หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | รถยนต์
รถยนต์ ตัวต่อตัว

นิสสัน ทีด้า ลาติโอ VS มาสด้า3 ซีดาน จะเลือกแบบไหนระหว่างราคากับไลฟ์สไตล์

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ 22 พฤษภาคม 2551 16:36 น.
        ในบรรดารถซีดานเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ทั้งนิสสัน ทีด้า ลาติโอ และมาสด้า3 ซีดาน ใหม่ เป็นอีกคู่ที่น่าสนใจ สิ่งหนึ่งที่ทั้งคู่มีคือ แฟนคลับของตัวเอง อย่างน้อยก็เป็นกลุ่มที่ไม่สนใจรถตลอดอันดับต้นๆ อย่างโตโยต้า หรือฮอนด้า และการเลือกครั้งนี้ จึงต้องตั้งโจทย์ก่อนว่าต้องการถแบบไหน เพราะทั้งคู่มีจุดเด่น และจุดด้อยที่ต่างกันพอสมควร
       
       **************
       
       นิสสัน ทีด้า ลาติโอ

นิสสัน ทีด้า ลาติโอ VS มาสด้า3 ซีดาน จะเลือกแบบไหนระหว่างราคากับไลฟ์สไตล์
        นี่คือชื่อเรียกใหม่ของรถยนต์นิสสัน ทีด้า รุ่นซีดาน และน่าจะมาพร้อมแผนการตลาดใหม่ๆ ของค่ายนิสสัน เหตุผลเดียวของการให้ชื่อใหม่นั้น สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด บอกว่าเพื่อให้สอดคล้องกับชื่อรุ่นของ นิสสัน ทีด้า ทั่วโลก โดยวัตถุประสงค์ในการเพิ่มรุ่นนี้ นิสสันมีความต้องการให้ ทีด้า ลาติโอใหม่ เป็นรถยนต์ซีดานขนาดครอบครัว ที่มีความคุ้มค่ามากที่สุดกว่าในรถซีดานอื่นๆ
       
       สำหรับเราแล้วไม่ว่าจะให้ชื่อใหม่ แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนการรับรู้ของกลุ่มผู้ใช้รถได้สักเท่าไร ทีด้า ในสายตาของคนทั่วไปก็ยังเป็นรถซีดานขนาดเล็กที่สุดในเซ็กเมนท์ เมื่อเทียบกับอัลติส ซีวิค หรือมาสด้า 3 อย่างไรก็ดีนิสสันยังเห็นว่า มันเป็นรถที่มีห้องโดยสารกว้างขวางที่สุดในรถระดับเดียวกัน และด้วยความยาวของห้องโดยสารที่มากถึง 2,035 มม. ส่งผลให้มีพื้นที่ช่วงขาทั้งในส่วนของที่นั่งด้านหน้า และด้านหลัง
       
       ก็อาจจะจริง เพราะถึงแม้ตัวรถจะดูไม่กว้างสักเท่าใด แต่นิสสันก็สามารถทำให้ห้องโดยสารให้ความรู้สึกกว้างขวางนั่งสบาย อาจเป็นเพราะการเพิ่มพื้นที่ความสูงของห้องโดยสาร ทำให้มีพื้นที่เหนือศรีษะมีมากกว่ารถรุ่นอื่น
       
       ส่วนขนาดนั้น นิสสันก็เปลี่ยนจากจุดอ่อนให้เป็นจุดขายคือ เป็นขนาดกะทัดรัด ข้อดีคือทำให้ขับขี่ได้สะดวก ง่ายดาย รูปทรงของรถถูกออกแบบให้เป็นรถแบบ 4 ประตูที่ดูเรียบหรู แต่ก็พร้อมที่จะตกแต่งให้มีความโฉบเฉี่ยว ทันสมัย ถูกใจกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นได้ด้วยชุดแต่ง Sport package ของนิสสันและชุดแต่งอื่นๆได้
       
       เครื่องยนต์เบนซิน HR16DE ขนาด 1600 ซีซี. ของทีด้า ลาติโอ นิสสันบอกว่าเป็นเครื่องยนต์น้ำหนักเบา ผลิตจากอลูมิเนียม ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า พร้อมวาล์วแปรผัน CVTC ที่ควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วให้สัมพันธ์กับทุกรอบการทำงานของเครื่องยนต์ แต่นั่นก็ใช่เรื่องใหม่สำหรับตลาดรถยนต์เมืองไทย
       
       ที่น่าสนใจคือ ทีด้า ลาติโอ มีรุ่นราคาต่ำสุดอยู่ที่ 554,000 บาทเท่านั้น ราคานี้ถือว่าเป็นราคาต่ำสุดในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก แบบซีดาน ที่สำคัญคือ นิสสันมีลาติโอให้เลือกทั้งหมด 5 รุ่นทั้งเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ โดยรุ่นสูงสุดนั้นราคาเพียง 715,000 บาท ราคานี้คงต้องเพิ่มเงินอีกพอสมควรหากคิดจะซื้ออัลติส หรือซีวิค และหากเงื่อนไขของการซื้อของคุณคือ ราคา ลาติโอก็เป็นคำตอบแรกได้ทันที
       
