หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ธุรกิจแฟรนไชส์
 

‘เฉาก๊วยเฮฮา’แฟรนไชส์เด็ก MBA ขอเดินตามฝันปั้นธุรกิจด้วยตัวเอง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 กันยายน 2552 09:22 น.
‘เฉาก๊วยเฮฮา’แฟรนไชส์เด็ก MBA ขอเดินตามฝันปั้นธุรกิจด้วยตัวเอง
วงศ์สถิตย์ อนันตกฤตยากร
       หนุ่มนักเรียนนอก หันมาสนใจธุรกิจรถเข็นริมถนน แต่ใครจะคิดว่าแม้จะเพียงธุรกิจเล็กๆ ก็สามารถขยายสาขาได้รวดเร็ว เพราะในเวลาเพียง 9 เดือน มีแฟรนไชส์แล้ว 21 สาขา ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูดี ทันสมัยฉีกแนวรูปแบบรถเข็นแบบเดิมๆ ทำให้มีผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์เป็นจำนวนมาก แม้ในช่วงเริ่มต้นไม่คิดที่จะทำเป็นธุรกิจจริงจัง เพียงต้องการนำขนมหวานมาขายในร้านอาหารของคุณแม่เท่านั้น

‘เฉาก๊วยเฮฮา’แฟรนไชส์เด็ก MBA ขอเดินตามฝันปั้นธุรกิจด้วยตัวเอง
รูปแบบรถเข็นเฉาก๊วยเฮฮา
       วงศ์สถิตย์ อนันตกฤตยากร เจ้าของบริษัท เฮฮา กรุ๊ป จำกัด แฟรนไชส์เฉาก๊วยเฮฮา ไอเดียหนุ่มนักเรียนนอกที่จบมาทางด้านบริหารธุรกิจ ที่ไม่ต้องการเป็นลูกจ้างใคร อยากเป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ เพราะรักอิสระ แต่เมื่อผู้เป็นพ่อต้องการให้ลองเป็นมนุษย์เงินเดือน เพื่อหาประสบการณ์ในองค์กรขนาดใหญ่ เรียนรู้สังคมที่มีเจ้านายและลูกน้อง เพื่อการบริหารธุรกิจของตัวเองในอนาคต จึงชิมลางกับหนุ่มแบงก์ที่ทำเพียง 6 เดือนก็ตัดสินใจลาออก หลังรู้สึกว่าไม่ใช่ตัวเอง และต้องการนำความรู้ด้านบริหารธุรกิจที่ร่ำเรียนมาใช้กับธุรกิจของตนเอง

‘เฉาก๊วยเฮฮา’แฟรนไชส์เด็ก MBA ขอเดินตามฝันปั้นธุรกิจด้วยตัวเอง
รูปแบบร้านสะอาด ถูกหลักอนามัย
       เมื่อตัดสินใจลาออกจากงานประจำ ก็หันมามองสิ่งที่ใกล้ตัว คือร้านอาหารของคุณแม่ที่ยังไม่มีของหวานไว้บริการลูกค้า ตนจึงหาขนมที่ทำได้ไม่ยุ่งยาก เสิร์ฟให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว สุดท้ายมาลงตัวที่เฉาก๊วย ด้วยคุณสมบัติสามารถเก็บไว้ได้นาน โดยนำร่องด้วยการซื้อเฉาก๊วยแบบถุงในน้ำเชื่อม แล้วนำมาใส่ถ้วยให้กับลูกค้า ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างดี จึงคิดหาแหล่งผลิต ตามสูตรที่ต้องการ พร้อมกับการสร้างแบรนด์ให้กับสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองถนัด

‘เฉาก๊วยเฮฮา’แฟรนไชส์เด็ก MBA ขอเดินตามฝันปั้นธุรกิจด้วยตัวเอง
เฉาก๊วยผลิตเองได้รับการรับรองมาตรฐาน อย. และ GMP
       “หลังจากที่ผมตัดสินใจทำธุรกิจเฉาก๊วย อย่างแรกที่คิดคือการสร้างแบรนด์ โดยเฉพาะชื่อที่ต้องจดจำง่าย ซึ่งคำว่าเฮฮา ถือเป็นชื่อที่เหมาะสม เพราะจดจำง่าย เรียกง่าย รวมถึงยังสื่อถึงความเป็นกันเองของผู้ผลิตและผู้บริโภค นอกจากนี้ผมยังเน้นการสร้างความแตกต่างจากผู้ประกอบรายอื่น เพราะผมคิดว่าาเฉาก๊วยเป็นขนมธรรมดา มีขายอยู่ทั่วไป หารับประทานได้ง่าย แต่รูปลักษณ์ไม่แตกต่าง ดังนั้นผมจึงเริ่มสร้างความแตกต่างด้วยรถเข็นที่ดูแปลกตา สะอาดถูกหลักอนามัย ในขณะที่แพคเกจที่นำมาใส่เฉาก๊วยก็มาจากกระดาษพร้อมชื่อโลโก้ แทนการใช้ถ้วยโฟม ส่วนในเรื่องของรสชาติ และเครื่องที่นำมาใส่รับประทานกับเฉาก๊วย ก็สร้างความแปลกใหม่ด้วยแปะก๊วย วุ้นมะพร้าว และพุทราจีน ซึ่งมีคุณค่าทางอาหาร พร้อมน้ำเชื่อมเข้มข้น ในขณะที่เฉาก๊วยผลิตเอง ได้การรับรองมาตรฐานจาก อย. และ GMP ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นที่ถูกใจของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก”

