หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ข่าวธุรกิจการตลาด
ข่าวธุรกิจการตลาด ข่าวการตลาด

ไทยแอร์เอเชียโหด เก็บค่าโหลดกระเป๋า

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 เมษายน 2551 07:32 น.
       ไทยแอร์เอเชียสร้างภาพ ไม่เพิ่มค่าฟิวเซอร์ชาจ์ แต่หันมาเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการฝากสัมภาระลงใต้ท้องเครื่อง 30-50 บาท ต่อกระเป๋า 1 ใบ อ้างเป็นการสร้างจิตสำนึกลดใช้พลังงานช่วยภาวะโลกร้อน ไม่หวั่นลูกค้าโวย เชื่อระยะยาวจะเกิดความเข้าใจ เผยปีนี้เน้นทำการตลาดในต่างประเทศ ตอกย้ำการรับรู้แบรนด์ ดึงต่างชาติมาใช้บริการ

ไทยแอร์เอเชียโหด เก็บค่าโหลดกระเป๋า
นายทัศพล แบเลเว็ลด์
       นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2551 ทางสายการบินจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการฝากสัมภาระลงใต้ท้องเครื่อง โดยหากผู้โดยสารสำรองบริการล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ ไทยแอร์เอเชีย คิดค่าบริการ 30 บาท ต่อกระเป๋าเดินทาง 1 ใบ แต่หากสำรองบริการที่สนามบินในวันเดินทาง จะคิดค่าบริการใบละ 50 บาท แต่ทั้งหมดต้องไม่เกินคนละ 3 ใบ โดยจะเรียกเก็บทุกเส้นทางบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ไม่นับรวมการคิดน้ำหนักของสัมภาระที่เกิน 15 กิโลกรัม ซึ่งผู้โดยสารจะต้องเสียค่าบริการเพิ่มอีกกิโลกรัมละ 80 บาท
       
       ทั้งนี้ค่าธรรมเนียมดังกล่าว เป็นการนำมาทดแทนการคิดค่าธรรมเนียมภาษีน้ำมันหรือฟิวเซอร์ชาร์จ ที่ปัจจุบันสำหรับเส้นทางบินภายในประเทศ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เรียกเก็บกับผู้โดยสารที่คนละ 550 บาท ขณะที่สายการบินอื่นๆ เก็บที่ 650 บาท โดยไทยแอร์เอเชียจะมีส่วนต่างที่ถูกกว่าสายการบินอื่นๆอยู่ 100 บาท และเรายังไม่มีนโยบายปรับขึ้นค่าฟิวเซอร์ชาร์จอีกในช่วงนี้ จึงหันมาใช้วิธี เก็บค่าฝากสัมภาระทดแทน ซึ่งจากผลการสำรวจ พบว่า ผู้โดยสาร 80% มีกระเป๋าเดินทางที่จะใส่ลงใต้ท้องเครื่องเพียง 1 ใบต่อเที่ยว อีก 19% มีกระเป๋า 2 ใบ และมีเพียง 1% เท่านั้นที่จะมีกระเป๋ามากถึง 3 ใบ
       
       “การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการฝากสัมภาระลงใต้ท้องเครื่องของไทยแอร์เอเชีย เมื่อนำไปรวมกับค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้วก็ยังเชื่อว่าผู้โดยสารของเราจะเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ถูกกว่าสายการบินอื่น และวิธีนี้ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้แก่ผู้โดยสาร ให้ตระหนักเรื่องของการประหยัดพลังงาน และมีส่วนร่วมในการลดภาวะโลกร้อน ซึ่งระยะแรกๆ ผู้โดยสารอาจไม่เข้าใจ แต่เชื่อว่า ต่อๆไป ทุกคนจะรับได้กับวิธีนี้ เพราะนโยบายของเราเน้นว่า ใครใช้มากก็ต้องจ่ายมาก” นายทัศพลกล่าว
       
       ปัจจุบัน อัตราค่าบริการ ที่ไทยแอร์เอเชียเรียกเก็บเพิ่มจากลูกค้า เช่น ค่าบริการคอลเซ้นเตอร์ครั้งละ 20 บาท ,ค่าธรรมเนียมการจอง 50 บาทต่อรายการ ค่าเปลี่ยนชื่อหรือเปลี่ยนไฟล์ท 750 บาทต่อครั้ง และ บริการเสริมเดินขึ้นเครื่องก่อนใครคนละ 100 บาท เป็นต้น
       
       สำหรับผลประกอบการ ไตรมาสแรก ไทยแอร์ไทยเอเชีย ขนส่งผู้โดยสารได้ทั้งสิ้น 1.2 ล้านคน มีอัตราบรรทุกเฉลี่ยที่ 79% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายการเติบโตในธุรกิจของไทยแอร์เอเชีย พร้อมกันนี้ได้ หยุดบินในเส้นทาง เซี้ยะเหมิน ประเทศจีน อย่างไม่มีกำหนด เพราะ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่เมืองดังกล่าวมีราคาแพงมาก โดยได้ปรับมาบินในเส้นทาง จาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย ทดแทน
       
       อย่างไรก็ตาม ไทยแอร์เอเชีย จะเพิ่มการให้ความสำคัญการการโฆษณาประชาสัมพันธ์ในตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เพราะ 65-75% ของผู้โดยสารไทยแอร์เอเชีย เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งรูปแบบ เน้นเข้าไปเป็นผู้สนับสนุน และหาพันธมิตรอื่นๆ เป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ และ เว็บไซน์ เพื่อให้เข้ามาจองตั๋วโดยสารผ่านในช่องทางนี้ เช่น ที่ผ่านมา เป็นผู้สนับสนุนให้กับ ฟอมูล่าวัน และ ทีมฟุตบอลแมนยู เป็นต้น เป็นผลให้ปัจจุบัน สายการบินไทยแอร์เอเชียเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก

คลังข้อมูลข่าวธุรกิจ
สายการบินไทยแอร์เอเชีย
ข่าวล่าสุด ในหมวด
“JSL” คว้าคอนเทนต์ BBC รุกขายสิทธิ์รายการต่างประเทศ
“เล-ซี-บอย” ลุยตลาดเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ใหม่
ไทยดึงงาน “ไมซ์ เมกะอีเวนท์” ส่งสัญญาณความเชื่อมั่นฟื้นตัว
“ของขวัญคลินิก” ผนึก 6 ชาติดันไทยสู่เมดิคัลฮับเอเชีย
เผยธุรกิจขนส่งโดยสารทางน้ำลดฮวบ “เรือด่วนเจ้าพระยา” ต่อยอดธุรกิจใหม่
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 31 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 4 คน
13 %
ไม่เห็นด้วย 27 คน
87 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014