หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

"คิริน"ปักเสาเข็มซอฟต์ดริงก์ในไทย นำร่องชาเขียว "นะมาชะ"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
22 พฤษภาคม 2549 10:05 น.
        "คิริน"ยักษ์ใหญ่น้ำเมา-ซอฟต์ดริงก์แดนปลาดิบ ปักธงรุกตลาดเครื่องดื่มในไทยเต็มสูบ ปูทางตลาดซอฟต์ดริงก์ นำร่องเปิดตัวชาเขียวพร้อมดื่ม "นะมาชะ" ลงสมรภูมิมูลค่า 5,000 ล้านบาท ก่อนตบเท้าขยายไลน์สู่เซกเมนต์อื่นๆ ชา กาแฟ น้ำผลไม้ ขณะที่ในอนาคตมีความเป็นไปได้สูงโดดลงสมรภูมิเบียร์มูลค่า 8.2 หมื่นล้านบาท
       
       แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่ม เปิดเผยกับ"ผู้จัดการรายวัน"ว่า ขณะนี้บริษัทคิรินยักษ์ใหญ่ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และซอฟต์ดริงส์จากประเทศญี่ปุ่นได้เข้ามาเปิดธุรกิจในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว นำร่องด้วยการเปิดตัวชาเขียวพร้อมดื่ม "นะมาชะ" ชาเขียวแดนอาทิตย์อุทัยลงสู่ตลาด 2 รสชาติ ได้แก่ รสต้นตำรับ และรสหวานน้อย โดยได้ให้บริษัทโอสถสภาเป็นผู้จัดจำหน่าย ส่วนฟู้ดแอนด์ดริ๊งส์เป็นผู้ผลิตให้ สำหรับนะมาชะเป็นชาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น โดยจุดเด่นของนะมาชะซึ่งภาษาญี่ปุ่นแปลว่าใบชาสดที่เพิ่งเก็บ จะเป็นจุดขายที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย
       
       สำหรับสภาพตลาดชาเขียวพร้อมดื่มมูลค่า 4,000-5,000 ล้านบาท ในปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 5-10% เมื่อเทียบกับ 2-3 ปีที่ผ่านมาตลาดมีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ดังนั้นการเข้ามาในตลาดชาเขียวของคิรินจึงเป็นเรื่องไม่ง่ายมากนัก เพราะนอกจากสภาพตลาดจะไม่โตมากแล้ว ในตลาดยังมีคู่แข่งยักษ์ใหญ่ 2 รายหลักที่แทบจะครองส่วนแบ่งแบบเบ็ดเสร็จ ได้แก่ ผู้นำตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม "โออิชิ" มีส่วนแบ่งกว่า 60% อันดับที่สองคือ ยูนิฟ 20% เซนชะ 6% และเพียวริคุอันดับที่สี่ 3% นอกจากนี้ยังมีแบรนด์เล็กแบรนด์น้อยอีกหลาย 20-30 แบรนด์ในตลาด
       
       ล่าสุดคิรินแนะนำชาเขียวนะมาชะ ด้วยการจัดรายการส่งเสริมการขาย แจกถุงสไตล์ญี่ปุ่นสำหรับใส่ของ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการทดลองดื่ม โดยชาเขียวนะมาชะจำหน่ายในราคา 20 บาท ในช่วงแรกจำหน่ายผ่านช่องทางร้านค้าสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท และล่าสุดเซเว่นอีเลฟเว่น จากนั้นได้เตรียมกระจายสินค้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศในเร็วๆนี้ ทั้งในส่วนของโมเดิร์นเทรด และร้านค้าทั่วไป
       
       แต่อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวชาเขียวพร้อมดื่มนะมาชะของคิรินถือว่าเป็นใบเบิกทางก่อนที่จะขยายเครื่องดื่มในเซกเมนต์อื่นๆอย่างเต็มรูปแบบ เช่นเดียวกับประเทศจีนที่คิรินเข้าไปรุกตลาดด้วยเครื่องดื่มหลากหลายเซกเมนต์ อาทิ เครื่องฟังก์ชันนัลซอฟต์ดริงก์ หรือเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มเพื่อประโยชน์ต่อร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งเฉพาะเจาะจง เป็นต้น โดยปัจจุบันคิรินถือว่าเป็นบริษัทด้านเครื่องดื่มซอฟต์ดริงก์เป็นอันดับสามในประเทศญี่ปุ่น รองจากบริษัทซันโตรี่ และค่ายยักษ์ใหญ่บริษัท โคคา-โคลา จำกัด ในพอร์ตเครื่องดื่มซอฟต์ดริงก์ของคิรินมีทั้งกาแฟ ชา น้ำผลไม้ เป็นต้น
       
       สำหรับการเข้ามาในประเทศไทย คิรินได้เข้าร่วมทุนบริษัทโอสถสภา โดยถือหุ้นในสัดส่วน 49.5% ส่วนที่เหลือ 50.5% เป็นของโอสถสภา โดยได้จัดตั้งบริษัท สยาม คิริน เบฟเวอร์เรจ จำกัด ถือว่าเป็นการประกาศรุกตลาดประเทศไทยอย่างจริงจัง และในอนาคตมีความเป็นไปได้สูงที่คิรินจะนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาทำตลาด โดยเฉพาะกลุ่มเบียร์ เนื่องจากตลาดเบียร์ไทยเป็นตลาดใหญ่มีมูลค่าถึง 8.2 หมื่นล้านบาท และมีอัตราการเติบโตราว 5% โดยก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวว่าคิรินจะเข้ามาเปิดตัวเบียร์ในไทยเช่นกัน
       
       โดยปัจจุบันในพอร์ตเบียร์คิรินมีเบียร์หลากหลายเซกเมนต์ เช่น ไลท์เบียร์ที่ค่ายน้ำเมาไทยกำลังปลุกปั้นตลาดนี้กันอยู่ สำหรับในประเทศญี่ปุ่นก่อนหน้านี้เบียร์คิรินเป็นผู้นำตลาดเบียร์ แต่ช่วง 10 ปีนี้ที่ผ่านมานี้ได้เพลี่ยงพล้ำให้กับเบียร์อาซาฮี กระทั่งปัจจุบันมีส่วนแบ่ง 40% เป็นอันดับสองของตลาด โดยขณะนี้คิรินกำลังไล่บี้อาซาฮี ซึ่งปัจจุบันเบียร์อาซาฮีครองส่วนแบ่งตลาด 55% นอกจากนี้ในพอร์ตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คิรินยังมีน้ำเมาตัวอื่นๆ เช่น ไวท์สปิริต,วอดก้า และไวน์ ฯลฯ

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“แอป” ท้ารบตลาดผงซักฟอก 1.8 หมื่นล้าน ชิงเปิดตัวเซกเมนต์ใหม่
“ชาบูชิ” ยกระดับมาตรฐานบริการ! ชูนวัตกรรม “ระบบจัดการคิวอัตโนมัติ”
Bike For Mom ปลุกกระแสจักรยานบูม
“ซีพีเอ็น” ทุ่ม 150 ล้านเปิดตัว “เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต” พร้อมจัดโปรโมชันใหญ่มาก 28 สิงหาคมนี้
“เพาเวอร์บาย” ช่วยลดโลกร้อน เปิดตัวโบรชัวร์กระดาษรีไซเคิล
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015