หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

บ.แม่ไฮเนเก้นไฟเขียวแผนดิ้นสู้ สื่อสารผ่าน“สี-สัญลักษณ์อื่น”หนีกฎเหล็ก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 พฤศจิกายน 2549 09:52 น.

บ.แม่ไฮเนเก้นไฟเขียวแผนดิ้นสู้ สื่อสารผ่าน“สี-สัญลักษณ์อื่น”หนีกฎเหล็ก

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
บ.แม่ไฮเนเก้นไฟเขียวแผนดิ้นสู้ สื่อสารผ่าน“สี-สัญลักษณ์อื่น”หนีกฎเหล็ก

บ.แม่ไฮเนเก้นไฟเขียวแผนดิ้นสู้ สื่อสารผ่าน“สี-สัญลักษณ์อื่น”หนีกฎเหล็ก

บ.แม่ไฮเนเก้นไฟเขียวแผนดิ้นสู้ สื่อสารผ่าน“สี-สัญลักษณ์อื่น”หนีกฎเหล็ก

ไทยเอเชีย แปซิฟิค ปรับทัพเบียร์ไฮเนเก้น ไทเกอร์ เชียร์ ใหม่ ควักกลยุทธ์คัลเลอร์ แบรนด์ – ตราสัญลักษณ์อื่น สื่อสารเทน ปั้นแผน“ไฮเนเก้น”นำร่อง ชูคอนเซปต์ “กรีน สเปลช” งัดสีเขียว-ดาวแดง ทะลวงคอเบียร์พรีเมียม ดีเดย์โฉมใหม่ 3 ธ.ค. นี้ ลั่นปีหน้าอัดฉีดงบเท่าเดิม 600 ล้านบาท แต่เจียดงบบูมกลุ่มเป้าหมายอย่างอื่นแทน ล่าสุดนำเข้าเบียร์สดกระป๋อง 5 ลิตรเจาะถึงบ้าน สิ้นปีตลาดเบียร์โต 16% พุ่ง 95,800 ล้านบาท
       

       นายปิย สมุทรโคจร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด – เบียร์ไฮเนเก้น บริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์ไฮเนเก้น,ไทเกอร์และเบียร์เชียร์ เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ปรับแผนการทำตลาดเบียร์ทั้ง 3 ยี่ห้อใหม่ ได้แก่ ไฮเนเก้น ไทเกอร์ และเบียร์เชียร์ เพื่อรองรับกับมาตรการของภาครัฐห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โฆษณาและการจัดกิจกรรมที่แสดงตราสัญลักษณ์ โดยเบียร์ทั้ง 3 ยี่ห้อใช้กลยุทธ์คัลเลอร์ แบรนด์ (Color Brand) หรือการใช้สีบ่งบอกถึงความเป็นแบรนด์ อีกทั้งยังมีตราสัญลักษณ์อื่นๆ เพื่อช่วยในการสื่อสารและบ่งบอกถึงความเป็นแบรนด์ได้อย่างชัดเจนป้องกันผู้บริโภคเกิดความสับสน
       
       สำหรับแผนการตลาดในส่วนของไฮเนเก้น ซึ่งเป็นเบียร์เรือธงหลักของบริษัทฯ ปัจจุบันครองส่วนแบ่ง 93% จากมูลค่าตลาดเบียร์พรีเมี่ยม 8,000 ล้านบาท ภายใต้การใช้กลยุทธ์คัลเลอร์ แบรนด์ ได้วางคอนเซปต์กรีน สเปลช (Green Space) เป็นถ้อยคำในการสื่อสารที่ใช้รูปแบบอักษรใกล้เคียงกับรูปแบบเดียวกับไฮเนเก้น พร้อมกันนี้ยังนำสีเขียวและนำสัญลักษณ์ดาวแดงซึ่งถือว่าเป็นเจเนอร์ริกเนม เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นเบียร์ไฮเนเก้น ทั้งนี้คอนเซปต์กรีน สเปลชจะเป็นตัวแทนของแบรนด์ในการจัดกิจกรรมหรืองานต่างๆของเบียร์ไฮเนเก้น โดยประเดิมงานแรก คือ ลานเบียร์ ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ เริ่มวันที่ 3 ธันวาคม นี้ เป็นต้นไป
       
       ส่วนการสร้างแบรนด์ของเบียร์เชียร์และไทเกอร์ ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการวางแผน ในเบื้องต้น สำหรับเบียร์เชียร์จะนำสีน้ำเงิน ในการสื่อสารหรือบ่งบอกถึงความเป็นแบรนด์ ส่วนไทเกอร์ ซึ่งอาจจะนำสีเหลือง-ส้มมาสื่อสาร ขณะเดียวกันยังได้มีความสนใจที่จะนำโลโก้เสือรูปแบบใหม่ ไม่ซ้ำกับที่จดทะเบียนมาสื่อถึงความเป็นแบรนด์
       
       อย่างไรก็ตามการสร้างแบรนด์เบียร์เชียร์และไทเกอร์ คงเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายมากนัก เนื่องจากเป็นเบียร์ที่เพิ่งเปิดตัวในตลาดได้ไม่นานนัก รวมไปถึงเบียร์ใหม่ที่จะเข้ามาเปิดตลาดในไทยด้วย แนวโน้มตลาดเบียร์โดยรวมคาดว่าจะมีแบรนด์หลัก ได้แก่ เบียร์ช้าง ลีโอ สิงห์ และไฮเนเก้น เท่านั้น
       
