หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | เคล็ดลับสู่ SMEs
 

ชี้ช่องผู้ประกอบการอาหารเจ จับทางผู้บริโภคอินเทรนด์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
25 ตุลาคม 2549 16:18 น.
ชี้ช่องผู้ประกอบการอาหารเจ  จับทางผู้บริโภคอินเทรนด์
        ประเพณี "ถือศีลกินเจ" หรืออาจเรียกว่า "ถือศีลกินผัก" เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาเป็นเวลานับร้อยปีของชาวจีน ซึ่งถือเป็นงานเทศกาลประจำปีระหว่างวันที่ 1-9 ของเดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ในแต่ละพื้นที่อาจเริ่มกินเจไม่ตรงกัน
       
       ส่วนแหล่งขายอาหารเจที่ขึ้นชื่อที่สุดในกรุงเทพฯ ก็ต้องเป็นที่ "เยาวราช" และนอกจากนั้น ร้านอาหารทั่วๆ ไป รวมทั้งโรงแรมชั้นนำต่างๆ ก็สรรหาเมนูอาหารเจเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่อย่างหลากหลาย
       
       สำหรับปีนี้ มีข้อมูลที่ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหารเจควรรับทราบไว้ เพื่อเป็นแนวทางการประกอบธุรกิจให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคอาหารเจ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคชาวกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับ “ความคิดเห็นและพฤติกรรมการรับประทานอาหารเจของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร” พบข้อมูลที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้
       
       ๐ จะกินหรือไม่ เพราะอะไร?
       
       สำหรับคำถามที่ว่า "ปีนี้ท่านจะรับประทานอาหารเจหรือไม่?" ผู้บริโภคส่วนใหญ่ตอบว่าจะรับประทานแน่ๆ 66% และผู้ที่ตอบว่าไม่รับประทานมีจำนวน 34 %
       
       ผู้ที่รับประทาน ให้เหตุผล 2 เรื่องที่มีเปอร์เซ็นใกล้เคียงกันว่า รับประทานเพราะ "ได้บุญ" (36%) คือไม่มีเนื้อสัตว์ ซึ่งหลายรายได้ถือศีลในเทศกาลนี้ด้วย (ถือศีลกินเจ) ซึ่งแสดงว่าผู้บริโภคสมัยนี้ยังให้ความสำคัญกับการทำบุญอยู่มาก
       
       รองลงมาคือตอบว่ารับประทานอาหารเจเพราะ "มีประโยชน์ต่อร่างกาย" (35%) จะเห็นได้ว่าปัจจุบันผู้บริโภคคำนึงถึงเรื่องสุขภาพของตนเองมากขึ้น และทราบว่าอาหารเจมีประโยชน์ เนื่องจากปรุงมาจากพืชผัก ไม่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลยและยังมีใยอาหารสูงสามารถช่วยลดการดูดซึมโคเลสเตอรอลได้
       
       อันดับสาม ตอบว่ารับประทานอาหารเจเพราะ "อร่อย" (12%) และในทุกๆ ปี จะรอให้ถึงเทศกาลกินเจเร็วๆ เพราะอยากรับประทานอาหารเจ ส่วนผู้ที่ตอบว่าไม่รับประทาน ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า "ไม่ชอบ" (50%) รองลงมาคือ "หารับประทานยาก" (28%) และบางคนก็ "กลัวอ้วน" (3%)

ชี้ช่องผู้ประกอบการอาหารเจ  จับทางผู้บริโภคอินเทรนด์
        ๐ คนกินเจชอบกินอะไร ?
       
       ประเภทและเมนูอาหารเจที่คนชอบรับประทานมากที่สุด อันดับแรก คือ อาหารเจประเภทผัด (47%) เช่น ผัดผักรวมมิตร ผัดผักใส่เห็ดหอม ผัดหมี่เหลือง ผัดถั่วงอกใส่เต้าหู้ เส้นหมี่ผัดกะเฉด และผัดกระเพราเจ อันดับที่สอง คือเมนูอาหารเจประเภทต้ม (25%) เช่น ต้มกระหล่ำปลี จับฉ่าย และแกงส้มเจ ส่วนอันดับสามคือ อาหารเจประเภททอด (15%) เมนูยอดนิยม คือ เผือกทอด มันทอด เต้าหู้ทอด ปอเปี๊ยะทอด เห็ดนางฟ้าทอดกรอบ และขนมเจทอด
       
       ๐ คิดจะเลือกกินหรือเลือกซื้อที่ไหน ?
       

