หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ตะลอนทัวร์ OTOP
 

จับงานศิลปะไทย ยัดไส้ขวดแก้ว เพิ่มมูลค่าของฝากนักท่องเที่ยว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
18 กุมภาพันธ์ 2556 08:59 น.
จับงานศิลปะไทย ยัดไส้ขวดแก้ว เพิ่มมูลค่าของฝากนักท่องเที่ยว
งานฝีมือตัวละครในวรรณคดีรามเกียรติ์
        ถ้าเอ่ย ชื่อ “สยามรีไซเคิล” ภาพแรกที่เรานึกถึง แหล่งรับประมูลซื้อของมือสอง แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ สยามรีไซเคิลป๊อป นั้น เป็นของแต่งบ้าน งานฝีมือที่เกิดจากไอเดีย การนำของเหลือใช้ อย่างขวดแก้วกลับมาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ออกมาจำหน่าย เป็นของฝากจากประเทศไทย ที่ต่างชาติต้องทึ่งในฝีมือช่างประดิดประดอยของคนไทย

จับงานศิลปะไทย ยัดไส้ขวดแก้ว เพิ่มมูลค่าของฝากนักท่องเที่ยว
บ้านทรงไทย ยัดไส้ขวดได้เช่นกัน
        สมชาย แก้วพวง เจ้าของงานฝีมือ สยามรีไซเคิลป๊อป เล่าถึงผลงานของตนเอง ว่า เป็นการนำงานฝีมือที่สัญลักษณ์เอกลักษณ์ของประเทศไทย ซึ่งผลิตโดยกลุ่มโอทอปในจังหวัดนครนายก มาสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยการนำมาบรรจุลงในขวดแก้ว รูปทรงต่างๆ เช่น บ้านทรงไทย หัวโขน พระลักษณ์ พระราม ในเรื่องรามเกียรติ์ ตุ๊กตาไทย 4 ภาค งานปั้นเซรามิก ลายเบญจรงค์ เป่าแก้ว เป็นต้น

จับงานศิลปะไทย ยัดไส้ขวดแก้ว เพิ่มมูลค่าของฝากนักท่องเที่ยว
ข้างบนเป็นนาฬิกา ด้านล่างใส่งานเป่าแก้ว
        ทั้งนี้ การที่จะนำสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นมาบรรจุลงในขวดแก้ว นั้น ทางคุณสมชาย บอกกับเราว่า ไม่ได้มีเทคนิค หรือขั้นตอนที่ยุ่งยาก อะไร เพียงแค่ตัดบริเวณก้นขวดออก หรือส่วนที่กว้างที่สุดของขวดออก โดยการใช้เครื่องตัดที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษ เพื่อให้เกิดรอยน้อยที่สุด และนำสิ่งที่ต้องการใส่ลงไป และปิดรอยด้วยกาว หรือ นำเชือกกระสอบถักมาปิดทับรอยตรงนั้นอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น ของที่นำมาใส่ลงในขวดจะต้องสั่งทำพิเศษ ในขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 5 เซ็นติเมตร
       
       สำหรับขวดที่นำมาใช้ เลือกขวดแก้วที่มีรูปทรงสวย เช่น ขวดเหล้าต่างประเทศ เป็นต้น โดยรับซื้อมาจากร้านขายของเก่าทั่วๆไป ราคาขวดมีราคาตั้งแต่ขวดละ 3 บาท ไปจนถึง 5 บาท แล้วแต่ขนาด ซึ่งการเลือกใช้ขวดรีไซเคิล ช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมในการนำของเหลือใช้กลับมาสร้างมูลค่าเพิ่ม และ กลุ่มแม่บ้านที่ผลิตสินค้าดังกล่าว มีช่องทางการขายเพิ่มขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย และข้อดีนำสิ่งดังกล่าวมาใส่ขวด คือ สามารถเก็บได้นาน โดยฝุ่นไม่เกาะ

