หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | เถ้าแก่ SMEs
 

“Soullezz Denim” ยีนส์ไทยน้องใหม่ป้ายแดง สร้างแบรนด์จากเงิน 4 หมื่น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 พฤศจิกายน 2556 08:18 น.
“Soullezz Denim”  ยีนส์ไทยน้องใหม่ป้ายแดง สร้างแบรนด์จากเงิน 4 หมื่น
       กว่า 10 ปี ในตำแหน่งดีไซเนอร์เสื้อผ้าแบรนด์ผู้ชาย “พงษ์หฤษฏ์ จรัณยานนท์” พอจะมองเห็นโอกาสในการสร้างธุรกิจ หากคิดจะลุกขึ้นมาเป็นผู้ประกอบการ
       
       “ประสบการณ์ในแวดวงนี้กว่า 10 ปีของเราค่อนข้างจะแข็งแรง เพราะตั้งแต่เรียนจบก็ทำงานเป็นดีไซเนอร์ให้กับแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับผู้ชายมาโดยตลอด และอยู่ในแบรนด์ที่เรียกว่าประสบความสำเร็จ

“Soullezz Denim”  ยีนส์ไทยน้องใหม่ป้ายแดง สร้างแบรนด์จากเงิน 4 หมื่น
พงษ์หฤษฏ์ จรัณยานนท์
       จากที่เคยร่วมงานกับหลายๆแบรนด์ พบว่าความคิดของผู้บริหาร และวิธีการแก้ปัญหาของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป บางครั้งเรามีความคิดเห็นว่าน่าจะทำอย่างนี้ทำไมเขาไม่ทำ มันเป็นความรู้สึกที่เก็บสะสมมาเรื่อยๆจนวันหนึ่งก็อยากจะทำเองในแบบที่เราคิด ในแนวทางของตัวเอง เป็นที่มาของการลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับผู้ชาย”
       
       พงษ์หฤษฏ์ เริ่มต้นสร้างธุรกิจในปี 2555 ร่วมกับแฟนสาว “วิภาวี กิ่งเกตุ” ด้วยเงินลงทุนเพียงคนละ20,000 บาท เท่านั้น เพราะเชื่อมั่นว่าหากมีระบบการบริหารจัดการที่ดี ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก

“Soullezz Denim”  ยีนส์ไทยน้องใหม่ป้ายแดง สร้างแบรนด์จากเงิน 4 หมื่น
       “ตอนแรกที่คิดกันไว้ การจะสร้างแบรนด์เสื้อผ้าน่าจะต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 400,000 บาท แต่ปัญหาก็คือ แล้วจะไปเอาเงินจากไหน เราไม่อยากจะกู้หนี้ยืมสิน ถ้าจะไปขอพ่อแม่ มันก็ดูเป็นงบที่น่ากลัวสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจ
       
       แต่ก็ตั้งคำถามกับตัวเองว่า อย่างนี้คนที่ไม่มีเงินลงทุน ก็ไม่มีสิทธิจะสร้างธุรกิจได้เลยหรือ มันต้องมีทางเลือกอื่นหากเรามีกระบวนการบริหารจัดการที่ดี รวมถึงมีแนวทางในการออกแบบสินค้าที่ชัดเจน จับกลุ่มเป้าหมายได้
       
       ตอนแรกก็คิดว่าจะทำงานประจำควบคู่ไปก่อน แต่ในการทำธุรกิจนั้นมันต้องทุ่มเท ยิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น และมีเงินในการลงทุนน้อย ยิ่งต้องทุ่มเท และใช้เวลากับมันมาก จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ และออกมาวางแผนการสร้าง แบรนด์ เริ่มต้นจากออกแบบ สร้างคาแรคเตอร์ของแบรนด์ให้ชัด รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร และเขามองหาอะไร
       
       จากนั้นจึงหาแหล่งในการผลิต ด้วยความที่อยู่ในวงการนี้มานาน ทำให้มีคอนเน็คชั่นที่ดีกับทางโรงงานต่างๆ เราจะรู้ว่าโรงงานไหนเหมาะกับการผลิตอะไร ไม่ว่าจะเป็นยีนส์ เสื้อเชิ้ต เสื้อยืด ป้ายแบรนด์ หรือแอ็คเซสซอรีต่างๆ ทำให้เราได้สินค้าที่มีคุณภาพเดียวกับแบรนด์ดังๆในราคาที่ถูก
       
       โดยเริ่มต้นจากการผลิตเสื้อเชิ้ตก่อน เพราะมองว่าอย่างไรผู้ชายก็ต้องใส่เสื้อเชิ้ตทำงาน 5 วันเป็นอย่างน้อย ก่อนจะขยายไลน์สินค้าไปในส่วนของกางเกงยีนส์ เสื้อยืด และแอคเซสซอรี่ต่างๆในเวลาต่อมา”

