Network หรือ NGN อีก 500 ล้านบาท  2. เพื่อขยายพื้นที่การใช้งานระบบทั้งในและต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพ 100  ล้านบาท และ 3. วางแผนขยายระบบ Audio Conference เพิ่มจาก 120 คู่สายเป็น 240 คู่สาย จำนวน 10 ล้านบาท
       
       นอกจากนี้ ในปีหน้า กสท จะมีการเปิดบริการใหม่ในกลุ่มวอยซ์โอเวอร์ไอพี ได้แก่บริการ SIP Trunking เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าองค์กรสามารถโทร.ศัพท์ไปยังหมายเลขปลายทางได้ทั้งในและต่างประเทศผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมายังระบบให้บริการวอยซ์โอเวอร์ไอพี ของ กสท โดยตรงและ IP-Centrex บริการรับฝากตู้ชุมสาย PABX สำหรับโทร.ศัพท์ภายในองค์กร ซึ่งจะช่วยลดการลงทุนซื้อชุมสายและการดูแลรักษาอุปกรณ์ และยังจะมีการเปิดตัวพรีเพด IP-Phoneให้ผู้บริการสามารถโทร.ออกและรับสายได้เสมือนโทร.ศัพท์พื้นฐาน
       
       ปัจจุบัน กสท เป็นผู้นำการให้บริการโทร.ทางไกลต่างประเทศ แบ่งเป็น 3 กลุ่มบริการหลัก กลุ่มโทร.ต่างประเทศเรียกตรงอัตโนมัติ ได้แก่ CAT001 เป็นบริการระดับพรีเมียม เสียงชัดเจนไม่ติดขัดผ่านโครงข่ายโทร.ศัพท์ระหว่างประเทศโดยตรง และ CAT 009 บริการผ่านวอยซ์โอเวอร์ไอพี รวมทั้งกลุ่มบัตรโทร.ศัพท์ อาทิCAT ThaiCard และ CATPhonNet
       
       Company Related Links :
       CAT

คลังข้อมูลข่าวธุรกิจ
บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)
ข่าวล่าสุด ในหมวด
ทีโอที /ทรู/ดีแทค เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ล่อลวงเอาเลขบัตรประชาชน
ดีแทคสร้างพนักงานดิจิทัลด้วยโปรแกรม “40 – hour Challenge”
เพนกวินเปิดตัว “ซิมเพนกวิน ไรเดอร์” คาดได้ลูกค้านักบิด 4 แสนเบอร์
กสทช.ย้ำโอเปอเรเตอร์บล็อกเบอร์มิจฉาชีพ “แก๊งคอลเซ็นเตอร์”
ดีแทค เผยช่วงปีใหม่ยอดดาต้าพุ่ง 3.5 เท่า ทรู-เอไอเอส เพิ่ม 2 เท่า เฟซบุ๊กครองอันดับ 1
5 อันดับข่าวยอดนิยมของหมวด
ค้าปลีกอเมริกันเริ่มลงทุน “ชั้นวางสินค้าอัจฉริยะ” แล้ว
บีเอ็มดับเบิลยู ซื้อกิจการ “ปาร์คโมบายล์” บริการหาที่จอดรถอัจฉริยะ
Xiaomi เร่งขยายช่องทางจำหน่าย ใช้ความคุ้มค่ามัดใจผู้ใช้
ทีโอที /ทรู/ดีแทค เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ล่อลวงเอาเลขบัตรประชาชน
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 5 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 3 คน
60 %
ไม่เห็นด้วย 2 คน
40 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
 
 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2018