หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม
 

บอร์ด รฟม.เร่งประมูลสัญญาเดินรถสีน้ำเงิน ยึด พ.ร.บ.ร่วมทุน 35 ปัดเจรจา BMCL

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กันยายน 2556 08:21 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
บอร์ด รฟม.เร่งประมูลสัญญาเดินรถสีน้ำเงิน ยึด พ.ร.บ.ร่วมทุน 35 ปัดเจรจา BMCL

“ประธานบอร์ด รฟม.” ยันเดินรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ยึด กม.ร่วมทุนฉบับเก่าปี 35 ปัดเจรจา BMCL เจ้าของสัมปทานรายเดิม เผยตั้ง กก.มาตรา 13 และเริ่มทำงานไปแล้วก่อน พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ปี 56 มีผล สั่งฝ่าย กม.ทำแผนงานแต่ละโครงการ พร้อมเร่ง กก.มาตรา 13 พิจารณาเหตุภาพรวมล่าช้ากว่า 2 เดือนแล้ว ด้าน BMCL เชื่อได้สิทธิ์เจรจาชี้รายเดิมเดินรถเชื่อมกับส่วนใต้ดินเดิมประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด
       
       น.ส.รัชนี ตรีพิพัฒน์กุล ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟม.เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมาได้เร่งรัดให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติเข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35) ที่มีนายรณชิต แย้มสะอาด รองผู้ว่าฯ รฟม.เป็นประธานพิจารณาสัญญาการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ) เนื่องจากมีความล่าช้ากว่าแผนมากว่า 2 เดือนแล้ว
       
       ส่วนกรณีที่ทางบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL เห็นว่าการเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินควรปฎิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ฉบับใหม่ ปี 2556 เพราะจะเริ่มดำเนินการหลังวันที่ 1 ตุลาคม 2556 นั้น ยืนยันว่าได้มีการแต่งตั้งกรรมการมาตรา 13 ของส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินไปนานแล้วและที่ผ่านมา กก.มาตรา 13 ได้เริ่มทำงานแล้ว มั่นใจว่าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินต้องปฎิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2535 ฉบับเดิม
       
       ทั้งนี้ บอร์ดได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของ รฟม.สรุปกรอบแผนการดำเนินโครงการที่ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ว่าโครงการรถไฟฟ้าสายใดที่ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ฉบับเก่าปี 2535 ซึ่งน่าจะเป็นโครงการที่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว และโครงการใดที่ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ฉบับใหม่ ปี 2556 ซึ่งน่าจะเป็นโครงการที่ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ เพื่อความชัดเจน
       
       สำหรับการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินนั้นคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ รฟม.ใช้รูปแบบ (Public private Partnership : PPP- Gross Cost) คือ รัฐลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และจัดเก็บค่าโดยสาร โดยให้เอกชนลงทุนระบบรถไฟฟ้า ทำหน้าที่เดินรถแล้วจ่ายค่าจ้างแบบกำหนดราคาคงที่ ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) โดยบอร์ด รฟม.ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า หากกรรมการมาตรา 13 มีความเห็นเป็นอย่างอื่นก็สามารถเสนอปรับเปลี่ยนได้
       
       “เรื่องสัญญาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย บอร์ดไม่มีอำนาจไปก้าวก่ายเพราะเป็นอำนาจของ กก.มาตรา 13 ที่จะพิจารณา ตั้งแต่กรอบเงื่อนไขร่างทีโออาร์ โดยล่าสุดนายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กรรมการบอร์ด รฟม.ในฐานะประธานอนุกรรมการก่อสร้างของ รฟม.ได้เร่งรัดให้ฝ่ายบริหาร รฟม.โดยเฉพาะมาตรา 13 ผลักดันงานในส่วนเดินรถสายสีน้ำเงินและเร่งรัดกให้เร็วขึ้นเนื่องจากการดำเนินโครงการมีความล่าช้ากว่าแผนแล้วประมาณ 2 เดือนแล้ว ส่วนจะปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ฉบับใหม่หรือเก่าไม่มีปัญหา เพราะถ้าอะไรที่มีผลดีต่อประเทศจะต้องเลือกแบบนั้นอยู่แล้ว” น.ส.รัชนีกล่าว
       
       ด้านนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ BMCL กล่าวว่า BMCL เชื่อว่าการเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินน่าจะยึดตามข้อบังคับของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ปี 2556 เพราะการเจรจาต่างๆ จะเริ่มในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเท่ากับจะต้องใช้วิธีเจรจากับ BMCL ในฐานะที่เป็นผู้เดินรถรายเดิมที่มีการต่อเชื่อมกับสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เพราะจะเกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุดในการใช้บริการ ซึ่งเป็นไปตามที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ.ฉบับใหม่ที่ให้เลือกวิธีที่ประชาชนจะได้รับประโยชน์สูงสุด

ข่าวล่าสุด ในหมวด
กลุ่มปตท.ร่วมต้านคอร์รัปชั่น
แอร์พอร์ตลิ้งค์ มั่นใจไม่หยุดวิ่งยันอะไหล่สำรองมาทันเวลา รายงานบอร์ดร.ฟ.ท.รับทราบพรุ่งนี้
“จักรมณฑ์” ดันอุตฯ ไทยก้าวสู่เศรษฐกิจฐานดิจิตอล
ปตท.สผ.จ่อเลื่อนผลิตแหล่งน้ำมันที่แอลจีเรีย
“ฉัตรชัย” มอบนโยบายทำงานข้าราชการพาณิชย์ เน้นดูแลสินค้าเกษตร ค่าครองชีพ ผลักดันส่งออก
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014