หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม
 

สั่งศึกษาย้ายแนวทางด่วน 3 สายเหนือ ขยับออกนอกเมืองแนวรังสิต-นครนายก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
29 เมษายน 2556 00:53 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
สั่งศึกษาย้ายแนวทางด่วน 3 สายเหนือ ขยับออกนอกเมืองแนวรังสิต-นครนายก
พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคมและประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

“คมนาคม” สั่ง กทพ.ศึกษาทางด่วนขั้นที่ 3 แนวใหม่ หลัง ม.เกษตรฯ ต่อต้านหนัก เบี่ยงออกนอกเขต กทม.ไปตามแนวถนนรังสิตนครนายก คงหลักแนวคิดเชื่อมวงแหวนตะวันตก-ตะวันออก ผ่าน อ.ธัญบุรี จ.ปุทมธานี เพราะยังมีความสำคัญในการคมนาคมขนส่ง 
        
       พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปเรื่องการศีกษาทบทวนโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ช่วง N1 N2 N3 (บางใหญ่-เกษตร-มอเตอร์เวย์) ระยะทาง 42.9 กิโลเมตร ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปศึกษาปรับเป็นโครงการรถไฟฟ้าขนาดเบา (Light rail) ทดแทน หลังจากโครงการทางด่วนขั้นที่3 ถูกคัดค้านจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
       
       โดยล่าสุด เมื่อเร็วๆ นี้ รมว.คมนาคมได้มอบหมายให้ กทพ.ไปศึกษาแนวเส้นทางการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 แนวใหม่ จากเดิมที่มีแนวก่อสร้างจากถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก บริเวณต่างระดับบางใหญ่ ไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ ผ่านแยกแคราย ถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกเกษตร ถนนเกษตร-นวมินทร์ ถึงถนนนวมินทร์ตัดถนนแนวใหม่ ผ่านถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง สิ้นสุดที่ถนนกรุงเทพ-ชลบุรี (มอเตอร์เวย์) โดยแนวใหม่ที่จะศึกษา จะขยับออกนอกเมืองไปทางอำเภอลำลูกกา อำเภอธัญบุรี จังหวัดปุทมธานี ตามแนวถนนรังสิต-นครนายก โดยยังยึดแนวเส้นทางเชื่อมการเดินทางด้านตะวันออกตะวันตกเอาไว้ เพราะยังมีความสำคัญในการคมนาคมขนส่ง
       
       แนวเส้นทางเบื้องต้นจะเริ่มต้นจากวงแหวนตะวันตกบริเวณบางบัวทอง ตัดผ่านมาตามแนวถนน 345 ผ่านฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ไปสิ้นสุดที่วงแหวนรอบนอกตะวันออก ยอมรับแนวเส้นทางนี้อาจทับซ้อนโครงการของกรมทางหลวง (ทล.) ที่เคยมีโครงการขยายถนนรังสิต-นครนายก ด้วยการทำสะพานยกระดับ แต่โครงการดังกล่าวชะลอไปแล้ว ซึ่งหาก กทพ.จะยึดตามแนวเส้นทางนี้ในการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 ก็สามารถหารือกับ ทล.ได้ ไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแนวสายทางใหม่จะตัดผ่านพื้นที่นอกเมือง ซึ่งยังมีการจราจรเบาบาง แต่พื้นที่ดังกล่าวกำลังมีการพัฒนา เชื่อว่าจะมีปริมาณการจราจรหนาแน่น และเป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชนได้
       
       สำหรับโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ช่วง N1 N2 N3 ได้รับการคัดค้านจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยไม่ต้องการให้ตอม่อทางด่วนเข้าในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ซึ่งหลังจาก สนข.ได้ศึกษาทบทวนเบื้องต้นสรุปว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการก่อสร้างจากทางด่วนเป็นการก่อสร้างรถไฟฟ้ามีความเหมาะสมกว่า และได้ส่งผลสรุปให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว

ข่าวล่าสุด ในหมวด
นายกฯสั่ง"บิ๊กเจี๊ยบ"บินคุย"ยุ่น"ทำความเข้าใจมาตรการห้ามสายการบินของไทย
ครัวการบินกรุงเทพจัดแข่งโบว์ลิ่งการกุศล
หวั่นลาม เกาหลี ยุโรป อเมริกา หลังญี่ปุ่นยกข้อมูล ICAO ห้ามไทยเพิ่มเที่ยวบิน
วพน รุ่น 6 ศึกษาดูงานด้านพลังงาน
“พาณิชย์” กล่อมผู้ผลิตปุ๋ยลดราคาอีก 9 สูตร ช่วยไม้ผล ยาง ปาล์ม ตามหลังข้าวที่ลดไปก่อนหน้านี้
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 2 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
50 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
50 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015