หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ไอเดียเฉียบ
 

Johnny Gun เศษไม้สักเพิ่มค่า สร้างผลงานหนึ่งเดียวในไทย

ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 กันยายน 2553 09:41 น.
Johnny Gun เศษไม้สักเพิ่มค่า สร้างผลงานหนึ่งเดียวในไทย
นายอนุช กนิษฐสุต
        จากเศษไม้ที่ไร้ค่า ถูกนำไปเป็นฟืน สำหรับการทำเชื้อเพลิง ทั้งๆ ที่เป็นไม้สักทอง มีความแข็งแกร่ง และลวดลายที่สวยงาม น่าจะเพิ่มมูลค่าได้มากกว่า ส่งผลให้ชายหนุ่มที่ไมได้เติบโตมากับอาชีพช่างไม้ หันมาเรียนรู้การนำเศษไม้สักทองมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ภายใต้แบรนด์ “Johnny Gun”
       
       นายอนุช กนิษฐสุต เจ้าของไอเดียต่อยอดเศษไม้สู่ผลิตภัณฑ์จากไม้สักทองแบรนด์ Johnny Gun เล่าว่า ตนเองรู้สึกเสียดายเศษไม้สักทองชิ้นเล็กชิ้นน้อย ที่ถูกกองทิ้งไว้อย่างไร้ค่า หลังจากที่แผ่นไม้ผืนใหญ่ ถูกนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ขนาดใหญ่ขายได้ราคาแล้ว ดังนั้นเศษไม้ชิ้นเล็กๆ เหล่านี้ ก็น่าจะนำมาเพิ่มมูลค่า และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ได้บ้าง ส่งผลให้ไอเดียการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากเศษไม้จึงเริ่มต้นขึ้น

Johnny Gun เศษไม้สักเพิ่มค่า สร้างผลงานหนึ่งเดียวในไทย
ตู้ไปรษณีย์ และกล่องใส่หนังสือพิมพ์
        ในปี พ.ศ.2539 นายอนุช ได้เริ่มต้นการเพิ่มมูลค่าเศษไม้ด้วยการนำเศษไม้มาเลื่อยตามรูปทรงที่ต้องการ หรือรูปร่างต่างๆ เพื่อนำมาทำเป็นโมบายก่อน เพราะเป็นงานที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยากมากนัก ต่อมาใช้วิธีการฉลุไม้ เป็นตัวอักษรภาษาไทยตัวเลข เพื่อนำไปทำเป็นป้ายต่างๆ เมื่อมีความชำนาญด้านงานไม้มากขึ้นก็ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นประโยชน์การใช้งานในชีวิตประจำวันมากขึ้น ที่ต้องอาศัยทักษะด้านงานไม้เพิ่มขึ้นด้วย อย่าง กล่องไปรษณีย์, กล่องใส่หนังสือพิมพ์, ตู้ยา, โคมไฟ หรือกล่องไม้อเนกประสงค์ เพิ่มเติม

Johnny Gun เศษไม้สักเพิ่มค่า สร้างผลงานหนึ่งเดียวในไทย
ตู้ไปรษณีย์และกล่องใส่หนังสือพิมพ์แบบตั้งยืน
        “ผมเริ่มทำธุรกิจนี้ โดยที่ไม่มีความรู้เรื่องงานไม้มาก่อน เพียงแต่เห็นเศษไม้สักทองชิ้นเล็กชิ้นน้อยถูกกองทิ้งไว้ สุดท้ายผู้คนก็นำไปทำเป็นฟืน ผมเห็นเล้วรู้สึกเสียดายมาก จึงคิดหาวิธีเพิ่มมูลค่า ซึ่งหนีไม่พ้นการนำมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่สวยงาม และจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้ โดยทักษะด้านงานไม้ ผมเรียนรู้เองทั้งหมด อาศัยทักษะการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง จนเกิดความชำนาญ และกลายเป็นผลิตภัณฑ์อย่างที่เห็น โดยเฉพาะทักษะการทำผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะกลม เช่น กล่องไปรษณีย์รูปทรงคล้ายถังเบียร์ ซึ่งจะมีความกลม โค้ง เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ต้องมีการคำนวณองศาให้ดี เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความแข็งแกร่งคงทนขึ้น”

