หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

ลีเวอร์ฯชูโมเดลลดไซส์-ราคา รับกำลังซื้อหดนำร่องผงซักฟอก-สินค้าต้นทุนสูง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 กันยายน 2548 09:27 น.
        ยูนิลีเวอร์ ผุดโมเดล"ปรับไซส์-ลดราคา"รับกำลังการซื้อฝืด พฤติกรรมคนไทยเมินสินค้าชิ้นใหญ่แห่ซื้อชิ้นเล็ก นำร่องกลุ่มผงซักฟอกบรีส โอโม เซิร์บ สูตรมาตรฐาน พร้อมเล็งนำโมเดลใช้กลุ่มสินค้าต้นทุนสูง เล็งน้ำยาล้านจานซันไลต์เป็นรายการต่อไป ล่าสุดทุ่ม 15 ล้านบาท ซื้อเครื่องจักรเพิ่มกำลังผลิตผงซักฟอกขนาด 155 กรัม หลังพบยอดขายพุ่ง สิ้นปีตั้งเป้ายอดขายกลุ่มผงซักฟอกโต 10%
       

       นางศันสนีย์ สุภัทรวณิชย์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ในครัวเรือน บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้นำโมเดล”ไม่ขึ้นราคา ไม่ลดคุณภาพ”หรือการปรับสินค้าให้มีขนาดเล็กลง โดยที่ไม่ขึ้นราคาหรือลดปริมาณ มาใช้เป็นกลยุทธ์หนึ่งทางการตลาด เพื่อให้สอดคล้องกับกำลังการซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มหันมาใช้สินค้าในขนาดที่เล็กลง โดยจากการสำรวจของบริษัท พบว่า ปัจจัยที่ผลักดันให้พฤติกรรมของผู้บริโภคใช้ขนาดเล็กลง มาจากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่มีขนาดครอบครัวเล็กลง และปัจจัยหลักที่เป็นตัวผลักดันมากขึ้น คือ ด้านสภาพเศรษฐกิจ ผลพวงจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น
       
       ในเบื้องต้นบริษัทได้นำโมเดล”ไม่ขึ้นราคา ไม่ลดคุณภาพ”นำร่องกลุ่มผงซักฟอกภายใต้แบรนด์ บรีส โอโม และเซิร์บ เป็นหลักก่อน จากนั้นจะพิจารณานำโมเดลดังกล่าว ไปใช้ยังในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนเพิ่มขึ้น ยกตัวอย่าง น้ำยาล้างจานซันไลต์ เนื่องจากสารเคมีที่ใช้นำเข้ามาจากต่างประเทศ และเป็นชนิดเดียวกับผงซักฟอก ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตในกลุ่มน้ำยาล้างจานสูงขึ้น ทั้งนี้บริษัทจะเริ่มจำหน่ายผงซักฟอกขนาดบรรจุใหม่ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้
       
       โดยบรีสสูตรมาตรฐานจาก 4,500 กรัม ราคา 240 บาท เป็น 4,000 กรัม ราคา 213 บาท,ขนาด 3,000 กรัม จาก 168 บาท เป็น ขนาด 2,500 กรัม ราคา 140 บาท,ขนาด 1,500 กรัม จาก 88 บาท เป็น 1,000 กรัม ราคา 58 บาท,ขนาด 700 กรัม จากราคา 45 บาท เป็นขนาด 650 กรัม 41 บาท และจากขนาด 200 กรัม จากราคา 13 บาท เหลือเป็น 155 กรัม ราคา 10 บาท นอกจากนี้บริษัทยังได้ปรับทั้งขนาดและราคาในผงซักฟอกโอโม และเซิร์บ โดยการปรับขนาดและราคาใหม่ สอดคล้องกับหน่วยราคาและปริมาณเดิม โดยไม่ได้มีการลดขนาดลงแต่อย่างใด
       