“Soullezz Denim”  ยีนส์ไทยน้องใหม่ป้ายแดง สร้างแบรนด์จากเงิน 4 หมื่น
       จากจุดเริ่มต้นดังกล่าว แบรนด์ Soullezz Denim เสื้อผ้าสำหรับผู้ชายจึงเกิดขึ้น แต่โจทย์ต่อมาที่ยากยิ่งกว่า คือ การหาช่องทางการขายที่เหมาะสม
       
       “สินค้าล็อตแรกของแบรนด์ Soullezz Denim เป็นเสื้อเชิ้ต 20 ตัว คละแบบกันไป 3-4 แบบ เราให้เพื่อนผู้ชายที่หน้าตาดี รูปร่างดีหน่อย มาเป็นนายแบบให้ เวลาถ่ายรูปออกมาสินค้าจะได้ดูดี ดูมีราคา จากนั้นก็วางขายในเว็บไซต์ soullez.in.th และ facebook.com/soullezz ซึ่งผลตอบรับก็ดีมาก สินค้าล็อตแรกที่ผลิตมาก็ขายหมด
       ทำอยู่อย่างนี้มาประมาณ 3 เดือน ยอดขายก็ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่เป้าหมายของเราในการสร้างธุรกิจจริงๆนั้น อยู่ที่ตลาดส่งออก หากยังคงขายผ่านช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว ก็อาจจะใช้เวลานานกว่าจะไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้
       
       จึงเริ่มมองหาพันธมิตรในการทำธุรกิจ รวมถึงหน่วยงานต่างๆของภาครัฐ ที่จะมาช่วยสนับสนุนเราได้ จนในที่สุดก็ได้เข้าร่วมโครงการ Designers’ Room ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ช่วยเปิดโอกาสทางธุรกิจให้เรามากขึ้น ทำให้ได้ออเดอร์เข้ามาจากการไปออกงานแฟร์ต่างๆที่ทางกรมจัดขึ้น และยังสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ลูกค้าอีกด้วย”

“Soullezz Denim”  ยีนส์ไทยน้องใหม่ป้ายแดง สร้างแบรนด์จากเงิน 4 หมื่น
       เพียงแค่ 8 เดือนที่สร้างแบรนด์ Soullezz Denim ก็สามารถขยายช่องทางการวางจำหน่าย ที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังอย่าง Zen ได้สำเร็จ และขยายสาขาที่ 2 ไปยัง สยามพารากอน ในอีก 3 เดือนถัดมา รวมถึงการออกงานแฟร์ต่างๆ ก็ช่วยให้เริ่มมีออเดอร์จากต่างประเทศเข้ามาบ้างแล้ว
       
       “เหตุผลที่เลือกเปิดจุดขายในห้างสรรพสินค้าแทนที่จะเปิดร้านเองข้างนอก ข้อแรกก็คือเรื่องค่าเช่าร้าน ทำเลดีๆข้างนอกจะใช้ทุนสูงกว่าเปิดในห้างซึ่งเป็นการหักเปอร์เซนต์จากยอดขาย ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้จึงเสี่ยงเกินไป และทำให้มีหลายแบรนด์ต้องปิดตัวไปเพราะหมดไปกับค่าเช่า และมีทุนสำรองไม่เพียงพอ ที่แบรนด์จะโตทันเพื่อสร้างยอดขาย
       
       สอง - ลูกค้าที่เดินห้างเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ เพราะเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ มีรสนิยมที่ดี มีการเปรียบเทียบราคาและรับรู้ถึงคุณภาพสินค้าได้ง่ายโดยไม่ต้องอธิบายมาก เพราะวัสดุส่วนใหญ่ของเราโดยเฉพาะผ้าเดนิมส์ และCottonที่ใช้ทำเสื้อเชิ้ต และกางเกงยีนส์จะนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ผ่านคอนเน็กชั่นของซัพพลายเออร์ ผ้าที่มีจึงสามารถแข่งขันในตลาดได้ทั้งเรื่องคุณภาพและราคา รวมทั้งการเดินทางไปมาก็สะดวกเพราะอยู่ในห้างใจกลางเมือง
       
       สาม - เป็นการสร้างอิมเมจที่ดีให้กับสินค้า สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าทั้งออเดอร์ต่างประเทศ ลูกค้าออนไลน์ และลูกค้าบนห้าง เพราะเหมือนได้รับการคัดเลือกมาแล้วในเรื่องของมาตรฐานสินค้า จึงสามารถเข้ามาในจุดนี้ได้

