หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

น้ำยาล้างจานยี่ห้อท้องถิ่น ยังตอดแชร์ซันไลต์ไม่เลิก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
6 พฤษภาคม 2551 08:26 น.
        ซันไลต์ ปลุกตลาดน้ำยาล้างจาน ส่งสูตรเข้มข้นสร้างความต่างชูประสิทธิภาพการล้างเหนือกว่า สกัดสินค้าเฮาส์แบรนด์-สินค้าท้องถิ่นร่วมกว่า 100 แบรนด์ ชิงส่วนแบ่งช่วงชิงกำลังซื้อแม่บ้านลด หลังพบแชร์พุ่ง 15% จากกว่า 2,000 ล้านบาท  พร้อมอัดภาพยนตร์โฆษณาสร้างการรับรู้ถี่ยิบ    
       

       รายงานข่าวจากวงการคอนซูเมอร์ถึงความเคลื่อนไหวตลาดน้ำยาล้างจาน พบว่า บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง ได้เปิดตัวน้ำยาล้างจานซันไลต์  สูตรเข้มข้นลงสู่ตลาด โดยได้มีโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์ เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง อย่างไรก็ตามการที่ซันไลต์เปิดสูตรเข้มข้น โดยชูจุดขายมีประสิทธิภาพการล้างจานที่ผลมากกว่า เนื่องจากที่ผ่านมาสินค้าเฮาส์แบรนด์และสินค้าแบรนด์ท้องถิ่น ใช้กลยุทธ์ราคามาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้ซันไลต์ได้เปิดตัวสูตรอัลตร้า และสูตรสตรอเบอร์รี่ เพื่อสร้างประสบการณ์การล้างจานแบบใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างจากสินค้าเฮาส์แบรนด์มาแล้ว
       
       อีกทั้งยังสร้างการรับรู้เกี่ยวกับประสิทธิภาพ โดยได้เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาล้างจานซันไลต์ ในเนื้อหาของโฆษณาได้พยายามประชาสัมพันธ์ภายใต้การสื่อสารว่า “ราคาต่างกัน คุณภาพต่างกัน” ย้ำถึงคุณภาพสินค้าของน้ำยาล้างจานซันไลต์ ว่า มีคุณภาพเหนือกว่าน้ำยาล้างจานราคาถูก  พร้อมกับส่งภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ โดยสื่อสารไปยังผู้บริโภคว่าสามารถล้างจานได้ปริมาณถึง 2,600 ใบมากกว่าสินค้าเฮาส์แบรนด์และสินค้าท้องถิ่นลอกเลียนแบบ
                
       ปัจจุบันน้ำยาล้างจานแบรนด์ท้องถิ่นและเฮาส์แบรนด์ มีส่วนแบ่งถึง 15% เช่น ยี่ห้อโบนัส เป็นต้น ไล่เลี่ยกับเบอร์สองไลปอนเอฟของค่ายไลอ้อนมีส่วนแบ่ง 20% ส่วนผู้นำตลาดซันไลต์ ครองส่วนแบ่งราว 65% จากมูลค่าตลาดน้ำยาล้างจาน 2,144 ล้านบาท และมีแนวโน้มว่าสินค้าท้องถิ่นลอกเลียนแบบและเฮาส์แบรนด์จะเข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งมากขึ้น
       
       ประกอบกับปีนี้เป็นปีที่กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง และมีพฤติกรรมระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ดังนั้น สินค้าท้องถิ่นที่ลอกเลียนแบบและเฮาส์แบรนด์ ซึ่งมีราคาถูก จึงมีโอกาสในการจูงใจผู้บริโภคได้มากกว่า ขณะนี้พบว่าร้านค้าปลีกแต่ละรายหันมารับจำหน่ายน้ำยาล้างจานแบรนด์ท้องถิ่นมากขึ้น เพราะเป็นสินค้าที่ขายคล่องมากกว่าน้ำยาล้างจานซันไลต์
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมวิธีการผลิตน้ำยาล้างจานไม่ได้ยุ่งยากมากนัก ทำให้ไม่ว่าจะเป็นสินค้าโอทอป หรือผู้ประกอบการรายเล็กก็สามารถผลิตได้ โดยปัจจุบันมีมากกว่า  100 แบรนด์ อีกทั้งด้วยสินค้าเองที่ไม่ได้มีความแตกต่างกันมากนัก ทำให้ผู้บริโภคท้องถิ่นหันมาใช้น้ำยาล้างจานแบรนด์ท้องถิ่นเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาต้องยอมรับสินค้าแบรนด์ท้องถิ่นก็มีคุณภาพและมีราคาที่เหมาะสมสอดคล้องกับกำลังการซื้อของคนต่างจังหวัด โดยปัจจุบันแบรนด์ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จัก อาทิ จี ไบรท์, รีฟิว และ โบนัส

คลังข้อมูลข่าวธุรกิจ
บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
ข่าวล่าสุด ในหมวด
มิร์เรอร์เลสบูมตลาดกล้อง “พานาโซนิค” ส่ง “LUMIX GF7” ชิงแชร์
“เซ็ปเป้” ฝันตามรอย “กระทิงแดง” จัดทัพโกอินเตอร์หวังหมื่นล้านปี 63
สัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ ไฮเทค ใช้ QR Code สแกนแผนผังบูทลดปริมาณกระดาษ
“ภาวุธ” รุก “อี-บิซ” เต็มตัว ผุด “อีฟราสตรัคเจอร์” ลุยตลาดออนไลน์
เซ็นทรัลโอดความคิดออแกไนเซอร์ ปัดไม่รู้เดินแบบ “ไข่โผล่” กลางห้าง
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 9 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 3 คน
34 %
ไม่เห็นด้วย 6 คน
66 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015