หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ธุรกิจแฟรนไชส์
 

ลูกชิ้นปลากรายทอดมหาชัย ต่อยอดสูตร 20 ปีรุกแฟรนไชส์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กันยายน 2551 09:03 น.
ลูกชิ้นปลากรายทอดมหาชัย  ต่อยอดสูตร 20 ปีรุกแฟรนไชส์
       เมื่อทายาทธุรกิจอย่าง “เจตุบัญชา อำรุงจิตชัย” วัย 28 ปี เข้ามาสานต่อธุรกิจผลิตลูกชิ้นปลากรายของครอบครัว ได้ขยายช่องทางตลาด จากเดิมแค่ขายส่งอย่างเดียวสู่การสร้างเครือข่ายแฟรนไชส์ ในชื่อ “ลูกชิ้นจัง” หวังเป็นฐานปล่อยวัตถุดิบกว้างขึ้น โดยชูจุดเด่นสูตรดั้งเดิมครองใจลูกค้ามากว่า 20 ปี

ลูกชิ้นปลากรายทอดมหาชัย  ต่อยอดสูตร 20 ปีรุกแฟรนไชส์
เจตุบัญชา อำรุงจิตชัย
       เจตุบัญชา อำรุงจิตชัย เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ลูกชิ้นปลากรายทอด ยี่ห้อ “ลูกชิ้นจัง” เล่าให้ฟังว่า ครอบครัวทำธุรกิจผลิตลูกชิ้นปลามานานกว่า 20 ปี โดยเปิดโรงงานอยู่ที่มหาชัย เน้นผลิตเพื่อขายส่งให้แก่ร้านลูกชิ้นปลาทอดและร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าดังในกรุงเทพฯ มากกว่า 10 แห่ง เช่น ย่านเยาวราช และตลาดวังหลัง เป็นต้น
       
       ทั้งนี้ เมื่อตัวเขา ก้าวมาช่วยธุรกิจครอบครัว อยากจะขยายตลาด จากเดิมขายส่ง 100% ไม่มีแบรนด์ เปลี่ยนมาสู่การขายปลีกด้วยตัวเองควบคู่กันไป ภายใต้ตรายี่ห้อ “ลูกชิ้นจัง” เน้นขยายฐานการปล่อยวัตถุดิบด้วยกลยุทธ์สร้างเครือข่ายแฟรนไชส์
       
       “ถ้าโรงงานจะเปิดตัวขายปลีกเองเลย แน่นอนว่า ราคาจะถูกกว่าที่ลูกค้าขาประจำซื้อไปขายต่อ แต่ในแง่ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ เราไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ เพราะเท่ากับขายตัดราคาคู่ค้าที่ซื้อขายกันมานับ 10 ปีเติบโตมาด้วยกัน ดังนั้น การขยายตลาด เลือกสร้างแบรนด์ใหม่ ซึ่งไม่ต้องไปแข่งกับลูกค้าดั้งเดิมของเรา โดยสร้างเครือข่ายแฟรนไชส์ มีเป้าหมายหลักป้อนวัตถุดิบลูกชิ้นปลากรายส่งให้แก่แฟรนไชส์เหล่านี้” ทายาทธุรกิจ ระบุ
       
       สำหรับจุดเด่นของสินค้า เจตุบัญชา ระบุไปที่ความอร่อยของลูกชิ้นที่เป็นสูตรลับ สืบทอดกันมานาน มีส่วนผสมประกอบด้วยเนื้อปลากราย ประมาณ 60% ปลาอื่นๆ ประมาณ 20-30% และแป้งประมาณ 10-20% ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน GMP , ISO และ อย. อีกทั้ง มีศักยภาพการผลิตมากกว่าวันละ 1,000 กิโลกรัม รองรับความต้องการของลูกค้าได้เพียงพอ

ลูกชิ้นปลากรายทอดมหาชัย  ต่อยอดสูตร 20 ปีรุกแฟรนไชส์
คีออส ขนาด 1.5 เมตร
       นอกจากนั้น เมื่อมองถึงภาพรวมของตลาด ปัจจุบัน ยังไม่มีรายใด นำเสนอแฟรนไชส์ลูกชิ้นปลากรายทอดอย่างจริงจัง ส่วนใหญ่จะเป็นเพียงรถเข็นที่ถูกตั้งคำถามถึงความสะอาดปลอดภัย ทำให้แบรนด์ “ลูกชิ้นจัง” มีความโดดเด่นกว่าสินค้าในท้องตลาด
       
       “ทุกวันนี้ รถเข็นที่ขึ้นป้ายว่า ลูกชิ้นปลากราย 100% สูตรเยาวราช ในความเป็นจริง มีน้อยรายมาที่จะเป็นปลากราย 100% จริง ส่วนที่บอกว่า สูตรเยาวราช ความจริงแล้ว แทบทุกร้านในเยาวราชก็รับลูกชิ้นปลามาจากมหาชัย ดังนั้น เชื่อได้ว่า ความอร่อย และสดใหม่ของลูกชิ้นจังโดดเด่นกว่าที่ขายตามท้องตลาดแน่นอน”
       