Johnny Gun เศษไม้สักเพิ่มค่า สร้างผลงานหนึ่งเดียวในไทย
        แม้ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบหลัก คือไม้สักทอง แต่สำหรับผลิตภัณฑ์แบรนด์ Johnny Gun แล้ว ถือว่าไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แม้ว่าไม้สักที่นำมาใช้จะเป็นไม้สักทองที่มีอายุกว่า 100 ปี ก็ตาม เพราะนายอนุช เน้นการนำเศษไม้มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ รวมถึงยังสร้างงานสร้างรายได้อีกด้วย เพราะขั้นตอนการทำเกือบ 100% ใช้แรงงาน ฝีมือของคนล้วนๆ ไม่เน้นการนำเครื่องจักรมาใช้

Johnny Gun เศษไม้สักเพิ่มค่า สร้างผลงานหนึ่งเดียวในไทย
ตู้ไปรษณีย์แบบกลม
        ที่ผ่านมาถือว่าผลิตภัณฑ์ของ Johnny Gun ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากความโดดเด่นในเรื่องของไอเดียการออกแบบไม่ซ้ำใคร แถมใช้งานได้จริง ประกอบกับความประณีตในงานไม้ ที่เกิดมาจากความตั้งใจของเจ้าของผลงานที่ถ่ายทอดสู่สินค้าทุกชิ้น ส่วนกลุ่มลูกค้าหลักคือ กลุ่มสถาปนิก ที่สั่งซื้อไปประดับตกแต่งบ้านลูกค้า รวมถึงลูกค้าที่ซื้อไปตกแต่งบ้านเอง เพราะงานของ Johnny Gun นอกจากจะเน้นไปที่วัตถุดิบจากไม้สักทองแล้ว ยังนำเส้นทองเหลืองมาประดับเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าอีกด้วยโดยราคาเริ่มต้นที่ 70-2,000 บาท
       
       สำหรับแผนธุรกิจในอนาคต เขาตั้งใจที่เปิดสถาบันสอนฝึกฝนฝีมือช่างไม้ เน้นความรู้เบื้องต้นที่มาจากประสบการณ์ล้วนๆ ถ่ายทอดให้แก่เยาวชนที่ชื่นชอบงานประเภทนี้ การันตีฝีมือผลงานด้วยรางวัลโอทอป ระดับ 4ดาว เน้นการขายปลีกและขายส่ง ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของJohnny Gun มีจำหน่ายที่สวนลุมไนท์บาซาร์ ที่รับงานโมบายไม้สักไปจำหน่ายต่อ ส่วนหน้าร้านของตนเองอยู่ที่ถนนประชาราษฎร์นฤมิตร 24 ย่านบางซื่อ ที่ครบถ้วนไปด้วยสินค้าที่ทำจากไม้สักทองทั้งหมด

Johnny Gun เศษไม้สักเพิ่มค่า สร้างผลงานหนึ่งเดียวในไทย
        @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
       
       ***สนใจติดต่อ 0-2985-6353, 08-7803-1041 และ 08-1820-8613***

ข่าวล่าสุด ในหมวด
จากวิศวกร สู่ธุรกิจเค้ก 3 มิติ ตอบโจทย์คนพิเศษ
‘BANANA JOE’ ติดปีกกล้วยทอด ชูธรรมชาติเต็มร้อยเจาะตลาดอินเตอร์
“Coco Easy” มะพร้าวเผาติดฝา สุดยอดไอเดียตอบโจทย์ตลาดโลก
‘Is clay’ กระถางต้นไม้แปลงกายได้ จุดนัดนวัตกรรมบวกดีไซน์เลิศ
“Two Spoons Tale” ไอเดียเครื่องดื่มฟองนมสามมิติ จุดกระแสด้วยโซเชียลเน็ตเวิร์ก
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 21 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 20 คน
96 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
4 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014