ชัยยุทธ โตสง่า หยุดตามได้...แต่อย่าเลิกแสวงหา

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์   
19 ตุลาคม 2553 15:51 น.
ชัยยุทธ โตสง่า หยุดตามได้...แต่อย่าเลิกแสวงหา
        A MAN WITH A VIEW
       savadipol06@yahoo.com
       
       ชื่อ “ชัยยุทธ” อาจฟังไม่คุ้นหูเท่า “ป๋อม-บอยไทย” ที่ผู้ที่หลงใหลดนตรีไทยเดิมและดนตรีไทยประยุกต์รู้จัก แต่ไม่ว่าจะเป็นชื่อจริง หรือฉายาผู้ชายไทยนามสกุล “โตสง่า” เจ้าของรางวัลศิลปินดีเด่น ศิลปาธร สาขาดนตรี ประจำปี พ.ศ.2553 สายเลือดครูสุพจน์ โตสง่า และครูดวงเนตร ดุริยะพันธ์ คนนี้มีเรื่องราว -มุมมอง ความเป็นไทย ให้ผู้อ่านได้สัมผัสมากกว่าฐานะตำแหน่งผู้ก่อตั้งวงบอยไทย 2536, วง BANGKOK XYLOPHONE (2546) และวงกำไล (2548) แน่นอน
       
       -- อย่างที่ทราบกันว่าที่บ้านผมคลุกคลีกับดนตรีไทย ผมก็เรียนดนตรี จนกระทั่งเป็นนักดนตรีขึ้นมา แต่ช่วงแรกๆ ไม่ได้เรียนเพราะรัก เพราะพยายามจะเป็นนักดนตรีป๊อป เล่นกีตาร์อยู่ช่วงหนึ่ง คืออยากเป็นฮีโร่อยู่บนเวทีของดนตรีป๊อป อย่างวงนูโวสมัยก่อน ความฝันเรื่องดนตรีไทยมันตกผลึก ตอนผมมีโอกาสได้เป็นหัวหน้าวงทำดนตรีประยุกต์ รู้สึกว่านี่แหละที่ใช่เลย ผมไม่ต้องตามหาอย่างอื่นแล้ว เพราะนี่คือสิ่งที่เราอยากเล่นให้คนเห็นศักยภาพ เรื่องการเป็นนักร้องป๊อปที่เคยฝันไว้ มันไม่ใช่แล้ว
       
       -- การแสดงออกในสิ่งที่เราถนัด และภาคภูมิใจ คือการเล่นระนาดและการเล่นดนตรีไทย และได้แสดงในมุมที่เราอยากเป็น ไม่ใช่เล่นในมุมของหนังโหมโรงที่แฟนหนังเห็นกัน แต่ของเราเป็นการพรีเซนต์ให้คนดูบันเทิง รื่นรมย์ใจ เหมือนที่วงดนตรีสากลทำ แต่นี่เป็นระนาด
       
       -- เมื่อตามสิ่งที่เรารักเจอแล้ว เราก็แสวงหาหนทางจัดการ ด้วยการเริ่มสร้างทีมงาน ซึ่งไม่เคยคิดไม่เคยฝันว่าจะต้องมี เราก็เริ่มดูทีมงาน ผ่านการทดลองกันหลายบริษัท กระทั่งแกรมมี่เราก็เคยลอง อย่างในชุด BANGKOK XYLOPHONE เพราะมันถึงจุดที่เราต้องมีทีมงานซึ่งสร้างสรรค์ทุกอย่าง อย่างผมเนี่ย สร้างดนตรี สร้างการแสดง แต่ก็ต้องมีคนมาซัปพอร์ตเรื่องอื่นๆ ด้วย เช่นคนที่มาคิด ครีเอต สิ่งที่ผมต้องการถ่ายทอดผ่านเพลง ต้องให้คนสร้างภาพ เพราะการแสดงมันไม่ใช่แค่มายืนเล่นดนตรีแล้ว
       