       “บริษัทฯแม่ได้อนุมัติแผนการตลาดดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามแม้ว่าผู้ประกอบการหลายค่ายจะหันมาใช้ลกยุทธ์ราคาขึ้นมาแข่งขันภายใต้มาตรการของภาครัฐ แต่นโยบายของบริษัทฯไม่เน้นกลยุทธ์ราคา และจะออกนวัตกรรมใหม่ๆ มาทำตลาดแทน”
       
       เทงบปี50เท่าเดิมอัดอีเวนต์หลัก
       
นายปิย กล่าวว่า งบการตลาดปีหน้านี้ ในส่วนของไฮเนเก้นใช้ใกล้เคียงกับปีนี้ คือ 600 ล้านบาท แต่บริษัทฯหันมาให้ความสำคัญกับการทำตลาดในรูปแบบอื่นๆแทน พร้อมกับคงกิจกรรมหลักที่สะท้อนถึงตัวแบรนด์ไฮเนเก้น อาทิ การจัดงานบางกอกแจ๊ซ เฟสติวัล ที่ หัวหิน ในช่วงเดือนมิถุนายน เป็นต้น สำหรับในช่วงปลายปีนี้รวมทั้งปีหน้านี้ บริษัทยังคงดำเนินจัดกิจกรรมตามแผน ได้เปิดลานเบียร์ ที่ เซ็นทรัล เวิลด์ บนพื้นที่ 1,600 ตร.ม.โดยเน้นเบียร์ไฮเนเก้นเป็นพื้นที่หลัก ส่วนไทเกอร์ได้จัดบูธสปอร์ต บาร์ ตามด้วยงานบางกอก แจ๊ซ เฟสติวัล ที่ สนามเสือป่า สนับสนุนภาพยนตร์ดับเบิ้ลโอ เซเว่นฯ งานยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก
       
       ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรอความชัดเจนมาตรการภาครัฐ ในกรณีการจัดกิจกรรมตามร้านอาหาร หรือสถานบันเทิง สามารถใช้ตราสัญลักษณ์เหมือนเช่นเดิมได้หรือไม่ ส่วนกิจกรรมที่เปิดให้สาธารณะชนเข้านั้น บริษัทได้วางแผนปรับเปลี่ยนมาใช้สีเขียวและตราสัญลักษณ์ดาวแดงในการสื่อสาร
       
       อย่างไรก็ตามสำหรับลานเบียร์ ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ ซึ่งจะเปิดวันที่ 3 พ.ย.นี้ รูปแบบลานเบียร์ยังคงเป็นแบบเดิม โดยมีการแสดงตราสัญลักษณ์ แต่ในวันที่ 3 ธันวาคม เป็นต้นไป ถึงจะเปลี่ยนให้สอดคล้องกับมาตรการภาครัฐ ซึ่งรวมไปถึงในส่วนของสาวเชียร์เบียร์จำนวน 300-400 คน บริษัทได้ปรับเปลี่ยนชุดใหม่ทั้งหมด
       
       สำหรับแนวโน้มตลาดเบียร์โดยรวมปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 16% จากมูลค่า 82,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่า 95,800 ล้านบาท โดยตลาดเบียร์พรีเมียมมูลค่า 8,000 ล้านบาท หดตัว 8% ตลาดเบียร์สแตนดาร์ด 10,490 ล้านบาท โต 5% และตลาดเบียร์อีโคโนมี่ 78,040 ล้านบาท โต 19%
       
       ปั้นเบียร์สดกระป๋องเจาะคอเบียร์ถึงบ้าน
       นายปิย กล่าวว่า บริษัทฯได้นำเข้าเบียร์สดกระป๋องไฮเนเก้นจากเนเธอร์แลนด์ ขนาด 5 ลิตร วางจำหน่ายอย่างาถาวรราคา 960 บาท ภายหลังจากเมื่อปีที่ผ่านมาได้นำเข้าเบียร์ดังกล่าวเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นหรือไตรมาสสี่จำนวน 1,000 กระป๋องเท่านั้น เนื่องจากเล็งเห็นช่องว่างทางการตลาด จากที่ผ่านมาเบียร์สดเป็นสินค้าที่ทำตลาดได้เฉพาะซีซั่นนัล มาร์เก็ตติ้งเท่านั้น ส่งผลให้ขนาดตลาดเล็กมีสัดส่วน 2-3% ของตลาดรวมเบียร์ 95,800 ล้านบาท
       
       “เรามองว่ามีผู้บริโภคต้องการดื่มเบียร์สดในนอกฤดูกาลขาย และเล็งเห็นว่าพฤติกรรมการดื่มเบียร์สดในช่องทางสถานบันเทิง ผับ บาร์ ถึง 100 % ซึ่งการดื่มในบ้านยังไม่มี ทั้งนี้เบียร์สดกระป๋องไฮเนเก้น จำหน่ายในออนพรีมิส 50% และออฟพรีมิส 50% “

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“คังเซน” รุกเอเชียสร้างแกร่ง เร่งปิดดีล “อินเดีย-ปากีสถาน”
RS ปรับเกม “แซตเทิลไลต์” ดึงคนช่อง 3 ร่วมลุยวาไรตี
ไทยพร้อมผุดสวนน้ำธีม “การ์ตูนเน็ตเวิร์ก” แห่งแรกของโลก
ยีนส์ “Lee” อัดซีเอสอาร์กระตุ้นยอด
“สิงห์” รัดเข็มขัดงบตลาด เลื่อนแคมเปญ-สินค้าใหม่
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 10 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 6 คน
60 %
ไม่เห็นด้วย 4 คน
40 %
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014