หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ธุรกิจแฟรนไชส์
 

“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ

ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 สิงหาคม 2556 09:52 น.
“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ
       ในยุคนี้ ถ้าเอ่ยถึงเรื่องราวของกาแฟโบราณ ภาพแรกที่หลายคนนึกถึงก็คือกาแฟถุง เพราะในอดีตถ้วยแก้วพลาสติกยังไม่มี ดังนั้นกาแฟโบราณก็จะใส่ถุงเป็นหลัก แต่สำหรับกาแฟโบราณที่นำเสนอในวันนี้ มีความพิเศษที่หลายคนไม่อาจมองข้ามได้ เพราะด้วยเวลาเพียงแค่ไม่ถึง 1 ปี ร้านกาแฟถุงแห่งนี้สามารถขยายกิจการได้มากถึง 40 สาขา

“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ
เพ็ญศิริ ม่วงงาม เจ้าของร้าน
       หลายคนคงสงสัยว่า กาแฟโบราณที่กล่าวถึงในครั้งนี้มีความพิเศษอย่างไร ทำไมถึงขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว คำตอบก็คือ แพกเกจจิ้งถุงสีน้ำตาลนี่เอง ทั้งนี้ เจ้าของร้านได้ไล่เรียงความพิเศษถุงกระดาษสีน้ำตาลที่เสริมยอดขายกาแฟโบราณให้ฟังได้ดังนี้ ประการแรกคือ ถุงกระดาษสีน้ำตาลช่วยให้กาแฟเย็นในถุงละลายช้าลงประมาณ 6 ชั่วโมง ตามคำบอกกล่าวของเจ้าของร้าน และถุงสีน้ำตาลมีความคลาสสิก บ่งบอกความเป็นโบราณได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันไม่ใช้ถุงกระดาษสีน้ำตาลกันแล้ว และเจ้าของร้านบ่งบอกความพิเศษของกาแฟถุงสีน้ำตาลของเขาว่าช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กาแฟโบราณข้างถนนของเธอดูดีขึ้นจากแพกเกจจิ้งถุงสีน้ำตาลใบนี้

“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ
       ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นไอเดีย ที่มีต้นกำเนิดมาจากร้านกาแฟโบราณแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี และได้ขยายเข้ามาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ด้วยฝีมือของเธอผู้นี้ “เพ็ญศิริ ม่วงงาม” เจ้าของแฟรนไชส์กาแฟโบราณ “โอ้โฮโบราณจัง” ที่มาของชื่อเกิดจากเจ้าของต้องการสื่อให้เห็นว่า กาแฟของเธอ เมื่อคนที่ได้เห็นจะต้องร้อง โอ้โฮ ในความใหญ่ของถุงกาแฟ ซึ่งใช้ถุงขนาด 6x14 และใส่น้ำแข็ง กาแฟเต็ม และมัดปากถุงใส่ลงในถุงกระดาษสีน้ำตาลที่มีโลโก้ของทางร้าน พร้อมเบอร์โทรศัพท์ และสวมทับด้วยถุงหูหิ้วอีกครั้งหนึ่ง สำหรับราคาขายอยู่ที่ถุงละ 25 บาท และ 30 บาท กรณีที่ลูกค้าต้องการให้ผสมหลายๆ รสชาติ เช่น กาแฟ ชา เป็นต้น

“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ
       เพ็ญศิริเล่าว่า ที่มาของกาแฟโอ้โฮ มาจากตนเองเป็นคนจังหวัดกาญจนบุรี และมีลุงคนหนึ่งคั่วกาแฟออกมาได้คุณภาพดี และที่สำคัญลุงมีสูตรชงกาแฟโบราณ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนในชุมชนมานานหลายสิบปี และพอได้เข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ ก็เลยตัดสินใจซื้อกาแฟ พร้อมสูตรการชงกาแฟโบราณของลุงมาเปิดขายอยู่ที่อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี และด้วยความที่เราต้องการจะทำกาแฟโบราณของเราให้ไม่เหมือนใคร ลองคิดอยู่หลายวิธี และเห็นว่าถุงสีน้ำตาลที่ใช้ในอดีตน่าจะลองนำมาใช้เป็นแพกเกจจิ้ง สร้างความแตกต่างให้กาแฟโบราณโอโฮ้ของเรามีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร

