หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | เถ้าแก่ SMEs
 

‘ขนมขบคิด’ บิสกิตมากกว่ากินเล่น เติมค่าเกษตร เจาะตลาดสุขภาพ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 กุมภาพันธ์ 2553 10:02 น.
‘ขนมขบคิด’ บิสกิตมากกว่ากินเล่น เติมค่าเกษตร เจาะตลาดสุขภาพ
บิสกิต จากพืชผลเกษตรไทย
       พืชผลการเกษตรของไทย ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้องงอก ไหมข้าวโพด และเคอย ถูกนำมาแปรรูปภายใต้การวิจัยและเทคโนโลยีทันสมัย จนได้เป็นขนมปังกรอบหรือบิสกิต (Biscuit) ที่เป็นมิติใหม่ไม่เคยมีมาก่อนในท้องตลาด มากด้วยคุณค่าทางสารอาหาร และยังเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตการเกษตรของไทย
       
       ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว “พีระพล เลาหเสรีกุล” เจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด สินสาลี สแน็คแอนด์บิสกิต ใช้เวลากว่า 2-3 ปี กับเงินทุนนับ 8 หลักในการบุกเบิกธุรกิจนี้
       


‘ขนมขบคิด’ บิสกิตมากกว่ากินเล่น เติมค่าเกษตร เจาะตลาดสุขภาพ
พีระพล เลาหเสรีกุล
       “ตลาดขนมบิสกิตในเมืองไทยและของโลกมีมูลค่ามหาศาล แต่ที่ผ่านมา ไทยต้องนำเข้าแป้งสาลี ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากต่างประเทศเท่านั้น ไม่สามารถใช้วัตถุดิบการเกษตรในประเทศไทยได้ จุดนี้ทำให้ผมอยากสร้างนวัตกรรมอาหาร ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย โดยใช้วัตถุดิบหลักในประเทศมาเป็นส่วนผสม และให้เป็นขนมที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูง เพื่อเป็นทางเลือกใหม่และสร้างมุมมองใหม่ให้แก่ขนมขบเคี้ยว” พีระพล เล่าที่มา

‘ขนมขบคิด’ บิสกิตมากกว่ากินเล่น เติมค่าเกษตร เจาะตลาดสุขภาพ
       ในการวิจัยและพัฒนาสินค้า ใช้เงินทุนหลักแสนบาท โดยทำงานและร่วมทุนกับหน่วยงานรัฐอย่างสำนักงานส่งเสริมการวิจัย (สกว.) คัดเลือกผลผลิตการเกษตรไทย 4 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้องงอก ไหมข้าวโพด และเคอย เพื่อมาแปรรูปเป็นส่วนผสมใส่ในขนมปังกรอบ
       
       “การคัดเลือกผลผลิตการเกษตรแต่ละชนิด ใช้หลักว่า เน้นเป็นวัตถุดิบในประเทศ และเป็นพืชที่บ่งบอกเอกลักษณ์ความไทย อีกทั้ง มีคุณค่าทางสารอาหารสูง อย่างไหมข้าวโพด ที่ผ่านมาจะถูกมองข้าม ทิ้งเป็นขยะ ทั้งที่จริงไหมข้าวโพดมีใยอาหาร (Dietary fiber) คุณประโยชน์ช่วยบรรเทาอาการผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร ส่วนเควย มีโปรตีนและแคลเซียมสูงมาก ด้านข้าวกล้องงอก รู้กันดีถึงคุณค่าของสารกาบา (GABA-Gamma Amino Butyric Acid) และข้าวหอมมะลิ ถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย สามารถมาใช้ทดแทนข้าวสาลี” เจ้าของธุรกิจ เผยหลักคิดในการเลือกพืชเกษตรแต่ละชนิดมาแปรรูป

‘ขนมขบคิด’ บิสกิตมากกว่ากินเล่น เติมค่าเกษตร เจาะตลาดสุขภาพ
มี 4 ประเภท ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้องงอก ไหมข้าวโพด และเคอย
       นอกจากนั้น ด้านการผลิตตั้งโรงงานอยู่ที่ จ.ราชบุรี ใช้เงินลงทุนกว่า 8 หลัก ซึ่งเป็นโรงงานขนาดย่อม ได้มาตรฐานอาหารระดับสากลครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น อย. GMP และ HACCP เป็นต้น ขณะที่การผลิตเป็นเทคโนโลยีใหม่ อบด้วยเตาไมโครเวฟ ช่วยให้สารอาหารเข้าถึงเนื้อแป้งได้รวดเร็ว และสูงกว่าการอบด้วยเตาอบแบบเดิม อีกทั้ง ประหยัดต้นทุนพลังงานมากกว่าด้วย ซึ่งเครื่องจักรดังกล่าวเป็นผลงานการประดิษฐ์ของคนไทยล้วนๆ
       
