หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ธุรกิจแฟรนไชส์
 

เซเว่นฯ ลั่นเต็มสูบรับปีใหม่ ไม่หวั่นน้ำท่วม โตสวนกระแส

ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
1 ธันวาคม 2554 10:46 น.
เซเว่นฯ ลั่นเต็มสูบรับปีใหม่ ไม่หวั่นน้ำท่วม โตสวนกระแส
สาขา 7-11 ถูกน้ำท่วมกว่า 700 จุด
        เผยร้าน 7-11 โดนน้ำท่วมกว่า 700 สาขา ยังปิดอีกกว่า 250 สาขา ประกาศพร้อมกลับมาให้บริการสมบูรณ์แบบก่อนปีใหม่ เล็งหามาตรการซอฟต์โลนเยียวยาแฟรนไชส์ ชี้น้ำท่วมไม่กระทบยอดขาย แจงดิ้นรนหาทางแก้ปัญหาได้ดี มั่นใจแบรนด์อยู่ในใจ หนุนโตสวนกระแส ยอดแฟรนไชส์พุ่งตามเป้า

เซเว่นฯ ลั่นเต็มสูบรับปีใหม่ ไม่หวั่นน้ำท่วม โตสวนกระแส
สภาพสินค้าขาดตลาด ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา
        นายบัญญัติ คำนูญวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารแฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” (7-11) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วม สาขาร้าน 7-11 ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงทั้งหมด ประมาณ 700 สาขา จากทั้งหมดประมาณ 6,000 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งถึงประมาณสิ้นสุดเดือนพฤศจิกายน 2554 ยังเหลือสาขาที่ยังไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ประมาณ 250 สาขา ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพฯ ในเขตน้ำท่วมขัง
       
       ขณะที่ศูนย์กระจายสินค้าของ 7-11 ที่มีอยู่ 5 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี สุวรรณภูมิ และบางบัวทอง มีเพียงศูนย์บางบัวทองเท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมล้อมรอบ จนไม่สามารถขนถ่ายสินค้าเข้าและออกได้ อย่างไรก็ดี สถานการณ์ปัจจุบันถือว่าคลี่คลายไปแล้ว โดยเริ่มกลับมากระจายสินค้าได้ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา

เซเว่นฯ ลั่นเต็มสูบรับปีใหม่ ไม่หวั่นน้ำท่วม โตสวนกระแส
        ในส่วนของปัญหาสินค้าที่เข้าวางจำหน่ายในร้าน 7-11 เกิดการขาดแคลนอย่างหนัก โดยเฉพาะในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมานั้น นายบัญญัติ ระบุว่า สาเหตุสำคัญมาจากบริษัทผู้ผลิตหลายราย ได้รับผลกระทบน้ำท่วมโรงงาน และเครื่องจักร จนไม่สามารถผลิตสินค้าได้ ประกอบกับความไม่สะดวกด้านการขนส่ง ทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าไปยังสาขาต่างๆ ได้
       
       อย่างไรก็ตาม แนวโน้มน้ำท่วมที่ทุเลาลงเรื่อยๆ และการคมนาคมใกล้กลับสู่ภาวะปกติ ประกอบกับผู้ผลิตรายต่างๆ เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้ง ทำให้ขณะนี้ ความสมบูรณ์ภายในร้าน 7-11 กลับมาอยู่ระดับ 70-80% แล้ว และยืนยันว่า ภายในสิ้นปีนี้ (2554) ร้าน 7-11 ทุกสาขาทั่วประเทศ จะเปิดบริการได้ทั้งหมด มีสินค้าต่างๆ วางเต็มชั้นครบถ้วน และสามารถให้บริการลูกค้าได้สมบูรณ์แบบ 100%

เซเว่นฯ ลั่นเต็มสูบรับปีใหม่ ไม่หวั่นน้ำท่วม โตสวนกระแส
        ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเจ้าดัง เผยด้วยว่า ในส่วนมาตรการช่วยเหลือแฟรนไชส์ 7-11 ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ทางบริษัทจะเข้าไปสนับสนุนในหลายๆ ด้าน เช่น ด้านการเงิน โดยประสานกับสถาบันการเงินต่างๆ ในการมีสินเชื่อซอฟต์โลนเพื่อซ่อมแซมปรับปรุงร้าน รวมถึง ปรับเงื่อนไขการทำธุรกิจให้มีความยืดหยุ่นมากที่สุด โดยจะให้ความสำคัญแก่ร้านแฟรนไชส์มาก่อนร้านที่บริหารโดยบริษัทเอง เพื่อช่วยให้สาขาของแฟรนไชส์สามารถกลับมาเปิดได้เร็วที่สุด

