หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | เถ้าแก่ SMEs
 

ไขกลยุทธ์ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery” ขายบนโลกออนไลน์ สร้างรายได้ 10 ล้านต่อเดือน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 สิงหาคม 2557 09:06 น.
ไขกลยุทธ์ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery” ขายบนโลกออนไลน์ สร้างรายได้ 10 ล้านต่อเดือน
       หลังจากที่ทีมงาน ‘SMEsผู้จัดการออนไลน์’ เคยนำเสนอไอเดียธุรกิจของ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery”มาแล้ว ในฐานะผู้บุกเบิกอาหารทะเลส่งตรงแบบดีลิเวอรี (Delivery) จากฟาร์มเลี้ยงสู่ลูกค้าชาวเมืองกรุง และทั่วประเทศโดยตรง อาศัยช่องทางสังคมออนไลน์ในการทำตลาดและสื่อสารกับลูกค้า จนสร้างชื่อเสียงโดดเด่นและประสบความสำเร็จอย่างสูงมาแล้ว
       
       โอกาสนี้ “สุรีรัตน์ ศรีพรหมคำ” หรือ คุณ “โอ๋” เจ้าของธุรกิจ ได้มาเผยกลยุทธ์ที่ใช้ในการทำตลาดผ่านสังคมออนไลน์ ที่ทำให้ ปัจจุบันธุรกิจ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery” มียอดขายกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือน

ไขกลยุทธ์ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery” ขายบนโลกออนไลน์ สร้างรายได้ 10 ล้านต่อเดือน
“สุรีรัตน์ ศรีพรหมคำ” หรือ คุณ“โอ๋” เจ้าของธุรกิจ
       คุณโอ๋เล่าว่า เริ่มใช้ช่องทางสังคมออนไลน์ในการขายอาหารทะเลเมื่อปี พ.ศ. 2555 ซึ่งในเวลานั้นยังไม่มีใครคิดทำธุรกิจลักษณะนี้เลย จนกลายเป็นเจ้าแรกที่บุกเบิกอาหารทะเลผ่านเฟซบุ๊ก (Facebook) ก่อนจะขยายไปสู่สังคมออนไลน์ยอดฮิตอื่นๆ อย่าง “อินสตาแกรม” และ “ไลน์” ในเวลาต่อมา
       
       “ก่อนหน้านี้เราพยายามค้นหากลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับแบรนด์ โดยใช้วิธีดั้งเดิมอย่างการแจกใบปลิวเพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าใดนักและมีต้นทุนการผลิตที่สูง เลยลองหันทำตลาดผ่านเฟซบุ๊ก ด้วยการทำอาหารเมนูต่างๆ แล้วถ่ายรูปแล้วโพสต์บนเฟซบุ๊ก จากนั้นเกิดกระแสลูกค้าช่วยแชร์ต่ออย่างรวดเร็วมาก มีลูกค้าเริ่มสั่งอาหารเข้ามาเรื่อยๆ ยอดไลก์ก็เพิ่มแบบก้าวกระโดด ทำให้ได้ลูกค้าเข้ามาไม่ขาดสาย” ผู้บุกเบิกอาหารทะเลออนไลน์เล่าการทำตลาดเบื้องต้น
       
       เธอระบุว่า สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจออนไลน์ของ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery” มีอยู่ 3 ข้อ ได้แก่ 1. การเพิ่มการรู้จักแบรนด์ 2. การเพิ่มยอดขายให้ได้สูงสุด และ 3. การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ในด้านการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและขยายฐานลูกค้า “เจคิว ปูม้านึ่งฯ” ใช้การโฆษณาการถูกใจหน้าบนเฟซบุ๊ก (Page Like ads) โดยประมูลโฆษณาด้วยตนเองและเลือกบริเวณโฆษณาที่ผู้รับชมสามารถกดไลก์เพจได้ทันทีบนคอลัมน์ด้านขวาของเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นบริเวณที่กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์จะเห็นโฆษณาได้เด่นชัดที่สุด
       
       นอกจากนั้น อีกกลยุทธ์ที่ใช้แล้วได้ผลอย่างดียิ่ง คือ การทำกิจกรรมโปรโมชันกับลูกค้าในแฟนเพจ ช่วยทั้งสร้างสัมพันธ์และดึงดูดลูกค้า รวมถึงยังเป็นการขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุนไปในตัวด้วย เช่น กิจกรรมแจกตุ๊กตาเฟอร์บี้ให้แก่ลูกค้าที่กดไลก์และแชร์ หรือแจกแพกเกจไปเที่ยวประเทศเกาหลี ซึ่งล้วนแต่ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย
       
