หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ไอเดียเฉียบ
 

“มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค”กระเป๋าผ้าด้นมือรวยเสน่ห์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 พฤศจิกายน 2552 09:59 น.
“มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค”กระเป๋าผ้าด้นมือรวยเสน่ห์
        แม้ว่างานผ้าด้นมือ หรือควิลท์ (Quilt)ในเมืองไทยจะมีมานานแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะเน้นทำเป็นผ้าห่มเจาะตลาดระดับกลางเป็นหลัก เพื่อจะหนีความซ้ำซาก พร้อมเปิดตลาดใหม่ แบรนด์ “มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค” (Mamapang&Mark) เลือกจะฉีกมาทำเป็นกระเป๋า โดดเด่นด้วยดีไซน์ ประโยชน์ใช้สอย และคุณภาพเนื้อผ้า ขณะเดียวกัน คงเอกลักษณ์งานคิวท์ไว้เหนียวแน่น

“มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค”กระเป๋าผ้าด้นมือรวยเสน่ห์
ณภัทร ทับทิมอ่อน เจ้าของร้าน “มิ้นท์ แอนด์ มาร์ค”
        ณภัทร ทับทิมอ่อน เจ้าของร้าน “มิ้นท์ แอนด์ มาร์ค” (Mint&Mark)ผู้ผลิตกระเป๋าผ้าด้นมือหรือควิลท์ แบรนด์ “มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค” เล่าว่า กิจการหลัก คือ รับเหมาก่อสร้าง ทว่า ธุรกิจกระเป๋าแฮนด์เมดเติบโตจากงานอดิเรกของภรรยา (พัชรินทร์ เพิ่มพูล) ที่เป็นคนชอบประดิษฐ์งานหัตถกรรมทุกชนิด และเมื่อประมาณ 7-8 ปีที่แล้ว ได้เรียนวิชาควิลท์ เพื่อทำเป็นงานอดิเรกยามว่างไม่ได้คิดจะยึดเป็นอาชีพจริงจัง

“มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค”กระเป๋าผ้าด้นมือรวยเสน่ห์
        แต่เมื่องานก่อสร้างซบเซาลง อีกทั้ง เห็นว่าในเมืองไทยเวลานั้น งานควิลท์ยังเป็นสิ่งแปลกใหม่ ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่น หรือเกาหลี งานควิลท์ได้รับความนิยมอย่างสูง มองเห็นโอกาสว่า อีกไม่นานกระแสความนิยมจะต้องเข้ามาสู่เมืองไทยแน่นอน ดังนั้น ตัดสินใจลงทุนเบื้องต้นกว่า 5 แสนบาท จับงานควิลท์เต็มตัว

“มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค”กระเป๋าผ้าด้นมือรวยเสน่ห์
        “งานควิลท์ได้รับความนิยมในระดับสากลนานแล้ว แต่ในเมืองไทยยังไม่บูมนัก ทั้งที่มีทำกันมานานแล้ว ส่วนใหญ่จะขายตลาดกลางเท่านั้น โดยแหล่งผลิตใหญ่ๆ คือ ที่ จ.แพร่ กับ จ.สุพรรณบุรี ดังนั้น ผมสนใจที่สร้างตลาดใหม่ มองไปที่ลูกค้าระดับกลางบนขึ้นไป ไม่ลงไปแข่งกับตลาดที่มีอยู่แล้ว ขณะเดียวกันประยุกต์และต่อยอดสินค้าที่มีอยู่แล้ว ให้กลายมาเป็นเอกลักษณ์ของเราเอง”

“มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค”กระเป๋าผ้าด้นมือรวยเสน่ห์
        สินค้าในยุคแรกทำเป็นผ้าห่มผืนเล็กสำหรับเด็ก วางขายในห้างเดอะมอลล์ทุกสาขา ทว่า ยอดขายยังไม่เป็นที่น่าพอใจนัก สาเหตุเพราะบรรจุภัณฑ์ไม่น่าพอใจ ขัดแย้งกับกลุ่มลูกค้าตลาดบน จึงค่อยๆพัฒนาและปรับเปลี่ยนสินค้า หันมาทำผ้าห่มผืนใหญ่ ที่มีรายละเอียดซับซ้อน และใช้ผ้าคุณภาพดี จนได้รับความนิยมสูงขึ้น

“มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค”กระเป๋าผ้าด้นมือรวยเสน่ห์
        นอกจากนั้น ขยายตลาดทั้งออกงานแฟร์เกี่ยวกับของขวัญของตกแต่งบ้าน และขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าโอทอป ซึ่งได้การันตีระดับ 4 ดาวปี 2548 และยังได้รับคัดเลือกให้เป็นโอทอปซีเล็คจากกระทรวงพาณิชย์ ช่วยให้ช่องทางตลาดขยายตัวได้รับออเดอร์ทั้งในและต่างประเทศ
       
