หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม
 

เร่งออกแบบโมโนเรลสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) 4.87 หมื่นล้าน ตั้งเป้าเปิดใช้ปี 61 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 สิงหาคม 2556 14:36 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
เร่งออกแบบโมโนเรลสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) 4.87 หมื่นล้าน ตั้งเป้าเปิดใช้ปี 61 

รฟม.เปิดรับฟังความเห็นรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) เผยออกแบบเป็นโมโนโรลใช้พื้นที่เกาะกลางถนนเป็นหลักลดผลกระทบเวนคืน คาดวงเงินลงทุน 4.87 หมื่นล้าน แบบเสร็จ พ.ย.นี้ พร้อมเสนอ ครม.อนุมัติประมูลจัดหาระบบรถไฟฟ้าก่อนในปี 57 งานก่อสร้างกลางปี 58 เปิดให้บริการปี 61 
       
       วานนี้ (23 ส.ค.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้จัดประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็น งานศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ครั้งที่ 1 เพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชน โดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรอิสระ และประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาประมาณ 500 คน 
       
       โดยนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าฯ รฟม. เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง โดยนำผลการศึกษาเดิมของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มาทบทวนในรายละเอียดใหม่ โดยจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2556 จากนั้นจะนำเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติก่อสร้างโครงการต่อไป ซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี โดยจะเริ่มประมูลและจัดหาระบบรถไฟฟ้าในปี 2557 เริ่มก่อสร้างประมาณกลางปี 2558 และเปิดบริการได้ปลายปี 2561
       
       โดยรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีระยะทางรวม 30.4 กิโลเมตร ใช้เงินลงทุนทั้งโครงการประมาณ 48,779 ล้านบาท แยกเป็นงานระบบรถไฟฟ้าประมาณ 18,000 ล้านบาท ค่าเวนคืนประมาณ 8,736 ล้านบาท ค่าก่อสร้างประมาณ 20,000 ล้านบาท จะใช้รูปแบบก่อสร้างเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรล สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ 10,000-40,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง ด้วยความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก่อสร้างอยู่บนเกาะกลางถนนเป็นหลัก ทำให้ประหยัดค่าก่อสร้างและเวนคืนที่ดิน โดยเป็นโครงการที่อยู่ใน พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท 
       
       แนวเส้นทางโครงการเริ่มต้นบริเวณจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว วิ่งไปตามถนนลาดพร้าวจนถึงทางแยกบางกะปิ ก่อนจะเลี้ยวขวาลงใต้เข้าถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ที่แยกลำสาลี ผ่านทางแยกต่างระดับพระราม 9 มาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ แนวเส้นทางยังคงไปตามถนนศรีนครินทร์ ผ่านแยกพัฒนาการ ศรีนุช ศรีอุดม ศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา ก่อนจะเลี้ยวไปทางทิตตะวันตกตามถนนเทพารักษ์ ผ่านจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง และสิ้นสุดบริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 30.4 กิโลเมตร 
       
       โดยมีสถานีรวม 23 สถานี ดังนี้ 1. สถานีรัชดา 2. สถานีภาวนา 3. สถานีโชคชัย 4 4. สถานีลาดพร้าว 65 5. สถานีฉลองรัช 6. สถานีวังทองหลาง 7. สถานีลาดพร้าว 101  8. สถานีบางกะปิ 9. สถานีแยกลำสาลี 10. สถานีศรีกรีฑา 11. สถานีพัฒนาการ 12. สถานีคลองกลันตัน 13. สถานีศรีนุช 14. สถานีศรีนครินทร์ 38 15. สถานีสวนหลวง ร.9 16. สถานีศรีอุดม 17. สถานีศรีเอี่ยม 18. สถานีศรีลาซาล 19. สถานีศรีแบริ่ง 20. สถานีศรีด่าน 21. สถานีศรีเทพา 22. สถานีทิพวัล และ 23. สถานีสำโรง

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“ยงสิทธิ์”ผ่านประเมินฉิวเฉียด บอร์ดรฟม.ชุดใหม่รอดูผลงานถึงก.ย.
“ไทยสมายล์” ดีเดย์ 8 ส.ค.นี้ ย้าย 8 เที่ยวบินใช้ฐานการบินที่ดอนเมือง
คนใช้เบนซิน-โซฮอล์เงิบ! ราคาไม่ลง กบง.รีดเงินโปะกองทุนฯ 60 สต./ลิตร
คมนาคมเร่งแก้สัมปทานท่าเรือ “ฮัทชิสัน” อ้างวิกฤตขอทยอยลงทุนก่อสร้าง
SCCปรับเป้ายอดขายปีนี้เพิ่มหมื่นลบ. เผย Q3กำไรหดต่อเนื่อง
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
ความคิดเห็นที่ 3 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สายสีเหลืองนี้ ถ้าต้นทางหยุดแค่รถไฟฟ้าใต้ดินก็สุดห่วย
แต่ถ้าต่อรางยาวโค้งไปตามหน้าศาลอาญา ไปเชื่อมต่อสายสีเขียวตรงแยกเมเจอร์รัชโยธินละก็ อันนี้ถึงจะมีวิสัยทัศน์
จะรอดูว่า รฟม จะเอาไงต่อ
แฟนคลับ รถไฟฟ้า
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
น่าจะเอาโมโนเรลมาแทนรถเมล์บีอาร์ทีสายช่องนนทรีพระรามสาม นานๆจะมาสักคัน คนใช้น้อยมาก แต่ใช้พื้นทีถนนทั้งเลน ควรจะปักเสาลงคลองเปลี่ยนเป็นโมโนเรลได้แล้ว ถนนช่วงนี้รถติดมากๆ
คนสีลม
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014