หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

วอลล์ฮุบตลาดไอศกรีมโตสองหลัก คุมช่องทางคอนวีเนียนสโตร์เรียบ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
12 สิงหาคม 2548 10:48 น.
        ยูนิลีเวอร์เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก ไอศกรีมวอลล์โตเกินเป้าเป็นสองหลัก อ้างตัวเลขจากนีลเส็นมีเดีย ครองตลาด 51% คุมช่องทางจำหน่ายคอนวีเนียนสโตร์และมินิมาร์ทในป๊มน้ำมันเรียบ
       
       นายญนน์ โภคทรัพย์
กรรมการผู้จัดการ-ธุรกิจไอศกรีมและกลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ได้เปิดเผยถึงภาพรวมของการจัดจำหน่ายและสัดส่วนการตลาดของไอศกรีม “วอลล์” ในครึ่งปีแรกของปีนี้ว่า ยอดจัดจำหน่ายของครึ่งปีแรกนี้เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก ซึ่งนับเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ความสำเร็จดังกล่าวนี้เกิดจาก 3 ปัจจัยคือ การทำตลาดผู้บริโภค ความสามารถในการเข้าถึงผู้บริโภค และการทำกลยุทธ์การตลาดด้วยการเป็นพันธมิตรกับหุ้นส่วนทางธุรกิจชั้นนำ
       
       “เราแบ่งผู้บริโภคไอศกรีมไทยออกเป็น 2 กลุ่มที่สำคัญๆ กลุ่มแรกคือเด็กและวัยรุ่น ขณะที่กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่ซื้อไอศกรีมเพื่อนำกลับไปรับประทานที่บ้าน ผู้บริโภคทั้ง 2 กลุ่มนี้ จะรับรู้เป็นอย่างดีถึงคุณภาพไอศกรีมวอลล์ ว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านกิจกรรมการตลาด ของผู้บริโภค รวมถึงรสชาติและคุณภาพเป็นที่ยอมรับ และการเพิ่มการกระจายสินค้า” นายญนน์กล่าว
       
       จากข้อมูลการสำรวจตลาดของ บริษัท เอ.ซี. เนลสัน พบว่า 6 เดือนแรกของปีนี้ วอลล์แพดเดิ้ลป๊อปและวอลล์คอร์นเนตโต้ ยังเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดสำหรับเด็กและวัยรุ่นไว้ได้ อย่างแข็งแกร่ง ด้วยส่วนแบ่งตลาด 53% และ 50% ตามลำดับ ในส่วนของไอศกรีมแบบนำกลับไปรับประทานที่บ้าน วอลล์มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 56% และคาดว่าจะโตขึ้นอีกจากการเปิดตัวครั้งใหม่ของไอศกรีมวอลล์คลาสสิคและวอลล์ซีเล็คชั่น อีกทั้งประสบความสำเร็จจากการแนะนำไอศกรีมระดับพรีเมี่ยม คือ เบ็นแอนด์เจอร์รี่เข้าสู่ตลาด
       
       สำหรับกลุ่มสินค้าชนิดไอศกรีมถ้วย แท่ง โคน มีสัดส่วนสูงเกือบ 90% ของตลาดไอศกรีม ทั้งนี้ ไอศกรีม “วอลล์” ครองความเป็นเจ้าตลาดของไอศกรีมด้วยกลยุทธ์ด้านการตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภค ผู้บริโภคสามารถหาซื้อไอศกรีม “วอลล์” ได้ง่ายจากร้านสะดวกซื้อ และสถานีจัดจำหน่ายน้ำมัน ซึ่งคาดว่ามีร้านค้าประเภทนี้อยู่ประมาณ 5,000 แห่งทั่วประเทศ กว่า 80% ของจำนวนร้านค้าดังกล่าวนี้ เป็นพันธมิตรธุรกิจที่ช่วยจัดจำหน่ายไอศกรีม "วอลล์" รวมถึงร้าน “เซเว่นอีเลฟเวน” ยักษ์ใหญ่ธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อทั้ง 3,150 แห่ง มีสัญญาการเป็นพันธมิตรธุรกิจกับไอศกรีม "วอลล์" ยาวนานถึง 16 ปี การที่ไอศกรีม "วอลล์" ครองตลาดไอศกรีมในส่วนนี้สูงถึง 80% ของตลาดที่มีระบบการจัดจำหน่ายผ่านตู้ไอศกรีม ณ ที่ร้านสะดวกซื้อเหล่านี้ ทำให้ไอศกรีม "วอลล์" มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นถึง 50%
       