       อย่างไรเสีย จุดอ่อนที่เจ้าของธุรกิจรายนี้มองเห็น คือ ผ้าห่มผืนใหญ่ ราคาต่อหน่วยสูงมาก ผืนหนึ่งขายหลักหมื่นบาท อัตราความถี่ในการซื้อจึงน้อยครั้ง จุดนี้เอง ตัดสินใจจะเพิ่มความหลากหลายให้สินค้า หันมาผลิตสินค้าชิ้นเล็กลง ที่ซื้อง่ายขายคล่องขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์งานควิลท์ที่มีความละเอียด และใช้ผ้าคุณภาพเกรดเอเช่นเดิม

“มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค”กระเป๋าผ้าด้นมือรวยเสน่ห์
ร้าน “มิ้นท์ แอนด์ มาร์ค” ที่ชั้น 2 ห้อง S93 เจเจมอลล์
        “ต้องยอมรับว่า งานประเภทนี้เป็นสินค้าเกินความจำเป็น การซื้อผ้าผืนละเป็นหมื่นในช่วงเศรษฐกิจแย่ ผู้บริโภคต้องคิดหนัก ผมเลยหันมามองงานชิ้นเล็กๆ โดยเฉพาะกระเป๋าที่เป็นเครื่องใช้ที่จำเป็นของสุภาพสตรี แต่ยังคงเอกลักษณ์งานควิลท์ไว้ ผลปรากฏว่า ได้การตอบรับดีมาก ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว จากหลักหมื่นเป็นหลักแสนต่อเดือน”

“มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค”กระเป๋าผ้าด้นมือรวยเสน่ห์
        ณภัทร เล่าถึงการออกแบบจะเป็นไอเดียของภรรยาที่อาศัยศึกษาจากอินเตอร์เน็ต และนิตยสารงานฝีมือต่างประเทศ ประกอบเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ส่วนตัว มีจุดเด่นสำคัญทุกชิ้นเป็นงานแฮนด์เมด โดยมีลูกเล่นทั้งเป็นงานสอยตัวตุ๊กตา ติดปะผ้า และอีกส่วนจะประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ด้วยการด้นมือ ที่สำคัญวัสดุผ้าเจาะจงเป็นผ้า คอตตอน 100% นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคุณสมบัตินุ่มละเอียด ยิ่งซักก็ยิ่งเพิ่มความนุ่มมากยิ่งขึ้น
       
       ปัจจุบันสินค้ามีกว่า 30 รายการ เช่น กระเป๋าหิ้ว กระเป๋าสะพาย กระเป๋าใส่เศษสตางค์ ปลอกหมอน ซองโทรศัพท์มือถือ พวงกุญแจ หมวก ผ้าห่ม เป็นต้น ราคาแตกต่างกันไปตั้งแต่ 160 บาทไปจนถึงหลักหมื่น ส่วนกระเป๋าสะพานที่เป็นสินค้าขายดีอันดับหนึ่ง เฉลี่ยใบละ 1,200 บาท
       


“มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค”กระเป๋าผ้าด้นมือรวยเสน่ห์
        ช่องทางตลาดเดิมฝากขายในร้านที่ห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก ต่อมาได้ริเริ่มสร้างแบรนด์ของตัวเอง ในชื่อ “มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค” และมีหน้าร้าน “มิ้นท์ แอนด์ มาร์ค” ที่ชั้น 2 ห้อง S93 เจเจมอลล์ อีกทั้งออกงานแฟร์โอทอป และขายผ่านตัวแทน เป็นต้น ยอดขายโดยเฉลี่ยอยู่ที่หกหลักต่อเดือน
       
       ด้านการผลิตนั้น เจ้าของธุรกิจ เผยให้ฟังว่า ตอนแรกว่าจ้างกลุ่มแม่บ้านในชุมชน แต่ปัจจุบัน ไปสร้างงานให้ชาวบ้านหลายๆ ท้องถิ่น รวมสมาชิกกว่า 58 คน เช่นที่อุดรธานี ลพบุรี หนองบัวลำภู เชียงใหม่ และแพร่ เป็นต้น โดยการผลิตจะเริ่มต้นจากส่วนกลางตัดผ้าและวางรูปแบบ จากนั้น จะส่งไปตามชุมชนต่างๆ ทำแต่ละหน้าที่ และกลับมาจบขั้นตอนสุดท้ายที่ส่วนกลางอีกครั้ง

“มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค”กระเป๋าผ้าด้นมือรวยเสน่ห์
        “สาเหตุที่ผมต้องกระจายงานแต่ละหน้าที่ไปหลายชุมชน เพราะปัจจุบัน มีกลุ่มนายทุนรายใหญ่ ไปซื้อตัวแรงงานฝีมือที่เราอุตสาห์ไปสอนอาชีพให้ ดังนั้น ถ้าผมสอนชุมชนเดียวให้ทำเป็นทุกขั้นตอน ถ้าชุมชนนั้นถูกซื้อตัวไป เท่ากับธุรกิจของผมต้องจบเลย อีกทั้ง วิธีนี้ก็ช่วยป้องกันถูกลอกเลียนแบบ เพราะแต่ละแหล่งผลิตก็จะทำได้แค่ขั้นตอนเดียว สุดท้ายต้องมาจบที่ส่วนกลาง ส่วนการคุ้มคุณภาพ ผมก็จะบอกแรงงานทุกคนว่า อยากได้เงินต้องทำงานให้ดี ถ้าทำมาแล้วไม่ได้คุณภาพ ผมตีกลับเลย แต่ถ้าทำสินค้าได้คุณภาพดี ก็จ่ายค่าแรงเหมาะสม เป็นการบังคับให้พวกเขาต้องตั้งใจทำงานไปในตัว”
       

       ณภัทร เผยอีกว่า ในส่วนคู่แข่ง ทุกวันนี้ยังจะไม่มีโดยตรง เพราะงานควิลท์ที่ขายในเมืองไทยจะมุ่งตลาดระดับกลางแทบทั้งสิ้น ส่วนเน้นตลาดบนยังไม่มีผู้ผลิตรายอื่นๆ อีกทั้งไม่มีสินค้านำเข้าจากต่างประเทศมาแข่งด้วย ทว่า ปัญหาสำคัญของธุรกิจ อยู่ที่ขาดแคลนแรงงานฝีมือ โดยเฉพาะช่างสอย อีกทั้ง ต้นทุนวัตถุดิบผ้านำเข้าจากญี่ปุ่น สูงกว่า 40% บวกกับค่าแรงอีก 20% ทำให้เบ็ดเสร็จเหลือกำไรต่อชิ้น ประมาณ 30-40% ซึ่งในเชิงธุรกิจถือว่าน้อยเกินไป หากจะขึ้นราคาขายปลีกเกรงว่า ลูกค้าจะไม่ยอมรับ ดังนั้น พยายามแก้ปัญหาโดยหาผ้าที่มีต้นทุนต่ำลง แต่คุณภาพยังดีเหมือนเดิม

“มาม่าปัง แอนด์ มาร์ค”กระเป๋าผ้าด้นมือรวยเสน่ห์
        “ที่ผ่านมา งานควิลท์จะเป็นสินค้าที่มีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม แต่อนาคตผมมองว่า งานประเภทนี้จะเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะในเมืองไทยมีคนเรียนและคนสอนเพิ่มจำนวนมาก อีกทั้ง เทรนด์นิยมจากต่างประเทศก็จะเข้ามา ทำให้ตลาดจะโตเร็วขึ้น ผมจึงมองว่า เป็นโอกาสที่ตลาดจะขยายอีกกว้าง สิ่งสำคัญต้องพยายามพัฒนารูปแบบสินค้าให้หลากหลาย มีทั้งลูกเล่นและประโยชน์การใช้งาน เพื่อตอบความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด”
       
       @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
       
       โทร.0-2998-0850 , 08-6588-7239 หรือ www.mintandmark.com

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“คัพสะเต๊ะ” ฉีกรูปแบบสะเต๊ะเสิร์ฟในถ้วย สร้างทางเลือกเมนูอาหารบนศูนย์การค้าฯ
จากวิศวกร สู่ธุรกิจเค้ก 3 มิติ ตอบโจทย์คนพิเศษ
‘BANANA JOE’ ติดปีกกล้วยทอด ชูธรรมชาติเต็มร้อยเจาะตลาดอินเตอร์
“Coco Easy” มะพร้าวเผาติดฝา สุดยอดไอเดียตอบโจทย์ตลาดโลก
‘Is clay’ กระถางต้นไม้แปลงกายได้ จุดนัดนวัตกรรมบวกดีไซน์เลิศ
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 34 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 33 คน
98 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
2 %
ความคิดเห็นที่ 1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อยากรับงานควิลท์กลับไปทำที่บ้านเพื่อหารายได้เสริม อยู่เชียงใหม่ เห็นว่ามีกลุ่มที่ทำงานควิลท์ของร้าน“มิ้นท์ แอนด์ มาร์ค”ต้องทำอย่างไรค่ะถึงจะรับงานมาทำที่บ้านค่ะ ขอบคุณค่ะ 086-9137056
namenoed@hotmail.com
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014