หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ธุรกิจแฟรนไชส์
 

“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ

ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
13 สิงหาคม 2556 09:52 น.
“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ
        ในยุคนี้ ถ้าเอ่ยถึงเรื่องราวของกาแฟโบราณ ภาพแรกที่หลายคนนึกถึงก็คือกาแฟถุง เพราะในอดีตถ้วยแก้วพลาสติกยังไม่มี ดังนั้นกาแฟโบราณก็จะใส่ถุงเป็นหลัก แต่สำหรับกาแฟโบราณที่นำเสนอในวันนี้ มีความพิเศษที่หลายคนไม่อาจมองข้ามได้ เพราะด้วยเวลาเพียงแค่ไม่ถึง 1 ปี ร้านกาแฟถุงแห่งนี้สามารถขยายกิจการได้มากถึง 40 สาขา

“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ
เพ็ญศิริ ม่วงงาม เจ้าของร้าน
        หลายคนคงสงสัยว่า กาแฟโบราณที่กล่าวถึงในครั้งนี้มีความพิเศษอย่างไร ทำไมถึงขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว คำตอบก็คือ แพกเกจจิ้งถุงสีน้ำตาลนี่เอง ทั้งนี้ เจ้าของร้านได้ไล่เรียงความพิเศษถุงกระดาษสีน้ำตาลที่เสริมยอดขายกาแฟโบราณให้ฟังได้ดังนี้ ประการแรกคือ ถุงกระดาษสีน้ำตาลช่วยให้กาแฟเย็นในถุงละลายช้าลงประมาณ 6 ชั่วโมง ตามคำบอกกล่าวของเจ้าของร้าน และถุงสีน้ำตาลมีความคลาสสิก บ่งบอกความเป็นโบราณได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันไม่ใช้ถุงกระดาษสีน้ำตาลกันแล้ว และเจ้าของร้านบ่งบอกความพิเศษของกาแฟถุงสีน้ำตาลของเขาว่าช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กาแฟโบราณข้างถนนของเธอดูดีขึ้นจากแพกเกจจิ้งถุงสีน้ำตาลใบนี้

“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ
        ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นไอเดีย ที่มีต้นกำเนิดมาจากร้านกาแฟโบราณแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี และได้ขยายเข้ามาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ด้วยฝีมือของเธอผู้นี้ “เพ็ญศิริ ม่วงงาม” เจ้าของแฟรนไชส์กาแฟโบราณ “โอ้โฮโบราณจัง” ที่มาของชื่อเกิดจากเจ้าของต้องการสื่อให้เห็นว่า กาแฟของเธอ เมื่อคนที่ได้เห็นจะต้องร้อง โอ้โฮ ในความใหญ่ของถุงกาแฟ ซึ่งใช้ถุงขนาด 6x14 และใส่น้ำแข็ง กาแฟเต็ม และมัดปากถุงใส่ลงในถุงกระดาษสีน้ำตาลที่มีโลโก้ของทางร้าน พร้อมเบอร์โทรศัพท์ และสวมทับด้วยถุงหูหิ้วอีกครั้งหนึ่ง สำหรับราคาขายอยู่ที่ถุงละ 25 บาท และ 30 บาท กรณีที่ลูกค้าต้องการให้ผสมหลายๆ รสชาติ เช่น กาแฟ ชา เป็นต้น

“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ
        เพ็ญศิริเล่าว่า ที่มาของกาแฟโอ้โฮ มาจากตนเองเป็นคนจังหวัดกาญจนบุรี และมีลุงคนหนึ่งคั่วกาแฟออกมาได้คุณภาพดี และที่สำคัญลุงมีสูตรชงกาแฟโบราณ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนในชุมชนมานานหลายสิบปี และพอได้เข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ ก็เลยตัดสินใจซื้อกาแฟ พร้อมสูตรการชงกาแฟโบราณของลุงมาเปิดขายอยู่ที่อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี และด้วยความที่เราต้องการจะทำกาแฟโบราณของเราให้ไม่เหมือนใคร ลองคิดอยู่หลายวิธี และเห็นว่าถุงสีน้ำตาลที่ใช้ในอดีตน่าจะลองนำมาใช้เป็นแพกเกจจิ้ง สร้างความแตกต่างให้กาแฟโบราณโอโฮ้ของเรามีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร

