หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

“อโรม่า” แยกทาง ปตท. เพิ่มผลิตกาแฟลุย ปั้นแบรนด์เครื่องชง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 เมษายน 2556 12:11 น.
“อโรม่า” แยกทาง ปตท. เพิ่มผลิตกาแฟลุย ปั้นแบรนด์เครื่องชง
กิจจา วงศ์วารี กรรมการบริหาร อโรม่า กรุ๊ป
       “อโรม่า” ยันสัมพันธัซัปพลายกับร้านกาแฟอะเมซอนยุติบทบาทแล้ว รอคำบัญชาเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ยอมรับสูญ 200 ล้านบาทต่อปี เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง 100 ล้านบาท สยายปีกลุยตลาดเครื่องชงกาแฟเลเซอร์
       
       นายกิจจา วงศ์วารี กรรมการบริหาร บริษัทในเครืออโรม่ากรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจกาแฟคั่่่วบดครบวงจร เปิดเผยว่า การร่วมมือระหว่างเครืออโรม่ากับร้านกาแฟอะเมซอนของ ปตท. ที่อโรม่าเป็นผู้ซัปพลายเมล็ดกาแฟให้ร้านอะเมซอนนั้นจะสิ้นสุดตามสัญญาเดิมในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557 ซึ่งขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าจะไม่มีการต่อสัญญาในการซัปพลายอีกหลังจากที่การเจรจาไม่สามารถสรุปผลที่ลงตัวได้
       
       เนื่องจากทาง ปตท.ได้ทำการลงทุนก่อสร้างโรงคั่่วบดกาแฟเองเป็นที่่เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อนำผลผลิตนั้นป้อนให้กับร้านอะเมซอนคาเฟ่แทนเครืออโรม่าทั้งหมดกว่า 800 สาขาทั่วประเทศ แต่หากถึงเวลานั้นแล้วทาง ปตท.ยังไม่พร้อมที่่จะผลิต บริษัทฯ ก็พร้อมที่จะซัปพลายวัตถุดิบให้ตามเดิมก่อนในช่วงแรก และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือและช่วยเหลือต่อไป
       
       อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยอมรับว่าหลังจากที่่ต้องสูญลูกค้าออเดอร์รายใหญ่อย่างร้านกาแฟอะเมซอนไปนั้น กระทบต่อรายได้รวมบ้างแต่ก็ไม่มากนัก แม้ว่าจะมีรายได้จากตรงนี้ประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี ทำให้ต้องขาดรายได้ในส่วนนี้ไป เนื่องจากธุรกิจของเครืออโรม่า้ยังมีการขยายตัวและเติบโตต่อเนื่อง สามารถเข้ามาทดแทนได้ตอบรับกับการเติบโตขอนนงตลาดกาแฟไทยที่มีมูลค่าประมา้ณ 6,000 ล้านบาต่่อปี เติบโต 20% ต่อปี
       
       ทั้งนี้ ปีนี้้้เครืออโรม่าวา่งแผนใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท แบ่งเป็น งบ 50 ล้านบาทใช้ในการขยายโรงงานที่เดิมที่ฉะเชิงเทราเพิ่มอีก 2,000 ตารางเมตร เพิ่มกำลังผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบดอีก 50% รวมเป็น 4,000 ตันต่อปี จากเดิมมี 2,000 ตันต่อปี และเพิ่มไลน์ผลิตเครื่องดื่มที่ไมใช่กาแฟ (Non Coffee) เช่น ผงผสมเครื่องดื่่มต่างๆ ชา โกโก้ และเครื่่องดื่มเทรนด์ใหม่ ชานมไข่มุก ซึ่งจะมีการแยกไลน์ผลิตระหว่างเครื่องดื่มกาแฟกับไม่ใช่กาแฟออกจากกันอย่างชัดเจน คาดว่าโรงงานเฟสที่ 2 จะเสร็จสมบูรณ์เดินเครื่องผลิตได้ประมาณเดือนพฤศจิกายนปีนี้
       
       งบอีก 10 ล้านบาทลงทุนทำตลาดเครื่่่องชงกาแฟ และเครื่องบดเมล็ดกาแฟ สร้างแบรนด์ตัวเองแบบจ้างผลิต หรือโออีเอ็ม จากโรงงานในยุโรป คาดว่าเปิดตัวได้ในเดือนกรกฎาคมนี้จากเดิมที่บริษัทฯ ก็เป็นผู้นำเข้าสินค้าประเภทนี้ทำตลาดอยู่แล้ว เช่น แบรนด์เอ็กซ์โพบาร์จากสเปน บริษัทฯ มียอดจำหน่ายสูงสุดในเอเชียเกือบ 3,000 เครื่องต่อปี หรือแบรนด์เฟม่า และเวก้าจากอิตาลี
       
