หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม
 

ล้มสัญญา “ทวาย” พม่าเสนอตั้ง บ.ร่วมทุนใหม่ ถือสัญญาแทน “อิตาเลียนไทย”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
4 มกราคม 2556 11:07 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ล้มสัญญา “ทวาย” พม่าเสนอตั้ง บ.ร่วมทุนใหม่ ถือสัญญาแทน “อิตาเลียนไทย”

พม่ารื้อสัญญาทวาย เสนอตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ ถือสัญญาแทน “อิตาเลียนไทย” เพราะทำงานช้า-มีปัญหาระดมทุน
       
       นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าต้องการปรับเปลี่ยน Framework Agree ment โครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม และท่าเรือน้ำลึก โดยเปลี่ยนคู่สัญญาจากบริษัท อิตาเลียน-ไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เป็นบริษัทโฮลดิงคอมปานีใหม่
       
       “เวลานี้พม่าเขาอยากให้เขียน Framework หรือข้อตกลงใหม่ ที่เดิมเขาทำกับบริษัท อิตาเลียน-ไทยฯ เขาอยากแก้ตรงนั้นเพื่อหาตัวผู้ลงทุนใหม่ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ตั้งขึ้นมาใหม่ หรือโฮลดิงคอมปานี เพราะเขาเห็นว่าอิตาเลียนไทยฯ ทำงานช้า เนื่องจากไม่สามารถระดมทุนได้ เขาก็อยากแก้ไขสัญญาตรงนี้ และเป็นที่สิทธิรัฐบาลพม่าทำได้”
       
       ก่อนหน้านี้ บริษัท อิตาเลียน-ไทยฯ ได้ร่วมลงนาม Framework Agreement กับ Myanma Port Authority, Ministry of Transport ของเมียนมาร์ เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2553 เพื่อดำเนินการพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย นิคมอุตสาหกรรม และเส้นทางคมนาคมเชื่อมระหว่างประเทศไทยกับสหภาพพม่า
       
       นายอาคมระบุว่า การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ถือสัญญาแทนบริษัท อิตาเลียน-ไทยฯ นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป และยังไม่มีการกำหนดสัดส่วนการถือหุ้นว่าบริษัท อิตาเลียน-ไทยฯ จะถือหุ้นกี่เปอร์เซ็นต์
       
       อย่างไรก็ดี รัฐบาลไทยยืนยันว่าจะไม่เข้าไปถือหุ้นในบริษัทนี้ แต่ให้เป็นการลงทุนของรัฐวิสาหกิจไทยและเอกชน ขณะที่รัฐบาลมีหน้าที่สร้างกลไกที่ทำให้โครงการนี้เกิดขึ้น
       
       นายอาคมกล่าวว่า เพื่อให้โครงการทวายเป็นไปได้ และจูงใจให้นักลงทุนเข้ามาสร้างโรงงานในนิคมและใช้ท่าเรือ รัฐบาลพม่าต้องลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ท่าเรือน้ำลึก และมอเตอร์เวย์ที่เชื่อมระหว่างชายแดนไทยไปยังนิคมอุตสาหกรรมทวาย หากให้เอกชนลงทุนและเก็บค่าบริการเอง ทำให้ต้นทุนค่าขนส่งสูงมาก เอกชนก็จะไม่มาใช้บริการ
       
       นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสาขาโครงสร้างพื้นฐาน และการก่อสร้างโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ระบุว่า การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานระยะเริ่มต้นของทวาย คาดว่าต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 2.7 แสนล้านบาท เป็นการลงทุนในเขตประเทศพม่า 1.9 แสนล้านบาท พม่าจะลงทุนประมาณ 9.6 หมื่นล้านบาท ส่วนอิตาเลียน-ไทยฯ ลงทุน 1 แสนล้านบาท ซึ่งแน่นอนว่าต้องหานักลงทุนมาช่วย
       
       ส่วนรูปแบบการลงทุนกำหนดไว้ 2 รูปแบบที่เป็นไปได้ คือ 1. ตั้งโฮลดิงถือหุ้นในบริษัทย่อยด้านถนน ท่าเรือ นิคมอุตสาหกรรม ฯลฯ มีข้อดีเพราะจะนำรายได้จากบริษัทย่อยที่มีกำไรมาสนับสนุนบริษัทที่ไม่มีกำไร และ 2. ตั้งบริษัทแยกดำเนินการในแต่ละธุรกิจ ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จโดยเร็ว

ข่าวล่าสุด ในหมวด
กรมขนส่งฯยันไม่ยกเลิกใบขับขี่แบบเก่า วอนหยุดส่งต่อข้อมูลไม่ถูกต้อง
ไทยเซ็นMOC ญี่ปุ่นพัฒนารถไฟ 2 เส้นทาง ตั้งเป้าสำรวจปลายก.ค. ตอกเข็มกลางปี 59
คชก.ไฟเขียวงบ 2.6 พันล้าน ให้ อคส. รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อดึงส่วนเกินและดันราคาปาล์มสดให้สูงขึ้น
“พาณิชย์”เตรียมพร้อมช่วยเอสเอมอี ใช้วัตถุดิบ ทรัพย์สินทางปัญญา ค้ำกู้เงินตามพ.ร.บ.หลักประกันธุรกิจ
“เอดีบี”พร้อมหนุนเงินกู้ มอเตอร์เวย์ 2 สาย 1.4 แสนล. และขยายถนน 4 เลนแม่สอด-มุกดาหาร
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 23 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 8 คน
35 %
ไม่เห็นด้วย 15 คน
65 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015