“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ
        และสิ่งที่ได้ตามมาคือ ถุงกระดาษสีน้ำตาลช่วยเก็บความเย็น ทำให้กาแฟโบราณของเราละลายช้า ซึ่งพอเปิดมาได้ระยะหนึ่งไม่กี่เดือนผลตอบรับออกมาดีมาก ยอดขายมากกว่า 200 ถุงต่อวัน และลูกค้าที่ชื่นชอบกาแฟของเราก็ต้องการให้เราสอนสูตรการชงกาแฟให้ เราก็เลยตัดสินใจเปิดสอนโดยไม่ได้คิดเรื่องของแฟรนไชส์ เพราะไม่เข้าใจระบบ คิดว่าแค่สอนสูตร และขายกาแฟคั่วเท่านั้น แต่ลูกค้าบางคนที่ชื่นชอบในแบรนด์ของเราก็นำแบรนด์ของเราไปใช้ ก็เลยเกิดเป็นแฟรนไชส์ แต่หลักคือเราสอนสูตรและขายกาแฟคั่ว
       
       โดยคิดราคาค่าสอนสูตรอยู่ที่ 15,000 บาท ลูกค้าจะได้สูตรการชงกาแฟโบราณ และเครื่องดื่มอื่นๆ พร้อมกับได้กาแฟคั่ว ชาเขียว และชาแดง อย่างละ 4 กิโลกรัม ปัจจุบันมีผู้สนใจนำสูตรกาแฟ และเปิดร้านแฟรนไชส์ โอโฮ้ มากกว่า 40 สาขา ซึ่งบางสาขาเขาก็ไปตั้งชื่อของตัวเอง แต่หลักใช้วัตถุดิบของเรา และมีสัญลักษณ์คือถุงสีน้ำตาลติดโลโก้

“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ
        เพ็ญศิริเล่าว่า เปิดร้านกาแฟโบราณนี้ได้ประมาณ 1 ปี ปัจจุบันขยายสาขาของตัวเอง 4 สาขา ยอดขายแตกต่างกันไปตามทำเล ยอดขายสูงสุดอยู่ที่วันละ 800-900 ถุงอยู่ที่ประตูน้ำ ส่วนแฟรนไชส์มีเปิดทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในสัดส่วนใกล้เคียงกัน ส่วนใหญ่เปิดในบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวแบบย้อนยุค ตามชุมชน ซึ่งผลตอบแทนที่ได้สำหรับ กาแฟโบราณสูงกว่ากาแฟสด อยู่ที่ประมาณ 40% ในส่วนต้นทุนแพกเกจจิ้งถุงสีน้ำตาลอยู่ที่ใบละ 1.50 บาท แต่ถ้าสั่งเยอะต้นทุนก็จะถูกลงอีก
       
       โทร. 08-1373-6708
       
       * * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “SME ผู้จัดการออนไลน์” รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมาย คลิกที่นี่เลย!! * * *
       
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
เบอร์เกอร์ดำสไตล์อเมริกัน 'Orn The Road Burger' ชิมชิลกับรถเคลื่อนที่
‘KMM’ แฟรนไชส์โรงหนัง คืนความสุขให้รากหญ้า ค่าตั๋ว 30 บาท
“คิดเอเบิ้ล” เรียน เล่น รู้ภาษา แฟรนไชส์นักปั้นทักษะเด็ก
รู้ยัง?...จะขายแฟรนไชส์ ต้องทำอะไรบ้าง!
สำรวจสถานการณ์แฟรนไชส์ดาวรุ่งปี 58
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 38 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 35 คน
93 %
ไม่เห็นด้วย 3 คน
7 %
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015