หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | เถ้าแก่ SMEs
 

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 กรกฎาคม 2554 08:58 น.
'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
       การดำเนินธุรกิจขายส่งสินค้าทุกอย่าง 20 บาทของบริษัท เอกดำรงมาร์เก็ตติ้ง จำกัด แบรนด์ “เอ-โกะ” (AEKO)ได้สร้างมิติใหม่ให้แก่วงการนี้ โดยเฉพาะการดึงลูกค้าร้านขายปลีกมาเข้าระบบสมาชิก จูงใจด้วยราคาขายส่งถูกกว่า พร้อมบริการเสริมช่วยลดความเสี่ยงธุรกิจ มีส่วนอย่างยิ่งผลักดันให้เอสเอ็มอีรายนี้เติบโตอย่างรวดเร็วก้าวสู่ผู้นำขายส่งสินค้าทุกอย่าง 20 บาทในประเทศ

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
สุพจน์ เลาหพัฒนวงศ์ เจ้าของธุรกิจ
       สุพจน์ เลาหพัฒนวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เล่าว่า ครอบครัวทำธุรกิจนำเข้าเครื่องมือช่างจากต่างประเทศ มากว่า 50 ปี ทำให้ซึมซับการค้าส่งสินค้านำเข้า จนหลังเรียนจบปริญญาโท การตลาด จากประเทศสหรัฐฯ เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เริ่มต้นนำเข้าสินค้าเกรดเอ จากญี่ปุ่นทุกอย่าง 60 บาท ขายส่ง 48.50 บาท ตามห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารญี่ปุ่น และตัวแทนขายต่างๆ ซึ่งเวลานั้น สินค้าญี่ปุ่นทุกอย่าง 60 บาท ในเมืองไทยยังแปลกใหม่ มีคู่แข่งน้อย

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
       อย่างไรก็ตาม หลังดำเนินธุรกิจมาประมาณ 4 ปี ธุรกิจใกล้ถึงจุดอิ่มตัว ประกอบกับมีร้านสินค้าทุกอย่าง 60 บาทแบรนด์ดังจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาชิงตลาด จึงคิดขยายหาตลาดใหม่เพิ่มเติม จนมองมาที่สินค้าทุกอย่าง 20 บาท ซึ่งพบว่า ยังมีช่องว่างให้เจาะได้
       
       “ผมลงสำรวจตลาด พูดคุยกับคนที่ทำอาชีพนี้ ทำให้รู้ว่า ทุกรายจะไปหาซื้อสินค้าจากแหล่งขายส่งย่านสำเพ็ง โดยเป็นสินค้านำเข้ามาจากเมืองจีน ราคาขายส่งอยู่ที่ 15-18 บาทต่อชิ้น ผู้ซื้อต้องรับผิดชอบค่าขนส่งเอง ทำให้ผมได้ไอเดียที่จะนำเข้าสินค้าพวกนี้ แต่ขายราคาส่งถูกลง” สุพจน์ เผยจุดเริ่มต้น

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
       วิธีช่วยให้ลดต้นทุนสินค้าลง คือ เดินทางไปเลือกซื้อสินค้าถึงโรงงานผลิตที่เมืองจีนด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องผ่านตัวแทนคนกลาง
       
       สุพจน์ ฉายภาพให้ฟังว่า ที่เมืองกวางเจา ประเทศจีน แทบทั้งเมืองจะเป็นโรงงานผลิตสินค้าราคาถูก แต่ละโรงงานจะผลิตสินค้าแตกต่างกันไป ผู้ค้าส่งสินค้าทั่วโลกต่างเดินทางมาหาซื้อสินค้าไปขายต่อยังประเทศของตน โดยราคาหน้าโรงงานจะตกเป็นเงินไทยที่ชิ้นละประมาณ 8 บาท เมื่อบวกค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าภาษี และค่าขนส่ง ต้นทุนต่อชิ้นจะอยู่ที่ประมาณ 11 บาทกว่า นำมาขายส่งในราคา 14 บาท ซึ่งถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป ซึ่งจากต้นทุนดังกล่าว บริษัทจะได้กำไรประมาณชิ้นละ 2 บาท ส่วนผู้ซื้อไปขายต่อได้กำไรชิ้นละ 5-6 บาท

