หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

ตลาดนมเปรี้ยวปีหน้าส่อแววจืด ดัชมิลล์งัดเกมกระตุ้น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
5 ธันวาคม 2550 07:47 น.
        ตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์มูลค่า 5,000 ล้านบาทปีหน้าแผ่ว “ดัชมิลล์ ดีไลท์” งัดกลยุทธ์ สื่อสารคุณประโยชน์ของนมเปรี้ยวเข้าสู้ พร้อมอัดงบก้อนใหญ่กว่า 100 ล้านบาท ทำตลาดปีหน้า มั่นใจขยับแชร์ 15% สู่ 18% ได้แน่
       

       นายพรชัย สวัสดิ์สุขสบชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลซี ดีไลท์ จำกัด ในเครือดัชมิลล์ ดูแลการผลิตและจัดจำหน่ายนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์ แบรนด์ ดัชมิลล์ ดีไลท์ และดัชมิลล์ เคซีไอ เปิดเผยว่า ตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์มูลค่า 5,000 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโต 5% ส่วนปีหน้ามองว่าอาจจะทรงตัวหรือมีการเติบโตใกล้เคียงกับในปีนี้ ทั้งนี้เกิดจากสภาพเศรษฐกิจเป็นสำคัญ
       
       โดยภาพรวมของตลาดปีหน้า มองว่าจะเน้นการแข่งขัน เกี่ยวกับการให้ข้อมูลที่มีประโยชน์จากการดื่มนมเปรี้ยวเป็นหลัก ซึ่งทิศทางการดำเนินการด้านการตลาดของบริษัทฯ จะมุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านการสื่อสารคุณประโยชน์จากนมเปรี้ยวเช่นเดียวกัน
       
       ดังนั้นทางบริษัทฯได้เตรียมงบประมาณรวมกว่า 100 ล้านบาท สำหรับทำตลาดในปีหน้า ได้แก่ 1.ด้านการสื่อสาร 50 ล้านบาท เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงคุณประโยชน์ที่ได้จากนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์ 2.เพิ่มจุดกระจายสินค้า 20 ล้านบาท ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด และ3. เพิ่มสวัสดิการให้สาวดีไลท์และเคซีไออีกประมาณ 30 ล้านบาทที่เหลือ
       
       “จากสภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้างทรงตัว ปีหน้าทางบริษัทฯจึงได้มีการใช้งบประมาณในการทำตลาดมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา จากเดิมที่เคยใช้งบด้านการสื่อสารเพียง 10 ล้านบาท ปีนี้ใช้ถึง 50 ล้านบาท นอกจากนี้ยังขยายเพิ่มจุดกระจายสินค้าให้เพิ่มมากขึ้นด้วย รวมถึงเพิ่มจำนวนสาวดีไลท์และสาวเคซีไออีก 1,000 คน เพื่อแก้ไขจุดด้อยในส่วนของช่องทางการจำหน่าย เชื่อว่าปีหน้าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 10% จากเดิมเติบโต 6% ในปีนี้ หรือทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดจากเดิม 15%ของปีนี้ ขยับขึ้นเป็น 18%ในปีหน้าด้วย”
       
       ทั้งนี้ในส่วนของการขยายเพิ่มจุดกระจายสินค้า เดิมในต่างจังหวัดยังขาดอยู่ 5 จังหวัด คือ ระนอง พังงา สตูล ตราด และสระแก้ว คาดว่าปีหน้าจะขยายได้ครบทุกจังหวัดที่เหลือ ส่วนในกรุงเทพขณะนี้มีสินค้าจำหน่ายครอบคลุมเพียง 20% ของพื้นที่ทั้งหมด ปีหน้าคาดว่าจะขยายเพิ่มเป็น 50% ของพื้นที่ทั้งหมดได้
       
       ขณะเดียวกันช่องทางขายตรงผ่านสาวดีไลท์และสาวเคซีไอที่มีอยู่กว่า 1,000 คน ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สำคัญของการสร้างยอดขาย ดังนั้นทางบริษัทฯจะเพิ่มจำนวนสาวดีไลท์และสาวเคซีไออีก 1,000 คน แบ่งเป็นสาวดีไลท์ 90% และสาวเคซีไออีก 10% เพื่อให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้บริษัทฯยังให้ความสำคัญกับช่องทางดังกล่าว โดยจะมีการอบรมพัฒนาการขาย และเพิ่มสวัสดิการและผลตอบแทนแก่สาวดีไลท์และสาวเคซีไอด้วย
       
       อย่างไรก็ตามนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์ ภายใต้แบรนด์ ดัชมิลล์ ปัจจุบันมีอยู่ 2 แบรนด์ คือ ดัชมิลล์ ดีไลท์ จะเป็นสูตรดั้งเดิม ส่วนใหญ่จำหน่ายผ่านช่องทางขายตรงหรือสาวดีไลท์เป็นหลัก ส่วนอีก 1 แบรนด์ คือ ดัชมิลล์ เคซีไอ เป็นนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์ ที่เป็นสูตรรสผลไม้ต่างๆ จำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดเป็นหลัก โดยในปีหน้าบริษัทฯมีแผนที่จะเพิ่มรสชาติใหม่ในส่วนของดัชมิลล์ ดีไลท์ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น เช่น กลุ่มผู้หญิงวัยรุ่นไปจนถึงวันทำงาน เป็นต้น
       
       ปัจจุบันผู้นำตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์ คือ ยาคูลท์ รองลงมาคือ บีทาเก้น ส่วนดัชมิลล์ดีไลท์อยู่ในอันดับที่ 3 มีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 15% ทั้งนี้ส่วนแบ่งทางการตลาดของยาคูลท์ไม่สามารถบอกได้ชัดเจนได้ เนื่องจากยาคูลท์จะจำหน่ายผ่านสาวยาคูลท์เป็นหลัก จึงไม่สามารถเก็บข้อมูลตัวเลขได้
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของนมเปรี้ยวบีทาเก้น ได้มีการขึ้นราคาสินค้ามาระยะหนึ่งแล้ว ขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคยังน้อยอยู่ จึงคาดว่าจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่มีจุลินทรีย์ปีหน้าเติบโตไม่มากนัก

ข่าวล่าสุด ในหมวด
CTH คว้าลิขสิทธิ์ เปิดช่อง DreamWorks Channel แห่งแรกในเอเชีย
“โอ ชอปปิ้ง” สู้กำลังซื้อหด ยัน “อากู๋” ไม่ขายหุ้นทิ้งแน่
ตั้งเป้าพัฒนาท่องเที่ยวไทยเข้มแข็งและยั่งยืน
“แคนนอน” มุ่งกระตุ้นยอดขาย เปิดตัวแฟรนไชส์ศูนย์บริการครบวงจร
CTH ขาดทุน EPL บักโกรก ปรับแพจเกจดูดเงินกลุ่มพรีเมียม ชี้เพย์ทีวีแข่งดุหืดขึ้นคอ
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015