หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม
 

สั่งศึกษาย้ายแนวทางด่วน 3 สายเหนือ ขยับออกนอกเมืองแนวรังสิต-นครนายก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 เมษายน 2556 00:53 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
สั่งศึกษาย้ายแนวทางด่วน 3 สายเหนือ ขยับออกนอกเมืองแนวรังสิต-นครนายก
พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคมและประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

“คมนาคม” สั่ง กทพ.ศึกษาทางด่วนขั้นที่ 3 แนวใหม่ หลัง ม.เกษตรฯ ต่อต้านหนัก เบี่ยงออกนอกเขต กทม.ไปตามแนวถนนรังสิตนครนายก คงหลักแนวคิดเชื่อมวงแหวนตะวันตก-ตะวันออก ผ่าน อ.ธัญบุรี จ.ปุทมธานี เพราะยังมีความสำคัญในการคมนาคมขนส่ง 
        
       พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปเรื่องการศีกษาทบทวนโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ช่วง N1 N2 N3 (บางใหญ่-เกษตร-มอเตอร์เวย์) ระยะทาง 42.9 กิโลเมตร ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปศึกษาปรับเป็นโครงการรถไฟฟ้าขนาดเบา (Light rail) ทดแทน หลังจากโครงการทางด่วนขั้นที่3 ถูกคัดค้านจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
       
       โดยล่าสุด เมื่อเร็วๆ นี้ รมว.คมนาคมได้มอบหมายให้ กทพ.ไปศึกษาแนวเส้นทางการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 แนวใหม่ จากเดิมที่มีแนวก่อสร้างจากถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก บริเวณต่างระดับบางใหญ่ ไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ ผ่านแยกแคราย ถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกเกษตร ถนนเกษตร-นวมินทร์ ถึงถนนนวมินทร์ตัดถนนแนวใหม่ ผ่านถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง สิ้นสุดที่ถนนกรุงเทพ-ชลบุรี (มอเตอร์เวย์) โดยแนวใหม่ที่จะศึกษา จะขยับออกนอกเมืองไปทางอำเภอลำลูกกา อำเภอธัญบุรี จังหวัดปุทมธานี ตามแนวถนนรังสิต-นครนายก โดยยังยึดแนวเส้นทางเชื่อมการเดินทางด้านตะวันออกตะวันตกเอาไว้ เพราะยังมีความสำคัญในการคมนาคมขนส่ง
       
       แนวเส้นทางเบื้องต้นจะเริ่มต้นจากวงแหวนตะวันตกบริเวณบางบัวทอง ตัดผ่านมาตามแนวถนน 345 ผ่านฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ไปสิ้นสุดที่วงแหวนรอบนอกตะวันออก ยอมรับแนวเส้นทางนี้อาจทับซ้อนโครงการของกรมทางหลวง (ทล.) ที่เคยมีโครงการขยายถนนรังสิต-นครนายก ด้วยการทำสะพานยกระดับ แต่โครงการดังกล่าวชะลอไปแล้ว ซึ่งหาก กทพ.จะยึดตามแนวเส้นทางนี้ในการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 ก็สามารถหารือกับ ทล.ได้ ไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแนวสายทางใหม่จะตัดผ่านพื้นที่นอกเมือง ซึ่งยังมีการจราจรเบาบาง แต่พื้นที่ดังกล่าวกำลังมีการพัฒนา เชื่อว่าจะมีปริมาณการจราจรหนาแน่น และเป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชนได้
       
       สำหรับโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ช่วง N1 N2 N3 ได้รับการคัดค้านจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยไม่ต้องการให้ตอม่อทางด่วนเข้าในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ซึ่งหลังจาก สนข.ได้ศึกษาทบทวนเบื้องต้นสรุปว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการก่อสร้างจากทางด่วนเป็นการก่อสร้างรถไฟฟ้ามีความเหมาะสมกว่า และได้ส่งผลสรุปให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ร.ฟ.ท.เสนอโรดแมป 3 ระยะฟื้นฟูองค์กร ชงบอร์ดอนุมัติถอนฎีกาคดีสาวปริญญาโท
บอร์ดการบินไทยไฟเขียวแผนฟื้นฟูเป้าเห็นกำไรปี60  "ประจิน"สั่งศึกษาโยก"ไทยสมายล์"มาดอนเมือง
ปตท.สผ.กำไร Q2 พุ่ง 55% หั่นเป้าปริมาณขายลงอีก
เอกชนหนุน “คสช.” เร่งเครื่องประกาศแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำ 15 ต.ค.
หนี้ครัวเรือนพุ่ง 16% สูงสุดในรอบ 9 ปี น่าห่วงกู้นอกระบบมาใช้จ่ายและชำระหนี้มากขึ้น
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 2 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
50 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
50 %
ความคิดเห็นที่ 4 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
.....หากออกไปทาง ถนน 345...
.....กรูว่า เส้นทางดังกล่าว ถนนธรรมดา มันก็โล่ง
.....จะรีบเอาทางด่วนไปลงทำไม
......ทำไม การทางพิเศษ จึงยอมแพ้อะไรง่ายๆ
.....หากจะเลือน ออกจาก ม. เกษตร ก็ควรจะเลื่อนเข้าเมืองซิ
......เช่น แนว ศรีนครินทร์ แยกลำสาลี ลาดพร้าว แล้วไป บางใหญ่
.....ส่วน ม. เกษตร ก็ให้คนแถวนั้น ขี้จักรยานไปมาซะ
......จริงๆ เส้นทาง นวมินทร์ บางใหญ่ เหมาะสำหรับ ตัดผ่า วงแหวน ตะวันออก ตะวันตก
.....แต่ ม. เกษตร เห็นแก่ตัว
.....ทั้งๆที่ ผ่าน เข้าหลังคลอง ม. เกษตรก็ได้
.....หรือว่า....มานะทิฐิ กันทั้ง 2 ฝ่าย
.....ไปตายซะ...
.....ทั้งการทางพิเศษ และ ม. เกษตร
กรูเข้ามาด่า
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014