       เธอเสริมในการทำโปรโมชันว่า ควรจะให้รางวัลที่โดนใจลูกค้า เป็นรางวัลที่น่าสนใจ ช่วยดึงดูดให้ลูกค้ากลับเข้ามาในเพจอย่างสม่ำเสมอ และสร้างลูกค้าขาประจำที่มีความมั่นใจต่อแบรนด์

ไขกลยุทธ์ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery” ขายบนโลกออนไลน์ สร้างรายได้ 10 ล้านต่อเดือน
หน้าแฟนเพจ “เจคิว ปูม้านึ่ง เดลิเวอรี่”
       สำหรับวิธีการค้าขายบนโลกออนไลน์นั้น ในแต่ละวันเธอจะเริ่มเปิดร้านออนไลน์เวลา 10.00 น. ดังนั้น เวลาประมาณ 09.30 น.จะเริ่มโพสต์ภาพเมนูอาหารที่จะขายในวันนั้นๆ เพื่อให้หลังเปิดร้านแล้วลูกค้าสั่งได้ทันที โดยลูกค้าสามารถ่ใช้วิธีการโทรศัพท์เข้ามาสั่ง หรือส่งข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์ หรืออินสตาแกรม ได้ทุกช่องทาง นอกจากนี้ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์และสร้างความสนใจแก่ลูกค้าตลอดทั้งวัน ต้องโพสต์รูปอาหารทะเลของร้านทุกๆ ชั่วโมง
       
       คุณโอ๋ได้แบ่งปันเคล็ดลับเพิ่มเติมว่า ช่วงเวลาไพรม์ไทม์หรือเวลาที่ลูกค้าจะเห็นโพสต์ของร้านมากที่สุดคือ “เวลา 20.00 น.” แต่การบูสต์โพสต์ (Boost Post) ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับธุรกิจดีลิเวอรีคือช่วงเวลา 10.00-18.00 น. เนื่องจากการบูสต์โพสต์ในช่วงที่มีทราฟฟิกสูงสุดจะไม่มีประโยชน์หากลูกค้าไม่สามารถสั่งอาหารได้เพราะเลยเวลาทำการของร้านไปแล้ว ดังนั้นเจคิว ปูม้านึ่งฯ จึงเลือกที่จะโพสต์แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายในช่วงเวลา 20.00 น. โดยเน้นเนื้อหาที่ “แบรนด์อยากให้ลูกค้ารับทราบ” แทนการเน้นการขายสินค้า

ไขกลยุทธ์ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery” ขายบนโลกออนไลน์ สร้างรายได้ 10 ล้านต่อเดือน
       ส่วนวิธีการบริหารธุรกิจให้สามารถบริการส่งสินค้าให้ถึงผู้สั่งได้ทั่วถึงและเร็วรวด ได้แบ่งพนักงานออกเป็นหลายส่วน ตั้งแต่แผนกออฟฟิศ ดูแลเรื่องการรับสายลูกค้าและตอบคำถามแฟนเพจ แผนกครัวกลางทำหน้าที่ดูแลวัตถุดิบและคัดสรรวัตถุดิบเพื่อกระจายส่งไปยังสาขา ซึ่งเป็นจุดประกอบอาหารทั้ง 8 แห่งทั่วกรุงเทพฯ จากนั้น แผนกครัวประจำแต่ละสาขา จะทำหน้าที่ประกอบอาหารตามออเดอร์ลูกค้า
       
       ส่วนรูปแบบการส่งอาหาร ถ้าลูกค้าอยู่ในกรุงเทพฯ จะส่งด้วยมอเตอร์ไซค์ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงหลังจากสั่งอาหาร คิดค่าส่งราวๆ 30-120 บาท ส่วนลูกค้าต่างจังหวัดถ้าอยู่ในระยะการเดินทางประมาณ 1-3 ชั่วโมงจะส่งผ่านรถทัวร์หรือรถตู้โดยสารสาธารณะ แต่ถ้าหากอยู่ไกลจะส่งผ่านเครื่องบินไปยังสนามบินที่อยู่ใกล้ลูกค้ามากที่สุดแต่ลูกค้าต้องมารับอาหารที่สนามบินเอง คิดค่าส่งและค่าบริการตามจริง เช่น สายการบินนกแอร์คิดค่าส่งกิโลกรัมละ 18 บาท เป็นต้น ทั้งนี้ถ้าหากลูกค้าอยู่ในเส้นทางเดียวกันสามารถแชร์ค่าส่งร่วมกันได้