       จากข้อมูลการสำรวจของบริษัท เอ.ซี. เนลสัน ซึ่งครอบคลุมส่วนใหญ่ของยอดขายไอศกรีม พบว่า วอลล์ครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 51% ตามด้วยเนสท์เล่ 13.7% ครีโม 9.3% และแมกโนเลีย 8.2% แต่ถ้ารวมมูลค่าตลาดทั้งหมดที่บริษัท เอ.ซี. เนลสัน ไม่ได้ทำการสำรวจ ซึ่งเป็นส่วนน้อย ประมาณ การว่า วอลล์มีสัดส่วนการครองตลาดที่โดดเด่นถึง 48%
       
       สำหรับการทำการตลาดในอนาคต นายญนน์ได้เปิดเผยว่า "เราจะยังคงทำตลาดไอศกรีมใน เชิงรุกต่อไปด้วยการเพิ่มหน่วยจัดจำหน่ายไอศกรีมเคลื่อนที่ขึ้นอีกจากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาที่ได้ มี การเพิ่มและเปลี่ยนแปลงโฉมใหม่ของหน่วยจัดจำหน่ายไอศกรีมเคลื่อนที่ไปกว่า 1,000 หน่วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสนใจจากผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการลงทุนเพิ่มตู้ไอศกรีมอีกกว่า 10,000 ตู้เพื่อใช้ในช่องทางการจัดจำหน่ายอื่นๆ ด้วย"
       
       “ที่ผ่านมาในตลาดเด็กเราได้มีการเปิดตัวไอศกรีมวอลล์ แพดเดิลป๊อป "ทัมพ์ อัพ" ซึ่งเป็น การเสนอรูปแบบใหม่ในการรับประทานไอศกรีมที่สร้างความตื่นเต้น เร้าใจให้กับเด็กในการรับประทาน ไอศกรีม ทำให้ยอดจัดจำหน่ายไอศกรีมชนิดนี้ พุ่งสูงกว่าล้านแท่งในเวลาน้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์ นอกจากนี้เรายังได้มีการเปิดตัวไอศกรีม ช็อคกี้ ราคาย่อมเยาว์แท่งละ 5 บาท และไอศกรีม ไอซี่ และ มิลล์กี้ ราคาแท่งละ 3 บาท ให้กับกลุ่มเด็ก และเรายังได้เอาใจคอกาแฟ ด้วยไอศกรีม คอร์นเนตโต้ มอคค่า ลาเต้ นอกจากนั้นยังได้มีการเปิดตัว อีกครั้งของวอลล์คลาสสิคและซีเล็คชั่น ไอศกรีมแบบ นำกลับไปรับประทานที่บ้าน” นายญนน์กล่าว

ข่าวล่าสุด ในหมวด
มิร์เรอร์เลสบูมตลาดกล้อง “พานาโซนิค” ส่ง “LUMIX GF7” ชิงแชร์
“เซ็ปเป้” ฝันตามรอย “กระทิงแดง” จัดทัพโกอินเตอร์หวังหมื่นล้านปี 63
สัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ ไฮเทค ใช้ QR Code สแกนแผนผังบูทลดปริมาณกระดาษ
“ภาวุธ” รุก “อี-บิซ” เต็มตัว ผุด “อีฟราสตรัคเจอร์” ลุยตลาดออนไลน์
เซ็นทรัลโอดความคิดออแกไนเซอร์ ปัดไม่รู้เดินแบบ “ไข่โผล่” กลางห้าง
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015