หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

น้ำยาล้างจานยี่ห้อท้องถิ่น ยังตอดแชร์ซันไลต์ไม่เลิก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
6 พฤษภาคม 2551 08:26 น.
        ซันไลต์ ปลุกตลาดน้ำยาล้างจาน ส่งสูตรเข้มข้นสร้างความต่างชูประสิทธิภาพการล้างเหนือกว่า สกัดสินค้าเฮาส์แบรนด์-สินค้าท้องถิ่นร่วมกว่า 100 แบรนด์ ชิงส่วนแบ่งช่วงชิงกำลังซื้อแม่บ้านลด หลังพบแชร์พุ่ง 15% จากกว่า 2,000 ล้านบาท  พร้อมอัดภาพยนตร์โฆษณาสร้างการรับรู้ถี่ยิบ    
       

       รายงานข่าวจากวงการคอนซูเมอร์ถึงความเคลื่อนไหวตลาดน้ำยาล้างจาน พบว่า บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง ได้เปิดตัวน้ำยาล้างจานซันไลต์  สูตรเข้มข้นลงสู่ตลาด โดยได้มีโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์ เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง อย่างไรก็ตามการที่ซันไลต์เปิดสูตรเข้มข้น โดยชูจุดขายมีประสิทธิภาพการล้างจานที่ผลมากกว่า เนื่องจากที่ผ่านมาสินค้าเฮาส์แบรนด์และสินค้าแบรนด์ท้องถิ่น ใช้กลยุทธ์ราคามาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้ซันไลต์ได้เปิดตัวสูตรอัลตร้า และสูตรสตรอเบอร์รี่ เพื่อสร้างประสบการณ์การล้างจานแบบใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างจากสินค้าเฮาส์แบรนด์มาแล้ว
       
       อีกทั้งยังสร้างการรับรู้เกี่ยวกับประสิทธิภาพ โดยได้เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาล้างจานซันไลต์ ในเนื้อหาของโฆษณาได้พยายามประชาสัมพันธ์ภายใต้การสื่อสารว่า “ราคาต่างกัน คุณภาพต่างกัน” ย้ำถึงคุณภาพสินค้าของน้ำยาล้างจานซันไลต์ ว่า มีคุณภาพเหนือกว่าน้ำยาล้างจานราคาถูก  พร้อมกับส่งภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ โดยสื่อสารไปยังผู้บริโภคว่าสามารถล้างจานได้ปริมาณถึง 2,600 ใบมากกว่าสินค้าเฮาส์แบรนด์และสินค้าท้องถิ่นลอกเลียนแบบ
                
       ปัจจุบันน้ำยาล้างจานแบรนด์ท้องถิ่นและเฮาส์แบรนด์ มีส่วนแบ่งถึง 15% เช่น ยี่ห้อโบนัส เป็นต้น ไล่เลี่ยกับเบอร์สองไลปอนเอฟของค่ายไลอ้อนมีส่วนแบ่ง 20% ส่วนผู้นำตลาดซันไลต์ ครองส่วนแบ่งราว 65% จากมูลค่าตลาดน้ำยาล้างจาน 2,144 ล้านบาท และมีแนวโน้มว่าสินค้าท้องถิ่นลอกเลียนแบบและเฮาส์แบรนด์จะเข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งมากขึ้น
       
       ประกอบกับปีนี้เป็นปีที่กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง และมีพฤติกรรมระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ดังนั้น สินค้าท้องถิ่นที่ลอกเลียนแบบและเฮาส์แบรนด์ ซึ่งมีราคาถูก จึงมีโอกาสในการจูงใจผู้บริโภคได้มากกว่า ขณะนี้พบว่าร้านค้าปลีกแต่ละรายหันมารับจำหน่ายน้ำยาล้างจานแบรนด์ท้องถิ่นมากขึ้น เพราะเป็นสินค้าที่ขายคล่องมากกว่าน้ำยาล้างจานซันไลต์
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมวิธีการผลิตน้ำยาล้างจานไม่ได้ยุ่งยากมากนัก ทำให้ไม่ว่าจะเป็นสินค้าโอทอป หรือผู้ประกอบการรายเล็กก็สามารถผลิตได้ โดยปัจจุบันมีมากกว่า  100 แบรนด์ อีกทั้งด้วยสินค้าเองที่ไม่ได้มีความแตกต่างกันมากนัก ทำให้ผู้บริโภคท้องถิ่นหันมาใช้น้ำยาล้างจานแบรนด์ท้องถิ่นเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาต้องยอมรับสินค้าแบรนด์ท้องถิ่นก็มีคุณภาพและมีราคาที่เหมาะสมสอดคล้องกับกำลังการซื้อของคนต่างจังหวัด โดยปัจจุบันแบรนด์ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จัก อาทิ จี ไบรท์, รีฟิว และ โบนัส

คลังข้อมูลข่าวธุรกิจ
บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
ข่าวล่าสุด ในหมวด
ศูนย์ความงามแข่งระอุ “ของขวัญคลินิก” ปรับทิศรุกตลาดกลางลงล่าง
“ทีเส็บ” พัฒนาโรดแมป 5 ปี ปั้นประเทศไทยสู่เมืองไมซ์ยั่งยืนระดับโลก
TVT เดินหน้าโกยรายได้รับ High Season คาดผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก
“สก๊อต” แตกไลน์ใหม่ซุปไก่สกัด มุ่งกลุ่มนักศึกษา หวังรายได้ 3.9 พันล้าน
“สกายบ็อกซ์” รุกออนไลน์ ผุดรับส่งพัสดุด่วนบน “บีทีเอส”
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 9 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 3 คน
34 %
ไม่เห็นด้วย 6 คน
66 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015