“มอเตอร์โชว์2012”อวดคอนเซปต์คาร์-ชมรถใหม่(ยัง)ไม่ขาย
27 มีนาคม 2555 09:58 น.

       กลายเป็นธรรมเนียมของเวทีมอเตอร์โชว์รายการใหญ่บ้านเรา ที่จะต้องมีรถต้นแบบ หรือคอนเซปต์ มาโชว์ให้ผู้เข้าชมงานได้เรียนรู้เทคโนโลยี และรับทราบทิศทางของอุตสาหกรรมรถยนต์ และเช่นเดียวกันที่มีการนำรถรุ่นใหม่ ที่ยังไม่ขายในไทยมาเผยโฉมก่อน ทั้งเพื่อสำรวจตลาด และเบรกคู่แข่ง หวังชะลอการตัดสินใจซื้อรถของผู้บริโภค ให้รอรถตัวเอง และปีนี้นับว่ามีรถลักษณะดังกล่าวให้สัมผัสเช่นกัน

       เริ่มตั้งแต่ต้นแบบแท้ๆ อย่าง “มาสด้า มินางิ” (Mazda Minagi) นวัตกรรมใหม่ล่าสุด และเป็นแนวทางหรือภาษาของการออกแบบรถยนต์ใหม่ ที่เรียกว่า "โคโดะ ดีไซน์" ถือว่าเป็นรถที่แสดงถึงรถมาสด้าเจนเนอเรชั่นถัดไปอย่างสมบูรณ์แบบ ที่สำคัญรถคันนี้ถือเป็นแนวทางสำคัญของการออกแบบรถเอสยูวี “มาสด้า ซีเอ็กซ์-5” ที่จะเข้ามาทำตลาดในไทยปีหน้า
       
       ยักษ์ใหญ่ “โตโยต้า” นำยานยนต์อนาคตมาอวดโฉมสองรุ่นคือ NS4 Advanced Plug-in Hybrid ที่เพิ่งเปิดตัวในงานดีทรอยต์มอเตอร์ 2012 ต้นปีที่ผ่านมา อีกรุ่นเป็น FT-EV III Concept ไฮบริด ปลั๊กอิน ที่พัฒนาบนพื้นฐานเก๋งเล็กรุ่นดัง iQ


       “นิสสัน” ยังคงคอนเซปต์ยานยนต์ไร้มลพิษ หรือ Zero Emission ได้นำ “นิสสัน ทาวน์พอด” (Nissan Townpod) รถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้าที่ปล่อยไอเสียเป็นศูนย์ ซึ่งเพิ่งผ่านการโชว์ในงานบีโอไอแฟร์เมื่อต้นปีมาแสดงให้ชมอีกครั้ง โดยเป็นรถที่ได้รับการออกแบบมา เพื่อตอบสนองทุกรูปแบบการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ในอนาคต ทั้งด้านการใช้งานส่วนตัวและเพื่อการพาณิชย์

       ทางฟากฝั่งรถหรู “เมอร์เซเดส-เบนซ์” นำเข้ารถต้นแบบ “เอ-คลาส” (A-Class) โฉมใหม่ ซึ่งเป็นรถขนาดเล็กของค่ายมาโชว์ เพื่อเผยให้เห็นการแสดงออกถึงพลังแห่งความคล่องแคล่วปราดเปรียว กับแนวเส้นที่เฉียบคม 3 เส้น ที่ผู้ออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจากความสวยงามพลิ้วไหวของธรรมชาติ สายลม และเกลียวคลื่น ผสานกับวิศวกรรมอากาศยาน บวกกับการตกแต่งภายใน อย่างแผงคอนโซลที่มีลักษณะเหมือนปีกเครื่องบิน
       
       โดยมาพร้อมกับขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบวางขวาง ขนาด 2.0 ลิตร รุ่นเอ็ม270 พร้อมระบบไดเรคอินเจคชั่นและเทอร์โบชาร์จ รีดขุมพลังได้ 210 แรงม้า ส่งกำลังแบบคลัตช์คู่เดินหน้า 7 จังหวะ


       นอกจากรถยนต์ต้นแบบที่หลายค่ายนำมาโชว์เทคโนโลยีแล้ว ในส่วนของรถรุ่นใหม่ที่มีแผนทำตลาดหรือพร้อมขายจริงเร็วๆนี้ก็นำมาอวดโฉมเรียกกระแสก่อนเช่นกัน โดยเริ่มจากคอมแพกต์คาร์รุ่นดัง “ฮอนด้า ซีวิค” ซึ่งโฉมโมเดลเชนจ์จะมากับเครื่องยนต์ i-VTEC 1.8 ลิตร และ 2.0 ลิตร รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ขณะที่การเปิดตัวอย่างเป็นทางการ กำหนดไว้ต้นเดือนพฤษภาคม สนนราคาขายใกล้เคียงกับรุ่นปัจจุบัน หรือเพิ่มขึ้นไม่เกิน 20,000 บาท

