หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Telecom | โทรคมนาคม
โทรคมนาคม ข่าวโทรคมนาคม

ทีโอทีฝันบรอดแบนด์ล้านพอร์ตปีนี้

โดย MGR Online
7 มกราคม 2552 10:44 น.
ทีโอทีฝันบรอดแบนด์ล้านพอร์ตปีนี้
นายสุจินต์  กดทรัพย์
        ทีโอทีตั้งเป้าบรอดแบนด์ปีนี้ที่ 1 ล้านพอร์ต ยอมรับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลยอดขายเติบโตต่ำกว่าปี 51 ที่โต 2 เท่าตัวปิดยอดขายที่ 7 แสนพอร์ต คาดการแข่งขันปีนี้ดุเดือนด้านโปรโมชันและแอปพิเคชันเสริม แต่ไม่ใช่การหั่นราคาแย่งลูกค้า เพราะปัจจุบันราคาต่ำอยู่แล้ว
       
       นายสุจินต์  กดทรัพย์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในปี2551ทีโอทีมียอดผู้ใช้บรอดแบนด์ 7 แสนพอร์ต เติบโตจาก2550ที่มียอดผู้ใช้เพียง 3 แสนพอร์ตถึง 2 เท่าตัว สาเหตุที่มีการเติบโตเนื่องจากตลาดมีความต้องการใช้งานทั่วไปเพิ่มขึ้น และปริมาณความเร็วสำหรับใช้งานเพิ่มสูงขึ้น
       
       สำหรับในปีนี้  จากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกจะชะลอตัวคาดว่าแนวโน้ม จะส่งผลกระทบต่อยอดขายบรอดแบนด์ ของทีโอที โดยคาดว่ามีจำนวนลูกค้าเพิ่มเป็น 1 ล้านพอร์ต  มีผู้เข้าใช้ใหม่ 3 แสนพอร์ต แต่ในปี 2551 มีผู้เข้าใช้งานใหม่ทั้งสิ้น 4 แสนพอร์ต  
       
        “ตลาดรวมบรอดแบนด์ในไทยปี2551มีอยู่ประมาณ 1 ล้านกว่าพอร์ต โดยอีก 2-3 ปีตลาดรวมน่าจะอยู่ที่ 3 ล้านพอร์ต ซึ่งเชื่อว่าถึงแม้ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกจะชะลอตัวจะส่งผลให้อัตราผู้ใช้บริการลดลงเพียงเล็กน้อย  เพราะภาวะเศรษฐกิจในไทยยังไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าต่างประเทศ  เนื่องจากสถาบันการเงินก็ยังมีความพร้อมที่จะปล่อยเงินกู้แก่ประชาชนต่อเนื่อง  “นายสุจินต์ กล่าว
       
       ทั้งนี้ มองว่าแนวโน้มการแข่งขันบรอดแบนด์ในปีนี้จะมีความรุนแรงมาก เพราะผู้ให้บริการจะต้องพยายามรักษาฐานลูกค้าเดิมพร้อมกับเข้าแย่งชิงลูกค้าใหม่ในตลาดหรือลูกค้าของคู่แข่ง  เพื่อรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้น ทีโอทีต้องเพิ่มความแข็งแกร่งในการให้บริการลูกค้าทั้งในส่วนนครหลวงและภูมิภาค ทำตลาดลูกค้าทุกกลุ่ม อาทิ กลุ่มเด็กก็จะต้องการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านการเล่นเกมออนไลน์  ทั้งยังต้องให้การสนับสนุนด้านอุปกรณ์ เพื่อสามารถจำหน่ายติดตั้งให้ลูกค้าอย่างรวดเร็วเป็นต้น
       
       นายสุจินกล่าวต่อว่า ปีนี้คงจะไม่เห็นการแข่งขันลดราคาเพื่อแย่งลูกค้า เพราะราคาที่ให้บริการต่ำอยู่แล้วเมื่อเปรียบเทียบกับความเร็วในการให้บริการ 2 เมกะไบต์ แต่จะเป็นการแข่งขันในรูปแบบการเพิ่มแอปพลิเคชันต่างๆเข้าไปเพื่อเพิ่มความคุ้มค่าและดึงความสนใจของลูกค้า เช่นที่ผ่านมา ทีโอที มีบริการ เน็ตพร้อมโทร. เป็นต้น  
       
