หน้าแรกผู้จัดการ Online | Green Innovation
 

เทสโก้ โลตัส ปักธงผู้นำธุรกิจค้าปลีก “สีเขียว”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 ตุลาคม 2555 13:18 น.
เทสโก้ โลตัส ปักธงผู้นำธุรกิจค้าปลีก “สีเขียว”
จอห์น คริสตี้
        เดินหน้าทุ่มงบปีนี้อีกกว่า 1,200 ล้านบาท ในโครงการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หลังจากที่ประสบผลสำเร็จในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ได้ถึง 30% ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีแผนกระตุ้นพฤติกรรมการชอปปิ้งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
       
       “ในฐานะที่เทสโก้ โลตัส เป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย เราเล็งเห็นว่าการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบ อีกทั้งยังเป็นโอกาสดีที่จะใช้ศักยภาพของเราช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมให้แก่ พนักงาน ลูกค้า และชุมชนกลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการรักษาสิ่งแวดล้อมของพวกเราทุกคน” จอห์น คริสตี้ ประธานกรรมการบริหารเทสโก้ โลตัส กล่าว

เทสโก้ โลตัส ปักธงผู้นำธุรกิจค้าปลีก “สีเขียว”
แสดงถึงเป้าหมายปี 2563 จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ เหลือ 50% จากจุดเริ่มต้นที่ประกาศลดในปี 2549-2550
        ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2549 เทสโก้ โลตัส ได้ประกาศที่จะรับมือกับปัญหาสภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง โดยตั้งเป้าลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจของเทสโก้ โลตัส ลงอย่างน้อย 50% ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2563 หรือลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ จากปริมาณ 320,000 ตัน ในปี 2549 ให้เหลือ 160,000 ตัน ในปี 2563 ซึ่งระยะเวลา 6 ปีที่ผ่าน หรือคิดเป็นครึ่งทางของ “เส้นทางสีเขียว” ของเทสโก้ โลตัส สามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนฯ ที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจได้ถึง 30%
       
       “เราได้นำนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในกระบวนการต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ รวมถึง การเปิดตัวนวัตกรรมสโตร์ปลอดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แห่งแรกในภูมิภาคเอเชีย โดยในปีนี้ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งมีการลงทุนไปแล้วกว่า 920 ล้านบาท ในการนำนวัตกรรมเพื่อการประหยัดพลังงานมาใช้ภายในระบบปฏิบัติการและเครือข่ายซัพพลายเชนของเรา รวมทั้งการออกแบบสโตร์ที่ช่วยลดการใช้พลังงาน นอกจากนี้ ยังได้เตรียมจัดรายการกระตุ้นพฤติกรรมการจับจ่ายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการส่งเสริมให้พนักงานและชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาสภาวะโลกร้อน” จอห์น กล่าว
       พร้อมกันนี้มีแผนลดปริมาณก๊าซคาร์บอนฯ ทั้งในสโตร์ที่มีอยู่ในปัจจุบันและสโตร์ที่จะเปิดขึ้นใหม่ เช่นการออกแบบร้านให้ใช้แสงสว่างจากธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็มีการเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีอยู่เดิมเป็นอุปกรณ์ที่ผลิตจากเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนฯได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
       
       เทสโก้ โลตัส ยังเป็นผู้ประกอบการธุรกิจรายใหญ่รายแรกที่เปลี่ยนมาใช้น้ำมันไบโอดีเซลแทนการใช้น้ำมันดีเซลในระบบขนส่งนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา โดยเมื่อเร็วๆนี้ บริษัทฯ ได้เปิดตัวระบบควบคุมการขนส่งแบบใหม่ ที่จะช่วยค้นหาเส้นทางการเดินรถที่ดีที่สุดสำหรับการขนส่งสินค้าไปยังสาขาต่างๆ และยังได้ริเริ่มเจรจากับภาครัฐในการนำระบบรถบรรทุกสองชั้นมาใช้ เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงในระบบขนส่งอีกด้วย
       
       ส่งเสริมพฤติกรรมช้อปปิ้ง “ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”
       จอห์น กล่าวว่า ในปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส มีลูกค้าที่มาจับจ่ายซื้อของในร้านประมาณ 11 ล้านคนต่อสัปดาห์ จึงมองว่ามีโอกาสที่ดีในการส่งเสริมพฤติกรรมช้อปปิ้งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับผู้บริโภค และหากลูกค้าของเราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนละเล็กคนละน้อยก็จะกลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต
       
       ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส เปิดตัวแคมเปญ ‘กรีนแบ็ค, กรีน พอยท์’ ในปี พ.ศ. 2553 เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าลดการใช้ถุงพลาสติก โดยให้รางวัลตอบแทน ซึ่งนับตั้งแต่เปิดตัวโครงการนี้ ได้มอบสิ่งตอบแทนเป็นแต้มบัตรคลับการ์ดจำนวนกว่า 100 ล้านแต้ม ให้แก่ลูกค้าที่ไม่ใช้ถุงพลาสติก
       
       “ปีนี้ เทสโก้ โลตัส ได้ต่อยอดการรณรงค์ด้วยการเพิ่มจำนวนแต้มกรีนพอยท์ให้แก่ลูกค้าที่ปฏิเสธไม่รับถุงพลาสติกเป็น 20 แต้ม ต่อถุงพลาสติกหนึ่งใบหรือต่อหนึ่งตระกร้า และ 40 แต้มต่อรถเข็นหนึ่งคัน ลูกค้าที่ซื้อ “ถุงรักษ์โลก” ของเทสโก้ โลตัส ยังจะได้รับแต้มกรีนพอยท์เพิ่มเติมพิเศษอีก 500 แต้ม ทันทีที่ซื้อ ซึ่งแคมเปญนี้จะมีผลตั้งแต่วันนี้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า” จอห์น กล่าวเพิ่มเติม
       
       นอกจากนี้ เทสโก้ โลตัส ยังเป็นผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกรายแรกที่ให้รางวัลตอบแทนลูกค้าที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมอบแต้มกรีนพอยท์ทันที 25 แต้ม ต่อสินค้าหนึ่งชิ้น ซึ่งจะมีผลถึงสิ้นปีนี้

เทสโก้ โลตัส ปักธงผู้นำธุรกิจค้าปลีก “สีเขียว”
สโตร์ปลอดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
        ผู้นำการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
       เทสโก้ โลตัส เป็นบริษัทฯ แรกในอุตสาหกรรมค้าปลีกที่เปิดตัว “กรีนสโตร์” แห่งแรกที่ สาขาพระราม 1 ในปีพ.ศ. 2547โดยนำพลังงานทดแทนมาใช้ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ที่ได้จากแผงโซลาร์เซลส์ที่ติดตั้งบนหลังคา ต่อมา ในปี พ.ศ. 2551 เทสโก้ โลตัส เดินหน้าเปิดกรีนสโตร์แห่งที่ 2 ที่สาขา ศาลายา จังหวัด นครปฐม โดยนำพลังงานรีไซเคิลในรูปของไบโอแก๊ซ และไบโอดีเซล มาใช้อย่างคุ้มค่า และล่าสุดในปี พ.ศ. 2554 เทสโก้ โลตัส ได้เปิดตัวนวัตกรรม “สโตร์ปลอดก๊าซคาร์บอนฯ” แห่งแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย โดยใช้เทคโนโลยีล่าสุดในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ที่เกิดจากการใช้ไฟฟ้า และชดเชยปริมาณก๊าซคาร์บอนฯ ที่เหลือด้วยพลังงานทดแทนที่ได้จากแหล่งผลิตภายในสาขา จนมีค่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯเทียบเท่ากับศูนย์

ข่าวล่าสุด ในหมวด
20 วิธี...ช่วยลดโลกร้อน
"Home on Green" รักษ์โลก-ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
ภาษีบรรจุภัณฑ์คลอดยาก ยักษ์ใหญ่ภาคเอกชน 'ขวาง' สุดตัว
กระแสการวิ่งเทรลบูม “เดอะ นอธ เฟซ วันฮันเดรท ไทยแลนด์ 2015” คึกคัก
Green culture : บ้านชะอม..โรงงานผลิตออกซิเจนเพื่อโลก
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 2 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 2 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
ความคิดเห็นที่ 1 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สีเขียวห่านอะไร
ถุงพลาสติกใส่ของ ยิ่งทำให้โลกร้อน

ใช้ถึงกระดาษดีมั้ย
ห่านฟ้า
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014