หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ธุรกิจแฟรนไชส์
 

แฟรนไชส์ "OK อุปกรณ์ร้านค้า" ลุย ตจว. ควบสร้างแบรนด์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
22 กันยายน 2550 20:34 น.
        "OK อุปกรณ์ร้านค้า" สบช่องร้านค้าปลีกปรับตัวตกแต่งร้านสู้ศึกห้างต่างชาติ ประกาศขายแฟรนไชส์ หวังสร้างแบรนด์ขยายตลาดต่างจังหวัด เน้น 44 เมืองใหม่ คาดรายได้เพิ่ม 200 ล้านบาท พร้อมวางแผนโกอินเตอร์บุกเวียดนาม

แฟรนไชส์ OK อุปกรณ์ร้านค้า   ลุย ตจว. ควบสร้างแบรนด์
        จากการขยายตัวของดิสเคาท์สโตร์และคอนวีเนี่ยนสโตร์ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ส่งผลต่อความอยู่รอดของโชว์ห่วย บางรายถึงกับต้องปิดกิจการไปอย่างถาวร ทำให้โชว์ห่วยรายย่อยที่เหลือ ที่ต้องการอยู่รอดจำเป็นต้องปรับตัวอย่างจริงจัง ปรับปรุงรูปแบบร้าน การจัดเรียงสินค้า เพิ่มมาตรฐานการให้บริการ จากสาเหตุการปรับตัวดังกล่าวจึงส่งผลดีต่อผู้ประกอบการธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ร้านค้า
       
       บริษัท แคนนอนบอล แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ร้านค้าปลีกครบวงจร อาทิ ชั้นวางของ ชั้นวางหนังสือซีดี เคาเตอร์ ตู้แช่ เป็นต้น ภายใต้แบรนด์ “OK อุปกรณ์ร้านค้า” โดย สุปรียา ท้าวล่า ผู้จัดการทั่วไป ให้ข้อมูลว่าบริษัทได้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่เกิดจากการปรับตัวของโชว์ห่วย จึงประกาศขยายตลาดไปยังต่างจังหวัด ด้วยวิธีการขายแฟรนไชส์
       
       ในอดีตชื่อเดิมของ "OK อุปกรณ์ร้านค้า" คือ "OK EQUIPMENT" ทำหน้าที่เป็นหน้าร้านจำหน่ายอุปกรณ์ ร้านค้าต่างๆที่ผลิตจากโรงงานของบริษัท แคนนอนบอลฯ "OK อุปกรณ์ร้านค้า" มีสินค้าแบ่งเป็น 8 กลุ่มด้วยกันคือ 1.ชั้นวางสินค้าในซุปเปอร์มาเก็ต 2.อุปกรณ์ค้าปลีก 3.ชั้นวางหนังสือ ชั้นวางซีดี 4.ชั้นโครงเหล็ก 5.ตู้แช่เย็นเครื่องดื่ม 6.เฟอร์นิเจอร์ร้านค้า 7.ชั้นโฆษณาสินค้า(P.O.P) 8.อุปกรณ์จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม
       
       สินค้าที่ขายดีคือ ชั้นวางสินค้าและตู้แช่ เน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในระดับกลางลงล่าง ราคาสินค้าจึงไม่สูงมาก ตัวอย่างเช่น ชั้นวางสินค้าจะมีราคาอยู่ในช่วง 1,000-4,000 บาท หรือตู้แช่ราคาจะอยู่ในช่วง 23,000-30,000 บาท รูปแบบร้านและโลโก้เน้นความสดใสด้วยโทนสีขาว-ส้ม เพื่อดึงดูดสายตาของลูกค้า ส่วนใหญ่เน้นทำเลอยู่บริเวณห้างแม็คโคร เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยหรือร้านโชว์ห่วยที่มาซื้อสินค้าจากแม็คโครไปจำหน่าย
       
       ในขณะเดียวกันก็จำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าที่เป็นบริษัทรายใหญ่ๆ อาทิเช่น บริษัท สหพัฒน์พิบูลย์ จำกัด (มหาชน),บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน),บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันมีร้านจำหน่ายทั้งหมด 14 แห่งทั่วกรงเทพฯ
       
       สำหรับประเทศไทยแล้ว สินค้าประเภทอุปกรณ์ร้านค้านั้นยังไม่มียังไม่มีผู้ประกอบการรายใดสร้าง แบรนด์ขึ้นมาอย่างชัดเจนในตลาด มีเพียงแค่โรงงานที่ผลิตสินค้าและส่งกลับไปจำหน่ายตามตัวแทนต่างๆ ด้วยเหตุผลนี้ จึงเป็นจุดแข็งของ“OK อุปกรณ์ร้านค้า” ที่เป็นเพียงรายเดียวในตลาดที่เน้นการสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง

แฟรนไชส์ OK อุปกรณ์ร้านค้า   ลุย ตจว. ควบสร้างแบรนด์
        นอกจากนี้บริษัทยังมีความได้เปรียบในเรื่องของการมีโรงงานผลิตสินค้าครบวงจรเป็นของตัวเอง มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50% ซึ่งการขายแฟรนไชส์ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักคือ ต้องการขยายตลาดและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในต่างจังหวัด สำหรับกลยุทธ์ในต่างจังหวัดจะเน้นจังหวัดที่ความเจริญทางเศรษฐกิจใหญ่ 44 จังหวัดทั่วประเทศ โดยต้องการต้องกรแฟรนไชซีจังหวัดละ 1 รายเท่านั้น เพื่อป้องกันปัญหาการแข่งขันกันเองอันนำมาซึ่งปัญหาเรื่องราคาสินค้าไม่ได้มาตรฐาน
       
