หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | Manager Focus
 

“วรวุฒิ อุ่นใจ” บอสออฟฟิศเมท ผู้บุกเบิกออฟฟิศซัปพลายแคตตาล็อก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 มิถุนายน 2550 11:09 น.
“วรวุฒิ อุ่นใจ”  บอสออฟฟิศเมท ผู้บุกเบิกออฟฟิศซัปพลายแคตตาล็อก
       หากจะกล่าวว่า “วรวุฒิ อุ่นใจ” นักบริหารในวัย 40 ปีวันนี้ คือ นักธุรกิจรายแรกๆของไทย ที่บุกเบิกธุรกิจ ขายเครื่องใช้สำนักงานในระบบแคตตาล็อกเซลส์ ชนิดเต็มรูปแบบ ก็คงไม่ผิดนัก กับการที่เขาก่อตั้ง บริษัท ออฟฟิศเมท จำกัด ขึ้นมา เมื่อวัน 4 กันยายน 2538
       
       อย่างไรก็ตาม กว่าที่จะมาถึงวันนี้ได้ วรวุฒิ ต้องปลุกปั้นธุรกิจแบบต่อสู้มาอย่างยาวนาน และเริ่มพัฒนาระบบต่างๆจนเข้ารูปเข้ารอยมาถึงทุกวันนี้ ซึ่งตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา เมื่อปี 2539 ก็เริ่มจัดทำระบบการขายเครื่องเขียน เครื่องใช้สำนักงาน ผ่านแคตตาล็อกเป็นแห่งแรกในไทย และเมื่อปี 2542 เริ่มจัดทำระบบการสั่งซื้อเครื่องเขียน เครื่องใช้สำนักงานผ่านเว๊บไซต์ และเมื่อปี 2544 ก็เริ่มจัดทำระบบซีดีรอมแคตตาล็อก
       
       ธุรกิจมีการพัฒนามาตลอด เมื่อปี 2545 นำเอาระบบ ไอที เข้ามาประยุกต์ใช้กับระบบแคตตาล็อกด้วย และพัฒนาระบบอี-โปรเคียวเม้นท์ เพื่อการจัดซื้อ มาใช้กับลูกค้าองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ เท่านั้นไม่พอ เขายังได้ขยายช่องทางออกไปสู่ นิตยสาร At Office เพื่อเป็นอีกเสมือนหนึ่งในการสร้างแบรนด์ด้วย
       
       และด้วยความที่คลุกคลีกับธุรกิจดังกล่าวนี้ ทำให้เขาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อีเล็กทรอนิกส์ไทย และยังดำรงตำแหน่งอุปนายกสมาคมฯอีกด้วย ในปี 2549
       
       ในสายตาของ วรวุฒิ ที่ทำธุรกิจแบบนี้มานาน เขามีความเชื่อมั่นและพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า โอกาสของธุรกิจมี ถ้าหากสามารถสร้างความแตกต่างได้ แม้ว่าตัวสินค้าจะเป็นแบบเดียวกันทีมีจำหน่ายอยู่แล้ว ในช่องทางค้าปลีกแบบอื่นตามร้านค้าทั่วไป และแม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงก็ตาม แต่สำหรับออฟฟิศเมทแล้วก็ไม่ได้รับผลกระทบเท่าใดนัก
       
       หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจผ่าน แคตตาล็อกนี้ เขาย้ำว่า ปัจจัยสำคัญคือเรื่องของระบบการขนส่งหรือลอจิสติกส์นั่นเอง
       
       ตรงนี้คือ ตัวกำหนดว่าธุรกิจจะสำเร็จหรือไม่ เพราะการขนส่งเป็นเรื่องที่ต้องเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย ทั้งระบบรถ ระบบการวางทิศทางการขนส่ง และเรื่องของการจราจรที่ควบคุมไม่ได้ อีกทั้งที่ขาดไม่ได้คือเรื่องของต้นทุนการขนส่งนั่นเอง โดยเฉพาะน้ำมัน
       
       วรวุฒิยังเปรียบเทียบว่า ธุรกิจออฟฟิศเมทเป็นเสมือนกับการทำเอาท์ซอร์สให้กับฝ่ายจัดซื้อขององค์กรธุรกิจต่างๆ ดังนั้น เราต้องสร้างความเชื่อมั่นทั้งในเรื่องคุณภาพสินค้า การบริการ และราคา ลูกค้าเชื่อมั่นและวางใจให้ได้ เพราะถ้าทำได้เช่นนั้น ก็จะเป็นธุรกิจที่มีลูกค้าอยู่กับเราตลอดไป
       
       เขาเคยคิดที่จะนำเอาระบบขายตรงเข้ามาประยุกต์ใช้กับออฟฟิศเมทเหมือนกัน แต่ทว่า ด้วยปัญหาทางด้านโครงสร้างราคา และมาร์จิ้นของธุรกิจแล้วสามารถทำได้ จึงยึดมั่นในระบบ แคตตาล็อกเซลส์มาตลอด
       
       ด้วยจำนวนปริมาณสินค้าที่มีบริการอยู่ในเวลานี้ไม่น่าจะต่ำกว่า 10,000 รายการที่อยู่ในคลังสินค้า และที่วางอยู่ในแคตตาล็อกประมาณ 8,000 รายการ ถือว่า เป็นจำนวนที่มาก เทียบเท่ากับสโตร์แห่งหนึ่งเลย แต่ออฟฟิศเมทก็ไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างร้านค้าให้เปลืองงบประมาณ เพราะการขายผ่านแคตตาล็อกนี้เองที่เขาพิสูจน์มาแล้วนับสิบปี กระทั่งปัจจุบันนี้รายได้ทะยานขึ้นสู่เฉียดหลัก 1,000 ล้านบาท แล้ว
       
       กับการก้าวย่างไปข้างหน้า เขาตั้งเป้าหมายที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอเหมือนกัน โดยคาดว่าภายในช่วงปีหน้าน่าจะเห็นเป็นรูปเป็นร่างได้ เพื่อสร้างศักยภาพในการทำธุรกิจและระดมทุนขยายกิจการต่อไป

ข่าวล่าสุด ในหมวด
เซเรบอสปรับระบบรับยุคดิจิตอลลุย3ช่องทางปี56โตก้าวกระโดด
เปิดตัวแหล่งช็อปปิ้งใหม่ Super K Outlet สวรรค์นักชอปปิ้งกลางกรุง
‘ลอรีอัล’ ยืนยันผลการตรวจวิเคราะห์ อย. ระบุลิปสติกของบริษัทปลอดภัย
“ดิ อเวนเจอร์ส” เผยโฉมซูเปอร์ฮีโร่เต็มรูปแบบ จากมาร์เวล สตูดิโอ
โฟโต้ ฮัท มอบรางวัลชนะเลิศประกวด โคฟเวอร์ แดนซ์
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 3 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 3 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014