หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

“บาวแดง” เทกว่า 100 ล.บุกครึ่งปีหลัง เศรษฐกิจวูบโหมแจกโชคดันยอด

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
8 กรกฎาคม 2552 08:11 น.
        คาราบาวแดง เมินปั้นเครื่องดื่มชูกำลังใหม่ชนคู่แข่ง ลั่นเข็นสินค้าขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ลำบาก โละภาพลักษณ์เครื่องดื่มผู้ใช้แรงงานยาก ปรับกลยุทธ์โหมบีโลว์เดอะไลน์ ส่งทีมสาวบาวแดงลุยกิจกรรมพบโชคตามชุมนุม หวังขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัด เดินเกมอัดรายการชิงโชคแจกฟีโน่ มั่นใจแบรนด์เติบโตได้ รั้งอันดับ 2 ครองแชร์ 20-25%
       
       นายกมลดิษฐ์ สมุทรโคจร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง เปิดเผยว่า แนวการตลาดของเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง โฟกัสการทำบีโลว์เดอะไลน์ หรือจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง ด้วยการนำทีมสาวบาวแดงไปจัดกิจกรรมตามชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ตราสินค้าเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น และยังให้ความสำคัญกับการทำคอนซูเมอร์โปรโมชัน โดยจัดรายการชิงโชคแจกรถจักรยานยนต์ฟีโน่จำนวน 500 คัน
       
       ในช่วงครึ่งปีหลังวางงบการตลาดมากกว่า 100 ล้านบาท จากงบรวม 300-400 ล้านบาท เน้นการทำบีโลว์เดอะไลน์ มากกว่าการเปิดตัวสินค้าใหม่เช่นเดียวกับคู่แข่ง 2 แบรนด์ที่เปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลังใหม่ อย่างกระทิงแดง เปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลังเรดดี้ เพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายผู้หญิง และจูนอัพ เครื่องดื่มชูกำลังแนวคิดใหม่ มีสารประกอบการโคลีน แอลคาร์นิทีนของบริษัทโอสถสภา หรือผู้ผลิตและจัดจำหน่าย M-150 ฉลาม ลิโพ เป็นต้น เนื่องจากบริษัทมองว่า การพัฒนานวัตกรรมเครื่องดื่มชูกำลังใหม่ๆ ลงสู่ตลาด เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายนอกเหนือจากผู้ใช้แรงงาน เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาในการสร้างตลาด
       
       “เรามองว่า เครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง เติบโตได้โดยอาศัยกลยุทธ์การตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ผ่านการผลักดันสินค้าจากสาวบาวแดง อย่างไรก็ตาม การไม่มีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ ไม่ได้เกิดจากบทเรียนการเปิดตัว คาราบาวแดงเอ็กซ์โอ หรือเครื่องดื่มชูกำลังกลิ่นวิสกี้ที่เลิกทำตลาดไปเมื่อหลายปีที่ผ่านมา”
       
       ขณะเดียวกัน สภาพตลาดเครื่องดื่มชูกำลังมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท ในปีนี้ยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจถดถอย ผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานโรงงาน ได้รับผลกระทบจากโรงงานปิดกิจการ หรือปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งความถี่ในการดื่มลดลง และที่ผ่านมาตลาดเครื่องดื่มชูกำลังก็อิ่มตัวเพราะไม่สามารถขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ จากการมีภาพลักษณ์เป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้ใช้แรงงาน และข้อจำกัดความถี่ในการดื่ม โดยห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวด หรือกระทั่งด้านการสื่อสารโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่สามารถทำได้ในเชิงภาพลักษณ์องค์กรและสังคม
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ ผู้ประกอบการเครื่องดื่มชูกำลัง งัดกลยุทธ์การทำคอนซูเมอร์โปรโมชัน หรือจัดรายการชิงโชคขึ้นมาช่วงชิงส่วนแบ่งมากขึ้น โดยมีเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง เป็นผู้ใช้กลยุทธ์ดังกล่าวเป็นรายแรก กระทั่งกระทิงแดงและ M-150 ก็หันมาจัดรายการชิงโชค แตกต่างจากในอดีตมักแข่งขันการทำมิวสิก มาร์เก็ตติ้งหรือการจัดคอนเสิร์ตตามต่างจังหวัด เป็นหลัก
       
       นายกมลดิษฐ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง มีการปรับกลยุทธ์การตลาดมาอย่างต่อเนื่อง จากในช่วงแรกของการเปิดตัวสินค้ามุ่งเน้นกลยุทธ์มิวสิก มาร์เก็ตติ้ง แต่หลังจาก 5-6 ปีแรกที่ผ่านมา ความถี่ในการจัดคอนเสิร์ตลดลง โดยมีเฉพาะช่วงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จากกลยุทธ์สาวบาวแดง เข้าถึงชุมชน และการทำคอนซูเมอร์โปรโมชันคาดว่าผลักดันในแง่ของการรับรู้ของตราสินค้าได้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันคาราบาวแดง เป็นแบรนด์ที่มีอายุน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับแบรนด์คู่แข่ง
       
       สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้าเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเพิ่มขึ้นเท่าใด จากปัจจุบันมีส่วนแบ่ง 20-25% ซึ่งเป็นอันดับ 2 ของตลาด ไล่เลี่ยกับเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง ส่วน M-150 เป็นผู้นำตลาด

ข่าวล่าสุด ในหมวด
CTH คว้าลิขสิทธิ์ เปิดช่อง DreamWorks Channel แห่งแรกในเอเชีย
“โอ ชอปปิ้ง” สู้กำลังซื้อหด ยัน “อากู๋” ไม่ขายหุ้นทิ้งแน่
ตั้งเป้าพัฒนาท่องเที่ยวไทยเข้มแข็งและยั่งยืน
“แคนนอน” มุ่งกระตุ้นยอดขาย เปิดตัวแฟรนไชส์ศูนย์บริการครบวงจร
CTH ขาดทุน EPL บักโกรก ปรับแพจเกจดูดเงินกลุ่มพรีเมียม ชี้เพย์ทีวีแข่งดุหืดขึ้นคอ
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 2 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
50 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
50 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015