หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม
 

สั่งศึกษาย้ายแนวทางด่วน 3 สายเหนือ ขยับออกนอกเมืองแนวรังสิต-นครนายก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
29 เมษายน 2556 00:53 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
สั่งศึกษาย้ายแนวทางด่วน 3 สายเหนือ ขยับออกนอกเมืองแนวรังสิต-นครนายก
พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคมและประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

“คมนาคม” สั่ง กทพ.ศึกษาทางด่วนขั้นที่ 3 แนวใหม่ หลัง ม.เกษตรฯ ต่อต้านหนัก เบี่ยงออกนอกเขต กทม.ไปตามแนวถนนรังสิตนครนายก คงหลักแนวคิดเชื่อมวงแหวนตะวันตก-ตะวันออก ผ่าน อ.ธัญบุรี จ.ปุทมธานี เพราะยังมีความสำคัญในการคมนาคมขนส่ง 
        
       พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปเรื่องการศีกษาทบทวนโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ช่วง N1 N2 N3 (บางใหญ่-เกษตร-มอเตอร์เวย์) ระยะทาง 42.9 กิโลเมตร ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปศึกษาปรับเป็นโครงการรถไฟฟ้าขนาดเบา (Light rail) ทดแทน หลังจากโครงการทางด่วนขั้นที่3 ถูกคัดค้านจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
       
       โดยล่าสุด เมื่อเร็วๆ นี้ รมว.คมนาคมได้มอบหมายให้ กทพ.ไปศึกษาแนวเส้นทางการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 แนวใหม่ จากเดิมที่มีแนวก่อสร้างจากถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก บริเวณต่างระดับบางใหญ่ ไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ ผ่านแยกแคราย ถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกเกษตร ถนนเกษตร-นวมินทร์ ถึงถนนนวมินทร์ตัดถนนแนวใหม่ ผ่านถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง สิ้นสุดที่ถนนกรุงเทพ-ชลบุรี (มอเตอร์เวย์) โดยแนวใหม่ที่จะศึกษา จะขยับออกนอกเมืองไปทางอำเภอลำลูกกา อำเภอธัญบุรี จังหวัดปุทมธานี ตามแนวถนนรังสิต-นครนายก โดยยังยึดแนวเส้นทางเชื่อมการเดินทางด้านตะวันออกตะวันตกเอาไว้ เพราะยังมีความสำคัญในการคมนาคมขนส่ง
       
       แนวเส้นทางเบื้องต้นจะเริ่มต้นจากวงแหวนตะวันตกบริเวณบางบัวทอง ตัดผ่านมาตามแนวถนน 345 ผ่านฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ไปสิ้นสุดที่วงแหวนรอบนอกตะวันออก ยอมรับแนวเส้นทางนี้อาจทับซ้อนโครงการของกรมทางหลวง (ทล.) ที่เคยมีโครงการขยายถนนรังสิต-นครนายก ด้วยการทำสะพานยกระดับ แต่โครงการดังกล่าวชะลอไปแล้ว ซึ่งหาก กทพ.จะยึดตามแนวเส้นทางนี้ในการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 ก็สามารถหารือกับ ทล.ได้ ไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแนวสายทางใหม่จะตัดผ่านพื้นที่นอกเมือง ซึ่งยังมีการจราจรเบาบาง แต่พื้นที่ดังกล่าวกำลังมีการพัฒนา เชื่อว่าจะมีปริมาณการจราจรหนาแน่น และเป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชนได้
       
       สำหรับโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ช่วง N1 N2 N3 ได้รับการคัดค้านจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยไม่ต้องการให้ตอม่อทางด่วนเข้าในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ซึ่งหลังจาก สนข.ได้ศึกษาทบทวนเบื้องต้นสรุปว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการก่อสร้างจากทางด่วนเป็นการก่อสร้างรถไฟฟ้ามีความเหมาะสมกว่า และได้ส่งผลสรุปให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ส่งออกปี57เข็นไม่ขึ้นติดลบ 0.41% “พาณิชย์”ห่วงเป้าปี58 ที่ 4% หลังปัจจัยเสี่ยงเพียบ
ก.อุตฯ หนุนนิคมฯ เชียงของรับ AEC เน้นลอจิสติกส์เชื่อมเพื่อนบ้าน
กรมพัฒน์ฯ ตั้งเป้าดันธุรกิจที่ผ่านการฝึกอบรม 1,580 ราย แต่งตัวเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์
“จรัมพร” ลั่น 2 ปีการบินไทยฟื้น มุ่งลดกำลังผลิต 10% เลิกบินเส้นขาดทุน
“พาณิชย์” อาสาเป็นเจ้าภาพหลัก นัดถกภาครัฐ เอกชน แก้ปัญหาอุตสาหกรรมเหล็กทั้งระบบ
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 2 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
50 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
50 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015