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
สินค้า "เมด อิน เจแปน" ขายราคา 20 บาท
       สำหรับการคัดสินค้าเน้นไปที่โรงงานของจีนที่ผลิตสินค้าส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ซึ่งสินค้าจะมีคุณภาพดีกว่าทั่วไป และเนื่องจากส่วนตัวมีสายสัมผัสที่ดีกับโรงงานผลิตสินค้าญี่ปุ่น จึงมีสินค้าส่วนหนึ่งที่เป็น “เมด อิน เจแปน” ถือเป็นผู้นำเข้าสินค้า 20 บาทรายเดียวในเมืองไทยที่มีสินค้าลักษณะนี้

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
       เอสเอ็มอีรายนี้โดดเด่นด้วยการทำตลาด ใช้ระบบสร้างสมาชิกเพื่อขยายฐานลูกค้า มีเงื่อนไขผู้เป็นสมาชิก ต้องสั่งซื้อสินค้าครั้งแรก จำนวน 20,000 บาทขึ้นไป จะได้ราคาพิเศษ ชิ้นละ 13 บาท พร้อมกับได้อุปกรณ์ส่งเสริมการตลาด ป้ายร้าน “เอ-โกะ”กับชุดฟอร์ม และทุกครั้งที่สั่งออเดอร์ ยอดเกิน 10,000 บาทขึ้นไป จะจัดส่งฟรีทั่วประเทศ ส่งของให้ได้ใน 1-2 วันหลังโอนเงิน ที่สำคัญสามารถเปลี่ยนสินค้าที่ขายไม่ดี ภายใน 30 วัน ช่วยลดความเสี่ยงสินค้าค้างสต๊อก
       
       ขณะที่ลูกค้าทั่วไป ขายส่งในราคาชิ้นละ 14 บาท ต้องซื้อขั้นต่ำ 5,000 บาท โดยหน้าร้านขายส่งอยู่ที่แถวสายใต้เก่า และอีกสาขาที่สำเพ็ง
       
       “การนำระบบสมาชิกมาใช้ ช่วยตอบความต้องการของลูกค้าที่จะได้สินค้าต้นทุนต่ำลงไปอีก และยังลดความเสี่ยง สามารถเปลี่ยนสินค้าได้ ในส่วนของผม กำไรจะลดลงเหลือประมาณชิ้นละบาทกว่าๆ แต่ก็แลกด้วยปริมาณการสั่งที่มากขึ้น ซึ่งระบบสมาชิกที่เราใช้ ทำให้มัดใจลูกค้าไว้กับแบรนด์อย่างดี ปัจจุบัน ผมมีฐานลูกค้าประมาณ 200 ราย เป็นสมาชิกถึง 110 ราย และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ” สุพจน์ กล่าวและอธิบายต่อว่า

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
ร้านขายส่ง "เอ-โกะ" ตั้งอยู่แถวสถานีขนส่งสายใต้ (เดิม)
       กุญแจสำคัญอีกดอกของธุรกิจนี้ คือ ซื้อขายกันเป็น “เงินสด” เท่านั้น ตั้งแต่ไปซื้อสินค้าที่โรงงานจีน และซื้อขายกับลูกค้าในประเทศ ดังนั้น ต้องมีเงินสดหมุนเวียนดีมาก ซึ่งระบบสมาชิกเข้ามาช่วยสนับสนุนอย่างดี กล่าวคือ ทางบริษัทจะติดต่อกับโรงงานต่างๆ ของจีน ให้ส่งตัวอย่างสินค้าใหม่มาก่อนล่วงหน้า จากนั้น บริษัทจะนำสินค้าใหม่ โฆษณาผ่านทางเว็บไซต์ที่ www.20บาท.com รวมถึง ส่งอีเมลแจ้งสินค้าใหม่ไปยังสมาชิก เพื่อให้มียอดคำสั่งซื้อล่วงหน้ามาเสียก่อน เมื่อได้ยอดสั่งซื้อที่แน่นอนแล้ว จึงค่อยไปสั่งจำนวนซื้อจากโรงงานจีน วิธีนี้บริษัทได้กำไรส่วนต่างของราคา โดยแทบไม่มีความเสี่ยง ที่ผ่านมา บริษัทจะมีอัตราปล่อยสินค้าหมดในเวลา 2-3 สัปดาห์เท่านั้น ไม่เคยมีปัญหาสินค้าค้างสต๊อกเลย

