หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

วอลล์ฮุบตลาดไอศกรีมโตสองหลัก คุมช่องทางคอนวีเนียนสโตร์เรียบ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 สิงหาคม 2548 10:48 น.
       ยูนิลีเวอร์เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก ไอศกรีมวอลล์โตเกินเป้าเป็นสองหลัก อ้างตัวเลขจากนีลเส็นมีเดีย ครองตลาด 51% คุมช่องทางจำหน่ายคอนวีเนียนสโตร์และมินิมาร์ทในป๊มน้ำมันเรียบ
       
       นายญนน์ โภคทรัพย์
กรรมการผู้จัดการ-ธุรกิจไอศกรีมและกลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ได้เปิดเผยถึงภาพรวมของการจัดจำหน่ายและสัดส่วนการตลาดของไอศกรีม “วอลล์” ในครึ่งปีแรกของปีนี้ว่า ยอดจัดจำหน่ายของครึ่งปีแรกนี้เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก ซึ่งนับเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ความสำเร็จดังกล่าวนี้เกิดจาก 3 ปัจจัยคือ การทำตลาดผู้บริโภค ความสามารถในการเข้าถึงผู้บริโภค และการทำกลยุทธ์การตลาดด้วยการเป็นพันธมิตรกับหุ้นส่วนทางธุรกิจชั้นนำ
       
       “เราแบ่งผู้บริโภคไอศกรีมไทยออกเป็น 2 กลุ่มที่สำคัญๆ กลุ่มแรกคือเด็กและวัยรุ่น ขณะที่กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่ซื้อไอศกรีมเพื่อนำกลับไปรับประทานที่บ้าน ผู้บริโภคทั้ง 2 กลุ่มนี้ จะรับรู้เป็นอย่างดีถึงคุณภาพไอศกรีมวอลล์ ว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านกิจกรรมการตลาด ของผู้บริโภค รวมถึงรสชาติและคุณภาพเป็นที่ยอมรับ และการเพิ่มการกระจายสินค้า” นายญนน์กล่าว
       
       จากข้อมูลการสำรวจตลาดของ บริษัท เอ.ซี. เนลสัน พบว่า 6 เดือนแรกของปีนี้ วอลล์แพดเดิ้ลป๊อปและวอลล์คอร์นเนตโต้ ยังเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดสำหรับเด็กและวัยรุ่นไว้ได้ อย่างแข็งแกร่ง ด้วยส่วนแบ่งตลาด 53% และ 50% ตามลำดับ ในส่วนของไอศกรีมแบบนำกลับไปรับประทานที่บ้าน วอลล์มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 56% และคาดว่าจะโตขึ้นอีกจากการเปิดตัวครั้งใหม่ของไอศกรีมวอลล์คลาสสิคและวอลล์ซีเล็คชั่น อีกทั้งประสบความสำเร็จจากการแนะนำไอศกรีมระดับพรีเมี่ยม คือ เบ็นแอนด์เจอร์รี่เข้าสู่ตลาด
       
       สำหรับกลุ่มสินค้าชนิดไอศกรีมถ้วย แท่ง โคน มีสัดส่วนสูงเกือบ 90% ของตลาดไอศกรีม ทั้งนี้ ไอศกรีม “วอลล์” ครองความเป็นเจ้าตลาดของไอศกรีมด้วยกลยุทธ์ด้านการตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภค ผู้บริโภคสามารถหาซื้อไอศกรีม “วอลล์” ได้ง่ายจากร้านสะดวกซื้อ และสถานีจัดจำหน่ายน้ำมัน ซึ่งคาดว่ามีร้านค้าประเภทนี้อยู่ประมาณ 5,000 แห่งทั่วประเทศ กว่า 80% ของจำนวนร้านค้าดังกล่าวนี้ เป็นพันธมิตรธุรกิจที่ช่วยจัดจำหน่ายไอศกรีม "วอลล์" รวมถึงร้าน “เซเว่นอีเลฟเวน” ยักษ์ใหญ่ธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อทั้ง 3,150 แห่ง มีสัญญาการเป็นพันธมิตรธุรกิจกับไอศกรีม "วอลล์" ยาวนานถึง 16 ปี การที่ไอศกรีม "วอลล์" ครองตลาดไอศกรีมในส่วนนี้สูงถึง 80% ของตลาดที่มีระบบการจัดจำหน่ายผ่านตู้ไอศกรีม ณ ที่ร้านสะดวกซื้อเหล่านี้ ทำให้ไอศกรีม "วอลล์" มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นถึง 50%
       