เซเว่นฯ ลั่นเต็มสูบรับปีใหม่ ไม่หวั่นน้ำท่วม โตสวนกระแส
        *** ลั่นน้ำท่วมไม่กระทบยอดขาย ***
       
       นายบัญญัติ เผยด้วยว่า แม้จะเกิดวิกฤตน้ำท่วมขึ้น แต่โดยภาพรวมแล้ว การเติบโตของแฟรนไชส์ 7-11 ยังเป็นไปตามเป้าเดิมที่วางไว้ คือ แฟรนไชส์ขยายตัวในอัตรา 3% ต่อปีเช่นเดิม ผลประกอบการบริษัทกว่า 1 แสนล้านบาท เนื่องจากผู้บริหารของ 7-11 ได้พยายามแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทุกรูปแบบ เพื่อให้ร้าน 7-11 สามารถเปิดบริการตามปกติมากที่สุด เช่น จัดหารถขนาดใหญ่ เพื่อขนสินค้าถึงสาขาพื้นที่น้ำท่วม เปิดศูนย์กระจายสินค้าย่อยกว่า 100 แห่ง ทั่วประเทศ รวมถึง หาผู้ผลิตรายใหม่ทดแทนรายที่ถูกน้ำท่วม เป็นต้น
       
       นอกจากนั้น ด้วยยอดขายสะสมของร้าน 7-11 นับตั้งแต่ต้นปี อยู่ในระดับดีมาต่อเนื่อง รวมถึง สินค้าภายในร้าน 7-11 ล้วนแต่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้น แม้หลายสาขาต้องปิดบริการชั่วคราว แต่เมื่อเฉลี่ยโดยภาพรวมแล้ว ยอดขายของ 7-11 แทบจะไม่ลดลงจากเดิมเลย

เซเว่นฯ ลั่นเต็มสูบรับปีใหม่ ไม่หวั่นน้ำท่วม โตสวนกระแส
        ทั้งนี้ เป้าของแฟรนไชส์ 7-11 ในปีหน้า (2555) ยังคงอัตราเติบโตของแฟรนไชส์ซี่ไว้ที่ 3% ต่อปี หรือขยายเพิ่มประมาณ 500 สาขาต่อปี และขยายสาขาเพิ่มถึง 7,000 แห่งทั่วประเทศภายในปี .2556 ซึ่งเชื่อว่า สถานการณ์น้ำท่วมจะไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนแฟรนไชส์ เนื่องจากแบรนด์ 7-11 อยู่ในใจของคนทั่วไปอยู่แล้ว ทำให้ช่วยเสริมความมั่นใจแก่ผู้ลงทุนมากยิ่งขึ้น
       
       “ปีหน้า เศรษฐกิจโดยรวมอาจเข้าสู่ภาวะชะลอตัว แต่สำหรับแฟรนไชส์ 7-11 เชื่อว่า ไม่เกิดผลกระทบ เพราะในภาวะที่ผู้ลงทุนเกิดความไม่เชื่อมั่น หากจะเลือกลงทุนทำธุรกิจใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องการที่สุด คือ ความเชื่อมั่น และความเสี่ยงที่น้อยที่สุด ซึ่งแบรนด์ 7-11 ได้รับการยอมรับว่า อยู่ในใจของคนทั่วไปอยู่แล้ว อีกทั้ง มีการบริหารจัดการที่ดีเสมอมา ถือเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้เชื่อว่า อัตราเติบโตจะยังคงเป็นไปตามเป้าที่วางไว้” นายบัญญัติ กล่าว

เซเว่นฯ ลั่นเต็มสูบรับปีใหม่ ไม่หวั่นน้ำท่วม โตสวนกระแส
ผู้บริหาร 7-11 ยืนยัน ก่อนปีใหม่ ภาพเช่นนี้ จะไม่เกิดขึ้นอีกแน่นอน
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“กาแฟยกนิ้ว” จากถุงกระดาษสู่แก้วยักษ์ ใหญ่ ยาว เก็บความเย็น
อาชีพตั้งตัว “ก๋วยเตี๋ยวเรือลอยลำ” แฟรนไชส์ขายขาดบอกสูตรหมดเปลือก
“เบรนฟิตเนส โฮม” โอกาสคุณแม่ทำธุรกิจพร้อมเลี้ยงลูกอยู่บ้าน
‘DD2U’ แฟรนไชส์รถขายอุปกรณ์ไอที ตะลอนเปิดตลาดใหม่ สวนวิกฤตยุคขาลง (ชมคลิป)
เบอร์เกอร์ดำสไตล์อเมริกัน “Orn The Road Burger” ชิมชิลกับรถเคลื่อนที่
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 5 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 3 คน
60 %
ไม่เห็นด้วย 2 คน
40 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015