หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก CyberBiz | โทรคมนาคม
โทรคมนาคม ข่าวโทรคมนาคม

พานาโซนิก-ฟูจิตสึ ชักธงรบมือถือยุโรป

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
22 กุมภาพันธ์ 2555 08:27 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
พานาโซนิก-ฟูจิตสึ ชักธงรบมือถือยุโรป
ELUGA

พานาโซนิก-ฟูจิตสึ ชักธงรบมือถือยุโรป

พานาโซนิก-ฟูจิตสึ ชักธงรบมือถือยุโรป

2 ยักษ์ใหญ่บริษัทอิเล็กทรอนิกส์แดนอาทิตย์อุทัย "ฟูจิตสึ (Fujitsu)" และ "พานาโซนิก (Panasonic)" เปิดแผนพร้อมรบในตลาดสมาร์ทโฟนยุโรปอย่างเป็นทางการ นักวิเคราะห์คาดการขยายตลาดครั้งนี้เป็นผลจากแรงกดดันจากค่ายสมาร์ทโฟนคู่แข่งต่างแดนที่รุกตลาดญี่ปุ่นอย่างจริงจัง ทำให้สองยักษ์ปลาดิบต้องเร่งเครื่องหนีตายหาตลาดใหม่
       
       โดมินิก ซันเนโบะ (Dominic Sunnebo) นักวิเคราะห์จากบริษัท Kantar Worldpanel ComTech เป็นผู้ตั้งข้อสังเกตเรื่องแรงกดดันจากการบุกตลาดโทรศัพท์มือถือยุโรปหลังจากพานาโซนิกและฟูจิตสึพร้อมใจออกแถลงการณ์เปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมองว่าความเคลื่อนไหวนี้เป็นความพยายามในการก้าวข้ามภาวะตลาดนอกญี่ปุ่นไม่เติบโตซึ่งพานาโซนิกและฟูจิตสึพบมาตลอด
       
       "การเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์มือถือยุโรปนั้นสมเหตุสมผลต่อการสร้างความเติบโตในอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ของญี่ปุ่น แม้ยุโรปจะเป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง" โดยวิเคราะห์ว่านี่คือความเปลี่ยนแปลงหลังจากผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นพยายามให้ความสำคัญเฉพาะเทคโนโลยีสำหรับใช้ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่งปรากฏว่าความอิ่มตัวและการแข่งขันสูงในญี่ปุ่นทำให้พานาโซนิกและฟูจิตสึต้องเบนเข็มสู่ตลาดภูมิภาคอื่น
       
       ข้อมูลล่าสุดจากการสำรวจของสำนัก Strategy Analytics พบว่าแอปเปิลสามารถครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในญี่ปุ่นถึง 10% โดยญี่ปุ่นนั้นมีดีกรีเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่มีขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก
       
       ผลิตภัณฑ์ที่พานาโซนิกจะใช้เป็นเครื่องมือในการกลับมาแจ้งเกิดในตลาดยุโรปอีกครั้งคือ Eluga เป็นโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android 2.3.5 ที่ออกแบบมาให้สามารถป้องกันน้ำและฝุ่นตามมาตรฐาน IP57 โดยการทดสอบพบว่าตัวเครื่องสามารถทำงานได้ดีแม้จะถูกแช่ในน้ำลึก 1.5 เมตรนาน 30 นาที คาดว่าจะสามารถอัปเกรดเป็น Android 4.0 ช่วงกลางปี
       
       คุณสมบัติทั่วไปของ Eluga คือหน้าจอขนาด 4.3 นิ้วเทคโนโลยี OLED qHD (ความละเอียด 960x540 พิกเซล) หน่วยประมวลผลดูอัลคอร์ 1GHz ของ Texas Instruments, แรม 1GB, หน่วยความจำ 8GB ความหนาเครื่อง 7.8 มิลลิเมตร น้ำหนัก 103 กรัม รองรับ MicroUSB, NFC, Wi-Fi N, DLNA, Micro SIM มาพร้อมกล้องดิจิตอลด้านหลัง 8 ล้านพิกเซล มาพร้อมแบตเตอรี่ 1,150 mAh ซึ่งผู้ใช้สามารถเปิดโหมดประหยัดพลังงานได้
       
