หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | เถ้าแก่ SMEs
 

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 กรกฎาคม 2554 08:58 น.
'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
        การดำเนินธุรกิจขายส่งสินค้าทุกอย่าง 20 บาทของบริษัท เอกดำรงมาร์เก็ตติ้ง จำกัด แบรนด์ “เอ-โกะ” (AEKO)ได้สร้างมิติใหม่ให้แก่วงการนี้ โดยเฉพาะการดึงลูกค้าร้านขายปลีกมาเข้าระบบสมาชิก จูงใจด้วยราคาขายส่งถูกกว่า พร้อมบริการเสริมช่วยลดความเสี่ยงธุรกิจ มีส่วนอย่างยิ่งผลักดันให้เอสเอ็มอีรายนี้เติบโตอย่างรวดเร็วก้าวสู่ผู้นำขายส่งสินค้าทุกอย่าง 20 บาทในประเทศ

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
สุพจน์ เลาหพัฒนวงศ์ เจ้าของธุรกิจ
        สุพจน์ เลาหพัฒนวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เล่าว่า ครอบครัวทำธุรกิจนำเข้าเครื่องมือช่างจากต่างประเทศ มากว่า 50 ปี ทำให้ซึมซับการค้าส่งสินค้านำเข้า จนหลังเรียนจบปริญญาโท การตลาด จากประเทศสหรัฐฯ เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เริ่มต้นนำเข้าสินค้าเกรดเอ จากญี่ปุ่นทุกอย่าง 60 บาท ขายส่ง 48.50 บาท ตามห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารญี่ปุ่น และตัวแทนขายต่างๆ ซึ่งเวลานั้น สินค้าญี่ปุ่นทุกอย่าง 60 บาท ในเมืองไทยยังแปลกใหม่ มีคู่แข่งน้อย

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
        อย่างไรก็ตาม หลังดำเนินธุรกิจมาประมาณ 4 ปี ธุรกิจใกล้ถึงจุดอิ่มตัว ประกอบกับมีร้านสินค้าทุกอย่าง 60 บาทแบรนด์ดังจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาชิงตลาด จึงคิดขยายหาตลาดใหม่เพิ่มเติม จนมองมาที่สินค้าทุกอย่าง 20 บาท ซึ่งพบว่า ยังมีช่องว่างให้เจาะได้
       
       “ผมลงสำรวจตลาด พูดคุยกับคนที่ทำอาชีพนี้ ทำให้รู้ว่า ทุกรายจะไปหาซื้อสินค้าจากแหล่งขายส่งย่านสำเพ็ง โดยเป็นสินค้านำเข้ามาจากเมืองจีน ราคาขายส่งอยู่ที่ 15-18 บาทต่อชิ้น ผู้ซื้อต้องรับผิดชอบค่าขนส่งเอง ทำให้ผมได้ไอเดียที่จะนำเข้าสินค้าพวกนี้ แต่ขายราคาส่งถูกลง” สุพจน์ เผยจุดเริ่มต้น

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
        วิธีช่วยให้ลดต้นทุนสินค้าลง คือ เดินทางไปเลือกซื้อสินค้าถึงโรงงานผลิตที่เมืองจีนด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องผ่านตัวแทนคนกลาง
       
       สุพจน์ ฉายภาพให้ฟังว่า ที่เมืองกวางเจา ประเทศจีน แทบทั้งเมืองจะเป็นโรงงานผลิตสินค้าราคาถูก แต่ละโรงงานจะผลิตสินค้าแตกต่างกันไป ผู้ค้าส่งสินค้าทั่วโลกต่างเดินทางมาหาซื้อสินค้าไปขายต่อยังประเทศของตน โดยราคาหน้าโรงงานจะตกเป็นเงินไทยที่ชิ้นละประมาณ 8 บาท เมื่อบวกค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าภาษี และค่าขนส่ง ต้นทุนต่อชิ้นจะอยู่ที่ประมาณ 11 บาทกว่า นำมาขายส่งในราคา 14 บาท ซึ่งถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป ซึ่งจากต้นทุนดังกล่าว บริษัทจะได้กำไรประมาณชิ้นละ 2 บาท ส่วนผู้ซื้อไปขายต่อได้กำไรชิ้นละ 5-6 บาท

