หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

ตลาดนมเปรี้ยวปีหน้าส่อแววจืด ดัชมิลล์งัดเกมกระตุ้น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 ธันวาคม 2550 07:47 น.
        ตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์มูลค่า 5,000 ล้านบาทปีหน้าแผ่ว “ดัชมิลล์ ดีไลท์” งัดกลยุทธ์ สื่อสารคุณประโยชน์ของนมเปรี้ยวเข้าสู้ พร้อมอัดงบก้อนใหญ่กว่า 100 ล้านบาท ทำตลาดปีหน้า มั่นใจขยับแชร์ 15% สู่ 18% ได้แน่
       

       นายพรชัย สวัสดิ์สุขสบชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลซี ดีไลท์ จำกัด ในเครือดัชมิลล์ ดูแลการผลิตและจัดจำหน่ายนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์ แบรนด์ ดัชมิลล์ ดีไลท์ และดัชมิลล์ เคซีไอ เปิดเผยว่า ตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์มูลค่า 5,000 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโต 5% ส่วนปีหน้ามองว่าอาจจะทรงตัวหรือมีการเติบโตใกล้เคียงกับในปีนี้ ทั้งนี้เกิดจากสภาพเศรษฐกิจเป็นสำคัญ
       
       โดยภาพรวมของตลาดปีหน้า มองว่าจะเน้นการแข่งขัน เกี่ยวกับการให้ข้อมูลที่มีประโยชน์จากการดื่มนมเปรี้ยวเป็นหลัก ซึ่งทิศทางการดำเนินการด้านการตลาดของบริษัทฯ จะมุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านการสื่อสารคุณประโยชน์จากนมเปรี้ยวเช่นเดียวกัน
       
       ดังนั้นทางบริษัทฯได้เตรียมงบประมาณรวมกว่า 100 ล้านบาท สำหรับทำตลาดในปีหน้า ได้แก่ 1.ด้านการสื่อสาร 50 ล้านบาท เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงคุณประโยชน์ที่ได้จากนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์ 2.เพิ่มจุดกระจายสินค้า 20 ล้านบาท ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด และ3. เพิ่มสวัสดิการให้สาวดีไลท์และเคซีไออีกประมาณ 30 ล้านบาทที่เหลือ
       
       “จากสภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้างทรงตัว ปีหน้าทางบริษัทฯจึงได้มีการใช้งบประมาณในการทำตลาดมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา จากเดิมที่เคยใช้งบด้านการสื่อสารเพียง 10 ล้านบาท ปีนี้ใช้ถึง 50 ล้านบาท นอกจากนี้ยังขยายเพิ่มจุดกระจายสินค้าให้เพิ่มมากขึ้นด้วย รวมถึงเพิ่มจำนวนสาวดีไลท์และสาวเคซีไออีก 1,000 คน เพื่อแก้ไขจุดด้อยในส่วนของช่องทางการจำหน่าย เชื่อว่าปีหน้าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 10% จากเดิมเติบโต 6% ในปีนี้ หรือทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดจากเดิม 15%ของปีนี้ ขยับขึ้นเป็น 18%ในปีหน้าด้วย”
       
       ทั้งนี้ในส่วนของการขยายเพิ่มจุดกระจายสินค้า เดิมในต่างจังหวัดยังขาดอยู่ 5 จังหวัด คือ ระนอง พังงา สตูล ตราด และสระแก้ว คาดว่าปีหน้าจะขยายได้ครบทุกจังหวัดที่เหลือ ส่วนในกรุงเทพขณะนี้มีสินค้าจำหน่ายครอบคลุมเพียง 20% ของพื้นที่ทั้งหมด ปีหน้าคาดว่าจะขยายเพิ่มเป็น 50% ของพื้นที่ทั้งหมดได้
       
       ขณะเดียวกันช่องทางขายตรงผ่านสาวดีไลท์และสาวเคซีไอที่มีอยู่กว่า 1,000 คน ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สำคัญของการสร้างยอดขาย ดังนั้นทางบริษัทฯจะเพิ่มจำนวนสาวดีไลท์และสาวเคซีไออีก 1,000 คน แบ่งเป็นสาวดีไลท์ 90% และสาวเคซีไออีก 10% เพื่อให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้บริษัทฯยังให้ความสำคัญกับช่องทางดังกล่าว โดยจะมีการอบรมพัฒนาการขาย และเพิ่มสวัสดิการและผลตอบแทนแก่สาวดีไลท์และสาวเคซีไอด้วย
       
       อย่างไรก็ตามนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์ ภายใต้แบรนด์ ดัชมิลล์ ปัจจุบันมีอยู่ 2 แบรนด์ คือ ดัชมิลล์ ดีไลท์ จะเป็นสูตรดั้งเดิม ส่วนใหญ่จำหน่ายผ่านช่องทางขายตรงหรือสาวดีไลท์เป็นหลัก ส่วนอีก 1 แบรนด์ คือ ดัชมิลล์ เคซีไอ เป็นนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์ ที่เป็นสูตรรสผลไม้ต่างๆ จำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดเป็นหลัก โดยในปีหน้าบริษัทฯมีแผนที่จะเพิ่มรสชาติใหม่ในส่วนของดัชมิลล์ ดีไลท์ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น เช่น กลุ่มผู้หญิงวัยรุ่นไปจนถึงวันทำงาน เป็นต้น
       
       ปัจจุบันผู้นำตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์ คือ ยาคูลท์ รองลงมาคือ บีทาเก้น ส่วนดัชมิลล์ดีไลท์อยู่ในอันดับที่ 3 มีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 15% ทั้งนี้ส่วนแบ่งทางการตลาดของยาคูลท์ไม่สามารถบอกได้ชัดเจนได้ เนื่องจากยาคูลท์จะจำหน่ายผ่านสาวยาคูลท์เป็นหลัก จึงไม่สามารถเก็บข้อมูลตัวเลขได้
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของนมเปรี้ยวบีทาเก้น ได้มีการขึ้นราคาสินค้ามาระยะหนึ่งแล้ว ขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคยังน้อยอยู่ จึงคาดว่าจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์ปีหน้าเติบโตไม่มากนัก

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“วิลลา มาร์เก็ต” ไม่หวั่นยอดตก มุ่งขยายสาขาเพิ่ม
ต่างชาติแห่ร่วมงานแฟร์ในไทย “ยูบีเอ็ม”ผุดงานบิวตี้ดันไทยฮับ
“สปริงนิวส์” หวังช่อง 3 ขึ้นดิจิตอลเร็ว ทุ่ม 250 ล้านลุยปี 58 กู้รายได้คืนทุน 3 ปี
ตั้งฮั่วเส็งจัดงาน “ร้อยเรียง เคียงศิลป์” ครั้งที่ 21 โชว์เทคนิค “อัฟกัน โครเชต์”
4 สถานที่ไทยติดอันดับโดนใจนักท่องเที่ยวจีน
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014