หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ไอเดียเฉียบ
 

‘คนาพร’ธุรกิจไม่หลุดกรอบ เก็บศิลปะไทยจากความทรงจำ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤศจิกายน 2550 10:20 น.
‘คนาพร’ธุรกิจไม่หลุดกรอบ เก็บศิลปะไทยจากความทรงจำ
       การเก็บภาพถ่ายถือเป็นการเก็บความทรงจำดีๆ ได้อย่างหนึ่ง แต่หากได้เก็บสิ่งที่ไปพบไปสัมผัสมา บรรจุลงในกรอบรูปบ้างก็คงจะดี จากโจทย์นี้เองทำให้ อดีตผู้ที่มีสามีผลิตเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านส่งจำหน่ายให้ห้างยักษ์ใหญ่มากว่า 10 ปี จนกระทั่งได้มีโครงการประกวดสินค้าโอทอปขึ้น จึงได้ผลิตสินค้าเพื่อเข้าประกวดจนได้รับรางวัล และเป็นที่มาของการเริ่มต้นธุรกิจศิลปในกรอบรูป

‘คนาพร’ธุรกิจไม่หลุดกรอบ เก็บศิลปะไทยจากความทรงจำ
       คนาพร รัตโนดม เจ้าของผลิตภัณฑ์ศิลปะในกรอบรูปแบรนด์ “Kanaporn” เล่าว่า ตนเองกับสามี เคยทำงานด้านการส่งสินค้าประเภทครุภัณฑ์ให้กับกองทัพอากาศ แต่ด้วยขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยาก จึงได้หันเหมาทำธุรกิจเกี่ยวของตกแต่งบ้าน ส่งโฮมโปร ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าขนาดใหญ่ที่ได้รวบรวมสินค้าตกแต่งบ้าน และการซ่อมแซมครบวงจร โดยดำเนินธุรกิจนี้เป็นเวลานาน 10 ปี จนกระทั่งถึงปีพ.ศ.2547 ทางรัฐบาลได้จัดโครงการประกวดสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) ขึ้น ทำให้เจ้าหน้าพัฒนาชุนชน อ.ธัญบุรี ออกเฟ้นหาสินค้าดีเด่นที่มีศักยภาพเพื่อส่งเข้าประกวด ซึ่งทาง คนาพร ก็ได้รับคำแนะนำให้ผลิตสินค้า โดยใช้วัตถุดิบหลักจากไม้ ที่สื่อถึงความเป็นไทย จึงได้ลองทำดู แม้ในช่วงแรกยังไม่มีไอเดียที่จะทำสินค้าประเภทใดออกมา

‘คนาพร’ธุรกิจไม่หลุดกรอบ เก็บศิลปะไทยจากความทรงจำ
       “เมื่อเรามีความตั้งใจที่จะลองผลิตสินค้าที่สื่อถึงความเป็นไทยออกมา จึงได้เริ่มเสาะหาไอเดีย แต่ด้วยความบังเอิญได้มีโอกาสไปกราบพระที่วัดพระแก้ว และสังเกตเห็นชาวต่างชาติให้ความสนใจในกบยักษ์ที่ยืนตระหง่านอยู่ ส่วนใหญ่จะเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งแสดงว่าชาวต่างชาติต่างก็ให้ความสำคัญและสนใจกับศิลปวัฒนธรรมไทยระดับหนึ่ง ดังนั้นน่าจะดีหากชาวต่างชาติ ได้มียักษ์ที่เป็นแบบจำลองจากของจริง เก็บไว้เป็นที่ระลึก นอกจากภาพถ่ายธรรมดา”
       


‘คนาพร’ธุรกิจไม่หลุดกรอบ เก็บศิลปะไทยจากความทรงจำ
       จากนั้น คนาพร จึงได้ปรึกษาเพื่อนที่ทำสินค้าประเภทของจิ๋วให้ลองทำตัวยักษ์จำลอง และตนเองก็นำมาใส่กรอบรูป ซึ่งในช่วงแรกเป็นการนำยักษ์ตนเดียวมาใส่กรอบ แต่เมื่อได้รับคำแนะนำหลังจากที่ได้เข้าฝึกอบรมการออกแบบผลิตภัณฑ์กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลคลอง 6 ให้ทำยักษ์เป็นคู่ ซึ่งก็ปรับปรุง และลองส่งเข้าเป็นสินค้าคัดสรรตามโครงการโอทอป ในปี 2547 จนกระทั่งได้รับรางวัลสินค้าโอทอประดับ 4 ดาว และได้ไปแสดงสินค้าในงานโอทอป ซิตี้ ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น และได้รับออร์เดอร์จากโรงแรมขนาดใหญ่ให้ผลิตเพื่อนำไปวางจำหน่ายในโรงแรมที่มีลูกค้าชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากด้วย