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
สินค้า "เมด อิน เจแปน" ขายราคา 20 บาท
        สำหรับการคัดสินค้าเน้นไปที่โรงงานของจีนที่ผลิตสินค้าส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ซึ่งสินค้าจะมีคุณภาพดีกว่าทั่วไป และเนื่องจากส่วนตัวมีสายสัมผัสที่ดีกับโรงงานผลิตสินค้าญี่ปุ่น จึงมีสินค้าส่วนหนึ่งที่เป็น “เมด อิน เจแปน” ถือเป็นผู้นำเข้าสินค้า 20 บาทรายเดียวในเมืองไทยที่มีสินค้าลักษณะนี้

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
        เอสเอ็มอีรายนี้โดดเด่นด้วยการทำตลาด ใช้ระบบสร้างสมาชิกเพื่อขยายฐานลูกค้า มีเงื่อนไขผู้เป็นสมาชิก ต้องสั่งซื้อสินค้าครั้งแรก จำนวน 20,000 บาทขึ้นไป จะได้ราคาพิเศษ ชิ้นละ 13 บาท พร้อมกับได้อุปกรณ์ส่งเสริมการตลาด ป้ายร้าน “เอ-โกะ”กับชุดฟอร์ม และทุกครั้งที่สั่งออเดอร์ ยอดเกิน 10,000 บาทขึ้นไป จะจัดส่งฟรีทั่วประเทศ ส่งของให้ได้ใน 1-2 วันหลังโอนเงิน ที่สำคัญสามารถเปลี่ยนสินค้าที่ขายไม่ดี ภายใน 30 วัน ช่วยลดความเสี่ยงสินค้าค้างสต๊อก
       
       ขณะที่ลูกค้าทั่วไป ขายส่งในราคาชิ้นละ 14 บาท ต้องซื้อขั้นต่ำ 5,000 บาท โดยหน้าร้านขายส่งอยู่ที่แถวสายใต้เก่า และอีกสาขาที่สำเพ็ง
       
       “การนำระบบสมาชิกมาใช้ ช่วยตอบความต้องการของลูกค้าที่จะได้สินค้าต้นทุนต่ำลงไปอีก และยังลดความเสี่ยง สามารถเปลี่ยนสินค้าได้ ในส่วนของผม กำไรจะลดลงเหลือประมาณชิ้นละบาทกว่าๆ แต่ก็แลกด้วยปริมาณการสั่งที่มากขึ้น ซึ่งระบบสมาชิกที่เราใช้ ทำให้มัดใจลูกค้าไว้กับแบรนด์อย่างดี ปัจจุบัน ผมมีฐานลูกค้าประมาณ 200 ราย เป็นสมาชิกถึง 110 ราย และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ” สุพจน์ กล่าวและอธิบายต่อว่า

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
ร้านขายส่ง "เอ-โกะ" ตั้งอยู่แถวสถานีขนส่งสายใต้ (เดิม)
        กุญแจสำคัญอีกดอกของธุรกิจนี้ คือ ซื้อขายกันเป็น “เงินสด” เท่านั้น ตั้งแต่ไปซื้อสินค้าที่โรงงานจีน และซื้อขายกับลูกค้าในประเทศ ดังนั้น ต้องมีเงินสดหมุนเวียนดีมาก ซึ่งระบบสมาชิกเข้ามาช่วยสนับสนุนอย่างดี กล่าวคือ ทางบริษัทจะติดต่อกับโรงงานต่างๆ ของจีน ให้ส่งตัวอย่างสินค้าใหม่มาก่อนล่วงหน้า จากนั้น บริษัทจะนำสินค้าใหม่ โฆษณาผ่านทางเว็บไซต์ที่ www.20บาท.com รวมถึง ส่งอีเมลแจ้งสินค้าใหม่ไปยังสมาชิก เพื่อให้มียอดคำสั่งซื้อล่วงหน้ามาเสียก่อน เมื่อได้ยอดสั่งซื้อที่แน่นอนแล้ว จึงค่อยไปสั่งจำนวนซื้อจากโรงงานจีน วิธีนี้บริษัทได้กำไรส่วนต่างของราคา โดยแทบไม่มีความเสี่ยง ที่ผ่านมา บริษัทจะมีอัตราปล่อยสินค้าหมดในเวลา 2-3 สัปดาห์เท่านั้น ไม่เคยมีปัญหาสินค้าค้างสต๊อกเลย