‘เฉาก๊วยเฮฮา’แฟรนไชส์เด็ก MBA ขอเดินตามฝันปั้นธุรกิจด้วยตัวเอง
น้ำเชื่อมแบบเข้มข้น หอม หวาน
       ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกของรถเข็น และป้ายชื่อ ที่สามารถสื่อถึงความทันสมัย ทำให้ไม่แปลกใจเลย เมื่อผู้พบเห็นจะสะดุดตา และอดลิ้มลองไม่ได้ ในราคาขายถ้วยละ 20 บาท โดยวางขายครั้งแรกเดือนเมษายน ย่านสยาม สีลม และชิดลม ซึ่งก็ได้รับการตอบรับดีจากลูกค้า ที่ไม่เพียงแต่อุดหนุนเท่านั้น แต่สนใจที่จะขอซื้อแฟรนไชส์ด้วย ซึ่งในช่วงแรกวงสถิตย์ ไม่คิดขายแฟรนไชส์ เนื่องจากกังวลในเรื่องการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจขายแฟรนไชส์ โดยเน้นการดูแลอย่างใกล้ชิด โดยแฟรนไชส์สาขาแรกอยู่ที่ห้างยูเนี่ยน มอลล์ (ใกล้กับเซ็นทรัลลาดพร้าว) โดยเปิดขายมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2552 ที่ผ่านมา

‘เฉาก๊วยเฮฮา’แฟรนไชส์เด็ก MBA ขอเดินตามฝันปั้นธุรกิจด้วยตัวเอง
พุทราจีนเชื่อม
       สำหรับการลงทุนในรูปแบบของแฟรนไชส์มี 2 รูปแบบ คือ 1.รถเข็น ลงทุน 22,000 บาท และ2.คีออส ลงทุน 12,000 บาท เงื่อนไขสัญญา 3 ปี ต่อสัญญาปีละ 10,000 บาท โดยกำหนดให้แฟรนไชซีต้องซื้อวัตถุดิบจากร้านเจ้าของแฟรนไชส์ คือ เฉาก๊วย น้ำเชื่อม ถ้วยกระดาษ และน้ำตาลทรายแดง ซึ่งขณะนี้ทางเฉาก๊วยเฮฮามีสาขาทั้งหมดรวม 21 สาขา

‘เฉาก๊วยเฮฮา’แฟรนไชส์เด็ก MBA ขอเดินตามฝันปั้นธุรกิจด้วยตัวเอง
แปะก๊วย ช่วยบำรุงสมอง
       “ตอนนี้ผมเริ่มกลัวในเรื่องของแฟรนไชส์ ที่โตเร็วเกินไป กังวลในเรื่องของการควบคุมคุณภาพ ซึ่งในปีนี้ผมคิดจะขยายอีกเพียง 3-4 สาขาเท่านั้น แต่หากเห็นทำเลที่ดีมีศักยภาพก็จะขยายสาขาเอง เพื่อง่ายต่อการควบคุมคุณภาพ”
       


‘เฉาก๊วยเฮฮา’แฟรนไชส์เด็ก MBA ขอเดินตามฝันปั้นธุรกิจด้วยตัวเอง
น้ำตาลทรายแดงเพื่อความหอมให้เฉาก๊วยเฮฮา
       สำหรับอุปสรรคของธุรกิจเฉาก๊วยเฮฮา เรียกได้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขาย แต่จะเป็นในเรื่องของฤดูกาลมากกว่า เพราะส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ริมถนน มีผู้คนสัญจรไปมาจำนวนมาก ซึ่งในช่วงหน้าร้อนจะขายดีมาก แต่ในช่วงหน้าฝน ยอดขายจะลดลงไปประมาณ 20% เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะเป็นสินค้าที่คนไทยรู้จักดี รับประทานง่าย และมีสรรพคุณเป็นยาสร้างสมดุลให้กับร่างกายได้

‘เฉาก๊วยเฮฮา’แฟรนไชส์เด็ก MBA ขอเดินตามฝันปั้นธุรกิจด้วยตัวเอง
วุ้นมะพร้าวเพิ่มความหวานยิ่งขึ้น
       

‘เฉาก๊วยเฮฮา’แฟรนไชส์เด็ก MBA ขอเดินตามฝันปั้นธุรกิจด้วยตัวเอง
เน้นชื่อแบรนด์ที่จดจำง่าย สื่อถึงความเป็นกันเอง
       

‘เฉาก๊วยเฮฮา’แฟรนไชส์เด็ก MBA ขอเดินตามฝันปั้นธุรกิจด้วยตัวเอง
กลุ่มลูกค้าหลักคือนักเรียน นักศึกษา ที่ต้องการคลายร้อน
       ***สนใจติดต่อ 08-7501-7766 หรือที่ www.heyhaa.com***

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ไอติมซอส 'ไอ-เซ่' แฟรนไชส์ไอติมผลไม้สดราดซอสหวานฉ่ำ
แฟรนไชส์ ‘Smart English’ 18 ปียืนตรงสอนอังกฤษเพื่อเด็กเล็ก
“ยากูซ่า”แฟรนไชส์ขายลูกชิ้นกรอบ ชูธงสร้างอาชีพลงทุนน้อยกำไรงาม
“ถังทองมินิ” ปรับโฉมขนมงานวัด สร้างจุดขายใหม่สู่ตลาดแฟรนไชส์
“Super Bean” แฟรนไชส์น้ำถั่วปั่น จัดหนัก 5 ชนิดเสริมสุขภาพครบเครื่อง
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 70 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 60 คน
86 %
ไม่เห็นด้วย 10 คน
14 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014