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
รถส่งสินค้าของ "เอ-โกะ"
       

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
       สุพจน์ เผยว่า สินค้าหมุนเวียนขายในร้าน มีประมาณ 3,000 รายการ แบ่งเป็นเครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องเขียน ของเล่น เครื่องมือช่าง อุปกรณ์เสริมความงาม ฯลฯ โดยส่วนตัวจะเดินทางไปเลือกซื้อสินค้าที่เมืองกวางเจา ปีละ 5 ครั้ง ครั้งละประมาณ 12 วัน เน้นสินค้าบรรจุภัณฑ์ดูดี ใช้งานได้จริง หากเป็นสินค้าใช้กับร่างกายโดยตรง เจาะจงสีขาว ขณะนี้ มีแหล่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตกว่า 60 โรงงาน แบ่งเป็นโรงงานจีน 60% จากโรงงานญี่ปุ่น 20% และโรงงานเกาหลีใต้ 20%

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
       ทั้งนี้ รายได้บริษัท มาจากส่วนขายส่งสินค้า 20 บาท ประมาณ 80% และขายส่งสินค้าญี่ปุ่น 60 บาท 20% ฐานลูกค้าแบ่งเป็นกรุงเทพฯ 30% และต่างจังหวัด 70% นอกจากนั้น ครองสัดส่วนตลาดกว่า 50% ในกลุ่มผู้นำเข้าสินค้า 20 บาท ซึ่งจากฐานสมาชิกที่มีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่องค่อนข้างแน่นอน ประกอบแนวโน้มสินค้าราคาประหยัด ยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค เชื่อว่า ธุรกิจจะยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
“การนำระบบสมาชิกมาใช้ ช่วยตอบความต้องการของลูกค้าที่จะได้สินค้าต้นทุนต่ำลงไปอีก และยังลดความเสี่ยง สามารถเปลี่ยนสินค้าได้ ในส่วนของผม กำไรจะลดลงเหลือประมาณชิ้นละบาทกว่าๆ แต่ก็แลกด้วยปริมาณการสั่งที่มากขึ้น ซึ่งระบบสมาชิกที่เราใช้ ทำให้มัดใจลูกค้าไว้กับแบรนด์อย่างดี" สุพจน์ เลาหพัฒนวงศ์
       

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
       @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
       
       โทร.0-2433-6758 หรือ www.20บาท.com

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“มะมาเฮิร์บ” สร้างชื่อสมุนไพรไทยโกอินเตอร์ ทางออก “ผมร่วง ผมขาว” เลี่ยงสารเคมี
“Geegee” ชุดแต่งงานสไตล์วินเทจ ทางเลือกเจ้าสาวต้องการธีมงานย้อนยุค
“ลุงนัง” เกษตรกรประสบความสำเร็จผลไม้ถาด สร้างรายได้ 7หลักต่อเดือน
แบรนด์ “น้องฟ้า” แจ้งเกิดธุรกิจวางระบบร้านสารพัดบริการ สร้างเถ้าแก่กว่า 1พันราย
ทัวร์ชิมอาหาร ขายประสบการณ์ใหม่ ติดตลาดตั้งแต่ปีแรก
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 158 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 153 คน
97 %
ไม่เห็นด้วย 5 คน
3 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014