‘คนาพร’ธุรกิจไม่หลุดกรอบ เก็บศิลปะไทยจากความทรงจำ
       “เมื่อครั้งที่เราได้มีโอกาสไปแสดงในงานโอทอป ซิตี้ ก็ไม่ได้คาดหวังในเรื่องของออเดอร์มากนัก ประกอบกับในช่วงแรกมีสินค้าเพียง 3-4 แบบเท่านั้น เช่น ท้าวเวสสุวรรณ ทศกัณฑ์ และสหัสเดชะ เป็นต้น โดยทำกรอบทำจากไม้สนสวีเดน ส่วนวัสดุภายในทำจากนิเกิล ซึ่งปรากฏว่าสินค้าได้รับการตอบรับดีมาก ขายไม่ทัน จนสินค้าหมด และหลังจากการออกงานเสร็จสิ้น ก็ได้มีลูกค้าโทรสั่งเข้ามาอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะลูกค้าที่ต้องการนำสินค้าไปจำหน่ายที่โรงแรมให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ”

‘คนาพร’ธุรกิจไม่หลุดกรอบ เก็บศิลปะไทยจากความทรงจำ
       จากปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้ คนาพร มั่นใจว่าเดินมาถูกทางแล้ว สำหรับการดำเนินธุรกิจประเภทนี้ และมุ่งพัฒนารูปแบบสินค้าเรื่อยมา เช่น เรือสุพรรณหงส์ ที่ชาวต่างชาติรู้จักดีจากการเฉลิมฉลองการครองราชย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครบ 60 ปี เมื่อปี 2549 ที่ผ่านมา ต่อมา คนาพรต้องการเจาะกลุ่มวัยรุ่น และคนทั่วไปให้มากด้วย จึงได้ออกแบบเป็นห้องสมุด ห้องครัว และห้องน้ำขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้าน และต้องการเพิ่มสีสันให้กับบ้าน
       


       ส่วนแผนการพัฒนาธุรกิจนี้ในอนาคตทางคนาพร ต้องการติดต่อกับโรงแรมระดับ 5 ดาวให้มากขึ้น โดยเฉพาะโรงแรมที่มีร้านขายของที่ระลึก เพื่อต้องการกระจายสินค้าให้มากขึ้น จากเดิมที่มีการส่งสินค้าให้กับโรงแรม JW Marriott, แชงกรีล่า ร้านเครือข่ายที่จำหน่ายสินค้าโอทอป ส่วนร้านที่ตนเองเป็นเจ้าของเอง จะเป็นร้านรถเข็นคีออสขนาดเล็ก ที่ขายสินค้าของตนเอง และสินค้าโอทอปของจ.ปทุมธานีด้วย
       
       ***สนใจติดต่อ 0-2567-4979, 08-9111-3062***

ข่าวล่าสุด ในหมวด
'Bunny’s Journey' แฟชั่นวัยฟันน้ำนม เลิศสไตล์ผู้ใหญ่
“PD Pet” ชุดปลูกหญ้าเพื่อสัตว์เลี้ยง ผลงานเด็กแพทย์ปั้นธุรกิจ
สงกรานต์นี้อินเทรนด์! เสื้อยืดจี๊ดโดนใจ ใส่ซ่าท้าเปียก
“ตูมตามกล้วยปิ้ง” จับแต่งตัวสไตล์คนรุ่นใหม่ จุดขายน้ำจิ้มเนื้อมะพร้าว
‘defy’ เครื่องประดับฮาร์ดคอร์ ดีไซน์สไตล์ “กระดูก” เพื่อคนชอบต่าง
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 4 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 4 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014