       การรุกตลาดด้วยแบรนด์ตัวเองเพราะต้องการลดปัญหาการขายซ้ำซ้อนระหว่างดีลเลอร์กับร้านอโรม่าชอป ที่มีสินค้าจำกัดไม่กี่แบรนด์จะทำให้ดีลเลอร์มียอดขายเพิ่มขึ้น และมั่นใจว่าร้านอโรม่าชอปจะมียอดขายเครื่องชงกาแฟเพิ่มขึ้น 25% จากปีที่แล้วที่บริษัทฯ มีส่วนแบ่งตลาดนี้ประมาณ 225 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวมปีละประมาณ 500 ล้านบาท
       
       สำหรับเครื่องชงกาแฟและเครื่่องบดเมล็ดกาแฟของบริษัทฯ มีแผนที่่จะทำตลาดต่างประเทศด้วย เช่น ในตลาดยุโรปคือที่อิตาลี และสเปน เอเชีย เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกง ออสเตรเลีย และจีนที่คาดว่าจะเป็นประเทศสุดท้ายเพราะเป็นตลาดที่ใหญ่และยากที่สุด
       
       สำหรับงบที่่เหลือจะลงทุนขยายสาขาร้านกาแฟ ไนน์ตี้โฟร์คอฟฟี่ 5 สาขา จากขณะนี้มี 35 สาขา เป็นสาขาแฟรนไชส์ 80% ร้านชาวดอย เพิ่มอีก 100 สาขา จากขณะนี้มี 300 สาขา เป็นแฟรนไชส์ 90% และร้านแบรนด์ใหม่่คือร้านบับเบิ้ลที ร้านชานมไข่มุก 20 สาขาในปีนี้แรกนี้ รวมทั้งขยายนอโรม่าชอปอีก 11 สาขา รวมเป็น 35 สาขาในปีนี้ จากเดิมมีอยู่ 24 สาขา ตั้งเป้าเปิดอโรม่าชอปให้ครบ 50 สาขาแบ่งเป็นต่างจังหวัด 30 สาขาและกรุงเทพฯ 20 สาขา
       
       นายกิจจากล่าวต่อว่า จากแผนการลงทุนและแผนการตลาดนีี้้ มั่่นใจว่าจะส่งผลให้เครืออโรม่าสามารถก้าวขึ้นเป็นู้้นำตลาดธุรกิจกาแฟครบวงจรได้ภายใน 3-5 ปีจากนี้อย่างชัดเจน และมั่นใจว่าปีนี้จะมีรายได้รวมเติบโตจากปีที่แล้วประมาณ 30-40% ที่มีรายได้รวมประมาณ 1,300 ล้านบาท
       
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“บิ๊กซี” ยันสาขาเชียงรายยังเปิดบริการปกติ
“เซเรบอส” อัดงบฯ 50 ล้านขยายฐานตลาดอาหารเสริมเด็ก
“พานาโซนิค” ลุ้นโตหลังนิ่ง 2 ปี ชูไทยฮับลอจิสติกส์รับเปิดเออีซี
ททท.จัดงาน “7 Greens Fair” หนุนแนวคิดการตลาดยุคใหม่
ฟรีทีวีสะเทือนเรตติ้งตกโดนดิจิตอลไล่บี้-RS ทุ่ม 2 พันล้านกระชากโฆษณา
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 3 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 2 คน
67 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
33 %
ความคิดเห็นที่ 1 +6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เปลี่ยนก็ดี กาแฟ อเมซอน บางสาขารสชาติอย่างกับน้ำล้างแก้ว
ไม่รู้ว่าเป็นที่คนชงหรือเม็ดกาแฟ
เลิกกิน อเมซอนถ้าไม่จำเป็น
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้าอร่อยเป็นบางสาขา แสดงว่ามันแย่ที่คนชง ไม่ใช่เมล็ดกาแฟ
kk
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 3 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
คนชงมันห่วย
บางสาขาอย่างอร่อย
บางสาขายังกำน้ำล้างถ้วย
ปตท
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 +6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เปลี่ยนก็ดี กาแฟ อเมซอน บางสาขารสชาติอย่างกับน้ำล้างแก้ว
ไม่รู้ว่าเป็นที่คนชงหรือเม็ดกาแฟ
เลิกกิน อเมซอนถ้าไม่จำเป็น
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เหมือนกันครับ เลิกกินนานแล้ว รสชาติไม่ได้เรื่อง เดี๋ยวนี้กินอินทนิน หรือไม่ก็จ่ายแพงหน่อยกินบ้านไร่ ดีกว่ากันเยอะ
เห็นด้วย
 
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014