หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

วิสกี้เบนมอร์หั่นราคา

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 ตุลาคม 2555 09:18 น.
วิสกี้เบนมอร์หั่นราคา
อิศเรศ สุนทราวรกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด แผนกวิสกี้ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ จำกัด
        ดิอาจิโอฯ เร่งเครื่องเข็นเบนมอร์โค่นบัลลังก์ฮันเดรดฯ 5 ปี ซุ่มเงียบระเบิดสงครามราคานาน 2 ปี ส่งขวด 700 มล.ดัมป์ราคา 20 บาท จาก 350 บาทเหลือ 329 บาท หลังพบปัจจัยการตัดสินใจซื้อเหล้าคนไทยมาจากราคาถูก โชว์ 6 เดือนยอดขายโต 10% อัดงบ 100 ล้านบาทโหมการตลาดไฮซีซัน สิ้นปีแชร์ 30% ตั้งเป้ารั้งตำแหน่งผู้นำกวาดแชร์มากกว่า 50%  
       
       นายอิศเรศ สุนทราวรกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด แผนกวิสกี้ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ จำกัด ผู้นำเข้าสกอตวิสกี้เบนมอร์ โฟร์แคส เปิดเผยว่า นโยบายของบริษัทวางเป้าหมายสกอตวิสกี้เบนมอร์ขึ้นเป็นผู้นำตลาดเหล้าในเซกเมนต์สแตนดาร์ดแทนที่ฮันเดรด ไพเพอร์ส ซึ่งครองส่วนแบ่ง 70-80% ด้วยการวางเป้าหมายเพิ่มส่วนเบนมอร์ฯ จาก 20% เป็นมากกว่า 50% ในอีก
       5 ปีข้างหน้า เนื่องจากเป็นวิสกี้เพียงเซกเมนต์เดียวที่บริษัทยังไม่ได้เป็นผู้นำตลาด โดยปัจจุบันบริษัทมีแบรนด์เรด เลเบิ้ล เป็นผู้นำตลาดเซกเมนต์พรีเมียม ครองส่วนแบ่ง 90% และแบล็ก เลเบิ้ล ผู้นำตลาดเซกเมนต์ดีลักซ์ มีส่วนแบ่ง 80% และซูเปอร์ดีลักซ์ มีส่วนแบ่ง 80% 
       
       แผนการตลาดสู่การเป็นผู้นำเซกเมนต์สแตนดาร์ด บริษัทจะใช้กลยุทธ์ราคา โดยได้ปรับราคาเบนมอร์ฯ ขนาด 700 มล.จาก 350 บาทเหลือ 329 บาท หรือลดราคาลงประมาณ 21 บาท เนื่องจากเป็นขนาดที่มียอดขายมากเมื่อเทียบกับราคาคู่แข่งฮันเดรดฯ ขนาด 700 มล.ราคา 380-390 บาท ส่วนอีก 2 ขนาดราคาขายปกติ คือขนาด 1 ลิตร ราคา 450 บาท และ 500 มล. ราคา 280-290 บาท การปรับราคาลดลงเนื่องจากปัจจัยการตัดสินใจซื้อเหล้าเซกเมนต์สแตนดาร์ดมาจากราคาเป็นหลัก โดยบริษัทได้ใช้กลยุทธ์ราคามาร่วม 2 ปีแล้ว ส่งผลให้ยอดขาย 6 เดือนเติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
       
       “การปรับราคาลดลง 20 บาทเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นวัยเริ่มทำงาน และต้องการยกระดับจากการดื่มเหล้าโลคัลมาสู่วิสกี้นำเข้าสามารถเข้าถึงเบนมอร์ฯ ได้ง่ายมากขึ้น ทำให้มียอดขายโตในแต่ละปี 5-10%”
       
       ขณะเดียวกัน เร่งขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นภายใต้การจัดกิจกรรม “เมกะอีเวนต์” ในหัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยจะเริ่มเดือน พ.ย.นี้เนื่องจากตลาดต่างจังหวัดถือเป็นตลาดหลักของเหล้าเซกเมนต์สแตนดาร์ด จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้มาจากต่างจังหวัด 60-70% และอีก 30-40% ในกรุงเทพฯ 
       
       ปีนี้บริษัททุ่มงบการตลาด 100 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบ 40% สำหรับการรุกตลาดในช่วงไฮซีซันหรือไตรมาส 4 เนื่องจากเป็นฤดูกาลจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประเดิมด้วยการส่งบรรจุภัณฑ์ลิมิเต็ดเอดิชันออกมาในเดือนตุลาคม ขณะที่ช่องทางจำหน่ายยังไม่ได้มีการปรับกลยุทธ์ จากปัจจุบัน แบ่งเป็นออนพรีมิส 50% และออฟพรีมิส 50%
       
       ส่วนช่องทางจำหน่ายในเซกเมนต์สแตนดาร์ดมาจากออฟพรีมิส 70% และออนพรีมิส 30% และจากการดำเนินการตลาดเชิงรุกคาดว่าในสิ้นปีนี้เบนมอร์จะมีส่วนแบ่งเพิ่มจาก 20% เป็น 25-30% ส่วนกรีน เลเบิ้ล บริษัทได้เลิกทำตลาดมาร่วม 2 ปีเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคไม่นิยมดื่มรัม 
       
       สภาพตลาดสกอตวิสกี้นำเข้ามูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาทมีภาวะอิ่มตัวมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปี เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มมองหาเครื่องดื่มใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยปีนี้คาดว่าสกอตวิสกี้นำเข้าจะมีอัตราเติบโต 5% ซึ่งเซกเมนต์สแตนดาร์ดหดตัวลง จากเดิมสัดส่วน 50% เป็นเหลือ 45% หรือมีมูลค่า 7,000-8,000 ล้านบาท เนื่องจากกลุ่มคนดื่มที่มีกำลังซื้อหันไปดื่มวิสกี้เซกเมนต์พรีเมียม หรือกลุ่มที่มีกำลังซื้อน้อยหันไปดื่มเหล้าโลคัล อาทิ เบลนด์ 285 ซึ่งมีราคากว่า 200 บาท แต่ในขณะที่ช่วง 12 เดือน เบนมอร์โต 2% สวนกระแสตลาดที่ติดลบ ขณะที่ฮันเดรดฯ ยอดขายติดลบ 10% โดยเซกเมนต์พรีเมียมและซูเปอร์ดีลักซ์สัดส่วนตลาดเพิ่มขึ้นจาก 45% เป็น 50% และดีลักซ์สัดส่วน 5%

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“จีเอ็มเอ็ม แซท” ผนึก “ล็อกซเล่ย์” เปิดศึกชิงตลาด “กล่องดิจิตอลทีวี”
“แมคโดนัลด์” เปิดทางสาขาทำตลาด อัดเมนูคุ้มค่า-ปีหน้าผุด 27 สาขา 900 ล้าน
“ออนิกซ์ฯ” ปรับแผน 10 ปี โชว์ผลงาน 6 ปีกำไรพุ่ง 85%
“คอฟฟีเมต” รีเฟรชแบรนด์ หวังปี 58 ตลาดโต 5%
“อัมรินทร์” ปรับทีวีดิจิตอล เพิ่มคู่ค้าไทม์แชริ่งบันเทิง
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014