ททท. มุ่งเจาะตลาดนักท่องเที่ยวศักยภาพ ตั้งเป้าปี 61 เติบโต 8%

โดย MGR Online   
17 กรกฎาคม 2560 19:28 น. (แก้ไขล่าสุด 17 กรกฎาคม 2560 19:30 น.)
ททท. มุ่งเจาะตลาดนักท่องเที่ยวศักยภาพ ตั้งเป้าปี 61 เติบโต 8%
การแสดงในงานแถลงข่าว
        ททท. แถลงทิศทางการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว ปี 2561 ตั้งเป้าหมายเติบโตร้อยละ 8 ปูแนวทางเจาะตลาดศักยภาพรายกลุ่มทั้งในและต่างประเทศ
       
       เย็นวันนี้ (17 กรกฎาคม 2560) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงทิศทางการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว ประจำปี 2561 โดย ททท. ตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้จากการท่องเที่ยว ร้อยละ 8 พร้อมวางแนวทางสำหรับทำตลาดกลุ่มศักยภาพทั้งในและต่างประเทศ โดยมีนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยคณะกรรมการ ททท. ผู้บริหาร ททท. และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เข้าร่วมงาน

ททท. มุ่งเจาะตลาดนักท่องเที่ยวศักยภาพ ตั้งเป้าปี 61 เติบโต 8%
ผู้บริหารททท ถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน
        นายยุทธศักดิ์ สุภสร ได้กล่าวถึงภาพรวมการทำตลาดด้านท่องเที่ยวตลอดปี 2560 ว่า ททท. ได้นำแนวคิด Thailand 4.0 เดินหน้าสร้างการรับรู้ต่อจุดขายหลัก “Thai Local Experience” ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งนอกจากจะมุ่งเน้นกลุ่มผู้มีรายได้มากกว่า 45,000 บาท แล้ว ยังทำการตลาดแบบเจาะจงในกลุ่มสตรีและกลุ่มผู้สูงวัย รวมถึงเปิดตัวโครงการท้าเที่ยวข้ามภาคเพื่อสร้างกระแสการเดินทางของกลุ่ม Gen Y
       
       และสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มตลาดกลางบน และกลุ่ม First Visit มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนถึงผลของการปรับโครงสร้างตลาดและขยายฐานตลาดอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีสัญญาณฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และพบว่าการกระจายตัวเชิงช่วงเวลาของนักท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ มีการเดินทางเชื่อมโยงและเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดเมืองรองเพิ่มมากขึ้น ททท. จึงคาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปี 2560 ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งจากตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ เติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่าที่รัฐบาลกำหนด คือประมาณร้อยละ 8

ททท. มุ่งเจาะตลาดนักท่องเที่ยวศักยภาพ ตั้งเป้าปี 61 เติบโต 8%
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร
        ส่วนในปี 2561 ททท. ตั้งเป้าหมายเติบโตของรายได้จากการท่องเที่ยวร้อยละ 8 ตามที่รัฐบาลกำหนด โดยยังคงมุ่งเน้นการปรับโครงสร้างตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน และจะผลักดันแนวทางการทำตลาด 3 แนวทาง คือ การสร้างกระแสการใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพื่อชะลอความเสื่อมโทรมของทรัพยากรทางการท่องเที่ยว การสร้างสรรค์เนื้อหา (Content) เพื่อเพิ่มคุณค่าให้สินค้าท่องเที่ยวไทย และการขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพด้วยการนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวที่สัมผัส Thai Local Experience ผ่านวิถีการกิน โดยทิศทางการส่งเสริมตลาดในประเทศ ยังคงให้ความสำคัญกับการเจาะกลุ่มศักยภาพผ่านโครงการต่างๆ ได้แก่ “โครงการท้าเที่ยวข้ามภาค” ตอกย้ำแนวคิด การท่องเที่ยวคือการค้นพบตัวเองในกลุ่ม Gen Y “โครงการเก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวไทย” มอบสิทธิพิเศษในการเดินทางให้นักท่องเที่ยววัยเก๋า “โครงการ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด Plus” เจาะกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น “โครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว” ขยายผลโดยร่วมมือกับพันธมิตรนอกอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (สถานีบริการน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และห้างสรรพสินค้า) ในการส่งเสริมการขาย
       
       รวมทั้งต่อยอดแคมเปญสื่อสารในประเทศ “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” โดยมุ่งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางจริงหลังจากได้สร้างการรับรู้ในปีที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิด “หนึ่งประสบการณ์ลึกซึ้งมากคุณค่ากว่าที่คิด”
       
       ส่วนตลาดต่างประเทศมุ่งปรับภาพลักษณ์ผ่านการสร้างแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ ควบคู่กับผลักดันให้เกิดการปรับโครงสร้างตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเจาะกลุ่มกระแสหลัก 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม Luxury กลุ่ม Executive Lady กลุ่มครอบครัว กลุ่ม Millennial กลุ่ม Gen X และกลุ่ม LGBT พร้อมกลุ่มความสนใจพิเศษอีก 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม Honeymoon & Wedding กลุ่ม Health & Wellness กลุ่ม Sport Tourism และกลุ่ม Green Tourism

ททท. มุ่งเจาะตลาดนักท่องเที่ยวศักยภาพ ตั้งเป้าปี 61 เติบโต 8%
นายยุทธศักดิ์ สุภสร
        นอกจากนี้ ยังต่อยอดกระแสด้านอาหารซึ่งเป็นหมวดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเติบโตสูงสุดผ่านการชูโครงการ “Amazing G-Link” (Amazing Gastronomy Link) เพื่อนำวิถีการกินและเอกลักษณ์ด้านอาหารของแต่ละจังหวัดมาส่งเสริมการท่องเที่ยว การเปิดโครงการ MICHELIN Guide Bangkok การเป็นเจ้าภาพจัดงาน UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism อีกทั้งยังเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงาน “ASEAN Tourism Forum 2017” เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะเป็นจุดเชื่อมโยงการเดินทางของภูมิภาคอาเซียน
       
       ทั้งนี้ การสื่อสารของตลาดต่างประเทศยังคงใช้แนวคิด “Discover Amazing Stories” โดยมีแนวทางการสื่อสาร “Open to the New Shades” นิยามสินค้าท่องเที่ยวไทยที่หลากหลายเป็น Million Shades of Thailand ใช้โอกาสที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกกระหายจะสัมผัสความหลากหลายจากการเดินทาง มาผนวกกับจุดแข็งของประเทศไทยที่มีความหลากหลายทั้งด้านวัฒนธรรม ผู้คน อาหาร และแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะสามารถมอบประสบการณ์ให้แก่นักท่องเที่ยวได้ในหลายมิติ

        * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ กอง บก.ข่าวท่องเที่ยว แฟกซ์ 0-2629-4467 อีเมล์ travel_astvmgr@hotmail.com
       
        


ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017