ผปก.อัญมณีรายย่อยไร้ตลาด แนะรัฐหาจุดจำหน่ายแน่นอน

โดย MGR Online   
23 สิงหาคม 2548 09:39 น.
ผปก.อัญมณีรายย่อยไร้ตลาด แนะรัฐหาจุดจำหน่ายแน่นอน
        ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอัญมณีขนาดกลางและขนาดย่อม วอนรัฐบาลช่วยหาตลาดรองรับสินค้าเป็นแหล่งจำหน่ายชัดเจน “วัฒนา” ย้ำรัฐบาลพร้อมสนับสนุน ด้าน ผอ.สสว.ชี้ส่งออกอัญมณีไทยไตรมาสแรกปี 2548 มีมูลค่ากว่า 700 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 31 เปอร์เซ็นต์
       
       นายวัฒนา เมืองสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในงาน “ติดปีกจิวเวลรี่แบรนด์ไทย” ว่า ปัจจุบันไทยมูลค่าการส่งออกอัญมณีประมาณ 100,000 ล้านบาท และในอนาคตรัฐบาลก็มีเป้าหมายที่จะเพิ่มยอดการส่งออกให้เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว เป็น 200,000 ล้านบาท จึงมีความจำเป็นที่ต้องเร่งพัฒนาผู้ประกอบการอัญมณี โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีอยู่จำนวนมาก ให้มีการสร้างแบรนด์ให้สามารถแข่งขันได้ อีกทั้งต้องพัฒนาให้เข้าถึงตลาด และขอยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมดังกล่าว แม้ว่าตนจะไม่ได้อยู่ที่กระทรวงอุตสาหกรรมแล้วก็ตาม
       
       นางกิตติยา อัครธนากุล ผู้อำนวยการสถาบันกรุงเทพอัญมณีศาสตร์ กล่าวว่า สถาบันมีบทบาทในการช่วยให้เอสเอ็มอีด้านอัญมณี ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งด้านคุณภาพและดีไซน์ แต่ปัจจุบันยอมรับว่ายังมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงตลาด สถาบันจึงได้เสนอขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมช่วยหาตลาด โดยเฉพาะการมีจุดจำหน่ายที่แน่นอนให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพราะตนเชื่อว่ามีผู้ประกอบการอัญมณีที่เป็นรายย่อยมากกว่า 1 แสนราย ที่ยังมีปัญหาด้านตลาด ส่วนเรื่องทุนไม่ใช่เรื่องใหญ่ เนื่องจากส่วนใหญ่มีความสามารถที่จะบริหารจัดการต้นทุนได้เอง
       
       ด้านนางจิตราภรณ์ ชาชาญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ว่า ในปี 2547 ที่ผ่านมา อุตสากรรมอัญมณีและเครื่องประดับ มีมูลค่าการส่งออกติดอันดับหนึ่งในสิบของมูลค่าสินค้าส่งออกสูงสุดของไทย โดยมีจำนวนสถานประกอบการกว่า 5,600 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอี และมีการจ้างงานกว่า 59,000 คน โดยช่วงไตรมาสแรกของปี 2548 ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 773.2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 589.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสหรัฐอเมริกา, อิสราเอล, ฮ่องกง, เบลเยี่ยม และญี่ปุ่น คือตลาดหลักที่สำคัญ โดยสวิตเซอร์แลนด์, ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา เป็นตลาดที่มีการขยายตัวมากที่สุด
       
       “การส่งออกของเรามาก การนำเข้าก็มากเช่นกัน โดยช่วงไตรมาสแรก ปี 2548 ไทยนำเข้าเครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ โดยมีมูลค่าทั้งสิ้น 1,329.8 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 76.0 ซึ่งมีมูลค่า 777.1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเพิ่มขึ้นในทุกผลิตภัณฑ์ เนื่องจากสินค้าที่นำเข้าส่วนใหญ่เป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต เช่น เพชร พลอย เงิน อัญมณีสังเคราะห์ แพลตทินัม ไข่มุก และทองคำ ซึ่งแหล่งนำเข้าหลัก คือออสเตรเลีย ฮ่องกง สวิตเซอร์แลนด์ อิสราเอล และสหรัฐอเมริกา” นางจิตราภรณ์ กล่าว
        
       หน่วยงาน และโครงการที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนเอสเอ็มอี-โอทอป
       กระทรวงอุตสาหกรรม
       กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
       สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
       ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
       สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
       บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม
       กระทรวงพาณิชย์
       กรมส่งเสริมการส่งออก
       กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
       กระทรวงมหาดไทย
       กรมพัฒนาชุมชน
       กระทรวงการคลัง
       ธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศไทย
       ธนาคารออมสิน
       ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
       ตลาดหลักทรัพย์ใหม่
        คัดสรรสุดยอดสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(โอทอป)

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017