       โดยเงินลงทุนเริ่มต้นขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ร้านที่เปิด แบ่งเป็น 2 แบบ คือ ขนาด 2 ห้อง (80 ตร.ม.) เงินลงทุน 850,000 และขนาด 3 ห้อง (180 ตร.ม.) เงินลงทุน 1,150,000 บาท อายุการต่อสัญญา 2 ปี ต่อหนึ่งครั้ง ไม่มีค่าบริการจัดการระบบแฟรนไชส์ ไม่มีค่ารอยัลตี้ฟี ไม่มีค่าการตลาด
       

       ทั้งนี้บริษัทจะเป็นผู้สนับสนุนในเรื่องต่างๆ อาทิ พิจารณาในการเลือกทำเลที่ตั้ง สนับสนุนการฝึกอบรมพนักงานขาย การจัดเรียงสินค้า ระบบการจัดการสต็อกสินค้า ระบบการจัดการ บัญชี เป็นต้น นอกจากนั้นบริษัทยังมีระบบตรวจสอบสินค้า เพื่อป้องกันตัวแทนจำหน่ายนำสินค้านำสินค้าจากแหล่งอื่นมาขายภายในร้าน โดยมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปเช็คสินค้าเป็นประจำทุกเดือน
       
       บริษัทได้ทำการวิเคราะห์การลงทุนในการเปิดร้านจำหน่าย หนึ่งร้านด้วยการหาระยะเวลาคืนทุนให้กับแฟรนไชซี ด้วยการคำนวณจากการประมาณการยอดขายต่อเดือน แบ่งเป็นช่วงต่างๆ เช่น ถ้ายอดขาย 1,200,000 ต่อเดือน ระยะเวลาคืนทุนขนาด 2 ห้องและ 3ห้อง จะอยู่ที่ 3.99 เดือน และ 5.4 เดือนตามลำดับ หรือถ้ายอดขายอยู่ที่ 300,000 บาทต่อเดือน ระยะเวลาคืนทุนขนาด 2 ห้องและ 3 ห้องจะอยู่ที่ 15.96 เดือนและ 21.60 เดือนตามลำดับ
       
       ทั้งนี้ ยอดขายที่แตกต่างกันในแต่ละเดือนขึ้นอยู่กับปัจจัย 4 ประการด้วยกัน คือ 1.ขนาดของร้าน 2.ปริมาณการสต๊อกสินค้า ที่พร้อมจัดส่งให้กับลูกค้าได้ทันที 3.ความสามารถของพนักงานในแต่ละที่ 4.จำนวนปีที่เปิดดำเนินการ นอกจากนี้ระยะเวลาคืนทุนที่คำนวณออกมายังไม่ได้นำค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานมาคำนวณ เนื่องจากขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของแฟรนไชซีในแต่ละที่
       
       โดยทางผู้บริหารประมาณการรายได้หากสามารถขายแฟรนไชส์ได้ครบทั้ง 44 จังหวัด จะทำให้มีรายได้เพิ่มเข้ามาประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเปิดได้อย่างแน่นอนอย่างน้อย 3 จังหวัดคือ สุรินทร์ นครสวรรค์ ระยอง นอกจากต้องเป้าหมายที่จะขยายตลาดในต่างจังหวัดแล้ว บริษัท แคนนอนบอลฯยังมีแผนที่จะขยายไปยังตลาดต่างประเทศ
       
       สำหรับประเทศแรกที่บริษัท แคนนอนบอลฯเลือกที่จะไปเปิดตลาดคือ ประเทศเวียดนาม โดยทางผู้บริหารกำลังเจรจาหาตัวแทนจำหน่ายใน 2 เมืองใหญ่ คือ ฮานอยและโฮจิมินต์ มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือโชว์ห่วยรายย่อย ไม่เน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นห้างขนาดใหญ่ ทั้งนี้เนื่องจากมีผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่อยู่แล้ว 2-3 ราย ทั้งนี้ทางผู้บริหารคาดว่าจะประสบความสำเร็จ ตลาดในเวียดนาม เนื่องจากเชื่อว่าผู้บริโภคในเวียดนามชื่นชอบสินค้าที่มาจากประเทศไทยอยู่แล้ว คาดหวังสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 10-20% ของยอดขายรวม

ข่าวล่าสุด ในหมวด
'เบรนฟิตเนส โฮม' โอกาสคุณแม่ทำธุรกิจพร้อมเลี้ยงลูกอยู่บ้าน
‘DD2U’ แฟรนไชส์รถขายอุปกรณ์ไอที ตะลอนเปิดตลาดใหม่ สวนวิกฤตยุคขาลง (ชมคลิป)
เบอร์เกอร์ดำสไตล์อเมริกัน “Orn The Road Burger” ชิมชิลกับรถเคลื่อนที่
‘KMM’ แฟรนไชส์โรงหนัง คืนความสุขให้รากหญ้า ค่าตั๋ว 30 บาท
“คิดเอเบิ้ล” เรียน เล่น รู้ภาษา แฟรนไชส์นักปั้นทักษะเด็ก
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 8 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 5 คน
63 %
ไม่เห็นด้วย 3 คน
37 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015