จับงานศิลปะไทย ยัดไส้ขวดแก้ว เพิ่มมูลค่าของฝากนักท่องเที่ยว
สมชาย แก้วพวง เจ้าของผลงาน
        ในส่วนของช่องทางการขาย เนื่องจากเป็นสินค้าที่เอกลักษณ์ภูมิปัญญาของคนไทย ดังนั้น กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ต้องการหาซื้อของฝากที่มีความเป็นไทย โดยทางสยามรีไซเคิลป๊อป เลือกทำการตลาดร่วมกับบริษัททัวร์ โดยการนำสินค้าไปวางจำหน่ายในศูนย์ที่บริษัททัวร์ นำนักท่องเที่ยวมาลง ซึ่งราคาขายหน้าร้าน ขายนักท่องเที่ยว อยู่ที่ 800 บาท ถึง 1,200 บาท ส่วนราคาขายส่งอยู่ที่ 360 บาท ไปจนถึง 500 บาท ขึ้นอยู่กับราคางานฝีมือที่อยู่ในขวด
       
       ส่วนยอดขายต่อเดือน อยู่ที่ประมาณ 200 ชิ้น ลูกค้า มาจากการแนะนำกันแบบปากต่อปาก ในกลุ่มบริษัททัวร์ ที่เรานำสินค้าไปเสนอในครั้งแรก ปัจจุบันมีการออกงานแสดงสินค้า ร่วมด้วย เพราะได้คัดเลือกเป็นสินค้าโอทอป ของจังหวัดนครนายก ทำให้มีคนรู้จักเรามากขึ้น และขายสินค้าได้มากขึ้นตามไปด้วย

จับงานศิลปะไทย ยัดไส้ขวดแก้ว เพิ่มมูลค่าของฝากนักท่องเที่ยว
นาฬิกา มาจากงานรีไซเคิลขวดแก้ว
        สมชาย เล่าถึง การพัฒนาตัวสินค้า ว่า เนื่องจากเป็นสินค้าขายนักท่องเที่ยว ทำให้เราจำเป็นต้องพัฒนา เรื่องบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างความสะดวกสบายเหมาะแก่การเดินทางไกล โดยไม่ชำรุดในระหว่างเดินทาง ซึ่งได้ของบการพัฒนาบรรจุภัณฑ์จาก หน่วยงานกรมพัฒนาชุมชน ในโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 47,000 บาท เพื่อทำเพจเกจจิ้ง รวมถึงเขียนข้อความบรรยายลงบนกล่อง เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จัก และรู้ถึงที่มาของชิ้นงานแต่ละชิ้นว่า ประวัติความเป็นมาอย่างไร โดยราคาขายรวมแพคเกจจิ้ง ปรับขึ้นมาอีกชิ้นละ 20 บาท นอกจากรูปแบบที่กล่าวมาข้างต้น ปัจจุบัน รูปพระพุทธรูป และพระพิฆเนศ กำลังได้รับความนิยม มากเช่นกัน

จับงานศิลปะไทย ยัดไส้ขวดแก้ว เพิ่มมูลค่าของฝากนักท่องเที่ยว
        ในส่วนของลูกค้าคนไทย ไม่ได้รับความนิยมมากเท่ากับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพราะคนไทยอาจจะคุ้นเคยกับงานฝีมือเหล่านี้อยู่แล้ว แต่ก็มีคนไทยบ้างกลุ่มชื่นชอบงานศิลปะแบบไทย ก็ให้ความสนใจ เพราะรู้สึกถึงความแปลกใหม่ และที่โดนใจลูกค้าอีกอย่างหนึ่ง คือ อยู่ในขวด เก็บรักษา และดูแลง่าย
       
       โทร. 08-1689-9352

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ชาสมุนไพรผักเชียงดา โอทอปมาตรฐานมผช.จ.เชียงใหม่
โคลนนิ่ง “ปลาทู” ของที่ระลึกเรียกรอยยิ้ม เก็บประทับใจแม่กลอง
“บ้านรักกะลา” เกาะช้าง สีดำขลับ เอกลักษณ์หนึ่งเดียวธรรมชาติสรรค์สร้าง
'Sawasdee' ลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง ผลผลิตกลุ่มชาวบ้านบุกตลาดโลก
"ฐปนผ้าฝ้าย" ชุดเด็กพื้นเมือง โอทอปโกอินเตอร์
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 9 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 9 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015