       สถานที่ที่ผู้บริโภคจะไปหาซื้อและรับประทานอาหารเจในกรุงเทพฯ อันดับแรก คือ "ริมบาทวิถีที่อยู่ใกล้บ้าน" (28%) เนื่องจากสะดวกที่สุดในการหารับประทาน รองลงมาคือที่ "ย่านเยาวราช" (23%) ซึ่งมีอาหารเจอร่อยๆ ที่เป็นร้านค้าและแผงลอยต่างๆ อยู่แทบทุกตรอกซอกซอยของถนน เช่น ที่หน้าวัดเล่งเน่ยยี่ หรือ วัดมังกรกมลาวาส ซึ่งนอกจากจะซื้อ/รับประทานอาหารเจแล้ว ยังถือโอกาสทำบุญได้อีกด้วย และอันดับสามคือ "ริมบาทวิถีที่อยู่ใกล้ที่ทำงาน" (21%) นอกจากนั้น มีคำตอบของหลายราย (13%) ที่น่าสนใจคือตอบว่า "จะทำรับประทานเองที่บ้าน"
       
       เป็นที่น่าสังเกตุว่า ผู้บริโภคจะชอบความ "สะดวกสบาย" ในการหาแหล่งรับประทานอาหารเจที่ใกล้บ้านและที่ทำงานของตน และไม่ได้เกี่ยงว่าเป็นการขายอาหารริมบาทวิถี ซึ่งอาจจะมีฝุ่นควันจากรถยนต์และมลภาวะเท่าใดนัก ขอให้สะดวกไว้ก่อน
       
       ๐ สิ่งที่ผู้บริโภคอยากให้ปรับปรุง
       
       อันดับแรก สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการให้ผู้ประกอบการอาหารเจปรับปรุงคือเรื่อง "ราคาอาหาร" (26%) ผู้บริโภคส่วนใหญ่มองว่าผู้ขายตั้งราคาอาหารเกินความเป็นจริงไปมาก ซึ่งทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าถูกเอารัดเอาเปรียบ ค้ากำไรเกินควร แต่ก็จำเป็นต้องซื้อรับประทาน เพราะหลายรายตั้งใจจะถือศีลกินเจในเทศกาลนี้จริงๆ จึงต้องหาอาหารเจรับประทานทุกมื้อจนกว่าจะครบ ผู้ประกอบการที่คิดจะ "โขก" ราคาให้สุดๆ ควรคิดให้ดี ยุคนี้อะไรก็แพง ผู้บริโภคไม่อยากจ่ายมากในสิ่งที่ไม่ควรจะจ่าย และหากคิดในแง่บุญบาปในเทศกาลกินเจแล้ว "การค้ากำไรเกินควร" อาจเป็นบาปสะสมทุกปีของผู้ขายอาหารเจก็ได้
       
       อันดับที่สอง มีเปอร์เซ็นเท่ากัน 2 เรื่อง (เรื่องละ 24%) คือ "ความมันของอาหาร" และ "ความสะอาด"
       
       สำหรับความมันของอาหาร ผู้บริโภคต้องการให้ปรับปรุงเพราะผู้บริโภคสมัยนี้ "กลัวอ้วน" และส่วนใหญ่เชื่อว่ากินอาหารเจแล้วโคเลสเตอรอลสูง ซึ่งในข้อเท็จจริง แม้ว่าการรับประทานอาหารเจจะช่วยลดโคเลสเตอรอล แต่หากมีความมันมากเกินไป นอกจากจะไม่ช่วยลดโคเลสเตอรอลแล้ว ยังอาจจะช่วยเพิ่มโคเลสเตอรอลในเลือดให้สูงขึ้นได้ นอกจากนั้นคือ ถ้าอาหารมีความมันมากจะทำให้รับประทานไม่ได้มากเพราะ "ความเลี่ยน" นั่นเอง แทนที่จะขายได้มากเลยกลับขายได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น
       