“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ
       และสิ่งที่ได้ตามมาคือ ถุงกระดาษสีน้ำตาลช่วยเก็บความเย็น ทำให้กาแฟโบราณของเราละลายช้า ซึ่งพอเปิดมาได้ระยะหนึ่งไม่กี่เดือนผลตอบรับออกมาดีมาก ยอดขายมากกว่า 200 ถุงต่อวัน และลูกค้าที่ชื่นชอบกาแฟของเราก็ต้องการให้เราสอนสูตรการชงกาแฟให้ เราก็เลยตัดสินใจเปิดสอนโดยไม่ได้คิดเรื่องของแฟรนไชส์ เพราะไม่เข้าใจระบบ คิดว่าแค่สอนสูตร และขายกาแฟคั่วเท่านั้น แต่ลูกค้าบางคนที่ชื่นชอบในแบรนด์ของเราก็นำแบรนด์ของเราไปใช้ ก็เลยเกิดเป็นแฟรนไชส์ แต่หลักคือเราสอนสูตรและขายกาแฟคั่ว
       
       โดยคิดราคาค่าสอนสูตรอยู่ที่ 15,000 บาท ลูกค้าจะได้สูตรการชงกาแฟโบราณ และเครื่องดื่มอื่นๆ พร้อมกับได้กาแฟคั่ว ชาเขียว และชาแดง อย่างละ 4 กิโลกรัม ปัจจุบันมีผู้สนใจนำสูตรกาแฟ และเปิดร้านแฟรนไชส์ โอโฮ้ มากกว่า 40 สาขา ซึ่งบางสาขาเขาก็ไปตั้งชื่อของตัวเอง แต่หลักใช้วัตถุดิบของเรา และมีสัญลักษณ์คือถุงสีน้ำตาลติดโลโก้

“โอ้โฮ” ความสำเร็จกาแฟถุงสีน้ำตาล เก็บความเย็นนาน 6 ชม.ได้จริงเหรอ
       เพ็ญศิริเล่าว่า เปิดร้านกาแฟโบราณนี้ได้ประมาณ 1 ปี ปัจจุบันขยายสาขาของตัวเอง 4 สาขา ยอดขายแตกต่างกันไปตามทำเล ยอดขายสูงสุดอยู่ที่วันละ 800-900 ถุงอยู่ที่ประตูน้ำ ส่วนแฟรนไชส์มีเปิดทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในสัดส่วนใกล้เคียงกัน ส่วนใหญ่เปิดในบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวแบบย้อนยุค ตามชุมชน ซึ่งผลตอบแทนที่ได้สำหรับ กาแฟโบราณสูงกว่ากาแฟสด อยู่ที่ประมาณ 40% ในส่วนต้นทุนแพกเกจจิ้งถุงสีน้ำตาลอยู่ที่ใบละ 1.50 บาท แต่ถ้าสั่งเยอะต้นทุนก็จะถูกลงอีก
       
       โทร. 08-1373-6708
       
       * * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “SME ผู้จัดการออนไลน์” รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมาย คลิกที่นี่เลย!! * * *
       
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“JPW” แฟรนไชส์ขายมอเตอร์ไซค-จักรยานญี่ปุ่นมือสอง การันตีสภาพเยี่ยม ไม่มีย้อมแมว!!
“แพนเค้กไต้หวัน” แฟรนไชส์อาหารสัญชาติจีน เปิดตัวครั้งแรกในไทย
เช็คชีพจร! กาแฟถุงกระดาษฤดูร้อน ยุคที่ร้านเปิดเต็มเมือง กับ "ยกล้อ กาแฟโบราณ"
'สุกี้ OK ผัดนานา' แฟรนไชส์ 2,900 บ. โอกาสคนทุนน้อยขอเป็นเถ้าแก่
‘ซอฟโตะ’ แฟรนไชส์ไอศกรีมกดใจถึง! ให้เช่าเครื่องฟรี ควัก 4 พัน เริ่มอาชีพได้เลย!
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 34 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 32 คน
95 %
ไม่เห็นด้วย 2 คน
5 %
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014