       พานาโซนิกกำหนดการจำหน่าย Eluga ไว้ที่เดือนเมษายนนี้ในราคาราว 400 ยูโรหรือราว 16,000 บาท (ยังไม่รวมค่าซับซิไดซ์จากโอเปอเรเตอร์) เบื้องต้นคาดว่าบริษัทจะสามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนในยุโรปได้ไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านเครื่องในช่วงปีการเงิน 2013 ของบริษัท (ซึ่งจะสิ้นสุดในปลายเดือนมีนาคม 2013)
       
       ฟูจิตสึลุย NFC
       
       พร้อมกับการเปิดแผนรุกตลาดใหม่ของพานาโซนิก ฟูจิตสึก็ประกาศแผนพร้อมรบในตลาดยุโรปเช่นกันทั้งในสังเวียนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยจะเน้นต่อยอดเทคโนโลยีที่เชี่ยวชาญมาปรับให้เหมาะสมต่อการนำมาใช้ในพื้นที่เช่น NFC หรือระบบวิเคราะห์ข้อมูลชีวภาพเพื่อการรักษาความปลอดภัย ถือเป็นการหวนคืนตลาดหลังจากที่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่นเคยรุ่งเรืองอย่างมากในยุโรปตั้งแต่ช่วงปี 1980 ซึ่งเป็นช่วงเวลายุคทองของตลาดทีวี เครื่องคิดเลข ของเล่นอิเล็กทรอนิกส์ และนาฬิกาดิจิตอล ก่อนที่ตลาดจะตกเป็นของผู้ผลิตสัญชาติจีน ไต้หวัน และเกาหลีมากขึ้นในปัจจุบัน
       
       ที่ผ่านมา ฟูจิตสึเน้นพัฒนาโทรศัพท์มือถือโดยอิงเฉพาะเทคโนโลยีสำหรับใช้ในประเทศญี่ปุ่น โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่เหนือชั้นอย่างการพัฒนาระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายแบบ 3 มิติ รวมถึงเทคโนโลยีควบคุมเสียงรบกวนซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงตามสภาพแวดล้อมและการได้ยินของมนุษย์ ทั้งหมดนี้บริษัทระบุว่าจะดึงเฉพาะเทคโนโลยีที่เหมาะกับตลาดยุโรป ซึ่งจะนำกองทัพสินค้าไปโชว์ที่งานมหกรรมสินค้าโทรคมนาคมครั้งใหญ่ MWC 2012 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศสเปนช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้
       
       ฟูจิตสึนั้นเป็นผู้ผลิตแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 5 ของญี่ปุ่น ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับโอเปอเรเตอร์เพื่อวางจำหน่ายสินค้าทั้งแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนในยุโรป ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการกำหนดกรอบเวลาเปิดตัวอุปกรณ์ บนเป้าหมายต้องการส่วนแบ่งตลาดเป็นเลข 2 หลักภายใน 3-5 ปีนับจากนี้
       
       อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าตัวเลขคาดการณ์ยอดขายสวยงามนี้อาจไม่เป็นไปตามที่ทั้งพานาโซนิกและฟูจิตสึหวังไว้ เนื่องจากตลาดโทรศัพท์มือถือยุโรปนั้นเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมากและเริ่มอิ่มตัว โดยเฉพาะยุโรปตะวันออก ข้อมูลล่าสุดคือตลาดสมาร์ทโฟนในยุโรปตะวันออกมียอดขายราว 97 ล้านเครื่องในช่วงปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนเติบโต 12% เท่านั้น เทียบกับตลาดโลกที่เติบโตกว่า 58%
       
       Company Related Link :
       Fujitsu
       Panasonic

ข่าวล่าสุด ในหมวด
'ฐากร' เตรียมพบครม.สัญจร ขอมติปลดล็อกคำสั่งคสช.เดินหน้าประมูล 4G
“ซัมซุง” พร้อมรับ 4G ทุกคลื่น มั่นใจ “S6/S6Edge” กระแสตอบรับดีกว่ารุ่นเดิม
เลือดเข้าตา! เอไอเอส ลั่นพร้อมประมูลทุกคลื่น
“สมเกียรติ” ค้านประมูลความถี่ 2600 MHz
รื้อ พ.ร.บ.กสทช.ยุบเหลือชุดเดียว 7 คน
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015