       -- ตอนแรกก็มีการจ้างแดนเซอร์มาประกอบ ตอนหลังนักดนตรีเริ่มเขยื้อนเคลื่อนไหวเองมันก็เริ่มดีนะ มันใช่ และเป็นสิ่งที่เราควรจะทำและพัฒนาไปเรื่อยๆ แต่การพัฒนา ก็มักจะถูกโจมตีว่าไม่อนุรักษ์ เพราะฉะนั้นผมมีการอนุรักษ์อย่างเต็มเปี่ยม จริงๆ คนไม่ทราบว่า ผมเริ่มสอนไปด้วย สอนฟรีมาหลายปีแล้ว ในแง่มุมของการเป็นอาจารย์ เราก็สอนทักษะดนตรีให้กับบุคคลอื่น และเยาวชนหลายๆ รุ่น ซึ่งนั่นก็คือวิธีที่เราใช้อนุรักษ์ คือการถ่ายทอด
       
       -- ผมเป็นคนที่ค่อนข้างเข้มงวดนะ แต่ก็ยังทำได้ไม่ดี เนื่องจากระบบการเมือง มันกระทบหมด ทำให้การจัดการงานจ้างไม่เป็นปรกติ การที่เงินมันเข้าระบบมาไม่ปรกติ ทำให้สิ่งอื่นนั้นเป็นปรกติได้ลำบาก ฉะนั้นมันต้องมีการดัดแปลง จากที่เราเคยซ้อมกันอาทิตย์ละ 3 ครั้ง มันก็ต้องมีการเปิดช่องเพื่อหารายได้ในส่วนอื่นๆ เข้ามาหล่อเลี้ยงด้วย
       
       -- ถ้าชอบดนตรีไทยหรือ ก็ต้องมาดูก่อนว่าอยากเป็นผู้เล่น หรือผู้ฟัง ถ้าอยากเล่นก็มุ่งเลยว่าเราชอบอะไร หาตัวเองให้เจอ ในวงดนตรีวงหนึ่งมันจะต้องมีสักอย่าง เหมือนผมชอบขลุ่ยผมก็ต้องไปเรียน ศึกษาวิธีการเล่นของคนเก่งๆ หรือถ้าอยากฟังเฉยๆ ก็ฟังแต่ต้องฟังให้เป็น ตอนนี้ผมอยากจะเปิดที่ที่ฟังดนตรีอย่างเดียว เล่นไม่เป็นไม่เป็นไร ฟังให้ออกว่าเครื่องดนตรีชิ้นไหนเล่นเป็นอย่างไร เหมือนกับเราฟังเพลงลูกทุ่งแต่เล่นเพลงลูกทุ่งไม่เป็น
       
       -- ผมอยากให้คนในยุคปัจจุบัน สามารถฟังดนตรีให้ออก โดยคงไว้ซึ่งดนตรีดั้งเดิม และพัฒนาดนตรีประยุกต์แบบที่ผมทำมาต่อไป พอหัดจนเค้าฟังเป็น สัก 10% ในประเทศนี้ผมคิดว่าประสบความสำเร็จแล้ว เพราะมันจะเกิดเป็นกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งก็จะสามารถเลือกได้ว่าจะฟังแบบใหม่หรือแบบเก่า เกิดการตื่นตัวในกลุ่มคนฟัง แต่ทั้งนี้บ้านเมืองต้องสงบเสียก่อนนะ ศิลปะทุกอย่างมันต้องอยู่ในที่สงบ

ชัยยุทธ โตสง่า หยุดตามได้...แต่อย่าเลิกแสวงหา
        -- ถ้าเราปลูกฝังให้คนฟังดนตรีไทยได้ หมายถึงดนตรีไทยทั้งหมด 4 ภาคเลย อย่างคอนเสิร์ตผมที่กำลังจะจัด ก็จะเอามารวมกัน ผมไม่อยากให้มันแตกแยก อาจจะมีข้อแตกต่างบ้าง แต่มันก็คืออันหนึ่งอันเดียวกัน ถึงเวลาของคนไทยแล้ว ที่จะเอาจุดนี้มาเป็นจุดเด่น อย่างโอชิน ชีวิตเค้าไม่ได้สวยงาม เค้ายังเอามาทำได้ แม่พลอยใน 4 แผ่นดินของเรายังดูดีกว่า เรื่องราวดีกว่า เราก็สร้างให้เป็นสาวเอเชียที่โมเดิร์นได้ หากการเมือง และกฎหมายของเราดีพอ
       
