เผยผลวิจัยสินค้า FMCG “โคคา-โคลา” อันดับ 1 โลก สินค้าไทยไต่ชั้นเทียบอินเตอร์

โดย MGR Online   
24 กรกฎาคม 2560 18:04 น. (แก้ไขล่าสุด 25 กรกฎาคม 2560 16:01 น.)
เผยผลวิจัยสินค้า FMCG “โคคา-โคลา” อันดับ 1 โลก  สินค้าไทยไต่ชั้นเทียบอินเตอร์
นายฮาร์เวิร์ด ชาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล (ไทยแลนด์) จำกัด
        ผู้จัดการรายวัน 360 - “กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล” ผู้นำด้านการวิจัยพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคเชิงลึกในกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภค รายงานผลการจัดอันดับแบรนด์ที่มีการตัดสินใจเลือกซื้อสูงสุดประจำปี 2559 พบ “โคคา-โคลา” ครองแชมป์แบรนด์ยอดฮิตระดับโลก ส่วนตลาดในประเทศไทย “มาม่า” ขึ้นแท่นท็อปแบรนด์กลุ่มสินค้าอาหาร ขณะที่ “บรีส, คอลเกต, เนสกาแฟ” ครองแชมป์สินค้าในครัวเรือน, สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม และเครื่องดื่ม
       
       นายฮาร์เวิร์ด ชาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้นำด้านการวิจัยพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคเชิงลึกที่มีความเชี่ยวชาญในกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภคที่มีอัตราการบริโภคสูง หรือ FMCG (Fast Moving Consumer Goods) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีการจัดทำผลสำรวจข้อมูลวิจัยและการจัดอันดับแบรนด์ที่มีการตัดสินใจเลือกซื้อสูงสุดประจำปี 2559 (2016 Brand Footprint Report และ Brand Footprint Global Ranking Top 50) ในแต่ละกลุ่มประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดในประเทศไทย โดยแยกกลุ่มสินค้า 4 กลุ่มสินค้าหลัก ได้แก่ กลุ่มสินค้าเครื่องดื่ม (Beverage) กลุ่มสินค้าอาหาร (Food) กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม (Health & Beauty) และกลุ่มสินค้าในครัวเรือน (Home Care)
       
       การสำรวจครั้งนี้จัดทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบคอนซูเมอร์พาเนล (Consumer Panel) ที่เน้นที่ตัวผู้บริโภค เป็นการใช้ฐานกลุ่มผู้บริโภคตัวอย่างขนาดใหญ่ ทั้งผู้บริโภคทั้งที่เป็นคนเมืองและอยู่ในเขตต่างจังหวัด ในลักษณะเป็นครัวเรือนในสัดส่วนที่ให้ประสิทธิผลสูงสุด เพื่อให้สามารถใช้เป็นตัวแทนแสดงผลพฤติกรรมการซื้อของประชากรทั่วประเทศกว่า 22.2 ล้านครัวเรือน โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากตะกร้าสินค้าผ่านเทคโนโลยี “กันตาร์ แอป-Panel Smart” ที่พัฒนาบนสมาร์ทโฟนรองรับทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ แล้วนำมาวิเคราะห์ประมวลผลด้วยดัชนี Consumer Reach Point (CRP) ซึ่งเป็นอัตราการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าจริงๆ
       
       ผลวิจัยครั้งนี้เป็นการสำรวจแบรนด์ชั้นนำกว่า 1.53 หมื่นแบรนด์สำหรับสินค้า FMCG 200 กลุ่ม กับจำนวนการตัดสินใจซื้อถึง 3 แสนครั้ง โดยใช้ฐานกลุ่มตัวอย่าง 4.12 แสนครัวเรือน ครอบคลุม 5 ทวีป รวม 43 ประเทศทั่วโลก และเก็บรวบรวมการตัดสินใจเลือกซื้อแบรนด์สินค้าถึง 1.765 ล้านครั้งของผู้ซื้อสินค้า FMCG ในช่วงระยะเวลา 5 ปี พบว่าแบรนด์ที่ติดอันดับที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุด 10 อันดับ เรียงตามลำดับ ดังนี้ โคคา-โคลา, คอลเกต, ไลฟ์บอย, แม็กกี้, เป๊ปซี่, เนสกาแฟ, เลย์, Indo Mie, เนสท์เล่ และซันซิล
       
       ส่วนผลการจัดอันดับในประเทศไทยพบว่าแบรนด์ที่ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสูงสุด อันดับ 1-3 แยกตามกลุ่มสินค้า ดังนี้ 1. กลุ่มเครื่องดื่ม ได้แก่ เนสกาแฟ, ดัชมิลล์, แลคตาซอย 2. กลุ่มอาหาร ได้แก่ มาม่า, รสดี, อายิโนะโมะโต๊ะ 3. กลุ่มสุขภาพและความงาม ได้แก่ คอลเกต, ซันซิล, โซฟี 4. กลุ่มสินค้าในครัวเรือน ได้แก่ บรีส, ซันไลท์, คอมฟอร์ท
       
       นอกจากนี้ ยังมีการจัดอันดับแบรนด์ดาวรุ่งในแต่ละกลุ่มสินค้า อันดับ 1-3 ดังนี้ 1. กลุ่มเครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำดื่มคริสตัล, ดัชมิลล์, สปอนเซอร์ 2. กลุ่มอาหาร ได้แก่ อร่อยดี, สามแม่ครัว, กุ๊ก 3. กลุ่มสุขภาพและความงาม ได้แก่ มามี่โพโค, เบนเนท, อิงอร 4. กลุ่มสินค้าในครัวเรือน ได้แก่ ยากันยุงเรนเจอร์ สเก้าท์, โอโม่, คอมฟอร์ท
       
       นายฮาร์เวิร์ดกล่าวด้วยว่า ผลที่ได้จากการสำรวจครั้งนี้ยังบ่งชี้ด้วยว่าสินค้า FMCG แบรนด์ท้องถิ่น หรือ Local Brand เริ่มมีการเติบโตและได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ มากกว่าสินค้าแบรนด์นานาชาติ หรือ International Brand โดยเฉพาะในประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย โดยเหตุผลสำคัญมาจากการพัฒนาคุณภาพที่สูงขึ้นและตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้อย่างลงตัว โดยเรื่องราคาไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจซื้อแต่อย่างใด
       
       “สำหรับการจัดโปรโมชันก็ไม่ได้มีผลทำให้แบรนด์มีการเติบโตมากนัก หากไม่มีการสร้างความแตกต่างจากสินค้าคู่แข่งประเภทเดียวกัน ในขณะที่การออกผลิตภัณฑ์ใหม่และสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภคทดลองซื้อใช้เพียง 1-2 ครั้งต่อปีถือได้ว่ามีส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้แบรนด์นั้นๆ มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด”
       
       
       

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017