       สำหรับแนวโน้มบรอดแบนด์โนประเทศไทยนั้นเชื่อว่ายังมีขนาดตลาดที่ใหญ่และเติบโตได้ต่อเนื่อง เพราะจากการสำรวจพบว่ามีความต้องการใช้งานแบรนด์วิธในเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัวทุก 2 ปี ซึ่งผลการสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าตามธรรมชาติของผู้ใช้งานบรอดแบนด์จะมีความใช้งานความเร็วสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
       
       อย่างไรก็ดี มองว่าในปี 2552 การใช้สื่อการสอนผ่านอินเทอร์เน็ตก็มีแนวโน้ม  ขยายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้นเพราะภาครัฐโดยเฉพาะกระทรวงศึกษาหันมาให้ความสำคัญและส่งเสริมการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ตและดาวเทียมมากขึ้น โดยพบว่ามีผลการวิจัยคาดการณ์ว่าปี 2551-2555 ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การใช้สื่อการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ตจะมีอัตราเติบโตถึง 47 % ซึ่งในอนาคตแนวโน้มการให้บริการสื่อมัลติมีเดีย อย่าง ทีวี ก็จะมาทางสื่อสารไร้สายความเร็วสูง(ไวร์เลส) และ สื่อสารมีสายความเร็วสูง(ไวร์ไลน์)มากขึ้น
       
       ทั้งนี้ ยอมรับว่าปัจจุบันราคาบริการบรอดแบนด์ในไทยยังมีค่าบริการสูงคิดเป็น     11 % ของค่าครองชีพ หากเปรียบเทียบกับประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้งานบรอดแบนด์ต่อประชากรสูงอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีค่าบริการคิดเป็นเพียง 0.1 % ของค่าครองชีพ ปัจจัยที่จะช่วยให้ค่าบริการบรอดแบนด์ไทยลดลงคือการสนับสนุนให้มีการตั้งเซิร์ฟเวอร์และพัฒนาคอนเทนต์ในไทยเพื่อทดแทนการใช้แบนด์วิธไปเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ เพราะค่าบริการบรอดแบนด์ในประเทศไทยสูงเกิดจากค่าเช่าลิงก์ออกต่างประเทศ โดยขณะนี้ทีโอทีอยู่ระหว่างสร้างเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองเพื่อให้ผู้ผลิตคอนเทนต์จากต่างประเทศเข้ามาเช่าลดการเช่าลิงก์ออกต่างประเทศ
       
       Company Related Links :
       TOT

คลังข้อมูลข่าวธุรกิจ
บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
ข่าวล่าสุด ในหมวด
ขอความชัดเจน ‘ดีแทค’ รุดหารือกสทช. หวังให้เปิดประมูล 900 MHz - ลูกค้าได้เยียวยา
“ดีแทค” รับลูก กสทช. เปลี่ยนมือถือลูกค้าจาก 2G เป็น 3G/4G ฟรี
“ดีแทค” ประกาศตั้ง CEO ใหม่ ดึงมาจากเทเลนอร์ ฮังการี
“ดีแทค” ระบุคลื่นย่านความถี่สูงเพียงพอ ไม่เข้าร่วมประมูล 1800 MHz
“เอไอเอส” เดินหน้าจับมือพันธมิตร IoT ตั้งเป้าเพิ่มรายได้จากธุรกิจองค์กรสู่ 1.5 หมื่นล้านบาท
5 อันดับข่าวยอดนิยมของหมวด
Blue Origin บริษัททุน Jeff Bezos เตรียมขายตั๋วทัวร์อวกาศปีหน้า
Facebook พัฒนาระบบบริหารเวลา ช่วยผู้ใช้ไม่ติดโซเชียล
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 16 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 6 คน
38 %
ไม่เห็นด้วย 10 คน
62 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
 
 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2018