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
รถส่งสินค้าของ "เอ-โกะ"
       

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
        สุพจน์ เผยว่า สินค้าหมุนเวียนขายในร้าน มีประมาณ 3,000 รายการ แบ่งเป็นเครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องเขียน ของเล่น เครื่องมือช่าง อุปกรณ์เสริมความงาม ฯลฯ โดยส่วนตัวจะเดินทางไปเลือกซื้อสินค้าที่เมืองกวางเจา ปีละ 5 ครั้ง ครั้งละประมาณ 12 วัน เน้นสินค้าบรรจุภัณฑ์ดูดี ใช้งานได้จริง หากเป็นสินค้าใช้กับร่างกายโดยตรง เจาะจงสีขาว ขณะนี้ มีแหล่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตกว่า 60 โรงงาน แบ่งเป็นโรงงานจีน 60% จากโรงงานญี่ปุ่น 20% และโรงงานเกาหลีใต้ 20%

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
        ทั้งนี้ รายได้บริษัท มาจากส่วนขายส่งสินค้า 20 บาท ประมาณ 80% และขายส่งสินค้าญี่ปุ่น 60 บาท 20% ฐานลูกค้าแบ่งเป็นกรุงเทพฯ 30% และต่างจังหวัด 70% นอกจากนั้น ครองสัดส่วนตลาดกว่า 50% ในกลุ่มผู้นำเข้าสินค้า 20 บาท ซึ่งจากฐานสมาชิกที่มีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่องค่อนข้างแน่นอน ประกอบแนวโน้มสินค้าราคาประหยัด ยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค เชื่อว่า ธุรกิจจะยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
“การนำระบบสมาชิกมาใช้ ช่วยตอบความต้องการของลูกค้าที่จะได้สินค้าต้นทุนต่ำลงไปอีก และยังลดความเสี่ยง สามารถเปลี่ยนสินค้าได้ ในส่วนของผม กำไรจะลดลงเหลือประมาณชิ้นละบาทกว่าๆ แต่ก็แลกด้วยปริมาณการสั่งที่มากขึ้น ซึ่งระบบสมาชิกที่เราใช้ ทำให้มัดใจลูกค้าไว้กับแบรนด์อย่างดี" สุพจน์ เลาหพัฒนวงศ์
       

'เอ-โกะ' มิติใหม่ขายส่งทุกอย่างยี่สิบ  เปิดรุกระบบสมาชิกขยายอาณาจักร
        @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
       
       โทร.0-2433-6758 หรือ www.20บาท.com

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“มิราม่าฯ” ต้นตำรับเมนูฮ่องกงหรูเสิร์ฟคนไทย ยกทัพ “ปูขน” ปลุกกระแสตลาดบูม
เสื้อสปอร์ตแฟชั่นมีหูฟัง นวัตกรรม..ตอบไลฟ์สไตล์คนชอบออกกำลังกาย
เมื่อชุดนักปั่นกลายเป็นแฟชั่น "BOMBBIKE" หยิบไอเดียแตกต่างสร้างแบรนด์ไทย
“บ้านแพ้วกรุ๊ป”ตัวพ่อสิบล้ออุบลฯ บริหารคน-ลดต้นทุน บันไดไต่ห้าร้อยล้าน (ชมคลิป)
“แม่เอย” รุกขนมไทยพร้อมกิน ฉีกซองลิ้มรสต้นตำรับ
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 161 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 156 คน
97 %
ไม่เห็นด้วย 5 คน
3 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014