หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

“ไทยเบฟ” รุกแอลกอฮอล์อาเซียน ทุ่มพัน ล.ขยายผลิตเหล้าขาวในจีน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
24 พฤษภาคม 2555 12:57 น.
“ไทยเบฟ” รุกแอลกอฮอล์อาเซียน ทุ่มพัน ล.ขยายผลิตเหล้าขาวในจีน
       

ไทยเบฟฯ วางยุทธศาสตร์บุกอาเซียนรับAECปี 58 ส่งทัพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับบน เจาะกลุ่มกระเป๋าหนัก ลั่นบุกพม่า เวียดนาม อัด 1,000 ล้านบาท ขยายกำลังผลิตโรงงานเหล้าในจีนเพิ่มขึ้นเท่าตัว เท 700 ล้านบาท สร้างแบรนด์ทั่วโลก ตั้งเป้า 5 ปี กวาดรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท ปีนี้โต 25%
       

นายวิเชฐ ตันติวานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์ช้าง เปิดเผยว่า นโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯจากนี้จะเน้นการทำตลาดในอาเซียนในเชิงรุกมากขึ้น เพื่อรองรับกับการเปิดเขตเศรษฐกิจประชาคมอาเซียน (AEC) ในปี 2558 หรือ 3 ปีข้างหน้านี้ โดยวางแผนส่งออกกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนอนแอลกอฮอล์ไปพร้อมกัน ภายใต้กลยุทธ์การขยายโปรดักส์ไลน์ในตลาดพรีเมียม เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายระดับบน และเพื่อเป็นสร้างภาพลักษณ์และสินค้าให้เป็นที่รู้จักในตลาดอาเซียน ปีนี้บริษัทฯประเดิมครั้งแรกในรอบหลายปี เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร Thaifex -World of food ASIA 2555 ภายใต้คอนเซ็ปต์”ไทยเบฟ แชร์ริ่ง กู๊ด ไทม์”
       

“การบุกตลาดอาเซียนต้องพิจารณาในแง่ของกฎหมายของแต่ละประเทศซึ่งมีความแตกต่างกัน รวมทั้งคู่แข่งขันที่เป็นแบรนด์ท้องถิ่น และการรับรู้แบรนด์สินค้าของบริษัท ในเบื้องต้นเราวางยุทธสาสตร์ด้านส่งออกก่อน ส่วนแผนสร้างโรงงานขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ต้องพิจารณาจากยอดขายและการตอบรับของสินค้า”
       

นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนการทำตลาดอาเซียน สำหรับประเทศที่มีศักยภาพทำตลาด อาทิ เวียดนาม เพราะมีจำนวนประชากรจำนวนมาก และพม่าเนื่องจากเป็นประเทศเปิดใหม่ อัตราการดื่มเบียร์ 200-300 ล้านลิตรต่อปี เทียบกับไทย 2,000 ล้านลิตรต่อปี ในปีนี้บริษัททุ่มงบการตลาด ทั่วโลก 600-700 ล้านบาท พร้อมกันนี้ทุ่มงบ 500-1,000 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิตที่มณฑลยูนาน ในประเทศจีน คาดว่าปีหน้าแล้วเสร็จ กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเท่าตัว
       

โดยกลุ่มเครื่องดื่มที่บริษัทบุกตลาดอาเซียน คือ แบรนด์เครื่องดื่ม Caorunn Gin นอกนี้ยังรวมถึงกลุ่มเหล้าสีแม่โขง แสงโสม เบียร์ช้าง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โซดาช้าง น้ำดื่มช้าง ชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ ฯลฯ สุราจีนอวี้หลิงฉวนบุกตลาดไทย และพระยาโกลด์ รัม ขยายตลาดในอเมริกา เป็นต้น
       

“ที่ผ่านมาพอร์ตโฟลิโอเครื่องดื่มแอลกอฮออล์ของไทยเบฟฯ มีเหล้าในเซกเมนต์ระดับล่างเท่านั้น แต่การรุกครั้งนี้จะขยายตลาดระดับบน ภายใต้การกุมบังเหียนของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ขณะเดียวกันบริษัทจะมีการพิจารณาซื้อกิจการในตลาดอาเซียน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทั้งพอร์ตโฟลิโอของสินค้าและการกระจายสินค้า”
       

นายธีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การบุกตลาดพม่า เนื่องจากเป็นประเทศที่มีสามารถเชื่อมโยงกับการขยายธุรกิจไปยังประเทศจีน เพราะมีภูมิประเทศติดต่อกันเอื้อต่อการกระจายสินค้า ส่วนปลายปีนี้ประเทศไทย สิงคโปร์และมาเลเซีย จะมีการเปิดให้นักลงทุนซื้อ-ขายหุ้นข้ามประเทศก่อน 3 ประเทศ คาดว่าจะผลักดันให้บริษัทระดมเงินทุนได้เพิ่มขึ้น
       

สำหรับเป้าหมายการขยายตลาดอาเชียนและเปิดตลาดทั่วโลกจะช่วยผลักดันให้ 5 ปีจากนี้ บริษัทฯมีรายได้กว่า 1.5 หมื่นล้านบาท จากที่ผ่านมามีรายได้ 6,000 ล้านบาท แบ่งเป็น เครื่องดื่มวิสกี้จากต่างประเทศ 70% และเครื่องดื่มไทย 30% อาทิ แม่โขง โซดา โออิชิ ขณะที่การเติบโตรายได้ปีนี้ 25% จากเมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมาเติบโต 27-28%

คลังข้อมูลข่าวธุรกิจ
บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
ข่าวล่าสุด ในหมวด
“แม็คยีนส์” ผนึก ปตท.รุก AEC ลุยชอปปิ้งออนไลน์ในจีน
[ชมคลิป] “ทีเส็บ” กำหนดมาตรฐานใหม่ ยกระดับผู้ประกอบการ “ไมซ์”
“แมคไทย” จ่อสิทธิ์อินโดจีน เป้าปี 63 ลุ้น “ท็อปทรี” เซาท์อีสต์เอเชีย
อสมท ย้ำประมูลโครงข่ายทีวีดิจิตอลโปร่งใส ยันกลางปี 58 โครงข่ายครอบคลุมตามแผน กสทช.
“ไอบริก” ดันเทรดโชว์ใหม่รับวงการป้ายและสื่อโฆษณา
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 3 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 3 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015