หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม
 

ย้ายหมอชิต-ขสมก.อืดกระทบก่อสร้างสีแดง “คมนาคม” เร่งทำกรอบเวลายันเสร็จปี 60

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 กรกฎาคม 2557 18:45 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ย้ายหมอชิต-ขสมก.อืดกระทบก่อสร้างสีแดง “คมนาคม” เร่งทำกรอบเวลายันเสร็จปี 60
นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม

เลื่อนย้ายหมอชิตและอู่ ขสมก.เป็นปี 60 ส่อกระทบก่อสร้างสายสีแดง “ปลัดคมนาคม” เร่ง ร.ฟ.ท.-บขส.-ขสมก.ร่วมทำแผนกรอบเวลาย้ายออก ด้าน ร.ฟ.ท.ยังไม่ปรับแผนก่อสร้างสีแดง ยันเสร็จปี 60 ตามกำหนด เผยไจก้าแจ้งเห็นชอบผลเปิดซองเทคนิค สัญญา 3 (งานระบบ) วงเงิน 2.88 หมื่นล้าน เตรียมเดินหน้าเปิดราคา เผยเอกชนจ่อขอปรับราคาเหตุประมูลล่าช้าราคาคิดตั้งแต่ 4 ปีก่อน
       
       นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดสรรพื้นที่บริเวณย่านพหลโยธินวันนี้ (21 ก.ค.) ว่า ได้หารือร่วมกับ 3 หน่วยงาน คือ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยได้มอบให้ทั้ง 3 หน่วยงานเร่งจัดทำกรอบเวลาการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต พื้นที่ 75 ไร่ และอู่จอดรถของ ขสมก. พื้นที่ 25 ไร่ เพื่อก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ของ ร.ฟ.ท. และรายงานในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาพื้นที่อีกครั้งเพื่อสรุปรายละเอียด พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดทำแผนเตรียมความพร้อมสำหรับการจราจรเมื่อมีการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ออกไป
       
       ทั้งนี้ ตามแผนเดิม บขส. และ ขสมก.จะทยอยออกจากพื้นที่แล้วเสร็จในปี 2558 เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตของ ร.ฟ.ท. แต่ล่าสุดคาดว่าทั้ง บขส. และ ขสมก.จะทยอยออกจากพื้นที่ทั้งหมดได้ภายในปี 2560 คาดว่า ขสมก.จะย้ายไปอยู่ใต้ทางด่วน โดยจะก่อสร้างทั้งอู่จอดรถ พื้นที่ 9 ไร่ และอู่สำหรับเติมก๊าซ NGV พื้นที่ 3.5 ไร่ ส่วน บขส.นั้นอยู่ระหว่างสรุปแผนที่จะย้ายสถานีขนส่งไปอยู่ที่ใหม่
       
       “ได้มอบหมายให้ 3 หน่วยงานเร่งสรุปกรอบระยะเวลาการย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งจะเป็นลักษณะการทยอยย้ายออกควบคู่กับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ซึ่งสัญญาก่อสร้างสายสีแดงจะแล้วเสร็จในปี 2560 โดยคาดว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการก่อสร้าง ส่วนแผนการปรับแบบสถานีกลางบางซื่อนั้นขณะนี้ได้จัดทำแผนเสร็จแล้ว พร้อมจะเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณา” นางสร้อยทิพย์กล่าว
       
       นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวถึงแผนการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ว่า ที่ผ่านมา บขส.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทำการศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่ที่จะทำการย้ายสถานีขนส่งโดยมี 4 จุด ประกอบด้วย บริเวณเมืองทองธานี, บริเวณรังสิต และบริเวณดอนเมืองฝั่งซ้าย และฝั่งขวา โดยแผนดังกล่าวได้จัดทำแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอ คสช.พิจารณา หาก คสช.อนุมัติ บขส.ก็พร้อมที่จะดำเนินการทันที
       