       จากข้อมูลการสำรวจของบริษัท เอ.ซี. เนลสัน ซึ่งครอบคลุมส่วนใหญ่ของยอดขายไอศกรีม พบว่า วอลล์ครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 51% ตามด้วยเนสท์เล่ 13.7% ครีโม 9.3% และแมกโนเลีย 8.2% แต่ถ้ารวมมูลค่าตลาดทั้งหมดที่บริษัท เอ.ซี. เนลสัน ไม่ได้ทำการสำรวจ ซึ่งเป็นส่วนน้อย ประมาณ การว่า วอลล์มีสัดส่วนการครองตลาดที่โดดเด่นถึง 48%
       
       สำหรับการทำการตลาดในอนาคต นายญนน์ได้เปิดเผยว่า "เราจะยังคงทำตลาดไอศกรีมใน เชิงรุกต่อไปด้วยการเพิ่มหน่วยจัดจำหน่ายไอศกรีมเคลื่อนที่ขึ้นอีกจากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาที่ได้ มี การเพิ่มและเปลี่ยนแปลงโฉมใหม่ของหน่วยจัดจำหน่ายไอศกรีมเคลื่อนที่ไปกว่า 1,000 หน่วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสนใจจากผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการลงทุนเพิ่มตู้ไอศกรีมอีกกว่า 10,000 ตู้เพื่อใช้ในช่องทางการจัดจำหน่ายอื่นๆ ด้วย"
       
       “ที่ผ่านมาในตลาดเด็กเราได้มีการเปิดตัวไอศกรีมวอลล์ แพดเดิลป๊อป "ทัมพ์ อัพ" ซึ่งเป็น การเสนอรูปแบบใหม่ในการรับประทานไอศกรีมที่สร้างความตื่นเต้น เร้าใจให้กับเด็กในการรับประทาน ไอศกรีม ทำให้ยอดจัดจำหน่ายไอศกรีมชนิดนี้ พุ่งสูงกว่าล้านแท่งในเวลาน้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์ นอกจากนี้เรายังได้มีการเปิดตัวไอศกรีม ช็อคกี้ ราคาย่อมเยาว์แท่งละ 5 บาท และไอศกรีม ไอซี่ และ มิลล์กี้ ราคาแท่งละ 3 บาท ให้กับกลุ่มเด็ก และเรายังได้เอาใจคอกาแฟ ด้วยไอศกรีม คอร์นเนตโต้ มอคค่า ลาเต้ นอกจากนั้นยังได้มีการเปิดตัว อีกครั้งของวอลล์คลาสสิคและซีเล็คชั่น ไอศกรีมแบบ นำกลับไปรับประทานที่บ้าน” นายญนน์กล่าว

ข่าวล่าสุด ในหมวด
เปิดตัวธุรกิจ “EGG Digital” สร้างบริการ “ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง”
“True4U” ปลื้มติดอันดับท็อป 5 ทีวีดิจิตอล
“ซัมซุง” โหมเจาะตลาด B2B ตั้งเป้าทำรายได้ 23% ทั่วโลก
“แม็ทชิ่ง” ผุดมูฟวี่ทาวน์ 900 ล้าน รับ 700 หนังเทศถ่ายไทย
“บีอีซี” โกยเงินโหลดเพลง ส่งซิงเกิลเดี่ยว-คอนเสิร์ตถี่
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014