ไจก้าถก ร.ฟ.ท.ล้อมคอกอุบัติเหตุสายสีแดง ตั้ง กก.เข้มงวดขั้นตอนในไซต์ก่อสร้าง

โดย MGR Online   
18 พฤษภาคม 2560 15:17 น. (แก้ไขล่าสุด 18 พฤษภาคม 2560 16:42 น.)
 ไจก้าถก ร.ฟ.ท.ล้อมคอกอุบัติเหตุสายสีแดง ตั้ง กก.เข้มงวดขั้นตอนในไซต์ก่อสร้าง
        “ไจก้า” ตามติดปัญหาก่อสร้างสายสีแดง หลังมีอุบัติเหตุถี่ ยอมรับปัญหากระทบทำโครงการล่าช้า พร้อมตั้งคณะทำงานร่วม “ร.ฟ.ท.-ที่ปรึกษาคุมงาน-ผู้รับจ้าง” มีอำนาจสั่งการและตัดสินใจแก้ปัญหาก่อสร้างใกล้ชิด “อาคม” มั่นใจมาตรการล้อมคอก ยอมรับงานช้า หากเร่งรัดต้องไม่กระทบต่อความปลอดภัยและคุณภาพของงาน
       
       นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับคณะผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ว่าไจก้าเป็นห่วงกรณีเกิดอุบัติเหตุโครงสร้าง Front Support ของ Launching truss รถไฟสายสีแดง หล่นลงที่หน้าวัดดอนเมืองเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2560 โดยไจก้าได้เห็นชอบมาตรการความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้กำหนดมาตรฐานในการปฏิบัติงานให้เกิดความรัดกุม โดยกำชับให้นำไปปฎิบัติอย่างเข้มข้น พร้อมกันนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมที่มีอำนาจในการสั่งการ กรณีในระหว่างการก่อสร้างเกิดมีปัญหาหรือประเมินว่าจะเกิดปัญหา เพื่ออุดช่องว่างในการกำกับดูแล ระหว่าง ร.ฟ.ท.ในฐานะเจ้าของโครงการ กับผู้รับจ้าง แม้ว่าจะว่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง (CSC) กำกับดูแลอยู่แล้ว แต่อาจจะมีบางเรื่องที่ต้องมีการตัดสินใจอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการให้หยุดการก่อสร้างชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
       
       “ปกติเจ้าของโครงการเมื่อทำสัญญากับผู้รับเหมาแล้วจะให้ผู้รับเหมาดูแลการก่อสร้าง การชดเชยต่างๆ โดยมีที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างประสานอีกชั้นหนึ่ง แต่กรณีที่ต้องอนุญาตต่างๆ ในแต่ละจุดหากต้องหยุดก่อสร้างควรมีคณะกรรมการร่วมที่มีอำนาจตัดสินใจ ไม่ใช่ปล่อยให้คนงานตัดสินใจเอง”
       
       สำหรับคณะกรรมการร่วมฯ ประกอบด้วย ผู้บริหารการรถไฟฯ ระดับรองผู้ว่าฯ หรือวิศวกรใหญ่ที่ได้รับมอบหมาย, ที่ปรึกษาควบคุมงาน, บริษัทผู้รับจ้าง โดยการตัดสินใจจะใช้เกณฑ์ด้านเทคนิคและวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการก่อสร้างที่มีความปลอดภัย ซึ่งจะมีการติดตามการทำงานตลอดเวลา
       
       นายอาคมกล่าวว่า การเกิดอุบัติเหตุระหว่างก่อสร้างสายสีแดงจนต้องสั่งให้ต้องหยุดการก่อสร้างชั่วคราวในจุดที่เป็นปัญหานั้น อาจส่งผลกระทบทำให้โครงการล่าช้า จากที่ก่อนหน้านี้มีล่าช้ามาระดับหนึ่งแล้วจากการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน ดังนั้น กรณีที่จะมีการขยายเวลาก่อสร้างออกไปจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม หรือกรณีจะเร่งรัดจะต้องดูว่ามีผลกระทบต่อความปลอดภัยและคุณภาพของงานหรือไม่
       
       ทั้งนี้ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างสัญญาที่ 2 สายสีแดง มูลค่า 21,235,400,000 บาท เริ่มสัญญาวันที่ 4 มี.ค. 2556 - 10 ก.พ. 2560 (1,440 วัน) มีการขยายเวลาก่อสร้างเพื่อช่วยเหลือเรื่องน้ำท่วมตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปสิ้นสุดที่เดือน ก.ค. 2560

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017