ไขกลยุทธ์ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery” ขายบนโลกออนไลน์ สร้างรายได้ 10 ล้านต่อเดือน
       ในระยะแรกของการดำเนินธุรกิจ เจคิว ปูม้านึ่งฯ ตั้งเป้าไปที่ลูกค้าที่อาศัยในกรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่หลังจากได้รับความสนใจจากลูกค้าตามต่างจังหวัดมากขึ้น จึงใช้ฟีเจอร์โฆษณาแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเฟซบุ๊กเพื่อขยายธุรกิจไปยังจังหวัดใกล้เคียง
       
       “กลุ่มเป้าหมายของเราคือผู้หญิงอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ โดยจะเน้นไปที่ผู้ที่อาศัยอยู่ในรัศมี 30 กม.นอกเขตกรุงเทพมหานคร” คุณโอ๋อธิบาย “หลังจากที่เราใช้การโฆษณาแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเฟซบุ๊ก เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเฉพาะ เราได้รับยอดขายจากต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10” เจ้าของแบรนด์เจคิว ปูม้านึ่งฯ กล่าวเสริม

ไขกลยุทธ์ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery” ขายบนโลกออนไลน์ สร้างรายได้ 10 ล้านต่อเดือน
       นอกจากนี้ เธอกล่าวถึงการทำตลาดโดยใช้เฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นเว็บไซต์สังคมออนไลน์อันดับหนึ่ง ผู้ทำตลาดควรต้องนำข้อมูลมาประเมินผล และนำไปปรับปรุงการทำตลาดออนไลน์ของตัวเองด้วย
       
       “เรามักจะใช้ข้อมูลเชิงลึกของเพจ (Page Insights) เพื่อช่วยในการตัดสินใจว่าจะโปรโมตโพสต์ใด ถ้าเฟซบุ๊กแจ้งว่ามีโพสต์ที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ เราจะบูสต์โพสต์ดังกล่าว” คุณสุรีรัตน์กล่าวถึงเทคนิคในการบูสต์โพสต์ “เมื่อผ่านไประยะหนึ่งเราจะเห็นรูปแบบของโพสต์ที่มักจะได้รับความสนใจมากที่สุด ทำให้เราสามารถปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับรูปแบบดังกล่าวเพื่อให้โพสต์ต่อๆ ไปของเราน่าสนใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น เรายังใช้ข้อมูลเชิงลึกของเพจในการติดตามกิจกรรมต่างๆ ของคู่แข่ง ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถเปรียบเทียบการโฆษณาของคู่แข่ง ยอดไลก์และแชร์ที่คู่แข่งได้รับ และนำข้อมูลเหล่านั้นมาทดลองและปรับใช้กับกลยุทธ์ด้านเนื้อหาของแบรนด์อีกด้วย” สุรีรัตน์กล่าว

ไขกลยุทธ์ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery” ขายบนโลกออนไลน์ สร้างรายได้ 10 ล้านต่อเดือน
       ปัจจุบัน เจคิว ปูม้านึ่งฯ มียอดกดไลก์ในแฟนเพจสูงถึง 3.4 แสนไลก์ และมียอดขายจากการค้าขายบนโลกออนไลน์ เมนูปูม้านึ่งประมาณ 200-300 กิโลกรัมต่อวัน สร้างยอดขายประมาณ 10 ล้านบาทต่อเดือน ฟังแล้วเป็นตัวเลขที่สูงมาก เชิญชวนให้มาทำตลาดผ่านออนไลน์ ทว่า เจ้าของธุรกิจไม่ลืมที่จะเตือนผู้สนใจจะทำตลาดผ่านช่องทางนี้ ต้องระวังเรื่องการรักษาชื่อเสียง เพราะในโลกออนไลน์สามารถจะทำให้ธุรกิจแจ้งเกิดหรือดับได้ในเวลารวดเร็ว
       