ลูกชิ้นปลากรายทอดมหาชัย  ต่อยอดสูตร 20 ปีรุกแฟรนไชส์
ทอดกันร้อนๆ
       เจตุบัญชา เผยต่อว่า ใช้ทุนเบื้องต้น เพื่อสร้างธุรกิจ “ลูกชิ้นจัง” ทั้งค่าออกแบบ และผลิตคีออสต้นแบบ ค่าบรรจุภัณฑ์ รวมถึงทำตลาด ประมาณ 2 แสนบาท เริ่มเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน 2551 ที่ผ่านมา แผนธุรกิจในเบื้องต้น เริ่มจากเปิดโอกาสให้ผู้สนใจมาร่วมเป็นหุ้นส่วนแฟรนไชส์ โดยเงินลงทุนพร้อมเริ่มธุรกิจ มีให้เลือก 3 รูปแบบ คือ คีออสขนาด 80 ซม. ลงทุน 15,900 บาท ขนาด1.2 เมตร 21,500 บาท และขนาด 1.5 เมตร 24,000 บาท
       
       ปัจจุบัน มีสาขาประมาณ 10 แห่ง กระจายอยู่ย่านชุมชนในกรุงเทพฯ เช่น ท่าน้ำศิริราช ตลาดพระราม 5 เป็นต้น สำหรับหลักเกณฑ์แฟรนไชส์นั้น กำหนดว่า ก่อนจะขายจริง จะจัดอบรมการทอด และวิธีเก็บรักษาวัตถุดิบ อีกทั้ง กำหนดต้องซื้อลูกชิ้นปลากราย และน้ำจิ้มจากส่วนกลางเท่านั้น ในราคาส่ง ลูกชิ้น กิโลกรัมละ 55 บาท ต้องสั่งอย่างต่ำ 2 วันต่อหนึ่งครั้ง ส่วนน้ำจิ้มส่งในราคา 35 บาทต่อกิโลกรัม
       


ลูกชิ้นปลากรายทอดมหาชัย  ต่อยอดสูตร 20 ปีรุกแฟรนไชส์
กินคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด
       เจ้าของธุรกิจ อธิบายต่อว่า กำหนดราคาขายปลีกของแฟรนไชส์ซีไว้ที่ 7 ลูก 20 บาท โดยเฉลี่ย 1 กิโลกรัม แฟรนไชส์ซีจะมีกำไรจากราคาส่ง ยังไม่หักค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าเช่า และค่าพนักงาน ประมาณ 45% ถ้าสามารถขายได้วันละ 40 กิโลกรัม จะมีรายได้ 1,500 – 1,800 บาท สามารถคืนเงินลงทุนได้ในเวลา 1-2 เดือนขึ้นอยู่กับทำเล
       

       “ลูกชิ้นเป็นอาหารที่กินเล่นได้ง่ายๆ กลุ่มลูกค้ากว้างตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่ ถ้าทำเลเหมาะสมยอดขายวันละ 40 กิโลกรัม ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำได้ ดูจากแฟรนไชส์ซีที่เปิดไปแล้วแทบทุกรายสามารถทำยอดนี้ได้ และยิ่งดูยอดขายจากลูกค้าดั้งเดิมที่รับลูกชิ้นของเราเป็นประจำ มียอดขายวันละ ไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม” เจตุบัญชา กล่าวเสริม

ลูกชิ้นปลากรายทอดมหาชัย  ต่อยอดสูตร 20 ปีรุกแฟรนไชส์
แบบใส่ซอยเตรียมเข้าห้างฯ
       สำหรับแผนธุรกิจก้าวต่อไปนั้น ทายาทธุรกิจ เผยว่า พยายามเดินสายเปิดตัวสินค้าตามงานแฟร์ต่างๆ เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากที่สุด ตั้งเป้าภายในสิ้นปีนี้ (2551) มีแฟรนไชส์ “ลูกชิ้นจัง” กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ ประมาณ 13-14 สาขา ทั้งย่านชุมชน และห้างสรรพสินค้าต่างๆ ส่วนอนาคตอยากขยายให้ทั่วทุกจังหวัด นอกจากนั้น ภายในสิ้นปีนี้ เตรียมนำผลิตภัณฑ์ “ลูกชิ้นจัง” แบบบรรจุซอง ราคา 28 บาท (150 กรัม) วางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เกตตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปด้วย
       
       *************
       
       
ตารางธุรกิจแฟรนไชส์ “ลูกชิ้นจัง”
- ลงทุน 3 ระดับ คือ 15,900 บ. 21,500 บ. และ 24,000 บ.
- ต้องรับวัตถุดิบลูกชิ้นปลากราย (55 บ./กก.) และน้ำจิ้ม (35 บ/กก.)
- ขายปลีก 7 ลูก 20 บ. กำไรต่อหน่วยประมาณ 45%
- คาดการณ์คืนทุนใน 1-2 เดือน

       
       **************************************
       
       โทร.0-2412-7764 , 08-0593-9816
www.look-chin-jung.com

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“ยากูซ่า”แฟรนไชส์ขายลูกชิ้นกรอบ ชูธงสร้างอาชีพลงทุนน้อยกำไรงาม
“ถังทองมินิ” ปรับโฉมขนมงานวัด สร้างจุดขายใหม่สู่ตลาดแฟรนไชส์
“Super Bean” แฟรนไชส์น้ำถั่วปั่น จัดหนัก 5 ชนิดเสริมสุขภาพครบเครื่อง
“กาแดง” แฟรนไชส์กาแฟถุงซิปล็อก จุดขายเมล็ดกาแฟแท้ไม่ผสมธัญพืช
“โคอุน” บุฟเฟต์ปิ้งย่าง 299 บ.‘ที่นี่.. ลูกค้าคือผู้ชนะเสมอ’(ชมคลิป)
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 46 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 41 คน
90 %
ไม่เห็นด้วย 5 คน
10 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014