หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

“บาวแดง” เทกว่า 100 ล.บุกครึ่งปีหลัง เศรษฐกิจวูบโหมแจกโชคดันยอด

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กรกฎาคม 2552 08:11 น.
       คาราบาวแดง เมินปั้นเครื่องดื่มชูกำลังใหม่ชนคู่แข่ง ลั่นเข็นสินค้าขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ลำบาก โละภาพลักษณ์เครื่องดื่มผู้ใช้แรงงานยาก ปรับกลยุทธ์โหมบีโลว์เดอะไลน์ ส่งทีมสาวบาวแดงลุยกิจกรรมพบโชคตามชุมนุม หวังขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัด เดินเกมอัดรายการชิงโชคแจกฟีโน่ มั่นใจแบรนด์เติบโตได้ รั้งอันดับ 2 ครองแชร์ 20-25%
       
       นายกมลดิษฐ์ สมุทรโคจร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง เปิดเผยว่า แนวการตลาดของเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง โฟกัสการทำบีโลว์เดอะไลน์ หรือจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง ด้วยการนำทีมสาวบาวแดงไปจัดกิจกรรมตามชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ตราสินค้าเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น และยังให้ความสำคัญกับการทำคอนซูเมอร์โปรโมชัน โดยจัดรายการชิงโชคแจกรถจักรยานยนต์ฟีโน่จำนวน 500 คัน
       
       ในช่วงครึ่งปีหลังวางงบการตลาดมากกว่า 100 ล้านบาท จากงบรวม 300-400 ล้านบาท เน้นการทำบีโลว์เดอะไลน์ มากกว่าการเปิดตัวสินค้าใหม่เช่นเดียวกับคู่แข่ง 2 แบรนด์ที่เปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลังใหม่ อย่างกระทิงแดง เปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลังเรดดี้ เพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายผู้หญิง และจูนอัพ เครื่องดื่มชูกำลังแนวคิดใหม่ มีสารประกอบการโคลีน แอลคาร์นิทีนของบริษัทโอสถสภา หรือผู้ผลิตและจัดจำหน่าย M-150 ฉลาม ลิโพ เป็นต้น เนื่องจากบริษัทมองว่า การพัฒนานวัตกรรมเครื่องดื่มชูกำลังใหม่ๆ ลงสู่ตลาด เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายนอกเหนือจากผู้ใช้แรงงาน เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาในการสร้างตลาด
       
       “เรามองว่า เครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง เติบโตได้โดยอาศัยกลยุทธ์การตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ผ่านการผลักดันสินค้าจากสาวบาวแดง อย่างไรก็ตาม การไม่มีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ ไม่ได้เกิดจากบทเรียนการเปิดตัว คาราบาวแดงเอ็กซ์โอ หรือเครื่องดื่มชูกำลังกลิ่นวิสกี้ที่เลิกทำตลาดไปเมื่อหลายปีที่ผ่านมา”
       
       ขณะเดียวกัน สภาพตลาดเครื่องดื่มชูกำลังมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท ในปีนี้ยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจถดถอย ผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานโรงงาน ได้รับผลกระทบจากโรงงานปิดกิจการ หรือปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งความถี่ในการดื่มลดลง และที่ผ่านมาตลาดเครื่องดื่มชูกำลังก็อิ่มตัวเพราะไม่สามารถขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ จากการมีภาพลักษณ์เป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้ใช้แรงงาน และข้อจำกัดความถี่ในการดื่ม โดยห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวด หรือกระทั่งด้านการสื่อสารโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่สามารถทำได้ในเชิงภาพลักษณ์องค์กรและสังคม
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ ผู้ประกอบการเครื่องดื่มชูกำลัง งัดกลยุทธ์การทำคอนซูเมอร์โปรโมชัน หรือจัดรายการชิงโชคขึ้นมาช่วงชิงส่วนแบ่งมากขึ้น โดยมีเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง เป็นผู้ใช้กลยุทธ์ดังกล่าวเป็นรายแรก กระทั่งกระทิงแดงและ M-150 ก็หันมาจัดรายการชิงโชค แตกต่างจากในอดีตมักแข่งขันการทำมิวสิก มาร์เก็ตติ้งหรือการจัดคอนเสิร์ตตามต่างจังหวัด เป็นหลัก
       
       นายกมลดิษฐ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง มีการปรับกลยุทธ์การตลาดมาอย่างต่อเนื่อง จากในช่วงแรกของการเปิดตัวสินค้ามุ่งเน้นกลยุทธ์มิวสิก มาร์เก็ตติ้ง แต่หลังจาก 5-6 ปีแรกที่ผ่านมา ความถี่ในการจัดคอนเสิร์ตลดลง โดยมีเฉพาะช่วงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จากกลยุทธ์สาวบาวแดง เข้าถึงชุมชน และการทำคอนซูเมอร์โปรโมชันคาดว่าผลักดันในแง่ของการรับรู้ของตราสินค้าได้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันคาราบาวแดง เป็นแบรนด์ที่มีอายุน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับแบรนด์คู่แข่ง
       
       สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้าเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเพิ่มขึ้นเท่าใด จากปัจจุบันมีส่วนแบ่ง 20-25% ซึ่งเป็นอันดับ 2 ของตลาด ไล่เลี่ยกับเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง ส่วน M-150 เป็นผู้นำตลาด

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“คังเซน” รุกเอเชียสร้างแกร่ง เร่งปิดดีล “อินเดีย-ปากีสถาน”
RS ปรับเกม “แซตเทิลไลต์” ดึงคนช่อง 3 ร่วมลุยวาไรตี
ไทยพร้อมผุดสวนน้ำธีม “การ์ตูนเน็ตเวิร์ก” แห่งแรกของโลก
ยีนส์ “Lee” อัดซีเอสอาร์กระตุ้นยอด
“สิงห์” รัดเข็มขัดงบตลาด เลื่อนแคมเปญ-สินค้าใหม่
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 2 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
50 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
50 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014