       “โลกโซเชียลทำให้ลูกค้ารู้จักเราและเป็นช่องทางที่ทำให้เราเติบโต แต่เราต้องระลึกอยู่ตลอดเวลาว่าการทำธุรกิจด้วยช่องทางนี้เราต้องจริงใจเท่านั้นธุรกิจถึงจะอยู่รอด เพราะบางมุมเฟซบุ๊กก็กลายเป็นช่องทางเสพข่าวร้ายซึ่งก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้นเรายึดหลักในการทำธุรกิจที่ว่า ชื่อเสียงสร้างยากกว่ากำไร” คุณโอ๋กล่าว

ไขกลยุทธ์ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery” ขายบนโลกออนไลน์ สร้างรายได้ 10 ล้านต่อเดือน
       สำหรับเป้าหมายของเจคิว ปูม้านึ่งฯ ในส่วนการตลาดผ่านเฟซบุ๊กจะเพิ่มยอดไลก์ของแฟนเพจให้ครบ 1 ล้านไลก์ ส่วนยอดขาย ให้เพิ่มรวมถึงปีละ 150 ล้านบาท โดยเพิ่มยอดขายจากลูกค้าต่างจังหวัดอีกร้อยละ 10 และยอดขายจากบริการจัดเลี้ยงเพิ่มอีกร้อยละ 20 รวมถึงขยายสาขาเพิ่ม 2 สาขาในปีนี้อีกด้วย
       
       คลิกอ่านเรื่อง=>>>ปาร์ตี้อาหารทะเลเสิร์ฟถึงบ้าน “เจคิว ปูม้านึ่ง” ธุรกิจมัดใจคนเมือง
       
       * * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “SME ผู้จัดการออนไลน์” รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมาย คลิกที่นี่เลย!! * * *
       
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“FOR KIDS SALON” ร้านตัดผมตกแต่งสไตล์สวนสนุก มัดใจคุณหนูๆ ไม่กลัวตัดผม
ไขกลยุทธ์ “เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery” ขายบนโลกออนไลน์ สร้างรายได้ 10 ล้านต่อเดือน
“ธุรกิจไล่นก” อาชีพไม่อาจมองข้าม ความจำเป็นอาคารยุคนี้ สร้างรายได้มหาศาล
‘หย่ง ปัง’ ร้านอาหารสมองสถาปัตย์ ศักยกรรมจีนโบราณผสานโมเดิร์น
“ใบเมี่ยง” แหล่งสินค้าออร์แกนิกทั่วโลกเสิร์ฟคนกรุง
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 6 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 5 คน
84 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
16 %
ความคิดเห็นที่ 6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
การตลาดกะว่าจะเหยียบเมฆมาเลยนะแม่คุ๊ณ!!! ใครๆ มาอ่านเจอก็จะได้สั่งมาชิมดู เพราะโม้ขายได้เดือนเป็น 10 ล้าน คงมีได้รสชาตเจ๊งๆ แหงๆ ..... การใช้คำในการทำตลาดที่หลอกลวง!! แน่จริงก็บอกความจริงมาสิว่าขายดีมากก็พอจะเชื่อหรอก เบื่อพวกเกินจริง!!!
เว้าแด
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 5 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
นึกถึงสมัยเด็กแม่ซื้อปูม้าทีละ4-5กิโล กินทิ้งกินขว้าง เดี๋ยวนี้ราคาแพงดั่งทอง
ยากหวลคืน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ต้มเสร็จกว่าจะได้กิน
คงอร่อยน่าดู
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 3 -2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สรรพากรตรวจสอบด้วย
คิบะ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 2 -2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ่ายรูปได้ไม่สวยเช่นเคย
ผมว่านะ ใครรู้ว่าจะต้องลง Manager
คุณเอารูปให้ทีมงานดีกว่า
เพราะเวบไม่มีปัญญาจ้างคนเก่งๆ
มวลมหาประชาชน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รับจ้างด่าเขานี่ ได้วันละเท่าไหร่ เห็นเป็นประจำ

เริ่มเบื่อกับความเห็นกากๆแบบนี้เต็มที
บอกตรง
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รูปเค้าเอามาจากเฟส
ย่ะ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เบื่ออีบองตรง มากกว่า ทำเป็นกระแดะรับไม่ได้ สราดเอย
kk
 
ความคิดเห็นที่ 1 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ตอนนี้ราคาปูม้านึ่งค่อนข้างแพง 540/กิโล แถมบางครั้งไม่ค่อยแน่นสมราคา
เคยสั่งบ่อยแต่พักก่อน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014