หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

“แอทแทค”เปิดเกมรบบรีสเต็มรูปแบบ ส่งสูตรน้ำ-ลุยทะลวงครบทุกเซกเมนต์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 เมษายน 2549 11:22 น.
        สมรภูมิตลาดผงซักฟอก 1.1 หมื่นล้านระอุ “แอทแทค” ชูมีสินค้าครบทุกเซกเมนต์เขย่าบัลลังก์บรีส ปล่อยทีเด็ดซุ่มเปิดตัวผงซักฟอกสูตรน้ำรับตลาดโตพรวด 13% หวังเจาะกลุ่มคนเมืองเสียบแทนบรีส เอกเซล ลิควิด หลังเปิดตัว 4 ปี มีส่วนแบ่ง 0.5% สิ้นปีคอปอร์เรตแชร์ขยับมากกว่า 20%
       

       แหล่งข่าวบริษัท คาโอ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทฯได้เปิดตัวผงซักฟอกสูตรมาตราฐาน "แอทแทค อีซี่" ลงสู่ตลาดผงซักฟอกที่ใหญ่ที่สุดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าตลาด 5,980 ล้านบาท หรือคิดเป็น 52% ของตลาดรวม 11,500 ล้านบาท ล่าสุดแอทแทคเปิดแนวรบอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการเปิดตัวผงซักฟอกสูตรน้ำลงสู่ตลาด ส่งผลให้ขณะนี้แอทแทคเป็นค่ายผงซักฟอกที่มีสินค้าครบทุกเซกเมนต์ คือ สูตรมาตรฐาน สูตรเข้มข้น และสูตรน้ำ เทียบเท่ากับผงซักฟอก ”บรีส” ของค่ายยูนิลีเวอร์
       
       ทั้งนี้เหตุผลที่แอทแทคเปิดตัวผงซักฟอกสูตรน้ำ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรองรับกับแนวโน้มตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงถึง 13% จากมูลค่าตลาด 920 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 8% รองจากตลาดผงซักฟอกสูตรเข้มข้นมูลค่า 4,600 ล้านบาท หรือคิดเป็น 40% ของตลาดรวม มีอัตราการเติบโตสูงสุด คือ  39.3% ส่วนตลาดผงซักฟอกสูตรมาตรฐานมีอัตราการเติบโตเพียง 4.6% และคาดว่าอีก 1 ปี ตลาดผงซักฟอกสูตรเข้มข้นจะกลายเป็นตลาดใหญ่แทนที่ตลาดผงซักฟอกสูตรมาตรฐาน เนื่องจากผู้บริโภคไทยหันมาซักด้วยเครื่องซักผ้ามากขึ้น
       
       ด้านการแข่งขันในปัจจุบันตลาดผงซักฟอกสูตรน้ำ มีผู้เล่นรายหลักเพียงรายเดียว คือ “บรีส เอกเซล ลิควิด” ของค่ายยูนิลีเวอร์ ซึ่งได้เปิดตัวลงสู่ตลาดเมื่อปี 2545 หรือเมื่อ 4ปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมีส่วนแบ่ง 0.5% สำหรับแอทแทคสูตรน้ำเมื่อเปรียบเทียบกับบรีส เอกเซล ลิควิด วางราคาสูงกว่า คือ ขนาด 1,000 มล. ราคา 109 บาท ส่วนบรีส เอกเซล ลิควิด ราคา 72 บาท นอกจากนี้แอทแทคชนิดน้ำยังได้วางบรรจุภัณฑ์แบบรีฟิลหรือชนิดเติมขนาด 800 มล.ราคา 76 บาท สำหรับจุดแตกต่างที่แอทแทควางไว้ คือ ใช้สำหรับซักเครื่องฝาหน้า ส่วนบรีส เอกเซล ลิควิด จะใช้สำหรับซักเครื่องฝาบน
       
       สำหรับแอทแทคสูตรน้ำ ถือว่าเป็นทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคที่ชอบความทันสมัยและสะดวกสบาย โดยเฉพาะกลุ่มคนเมืองซึ่งบริษัทได้วางไว้เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังการซื้อที่ดี โดยปัจจุบันผงซักฟอกสูตรน้ำเป็นตลาดใหญ่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา ส่วนในเอเชีย มาเลเซียและไต้หวันถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด สำหรับในประเทศไทยคงต้องใช้เวลาในการสร้างตลาด เนื่องจากผงซักฟอกสูตรน้ำมีราคาที่แพง อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่แอทแทคเปิดตัวสูตรน้ำลงสู่ตลาด คาดว่าจะผลักดันให้ตลาดผงซักฟอกโดยรวมมูลค่า 11,500 ล้านบาท การเติบโตในเชิงมูลค่า 17% ส่วนในเชิงปริมาณโต 8%
       
       ปัจจุบันผู้นำตลาดผงซักฟอกโดยรวม คือ ค่ายยูนิลีเวอร์ โดยครองส่วนแบ่งรอบล่าสุดเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 65.6% แบ่งเป็น โอโม 18% เซิฟ 0.3% และบรีส 47.3% ประกอบด้วย บรีส เอกเซล 23.1% บรีสคัลเลอร์ 10.9% บรีสเพาเวอร์ 9.9%บรีสเอกเซลโกลด์ 2.2% บรีสเมติก 0.8% และบรีสเอกเซลลิควิด 0.5% ส่วนไลอ้อนภายใต้แบรนด์เปา และโปร 14% คาโอภายใต้แบรนด์แอทแทค 9.8 % และพีแอนด์จีภายใต้ 2 แบรนด์หลัก คือ แฟ้บ และเพค 6% ทั้งนี้บริษัทได้วางเป้าหมายหลังจากแอทแทคมีผงซักฟอกครบทุกเซกเมนต์ คาดว่าจะมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 20%
       
        
                
       
                
       
                
                

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“เซ็นทรัล” กระตุ้นตลาดโค้งท้าย ชูโปรโมชั่นร่วมบัตร The 1 Card ชิงตลาดไฮซีซั่น
“CRG” กำ 600 ล้านบาทไล่ซื้อปีหน้า ปั้น “คัตสึยะ” ข้าวหน้าหมูทอด
ห้างหรูญี่ปุ่น“ทาคาชิมาย่า”ร่วมทุน"ไอคอนสยาม"ปักธงตลาดไทย
เมกอัพเคาน์เตอร์แบรนด์สะดุด “คลีนิกข์” โหมอีคอมเมิร์ซพุ่ง 40%
ดีเดย์ใช้สิทธิ์คูปองคึกคัก แห่แลกกล่องรับโปรฯ เด็ด
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
ยังไม่มีผู้เห็นด้วย
0 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
100 %
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014