       ด้านนายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต กล่าวว่า แม้การโยกย้ายออกจากพื้นที่ของ บขส.และ ขสมก.จะล่าช้ากว่าแผน แต่ ร.ฟ.ท.ยังไม่มีการปรับแผนก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงที่มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2560 เพราะเชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการได้ โดยทยอยเข้าพื้นที่ที่สามารถทำได้ พร้อมทั้งประสานกับผู้รับเหมาปรับการทำงานให้เร็วขึ้น
       
       ส่วนความคืบหน้าสัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน มูลค่า 28,899 ล้านบาทนั้น เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (JICA) ได้ส่งหนังสือมายัง ร.ฟ.ท.แจ้งอนุมัติข้อเสนอทางเทคนิคของกลุ่มกิจการร่วมค้า MHSC Consortium (บริษัท MITSUBISHI Heavy Industrial Ltdบริษัท Hitachi และ บริษัท Sumitomo Corporation) ซึ่งเป็นผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นมาเพียง 1 ราย และในวันที่22 กรกฎาคม คณะกรรมการประกวดราคาฯ จะประชุมหารือเพื่อเปิดข้อเสนอราคา
       
       ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่กลุ่ม MHSC Consortium จะขอปรับขึ้นค่าก่อสร้างเนื่องจากเป็นราคาที่กำหนดไว้ 4 ปีแล้ว ประกอบกับหลักเกณฑ์ของ JICA ระบุให้ผู้เสนอราคาสามารถขอปรับขึ้นราคาได้ หากการเปิดข้อเสนอราคาล่าช้ากว่ากำหนด 270 วันขึ้นไป ขณะที่ก่อนหน้านี้กลุ่มกิจการร่วมค้า SMCK Consortium (บริษัท SIEMENS Ak piengesellschaft บริษัทSIEMENS LIMITED บริษัทMITSUBISHI CORPORATION และบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ซึ่งไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น ก็เคยเสนอขอปรับขึ้นราคาถึง 19% มาแล้ว โดยหากกลุ่ม MHSC Consortium ขอปรับขึ้นราคาจริงจะส่งเรื่องให้ คสช.พิจารณา โดยหากไม่ยอมให้ปรับขึ้นราคาอาจต้องเปิดประกวดราคาใหม่

ข่าวล่าสุด ในหมวด
กรมพัฒน์ฯ เตือนธุรกิจลอจิสติกส์รับมือการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากการเปิดเสรี
“พาณิชย์” จัดใหญ่ “มหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชน” นำสินค้าท้องถิ่นจำหน่ายตรงถึงมือผู้บริโภค
“คมนาคม” เผยงบปี 58 สรุปที่ 1.46 แสนล้าน กรมทางหลวง-รถไฟได้มากสุด
กทพ.แจ้งเบี่ยงการจราจรทางด่วนขั้นที่ 1 ฝั่งขาออก ช่วงต่างระดับอาจณรงค์ 21-27 ก.ค.
ขบ.ขีดเส้นจัดระเบียบรถตู้ผิดกฎหมายเข้าระบบแค่ ก.ค.นี้
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
ความคิดเห็นที่ 3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รถไฟฟ้าสายสีแดงเสร็จ เปิดหมอชิตใหม่ที่รังสิต แหล่ม ขอพื้นที่ใหญ่ๆ ไม่ต้องเช่า จะได้ไม่ต้องย้ายกันบย่อยๆ ส่วนพื้นที่เมืองทองธานีไม่เหมาะ วิ่งวกเข้าไปไกล ไม่ใช่ทางผ่านหลัก
...
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ย้ายไปเมืองทองไม่เหมาะมั๊ง ทุกวันนี้แค่มีงานใหญ่ ๆ รถก็ขยับเขยื้อนกันไม่สะดวกแล้ว ถ้าเอาบขส. ไปไว้แถวนั้นมันก็ลำบากคนที่จะไปใช้บริการเหมือน หมอชิต 2 อยู่ดี
ยานัตถ์
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เจริญแต่วัตถุบ้านเมืองมีแต่ถนนกับรถที่ติดผิดกัยสามสิบปีที่แล้วน่าอยู่กว่ากันเยอะเลย
2501
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014