       ค่าย “ฟอร์ด” มากับรถโชว์ถึง 2 คัน ซึ่งคันแรกกำลังจะขึ้นไลน์ผลิตและเปิดทำตลาดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ นั่นคือคอมแพ็กต์คาร์ “ฟอร์ด โฟกัส” โฉมใหม่ ซึ่งได้รับการออกแบบโฉบเฉี่ยวตามสไตล์เคเนติกของฟอร์ด พร้อมติดตั้งเทคโนโลยีและอุปกรณ์ทันสมัย อาทิ ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist)ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (Active City Stop)ระบบตรวจจับรถในจุดบอด (Blind Spot Information System - BLIS)และกุญแจรีโมทอัจฉริยะ (Smart Keyless Entry) และยังมีฟอร์ด ซิงค์ (Ford SYNC®) ซึ่งเป็นระบบเชื่อมต่อการสื่อสารภายในรถ ด้วยคำสั่งเสียงแบบHands-free  โดยจะนำมาโชว์ทั้งรุ่นแฮทช์แบ็ก 5 และซีดาน 4 ประตู
       
       นอกจากนี้ยังควง “ฟอร์ด เทอริทอรี่” ใหม่ รถอเนกประสงค์ประเภทครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่งเครื่องยนต์ดีเซล วี6 ขนาด 2.7 ลิตร ทีดีซีไอ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด มาสำรวจความต้องการของตลาดด้วย


       “เชฟโรเลต” นอกจากเปิดตัวรถอเนกประสงค์พีพีวี “เทรลเบลเซอร์” เป็นทางการครั้งแรกในโลก ยังได้มีการนำซับคอมแพ็กต์ “เชฟโรเลต โซนิค” (Chevrolet Sonic) มาโชว์ภายในงานนี้ด้วย เพื่อเป็นการยืนยันประมาณไตรมาส3 ปีนี้ จะมาทำตลาดแทนรุ่น “อาวีโอ” ในปัจจุบันแน่ โดยจะมีให้เลือกทั้งตัวถังแบบซีดาน และ 5 ประตู ด้วยแนวทางและสไตล์การออกแบบรูปลักษณ์เช่นเดียวกับ “เชฟโรเลต ครูซ” โดยเปิดตัวครั้งแรกในงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2011 ซึ่งเปิดตัวทำตลาดที่สหรัฐอเมริกา กับเครื่องยนต์ขุมพลัง 1400 ซีซี เทอร์โบ 138 แรงม้า และอีกรุ่นเป็นเครื่องยนต์บล็อกเดียวกับครูซ คือ 4 สูบ 1800 ซีซี แต่มีกำลังลดลงมาอยู่ที่ 135 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ

       สำหรับค่ายรถแดนกิมจิ “ฮุนได” กำลังคึกในการบุกตลาดไทย ไม่เพียงมีรถใหม่เปิดตัวต่อเนื่องแล้ว ภายในงานนี้ยังนำรถสปอร์ต “ฮุนได เวโลสเตอร์” (Hyundai Veloster) อันโด่งดังจากละครซีรี่ส์เกาหลี “ซิตี้ฮันเตอร์” ด้วยจุดเด่นของการออกแบบให้เป็นรถคูเป้ 3 ประตู โดยฝั่งคนขับจะมีประตูบานเดียว แต่ด้านผู้โดยสารจะมีประตูแยกกัน โดยซ้อนมือจับเอาไว้อย่างกลมกลืน

       ขณะที่ขุมพลังล็อกใหม่แบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว 1.6 ลิตร GDI ติดตั้งเทอร์โบแบบ Twin-Scroll โดยมีอัตราส่วนการอัดสูงกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบปกติด้วยตัวเลข 9.5 : 1 ส่วนกำลังสูงสุดอยู่ที่ 201 แรงม้า เลือกส่งกำลังได้ทั้งแบบธรรมดา หรืออัตโนมัติที่มีจำนวนจังหวะเท่ากัน โดยเป็นอีกคันที่นำมาสำรวจก่อนเปิดตัวขายจริงเร็วๆนี้

พิมพ์จาก http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9550000038536
เวลา 31 สิงหาคม 2557 07:25 น.
ผู้จัดการออนไลน์ - Manager Online (http://www.manager.co.th)