       “เราได้สำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2545 พฤติกรรมของผู้บริโภคที่ซื้อผงซักฟอก จะเริ่มลดขนาดบรรจุภัณฑ์ลง ยกตัวอย่าง ขนาด 5,000 กรัม ยอดขายของบริษัทลดลงอย่างต่อเนื่อง จาก 200 ล้านบาท ในปี 2545 เพียง 2 ปี หรือปี 2547 ลดลงเหลือเป็น 130 ล้านบาท ส่วนขนาด 1,500 กรัมผู้บริโภคก็มีแนวโน้มที่จะใช้น้อยลงเช่นกัน ขณะที่ขนาดที่ขายดี คือ 1,000 กรัม เพราะเหมาะสมกับครอบครัวขนาดเล็ก”
       
       นางศันสนีย์ กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกปรับขนาดและราคาลงในสูตรมาตรฐาน เพราะเป็นตลาดใหญ่ มีมูลค่าถึง 6,000 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวม 10,000 ล้านบาท ซึ่งการปรับในครั้งนี้ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าได้สอดคล้องกับกำลังการซื้อของตนเองมากขึ้น ส่วนสูตรเข้มข้นบริษัทไม่มีแผนที่จะลดขนาดและลดราคาลง เนื่องจากพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของกลุ่มผู้บริโภค จะไม่คำนึงถึงปัจจัยราคาเป็นหลัก แต่บริษัทจะเน้นการนำเสนอนวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดได้รีลอนช์บรีส เอ็กซ์เซล วันซิสเต็ม ลงสู่ตลาด
       
       พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้เตรียมงบลงทุน 15 ล้านบาท สั่งซื้อเครื่องจักร 2 ตัว เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตผงซักฟอกขนาด 155 กรัม โดยสูตรเข้มข้นจะเริ่มติดตั้งเครื่องจักรเดือนตุลาคม และสูตรมาตรฐานติดตั้งในเดือนมกราคม 2549 เนื่องจากขนาด 155 กรัม เป็นขนาดที่มีแนวโน้มเติบโตสูง โดยปัจจุบันมีสัดส่วนการผลิตถึง 30% จากกำลังการผลิตโดยรวม 4 แสนตันต่อปี
       
       นอกจากนี้ยังได้เตรียมขยายกำลังการผลิตเซิร์บเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีสัดส่วน 10% ของกำลังการผลิต เนื่องจากเซิร์บเป็นสินค้าไฟท์ติ้งแบรนด์ มีราคาที่ถูกสอดคล้องกับกำลังซื้อของผู้บริโภคในขณะนี้ ส่วนในปีหน้านี้บริษัทวางแผนขยายกำลังการผลิตสูตรเข้มข้นเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นสูตรที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง จากปัจจุบันกำลังการผลิตสูตรเข้มข้น 70,000 ตันต่อปี ส่วนสูตรมาตรฐาน 2 แสนตันต่อปี
       
       ปัจจุบันกลุ่มผงซักฟอกของบริษัทยูนิลีเวอร์ มีส่วนแบ่งตลาดรวม 65% แบ่งเป็น บรีส 47% โอโม 18% เซิร์บ 1-2% ทั้งนี้หลังจากที่บริษัทปรับขนาดและราคาใหม่ จะส่งผลให้ยอดขายกลุ่มผงซักฟอกมีอัตราการเติบโต 10% โดยเป็นอัตราการเติบโตที่มากกว่าตลาด ซึ่งคาดว่าปีนี้ตลาดจะมีอัตราการเติบโตต่ำกว่า 10%

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“ควอดร้า” รุกเวชสำอางเอเชีย ปั้น “That’so” โกยพันล้านใน 2 ปี
“new tv” ทุ่ม 800 ล้านบาท ลุยทีวีดิจิตอลปี 58
“น้ำตาลครบุรี” ปั้นแบรนด์ KBS ทุ่ม 4 พันล้านผุด Sugar Energy Complex
เมกอัพ “คาทริส” โหมหนักปีหน้า
ค้าปลีกคึกรับกำลังซื้อคืนสิ้นปี “เซ็นทรัล” ผนึกเครือทุ่มพันล้านลุยตลาด
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014