หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม
 

ปรับลงทุน 2 ล้านล้าน “คมนาคม” ยืดไฮสปีดเทรนถึงหนองคาย จ่อตัดค่าก่อสร้างมอเตอร์เวย์โคราชและถนนราชพฤกษ์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 มีนาคม 2556 18:50 น.
        พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านไม่จบ จ่อยืดเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายอีสาน กรุงเทพฯ-โคราชไปถึงหนองคาย “ชัชชาติ” เผยต้องตัดโครงการขยายถนนราชพฤกษ์ 1.05 หมื่นล้าน และค่าก่อสร้างมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช หันใช้เทิร์นคีย์แทน เตรียมชง “นายกฯ” 15 มี.ค.นี้เคาะสุดท้าย ก่อนชง ครม. 19 มี.ค. ด้าน สนข.เตรียมรวบรวมความเห็นประชาชน ยันส่วนใหญ่หนุนพัฒนารถไฟและประมูลต้องโปร่งใส
       
       นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมพิจารณาโครงการภายใต้ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ล่าสุดอาจจะต้องตัดโครงการก่อสร้างถนนราชพฤกษ์ต่อขยาย-ถนนกาญจนาภิเษก แนวเหนือ-ใต้ วงเงินประมาณ 1.05 หมื่นล้านบาท รวมถึงโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ได้รับจัดสรรในส่วนของค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ส่วนค่าก่อสร้างนั้นอาจจะต้องตัดออก โดยจะลงทุนโดยวิธีเทิร์นคีย์ลงทุนแทน ทั้งนี้เพื่อนำเงินไปใช้ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมาไปถึงหนองคาย
       
       “มอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-โคราชจะได้เงินกู้ 2 ล้านล้าน ในส่วนของค่าเวนคืน ส่วนค่าก่อสร้างตอนนี้มีแนวคิดเสนอว่าจะให้ใช้จ้างเทิร์นคีย์ เพราะจะเป็นไปได้มากกว่าร่วมทุนเอกชนแบบ PPP โดยเทิร์นคีย์นั้นสามารถตั้งงบประมาณประจำปีมาช่วยจ่ายคืนเอกชนได้บางส่วนและยังนำรายได้จากมอเตอร์เวย์สายอื่นมาช่วยขณะที่แบบ PPP ทำไม่ได้
       ซึ่งเมื่อลงทุนสูงผู้ลงทุนอาจจะกำหนดค่าผ่านทางสูงอีกและยังมีขั้นตอนประมูลมากกว่าด้วย และเงินที่เหลือก็จะนำไปใช้ขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายอีสานไปถึง หนองคาย ตอนนี้ยังไม่สรุป ต้องรอที่ประชุมวันที่ 15 มีนาคมนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะสรุปครั้งสุดท้ายเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 19 มีนาคมนี้” นายชัชชาติกล่าว
       
       แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า คาดว่าโครงการถนนราชพฤกษ์ต่อขยาย-ถนนกาญจนาภิเษกแนวเหนือ-ใต้ จะได้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทในส่วนของค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 2,500 ล้านบาท ส่วนค่าก่อสร้างประมาณ 8,000 ล้านบาทค่อนข้างแน่นอนว่าจะถูกตัดออกแม้ว่าโครงการจะช่วยแก้ปัญหาจราจรบนถนนกาญจนาภิเษกและเปิดพื้นที่รอยต่อจังหวัดปทุมธานีและนนทบุรีก็ตาม ทั้งนี้เพื่อนำเงินไปใช้ในระบบรางซึ่งเป็นเป้าหมายของ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน จึงต้องปรับลดโครงการที่มีความสำคัญน้อยออก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นถนนของกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.)
       
       โดยโครงการของทางหลวงชนบทที่ยังอยู่ใน พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน ประกอบด้วย โครงการถนนเพื่อสนับสนุนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 3 โครงการ วงเงิน 13,660 ล้านบาท โครงการถนนสนับสนุนท่าเรือแหลมบัง (ทลฉ.) 2 โครงการ วงเงิน 2,960 ล้านบาท โครงการถนนสนับสนุนท่าเรือเชียงแสน 2 โครงการ วงเงิน 2,600 ล้านบาท โครงการสนับสนุนลอจิสติกส์ ถนนช่วงองครักษ์-บางน้ำเปรี้ยว ขยายเป็น 4 ช่องจราจร วงเงิน 1,750 ล้านบาท โครงการป้องกันอุบัติเหตุ ก่อสร้างสะพานข้ามและอุโมงค์ลอดทางรถไฟ จำนวน 25 โครงการ วงเงิน 5,700 ล้านบาท และโครงการรอยัลโค้ด (ถนนเลียบชายทะเล) เพื่อการท่องเที่ยว วงเงิน 4,190 ล้านบาท
       
       นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวภายหลังการสัมมนา “การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ประเทศชาติและประชาชนได้อะไร” ภายในงานนิทรรศการแผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่ง พ.ศ. 2556-2563 หรือ “Thailand 2020 ก้าวใหม่เชื่อมไทยสู่โลก” ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ แจ้งวัฒนะ ว่า จากการเปิดรับความเห็นจากประชาชนและทุกภาคส่วน ส่วนใหญ่ไม่คัดค้านโครงการภายใต้ พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะการพัฒนารถไฟที่มีสัดส่วนลงทุนประมาณ 82% หรือใช้งบประมาณกว่า 1.64 ล้านล้านบาท โดยประชาชนต้องการให้รัฐบาลเร่งโครงการให้เร็ว และมีความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนแหล่งเงินกู้ใน พ.ร.บ.นั้นกระทรวงการคลังจะเป็นผู้จัดหา คาดว่าจะเป็นเงินกู้ภายในประเทศ หรือการออกพันธบัตรรัฐบาล โดยไม่ได้กู้ล็อตเดียวทั้ง 2 ล้านล้านบาทเพื่อไม่ให้เสียดอกเบี้ยจำนวนมาก โดยในปี 2558-2559 จะเป็นช่วงที่มีการลงทุนมากที่สุด

ข่าวล่าสุด ในหมวด
เวทีพลังงานหลวงปู่ฯร่วมลงนามสัตยาบันชงข้อเสนอปฏิรูปยื่นรัฐ
“ประจิน” ถก “กอบกาญจน์” แก้ปัญหานักท่องเที่ยวถูกเอาเปรียบ
รื้อ TOR ซื้อรถเมล์ NGV จบไม่ลง ขสมก.เดินผิดทางติดหล่มแก้ปมล็อกสเปก
“บีโอไอ” จ่อชงบอร์ดใหญ่ไฟเขียวลงทุนกว่า 9 หมื่นล้านบาท
“รัฐบาล” เตรียมรับการชุมนุมจะกลับมาถ้าไม่เลิกเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 11 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 7 คน
64 %
ไม่เห็นด้วย 4 คน
36 %
ความคิดเห็นที่ 4 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ช่วยไม่ได้ก้เสื้องกโง่เลือก ปชป.ก็ต้องเป็นอย่างนี้ไปตลอดชาติ

เห็นมั้ยคนอิสานอย่างเราฉลาด ให้คนอื่นใช้งาน สส.เราได้เป็นรัดมนตรีตั้งเยอะ เรามีผู้นำที่ดีเช่น เเย้ขวัญชัย แม่นกเสกธิดา พ่อเหวงบ้า เป็นต้น
คนอิสานฉลาด
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 2 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ยังไงก็ได้ แต่ต้องผ่านเจ๊ด. 50%
สมชาย ซื้อตู้เย็น
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014