“Soullezz Denim”  ยีนส์ไทยน้องใหม่ป้ายแดง สร้างแบรนด์จากเงิน 4 หมื่น
       “ต้องขอบคุณและให้เครดิตกับทางฝ่ายจัดซื้อของห้าง ZEN และสยามพารากอน ที่คัดเลือกแบรนด์ของเราให้เข้าไปวางขาย นอกจากช่วยให้แบรนด์ไทยให้มีโอกาสเติบโตและแข่งขันได้ในตลาดโลกในอนาคต เพื่อรองรับAEC ที่จะมาถึงแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาส ให้ฟันเฟืองใหม่ๆในระบบทั้งเล็กและใหญ่ ซึ่งเป็นคอนเน็คชั่นของเรา ให้มีโอกาสเติบโตไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโรงงานเย็บ ซัพพลายเออร์ผ้า โรงพิมพ์ โรงฟอก นักออกแบบ ไปจนถึงแรงงานรายวัน ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของบ้านเรา”
       
       ส่วนจุดเด่นของแบรนด์ Soullezz Denim นั้น พงษ์หฤษฏ์ ให้ความสำคัญกับเรื่องของการสร้างอิมเมจและคาแรคเตอร์ของแบรนด์เป็นหลัก

“Soullezz Denim”  ยีนส์ไทยน้องใหม่ป้ายแดง สร้างแบรนด์จากเงิน 4 หมื่น
       “ตลาดนี้มีคู่แข่งเยอะ เรื่องแบบและเทคนิคต่างๆ ทุกๆแบรนด์ทำได้เหมือนกันหมด เพราะส่วนใหญ่จะอิงกระแสแฟชั่นหลักจากต่างประเทศ ที่เรามุ่งไปในเรื่องของยีนส์ ส่วนหนึ่งก็เพื่อโฟกัสตลาดคู่แข่งให้แคบลง แต่ก็ไม่ใช่ยีนส์ที่เป็นสไตล์คันทรี หรือคาวบอย ต้องเป็นยีนส์ที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้ ทั้งใส่ทำงานและเที่ยว เน้นความเรียบง่าย แต่ดูดี เพราะหากไปเพิ่มความแปลกหรือแตกต่างของเสื้อผ้ามากเกินไป ก็อาจจะเกินความต้องการที่ลูกค้าจะรับได้”
       
       ใครสนใจจะแลกเปลี่ยนมุมมอง หรือจับคู่ธุรกิจกับ Soullezz Denim สามารถติดต่อได้ที่ 08 0593 4481
       
       @@@@ ข้อมูลโดยนิตยสาร SMEs Plus @@@@
       
       * * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า "SME ผู้จัดการออนไลน์" รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมายคลิกที่นี่เลย!! * * *
       
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
'บาบีคูล' ปฏิวัติเมนูฟู้ดคอร์ทไม่ธรรมดา ระดมอาหารหาทานยากบุกห้าง
“Soullezz Denim” ยีนส์ไทยน้องใหม่ป้ายแดง สร้างแบรนด์จากเงิน 4 หมื่น
“พ.ใจใส” งามแบบออร์แกนิก ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวด้วยธรรมชาติบำบัด
วิกฤตจราจรสร้างธุรกิจใหม่ “สอนภาษาทางโทรศัพท์”
“บุษบา” กระเป๋าผ้าขาวม้า กันน้ำ ทนหนาว ไร้พลาสติกเคลือบ (ชมคลิป)
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 7 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 7 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
ความคิดเห็นที่ 9 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
2.800 /3.200 /4.440 jean
1.200 t-shirt
price
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โอ้ ... แม่เจ้า t-shirt 1,200
แล้วเสื้อเชิร์ตมีปาไป 2-3 พันหรือ
ตกลงชุดทำงาน 1 ชุดก็เกิน 5,000
ต้องรีบไปอุดหนุนแล้วจะได้โชว์ว่า กรูรวย
กรูรวย
 
ความคิดเห็นที่ 8 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ดูแล้ว คงเป็นแนวผ้าดิบ

ถ้าตัวล่ะต่ำกว่า 2000 ก็ขาดทุนแล้วจ้า
อืมม
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 7 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แนะนำ สำหรับเสื้อราคาสูงสุดไม่ควรเกิน 499 และกางเกง ไม่ควรเกิน 699

นี่เป็นราคาที่คนกินเงินเดือนพอจะหาซื้อมาใส่ได้ หากทำราคาถูกกว่านี้ได้ยิ่งดี แต่คุณภาพต้องได้มาตรฐาน การลดมาตรฐานเพื่อการลดราคาไม่สมควรอย่างยิ่งเพราะมีมากแล้วในตลาด

รูปแบบควรเน้นความเรียบง่าย ดูดี ทนทานการใช้งาน จะได้ใส่ทำงาน ใส่เที่ยวได้
แนะนำ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 6 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แพงหรือเปล่า ราคาเท่าไหร่
กก
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 5 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เก่งครับ
naki
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 4 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ อุดหนุนคนไทยด้วยกันครับ
คนชอบยีนส์
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เก่งครับ..คุณเก่ง
ชื่นชม
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 2 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ช่วยกันใช้ของไทย บ้านเราจะได้เจริญ
^^
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
จะซื้อสักตัว
ชอบยีนส์
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Public Law | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2013