       ส่วนเรื่องความสะอาด ผู้บริโภคต้องการให้ผู้ประกอบการระมัดระวังเรื่อง "ความสะอาด" ของหลายๆ อย่าง เช่น "วัตถุดิบ" ที่ใช้ทำอาหารเจ โดยเฉพาะผักต่างๆ มีผู้ตอบจำนวนมากระบุว่าอยากให้ผู้ประกอบการเอาใจใส่เรื่องการล้างผักให้สะอาด เพราะพบบ่อยๆ ว่าผักมีกลิ่นยาฆ่าแมลง และบางรายบอกว่าเจอหนอนในผัก ความสะอาดอีกเรื่องที่นึกไม่ถึงว่าผู้บริโภคจะให้ความใส่ใจคือ "ความสะอาดของภาชนะ" ผู้บริโภคต้องการให้ผู้ประกอบการแยกภาชนะที่ใส่อาหารชนิดต่างๆ ไม่ให้ปะปนกัน เพราะพบว่าผู้ประกอบการหลายเจ้าที่ใช้ภาชนะต่างๆ ร่วมกัน ทำให้ไม่น่ารับประทาน และดูไม่สะอาด
       
       อันดับที่สาม สิ่งที่ผู้ประกอบการควรปรับปรุงคือ "ความหลากหลายของเมนู" (15%) ผู้บริโภคต้องการให้ผู้ประกอบการคิดเมนูอาหารเจใหม่ๆ มานำเสนอให้มากขึ้น เพราะการที่ต้องรับประทานอาหารเจหลายวันติดกันด้วยเมนูอาหารเดิมๆ อาจทำให้วันท้ายๆ ของเทศกาลกินเจ ผู้ที่ตั้งใจกินเจให้ตลอดเทศกาลเกิดอาการ "เจแตก" เพราะเบื่อเมนูเดิมสุดๆ หลายรายเมื่อถือโอกาส "ออกเจ" ก่อนครบกำหนด เลยชวนเพื่อนฝูงไปหาของอร่อยที่เป็นเนื้อสัตว์ทานกันเป็นที่สนุกสนาน แล้วอ้างว่าเจแตกเพราะร่างกายไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอ เลยต้องกินชดเชยเป็นการใหญ่
       
       เมื่อทราบข้อมูลแบบนี้แล้ว ผู้ประกอบการอาหารเจคงได้ไอเดียหลายอย่างไปปรับปรุงให้ถูกใจผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การลดความมันของอาหาร ความสะอาดของอาหารและภาชนะ การตั้งราคาที่สมเหตุสมผล ไม่ฉวยโอกาสกับผู้บริโภค หวังรวยจากขายอาหารเจปีละครั้ง และต้องพยายามคิดสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ให้กับอาหารเจ เช่น เมนูอาหารเจประเภทผัด จากผลวิจัยเป็นที่น่าสังเกตุว่า คนชอบอาหารเจประเภทผัดมากที่สุด โดยให้เหตุผลว่า "อร่อย" กว่าอาหารเจประเภทอื่นๆ ซึ่งอาหารประเภทผัดสามารถประยุกต์เมนูอาหารได้หลากหลายกว่าประเภทอื่น
       
       ส่วนการหาข้อมูลเรื่องเมนูอาหารเจแปลกๆ ใหม่ๆ ก็หาได้ไม่ยาก เช่น ใช้ google หาคำว่า เมนูอาหารเจ บาง Website จะมีข้อมูลเรื่องการกินเจ เมนูอาหารเจ และการรักษาสุขภาพตาม Trend ยุคนี้ให้อ่านมากมาย
       
       ถึงแม้บางคนจะมีความเห็นว่า "จะกินเจทั้งทีทำไมต้องเลือกมากและเรื่องมาก" ก็ตาม แต่ถ้าหากท่านเป็นผู้ประกอบการ และทราบว่าผู้บริโภคต้องการอะไร ท่านจะจัดหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการมาสนองความต้องการของลูกค้าของท่านหรือไม่

ข่าวล่าสุด ในหมวด
"ชุดลิเกออนไลน์" จุดเปลี่ยนแนวคิด ถามตัวเองว่า ทำงานไปเพื่ออะไร...?
รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ 'มนุษย์เงินเดือน' กรอก "ภาษี"
เฟสบุ๊ค เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ For Sale Group สำหรับพ่อค้า แม่ค้า
ไขสูตรสำเร็จทำ "ร้านกาแฟอย่างไร?" ไม่ให้เจ๊ง!
โฮมการ์เด้น คุณทำได้...”เจียไต๋” เสนอไอเดีย การจัดสวนในบ้านขนาดเล็ก
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 5 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 4 คน
80 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
20 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015