       มิติ
       ยาว/กว้าง/สูง(มิลลิเมตร)       4,415/1,695/1,535
       เครื่องยนต์เบนซินรองรับ  E20 ขนาด   1600 ซีซี.
       กำลังสูงสุด  109 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
       แรงบิดสูงสุด 153 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที
       ช่วงล่างด้านหน้า แบบอิสระแม็กเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
       ช่วงล่างด้านหลัง ทอร์ชั่นบีม ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ระบบ Ripple Control Shock Absorber
       
       **************
       มาสด้า 3 ซีดาน

นิสสัน ทีด้า ลาติโอ VS มาสด้า3 ซีดาน จะเลือกแบบไหนระหว่างราคากับไลฟ์สไตล์
        อาจไม่ใช่รถซีดานที่ขายดีที่สุด แต่ก็กวาดรางวับรถยอดเยี่ยมจากทั้งในประต่างประเทศ นั่นคงเป็นการพิสูจน์ว่า รูปทรงของมันยั่วยวนใจใจขนาดไหน โดยเฉพาะในเมืองไทยนั้นมาสด้า ระบุว่า มาสด้า 3 เป็นรถรุ่นเดียวที่สามารถความรางวัล Thailand Car of the Year 2008 4 ปีติดต่อกัน
       
       เครื่องยนต์ขนาด 1600 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า อาจเทียบไม่ได้กับรถในกลุ่มเดียวกัน แต่เพียงแค่ม้า 4 ตัวคงไม่ถึงกับทำให้เสียอรรถรสในการขับขี่สักเท่าใด อีกทั้งสิ่งผลักดันให้มียอดขายอย่างต่อเนื่องคือ แผนการตลาดตามแนวคิดหลักคือ ZOOM ZOOM รวมถึงแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ ที่ออกมาเรียกความสนใจได้อยู่ตลอดเวลา
       
       ล่าสุดนั้น มาสด้า 3 ใช้แคมเปญ ดาวน์ 0% และดอกเบี้ยผ่าน 1.59% ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ค่อนข้างพิเศษ เมื่อเทียบกับรถแบรนด์อื่นๆ
       
       ขนาดของมาสด้า 3 ซีดานนั้น อยู่ในระดับมาตรฐานของรถนั่งขนาดเล็ก ไม่ดูเล็กเกินไป แต่ก็ไม่ใหญ่จนดูเทอะทะ รูปทรงที่เน้นโฉบเฉี่ยวทำให้มันดูทันสมัย ไม่น่าเบื่อ ซึ่งมาสด้าตั้งคำจำกัดความให้มันเป็นรถสปอร์ตซีดาน ที่เน้นตอบสนองไลฟ์สไตล์ให้กับกลุ่มคนใช้รถที่ต้องการรถที่ดูสปอร์ต ปราดเปรียว
       
       ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบให้ดูสปอร์ต และเคร่งขรึม ความกว้างวางอยู่ในระดับสูสีใกล้เคียงกับรถในเซ็กเมนท์เดียวกัน แต่ในเรื่องราคานั้นหากเทียบกับลาติโอแล้ว คงต้องเพิ่มงบประมาณอีกประมาณ 40,000 บาท เพราะราคาเริ่มต้นของสปอร์ตซีดาน ตัวนี้อยู่ที่ 775,900 บาท และรุ่นสูงสุดอยู่ที่ 854,9000 บาท ซึ่งเป็นราคาระดับกลาง ไม่สูงนักเมื่อเทียบกับซีดานขนาดเล็กในตลาดตอนนี้ เพราะฉะนั้นมาสด้า 3 จึงเหมาะสำหรับเป็นรถของคนที่ชอบไลฟ์สไตล์แบบสปอร์ต เปรี๊ยวๆ ล้วนๆ
       
       มิติ
       ยาว/กว้าง/สูง(มิลลิเมตร)   4,490/1,755/1,465
       เครื่องยนต์เบนซินรองรับ E20 ขนาด 1600 ซีซี..
       กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที
       แรงบิดสูงสุดถึง 145 นิวตัน-มตร ที่ 4,000
       ช่วงล่างด้านหน้า แม็คเฟอร์สันสตรัท โช๊คอัพ คอยล์สปริงและเหล็กกันโครง
       ช่วงล่างด้านหลัง มัลติลิงค์ โช๊คอัพ คอยล์สปริงและเหล็กกันโครง

ข่าวล่าสุด ในหมวด
AUDI TT Coupe VS BENZ SLK 200
ซีตรอง จัมเปอร์ VS เมอรเซเดส-เบนซ์ สปรินเตอร์
1 คันแรง VS 1 คันลุย ไฟล์สไตล์ที่บอกความเป็นคุณ
ฟอร์จูนเนอร์ 2.7VVT-i : มิตซูบิชิ ปาเจโรสปอร์ต 2WD
Honda Civic 1.8 2009 VS Toyota Corolla Altis 1.8
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014