       -- สิ่งที่เรียกว่าความสุขในการเป็นคนไทย ผมว่าผมค้นพบแล้ว คือการรักษาศิลปวัฒนธรรมของเราไว้ ผมไม่บังอาจคิดจะนำดนตรีไทยมารวบชาติ แต่ผมคิดว่ามันเป็นของเราโดยชอบธรรม ฉะนั้นการที่จะบอกว่าทางเหนือไม่เป็น ทางอีสาน ทางใต้ ไม่เป็น อันนี้ผมปวดใจ ผมเจ็บปวด เพราะมันใช่ เราหล่อหลอมจนเป็นวัฒนธรรมไทยแล้ว เราต้องรักษาสิ่งเหล่านี้เอาไว้ให้ได้ ผมอยากทำ อยากเป็น คือ ผมอยากใช้ศิลปวัฒนธรรมรักษาประเทศ รักษาสิ่งที่เราอยู่ และก็สร้างความสามัคคี
       
       -- อย่างที่ผมจะทำเรื่องกลอง “ระนาดคะนองกลองสิบทิศ” ผมจะทำให้เสียงมารวมใจให้มันเป็นหนึ่งเดียว เพราะเสียงของดนตรีไทยที่มาจากแต่ละที่มันก็คนละเสียง และก็ไม่มีใครลดละ เพราะจริงๆ เราต้องรักษาไว้ แต่รักษาอย่างมีสติ มันจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น อย่างการรวมเสียงให้เป็นเสียงเดียว เป็นมาตรฐานกรมศิลปฯ มันจะมีข้อเสียอย่างไร มีแต่ข้อดี มันแค่เสียความเป็นเอกภาพออกไป แต่ได้ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกลับคืนมา
       
       -- สิ่งที่ทำให้ผมมีความเข้มแข็งทางด้านดนตรีไทย อาจจะเป็นเพราะว่าผมไม่ได้อยู่ในบ้าน ผมไม่มีทรัพย์สมบัติ ตั้งแต่เด็กผมเลือกที่จะออกมาผจญภัย ผมไม่ได้ใช้สิ่งที่คุณพ่อสร้างไว้ ผมมาสร้างใหม่ มันท้าทายกว่าการรับทรัพย์สมบัติ มันต่างกัน ตรงนี้มันดีคนละแบบนะ การรับมรดกมาคือการสืบสาน แต่ผมไม่ได้หมายถึงทรัพย์สมบัติอย่างเดียว มันหมายถึงคุณค่าทางด้านจิตใจด้วย แต่สมองของเรามันไม่ได้อยู่กับทรัพย์สมบัติที่ได้รับ เพราะเราสร้างใหม่ขึ้นมา วิธีการคิด วิธีการเล่นมันหล่อหลอมเราขึ้นมา เราเลิกไม่ได้ วันหนึ่งจะมาบอกว่าเราเลิกละ จะไปเอาเงินอย่างอื่นที่มากกว่า มันไม่ได้
       
       -- เคล็ดลับเรื่องดนตรี ก็มีแค่ค้นพบอะไรก็บันทึกไว้ เช่นวิธีการซ้อมต่างๆ ดนตรีเป็นเรื่องของพรสวรรค์บวกกับการฝึกซ้อม พรสวรรค์สร้างได้โดยการฝึกซ้อม แล้วก็ประสบการณ์ ที่สำคัญต้องใช้ความฉลาดให้ถูก อย่ามองข้ามเรื่องพื้นฐาน
       
       -- เวลาอาจจะเปลี่ยนเรื่องแนวคิดผมบ้าง รวมถึงเปลี่ยนให้ผมรู้จักเสียสละเพื่อสังคมมากขึ้น ทุกวันนี้เวลาทุกข์ใจเรื่องรายได้ผมพยายามไม่คิดมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนเลยคือ ยังอยากเล่นดนตรีเหมือนเดิม ไฟค้นหา แสวงหายังมีอยู่ตลอด ไม่อยู่นิ่ง ทำไปเรื่อยจนกว่าจะทำไม่ไหว
       
       ***********
       
       คอนเสิร์ต “ระนาดคะนองกลองสิบทิศ” ซึ่งเป็นคอนเสิร์ต “ไทย” ใน “ประเทศไทย” ครั้งแรกของ “ชัยยุทธ โตสง่า” จะเปิดการแสดงวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2553 ณ โรงละครแห่งชาติ เวลา 14.00-18.00 น. บัตรราคา 300-1,500 บาท สำรองบัตรที่ THAITICKETMAJOR โทร.0-2262-3456 หรือ Thaiticketmajor.com

จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017