หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ธุรกิจแฟรนไชส์
 

แฟรนไชส์ "OK อุปกรณ์ร้านค้า" ลุย ตจว. ควบสร้างแบรนด์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 กันยายน 2550 20:34 น.
        "OK อุปกรณ์ร้านค้า" สบช่องร้านค้าปลีกปรับตัวตกแต่งร้านสู้ศึกห้างต่างชาติ ประกาศขายแฟรนไชส์ หวังสร้างแบรนด์ขยายตลาดต่างจังหวัด เน้น 44 เมืองใหม่ คาดรายได้เพิ่ม 200 ล้านบาท พร้อมวางแผนโกอินเตอร์บุกเวียดนาม

แฟรนไชส์ OK อุปกรณ์ร้านค้า   ลุย ตจว. ควบสร้างแบรนด์
        จากการขยายตัวของดิสเคาท์สโตร์และคอนวีเนี่ยนสโตร์ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ส่งผลต่อความอยู่รอดของโชว์ห่วย บางรายถึงกับต้องปิดกิจการไปอย่างถาวร ทำให้โชว์ห่วยรายย่อยที่เหลือ ที่ต้องการอยู่รอดจำเป็นต้องปรับตัวอย่างจริงจัง ปรับปรุงรูปแบบร้าน การจัดเรียงสินค้า เพิ่มมาตรฐานการให้บริการ จากสาเหตุการปรับตัวดังกล่าวจึงส่งผลดีต่อผู้ประกอบการธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ร้านค้า
       
       บริษัท แคนนอนบอล แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ร้านค้าปลีกครบวงจร อาทิ ชั้นวางของ ชั้นวางหนังสือซีดี เคาเตอร์ ตู้แช่ เป็นต้น ภายใต้แบรนด์ “OK อุปกรณ์ร้านค้า” โดย สุปรียา ท้าวล่า ผู้จัดการทั่วไป ให้ข้อมูลว่าบริษัทได้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่เกิดจากการปรับตัวของโชว์ห่วย จึงประกาศขยายตลาดไปยังต่างจังหวัด ด้วยวิธีการขายแฟรนไชส์
       
       ในอดีตชื่อเดิมของ "OK อุปกรณ์ร้านค้า" คือ "OK EQUIPMENT" ทำหน้าที่เป็นหน้าร้านจำหน่ายอุปกรณ์ ร้านค้าต่างๆที่ผลิตจากโรงงานของบริษัท แคนนอนบอลฯ "OK อุปกรณ์ร้านค้า" มีสินค้าแบ่งเป็น 8 กลุ่มด้วยกันคือ 1.ชั้นวางสินค้าในซุปเปอร์มาเก็ต 2.อุปกรณ์ค้าปลีก 3.ชั้นวางหนังสือ ชั้นวางซีดี 4.ชั้นโครงเหล็ก 5.ตู้แช่เย็นเครื่องดื่ม 6.เฟอร์นิเจอร์ร้านค้า 7.ชั้นโฆษณาสินค้า(P.O.P) 8.อุปกรณ์จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม
       
       สินค้าที่ขายดีคือ ชั้นวางสินค้าและตู้แช่ เน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในระดับกลางลงล่าง ราคาสินค้าจึงไม่สูงมาก ตัวอย่างเช่น ชั้นวางสินค้าจะมีราคาอยู่ในช่วง 1,000-4,000 บาท หรือตู้แช่ราคาจะอยู่ในช่วง 23,000-30,000 บาท รูปแบบร้านและโลโก้เน้นความสดใสด้วยโทนสีขาว-ส้ม เพื่อดึงดูดสายตาของลูกค้า ส่วนใหญ่เน้นทำเลอยู่บริเวณห้างแม็คโคร เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยหรือร้านโชว์ห่วยที่มาซื้อสินค้าจากแม็คโครไปจำหน่าย
       
       ในขณะเดียวกันก็จำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าที่เป็นบริษัทรายใหญ่ๆ อาทิเช่น บริษัท สหพัฒน์พิบูลย์ จำกัด (มหาชน),บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน),บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันมีร้านจำหน่ายทั้งหมด 14 แห่งทั่วกรงเทพฯ
       
       สำหรับประเทศไทยแล้ว สินค้าประเภทอุปกรณ์ร้านค้านั้นยังไม่มียังไม่มีผู้ประกอบการรายใดสร้าง แบรนด์ขึ้นมาอย่างชัดเจนในตลาด มีเพียงแค่โรงงานที่ผลิตสินค้าและส่งกลับไปจำหน่ายตามตัวแทนต่างๆ ด้วยเหตุผลนี้ จึงเป็นจุดแข็งของ“OK อุปกรณ์ร้านค้า” ที่เป็นเพียงรายเดียวในตลาดที่เน้นการสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง

แฟรนไชส์ OK อุปกรณ์ร้านค้า   ลุย ตจว. ควบสร้างแบรนด์
        นอกจากนี้บริษัทยังมีความได้เปรียบในเรื่องของการมีโรงงานผลิตสินค้าครบวงจรเป็นของตัวเอง มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50% ซึ่งการขายแฟรนไชส์ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักคือ ต้องการขยายตลาดและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในต่างจังหวัด สำหรับกลยุทธ์ในต่างจังหวัดจะเน้นจังหวัดที่ความเจริญทางเศรษฐกิจใหญ่ 44 จังหวัดทั่วประเทศ โดยต้องการต้องกรแฟรนไชซีจังหวัดละ 1 รายเท่านั้น เพื่อป้องกันปัญหาการแข่งขันกันเองอันนำมาซึ่งปัญหาเรื่องราคาสินค้าไม่ได้มาตรฐาน
       