       พีระพล เผยอีกว่า วางตำแหน่งสินค้าเป็นขนมเพื่อสุขภาพ มุ่งตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche market) กำหนดลูกค้าเป้าหมายคือ ผู้รักสุขภาพ ที่เลือกคุณภาพก่อนปริมาณ โดยสินค้ามีทั้งขนมปังกรอบ และคุกกี้ มีรสให้เลือกหลากหลาย เช่น รสโนริสาหร่าย รสผัก รสงาดำ รสบาบีคิว และรสมะพร้าว เป็นต้น ทั้งหมดไม่ใส่ผงชูรส หรือสารสังเคราะห์ใดๆ ทั้งสิ้น ใช้แบรนด์ว่า CRISP etc. ขายในราคาปลีก กล่องละ 70 บาท (ขนาด 150 กรัม)
       


‘ขนมขบคิด’ บิสกิตมากกว่ากินเล่น เติมค่าเกษตร เจาะตลาดสุขภาพ
       “ผมวางจุดยืนให้ขนมนี้ไม่ได้เป็นเพียงขนมขบเคี้ยว แต่เป็นขนมขบคิด หมายถึง นอกจากจะกินอร่อยแล้ว ยังคำนึงถึงประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้บริโภค รวมถึงยังรับผิดชอบต่อสังคม โดยใช้วัตถุดิบการเกษตรไทย ผลิตภายใต้ผลงานวิจัยรองรับ และใช้เทคโนโลยีทันสมัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันเป็นคุณค่าที่มากกว่าแค่กินขนมขบเคี้ยวธรรมดา” เจ้าของธุรกิจ ย้ำจุดยืน
       
       สำหรับการทำตลาดนั้น พีระพล ระบุเบื้องต้นจะอาศัยออกบูทงานแฟร์อาหารต่างๆ เพื่อแนะนำสินค้า รวมถึง ใช้เป็นเวทีเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภค และช่วงกลางปีนี้ (2553) จะส่งสินค้าเข้าวางในห้างสรรพสินค้า และศูนย์จำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ วางเป้าว่า หลังวางในห้างฯ แล้ว จะสามารถคืนเงินลงทุนได้ในเวลา 2 ปี

‘ขนมขบคิด’ บิสกิตมากกว่ากินเล่น เติมค่าเกษตร เจาะตลาดสุขภาพ
       นี่เป็นอีกเอสเอ็มอีไทยที่สร้างธุรกิจบนความคิดสร้างสรรค์ เลือกหยิบของดีใกล้ตัวมาเพิ่มค่า ที่สำคัญไม่เพียงสร้างประโยชน์เข้าตัวเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลบวกต่อภาคการเกษตร และอุตสาหกรรมอาหารไทยโดยรวมอีกด้วย
       
       @@@@@@@@@@@@@@@@
       
       โทร.0-2803-0313 หรือ www.sinnsnack.com

ข่าวล่าสุด ในหมวด
‘หย่ง ปัง’ ร้านอาหารสมองสถาปัตย์ ศักยกรรมจีนโบราณผสานโมเดิร์น
“ใบเมี่ยง” แหล่งสินค้าออร์แกนิกทั่วโลกเสิร์ฟคนกรุง
“ไทยริช” ขนมหวานไทยแช่แข็งส่งร้านดัง พ่วงโกอินเตอร์
“บอร์ดเกมคาเฟ่” การกลับมาของเกมกระดาน สร้างมิติใหม่ให้ร้านกาแฟได้ จริงหรือ!
“มะมาเฮิร์บ” สร้างชื่อสมุนไพรไทยโกอินเตอร์ ทางออก “ผมร่วง ผมขาว” เลี่ยงสารเคมี
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 12 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 10 คน
84 %
ไม่เห็นด้วย 2 คน
16 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014