หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การตลาด
 

กลยุทธ์ 'ข้าวบรรจุถุงซี.พี.' เดินเกมรุก 'สร้างแบรนด์+ขยายช่องทาง'

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
27 มีนาคม 2552 19:47 น.

กลยุทธ์ 'ข้าวบรรจุถุงซี.พี.' เดินเกมรุก 'สร้างแบรนด์+ขยายช่องทาง'

ซี.พี. เดินเกมบุก 'ข้าวตราฉัตร' ในเชิงรุกครั้งใหญ่ในรอบสิบปี ชูจุดขาย ข้าวที่ทำตลาดในประเทศเกรดเดียวกับส่งออก ควบคู่จับมือร้านซาปั๊วและร้านโชวห่วยสร้างร้านต้นแบบที่เป็นโมเดลใหม่ในช่องทางขาย
       
       ปีนี้ นี้ซี.พี. ตั้งเป้ามียอดขายข้าวตราฉัตรในประเทศเพิ่มขึ้น 100% เป็น 6 แสนตัน จากปี 2551 มียอดขายรวม 3.5 แสนตัน ขณะที่การส่งออกจะเพิ่มขึ้นจาก 5.7 แสนตันในปีที่แล้ว เป็น 8 แสนตันในปี 2552
       
        สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดที่ ซี.พี. หันมาบุกตลาดข้าวตราฉัตรเพื่อทำตลาดในประเทศเพิ่มอีกเท่าตัวจะแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ การให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ โดยใช้วิธีการสื่อสารที่ดึงเอาจุดแข็งของสินค้าที่มีความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด เพราะเป็นสินค้าส่งออกมาเป็นเมสเซจหลักในการสื่อสารสร้างการรับรู้และการจดจำในตราสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภค จะเน้นสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ภายใต้สโลแกน "ข้าวตราฉัตรมาตรฐานแน่นอนทุกถุง เหมือนกันทั่วโลก" และเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุด 'ไปนอก' เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคในวงกว้างโดยใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท
       
       ทั้งนี้เพื่อนำเสนอให้เห็นว่าข้าวตราฉัตรที่ส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศและที่จำหน่ายในประเทศไทยนั้น เป็นข้าวที่มีมาตรฐานเดียวกัน โดยที่มาของแนวคิดนี้สอดคล้องกับความเชื่อของผู้บริโภคคนไทยที่คิดว่าสินค้าทำตลาดส่งออก คือสินค้าที่มีคุณภาพดีกว่าสินค้าที่ทำตลาดในประเทศ มาเป็นแนวคิดการทำตลาดของ 'ข้าวตราฉัตร' ซึ่งเป็นสินค้าที่ทำตลาดส่งออกมาเป็นเวลาหลายปีนำมาเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนการทำตลาดในปีนี้
       
       สำหรับกลยุทธ์การ Pull Strategy ด้วยการออกภาพยนตร์โฆษณานี้ นับว่าสอดคล้องกับ Push Strategy ที่จะสร้างแบรนด์เพื่อทำให้ร้านค้าและผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นในข้าวตราฉัตรมากขึ้น รวมทั้งเป็นการตลาดที่ร่วมกันได้ดีกับการบุกตลาดด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดในช่องทางขาย ที่มีแผนจะเพิ่มช่องทางการจำหน่ายใหม่ จากปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางจำหน่ายทางโมเดิร์นเทรด 20% และร้านค้าทั่วไป 80%
       
       โดยสภาพการแข่งขันในตลาดที่ผ่านมา ผู้เล่นในตลาดหลายๆแบรนด์ต่างปรับช่องทางการตลาดในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น โดยแนวโน้มของผู้บริโภคที่จะหันไปซื้อข้าวบรรจุถุงขนาดเล็กลง 1-2 กก.มากขึ้น ทำให้ส่วนใหญ่เน้นการขายไปที่ช่องทางโมเดิร์นเทรดซึ่งเป็นการกระจายสินค้าให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้นสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์การซื้อสินค้าที่ซื้อข้าวในช่องทางนี้
       
       เมื่อการแข่งขันในโมเดิร์นเทรดมีความรุนแรง กอปรกับร้านค้าทั่วไปเป็นช่องทางขายหลักของ ข้าวตราฉัตร ดังนั้นการขยายตลาดจึงมุ่งไปที่ร้านซาปั๊วและร้านโชวห่วยที่ขายข้าวตราฉัตรอยู่แล้วทั่วประเทศรวม 1 หมื่นแห่งเป็นเป้าหมายหลัก โดยจุดเด่นการขยายตลาดเข้าไปในช่องทางร้านซาปั๊วและร้านโชวห่วย เพื่อจูงใจให้มาเป็นผู้แทนจำหน่าย ภายใต้คอนเซ็ปต์การตกแต่งร้านต้นแบบในโมเดลใหม่ เพื่อโชว์สินค้าข้าวถุงตราฉัตร โดยไม่มีข้อผูกมัดการทำยอดขาย กว่า 3 หมื่นร้าน และจัดแคมเปญรับประกันความพึงพอใจสินค้า ไม่พอใจเปลี่ยนสินค้าใหม่ทันที รวมทั้งจะเปิดสาขาและศูนย์กระจายสินค้าข้าวทั่วประเทศเพิ่มอีก 10 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 17 แห่ง
       
       สุเมธ เหล่าโมราพร ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด กล่าวว่า 'ที่ผ่านมามีการปรับปรุงร้านภายใต้โมเดลใหม่ไปแล้ว 60-70 แห่งในต่างจังหวัด และปีนี้จะมีการขยายมารุกพื้นที่ในกรุงเทพฯ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 แห่งได้ภายในปลายปีนี้ ส่วนยอดขายปีที่ผ่านมา บริษัทครองส่วนแบ่งตลาดข้าวในประเทศอันดับหนึ่ง 5% จากตลาดรวม 6 ล้านตัน และสิ้นปีนี้คาดว่าเพิ่มเป็น 10% ส่วนตลาดส่งออกยึดหัวหาดไปแล้ว 110 ประเทศ และเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก'

ข่าวล่าสุด ในหมวด
การ์ดของขวัญเสมือนจริง แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง
วันเดอร์ฟูลเวิร์ลของคิตตี้ เริ่มมีผลในตลาดโลกแล้ว
5แนวทางสตาร์บัคส์ ปรับโครงสร้างธุรกิจ
แอปเปิลส่งสัญญาณ เปลี่ยนโลโก้ใหม่
“กตัญญู”แบรนด์ไทยยุคSE ลุยสู้ศึกตลาดน้ำดื่มหมื่นล้าน
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014