       โดยเงินลงทุนเริ่มต้นขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ร้านที่เปิด แบ่งเป็น 2 แบบ คือ ขนาด 2 ห้อง (80 ตร.ม.) เงินลงทุน 850,000 และขนาด 3 ห้อง (180 ตร.ม.) เงินลงทุน 1,150,000 บาท อายุการต่อสัญญา 2 ปี ต่อหนึ่งครั้ง ไม่มีค่าบริการจัดการระบบแฟรนไชส์ ไม่มีค่ารอยัลตี้ฟี ไม่มีค่าการตลาด
       

       ทั้งนี้บริษัทจะเป็นผู้สนับสนุนในเรื่องต่างๆ อาทิ พิจารณาในการเลือกทำเลที่ตั้ง สนับสนุนการฝึกอบรมพนักงานขาย การจัดเรียงสินค้า ระบบการจัดการสต็อกสินค้า ระบบการจัดการ บัญชี เป็นต้น นอกจากนั้นบริษัทยังมีระบบตรวจสอบสินค้า เพื่อป้องกันตัวแทนจำหน่ายนำสินค้านำสินค้าจากแหล่งอื่นมาขายภายในร้าน โดยมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปเช็คสินค้าเป็นประจำทุกเดือน
       
       บริษัทได้ทำการวิเคราะห์การลงทุนในการเปิดร้านจำหน่าย หนึ่งร้านด้วยการหาระยะเวลาคืนทุนให้กับแฟรนไชซี ด้วยการคำนวณจากการประมาณการยอดขายต่อเดือน แบ่งเป็นช่วงต่างๆ เช่น ถ้ายอดขาย 1,200,000 ต่อเดือน ระยะเวลาคืนทุนขนาด 2 ห้องและ 3ห้อง จะอยู่ที่ 3.99 เดือน และ 5.4 เดือนตามลำดับ หรือถ้ายอดขายอยู่ที่ 300,000 บาทต่อเดือน ระยะเวลาคืนทุนขนาด 2 ห้องและ 3 ห้องจะอยู่ที่ 15.96 เดือนและ 21.60 เดือนตามลำดับ
       
       ทั้งนี้ ยอดขายที่แตกต่างกันในแต่ละเดือนขึ้นอยู่กับปัจจัย 4 ประการด้วยกัน คือ 1.ขนาดของร้าน 2.ปริมาณการสต๊อกสินค้า ที่พร้อมจัดส่งให้กับลูกค้าได้ทันที 3.ความสามารถของพนักงานในแต่ละที่ 4.จำนวนปีที่เปิดดำเนินการ นอกจากนี้ระยะเวลาคืนทุนที่คำนวณออกมายังไม่ได้นำค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานมาคำนวณ เนื่องจากขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของแฟรนไชซีในแต่ละที่
       
       โดยทางผู้บริหารประมาณการรายได้หากสามารถขายแฟรนไชส์ได้ครบทั้ง 44 จังหวัด จะทำให้มีรายได้เพิ่มเข้ามาประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเปิดได้อย่างแน่นอนอย่างน้อย 3 จังหวัดคือ สุรินทร์ นครสวรรค์ ระยอง นอกจากต้องเป้าหมายที่จะขยายตลาดในต่างจังหวัดแล้ว บริษัท แคนนอนบอลฯยังมีแผนที่จะขยายไปยังตลาดต่างประเทศ
       
       สำหรับประเทศแรกที่บริษัท แคนนอนบอลฯเลือกที่จะไปเปิดตลาดคือ ประเทศเวียดนาม โดยทางผู้บริหารกำลังเจรจาหาตัวแทนจำหน่ายใน 2 เมืองใหญ่ คือ ฮานอยและโฮจิมินต์ มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือโชว์ห่วยรายย่อย ไม่เน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นห้างขนาดใหญ่ ทั้งนี้เนื่องจากมีผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่อยู่แล้ว 2-3 ราย ทั้งนี้ทางผู้บริหารคาดว่าจะประสบความสำเร็จ ตลาดในเวียดนาม เนื่องจากเชื่อว่าผู้บริโภคในเวียดนามชื่นชอบสินค้าที่มาจากประเทศไทยอยู่แล้ว คาดหวังสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 10-20% ของยอดขายรวม

ข่าวล่าสุด ในหมวด
แฟรนไชส์ "บอมบี้ เกิดมาเจียว" สร้างปรากฎการณ์เมนูข้าวไข่เจียว เดือนละแสน
แปลกใหม่! ไอศกรีมเกาหลี กินคู่คุกกี้พาย “บรูซลี ฮียอล” ชูแตกต่างที่ลงตัว
“ล้านพิซซ่า ร้อยหน้า” ลงแข่งดุแฟรนไชส์พิซซาไทย แจ้งเกิดตลาดนัด
“กัลลิเวอร์” ยักษ์แดนญี่ปุ่นบุกไทย สยายปีกแฟรนไชส์ขายรถมือสอง
“ตาโต กาแฟโบราณ” แฟรนไชส์ลงทุนต่ำ ไอเดียหนุ่มนักเรียนนอก-สาว ป.โท
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 7 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 4 คน
58 %
ไม่เห็นด้วย 3 คน
42 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014