หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | MANAGEMENT
MANAGEMENT กระบวนยุทธ์ธุรกิจ

ปฏิวัติแพนทีน

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ 14 มิถุนายน 2553 15:46 น.
       หากกล่าวถึงกิจการนวัตกรรมชั้นนำของโลก จะต้องมีชื่อ พร็อกเตอร์แอนด์แกมเบิล หรือ พีแอนด์จี ติดโผอยู่ด้วยอย่างแน่นอน ด้วยแนวทางกลยุทธ์และทรัพยากรที่ทุ่มเทให้กับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเฟ้นหาบุคลากรชั้นหัวกะทิเข้ามาร่วมงานทางด้านวิจัยพัฒนา จนทำให้ห้องปฏิบัติการของพีแอนด์จีถือเป็นหนึ่งในห้องแล็บชั้นเยี่ยม ที่เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงอย่างที่หลายกิจการ แม้ว่าจะเป็นกิจการไฮเทคหลายแห่งก็ยังไม่สามารถตามได้ทันครับ
       
       ซึ่งแนวทางหนึ่งที่พีแอนด์จียึดถือมาตลอดก็คือ มิใช่เป็นกิจการที่แค่ขายสินค้าอุปโภคบริโภคเท่านั้น แต่เน้นขายความแปลกใหม่ นวัตกรรมล้ำยุคที่ผสมผสานอยู่ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างความแตกต่างจากกิจการอื่นๆอย่างชัดเจน นัยว่าเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามราคาจากผู้ผลิตสินค้าต้นทุนต่ำต่างๆ ที่จะเข้ามาแย่งชิงตลาดจากกิจการไป
       
       หนึ่งในผลิตภัณฑ์ชูธงที่ถือว่าเป็นหน้าเป็นตา สร้างทั้งเงินทั้งชื่อเสียงให้กับพีแอนด์จี คือ แชมพู โดยเฉพาะภายใต้แบรนด์ "แพนทีน" ที่ถือเป็นแชมพูที่มีความแตกต่าง หลากหลายคุณสมบัติสำหรับผมสวยของผู้บริโภค
       
       แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะพัฒนาไปถึงขนาดไหนแล้ว ก็ไม่วายตกเป็นเป้าโจมตีจากสินค้าที่มีราคาถูกกว่า โดยเฉพาะจากสินค้าเฮาส์แบรนด์ ที่มีตราสินค้าเป็นของร้านค้าปลีกต่างๆ เข้ามาแย่งตลาดไปพอสมควร โดยในขณะนี้ ได้มีสินค้าเฮาส์แบรนด์ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายคลึงกับแพนทีน เข้ามาวางบนชั้นวางขายมากมาย จนยากที่ลูกค้าจะจำแนกความแตกต่างออกจากกันได้ เรียกว่าหลายครั้งสับสนงงงวยจนหยิบผิดหยิบถูกกันไป
       
       และนั่นก็คือเหตุผลที่ว่า แพนทีนจะต้องมีการปฏิวัติทั้งรูปโฉมและคุณสมบัติครั้งสำคัญอีกครั้ง เพื่อนำไปสู่ความแตกต่างอย่างชัดเจน และคงความเป็นผู้นำอย่างยั่งยืนในระยะยาว
       
       ซึ่งงานนี้พีแอนด์จีทุ่มทุนสร้างมหาศาล โดยดึงบุคลากรระดับดอกเตอร์ถึง 17 คน เข้ามาทำการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้กับแพนทีน อีกทั้งเทคโนโลยีที่จะนำมาผสมผสานนี้ ก็ไม่ธรรมดาครับ แต่ถึงกับนำมาจากเทคนิคที่องค์การนาสาใช้กับยานอวกาศกันเลยทีเดียว นัยว่าเพื่อจะสร้างแชมพูที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในด้านคุณภาพอย่างแท้จริง
       
       โดยเทคโนโลยีที่ว่านี้ เคยใช้กับยานอวกาศที่ร่อนลงบนดาวอังคารมาแล้ว แต่คราวนี้นำมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์การปฏิสัมพันธ์กันระหว่างส่วนผสมต่างๆที่ใส่ในแชมพูกับผมประเภทต่างๆ เพื่อนำไปใช้พัฒนาให้ได้ส่วนผสมที่เหมาะสมที่สุด สูตรที่ดีที่สุดสำหรับแพนทีนในยุคใหม่ที่กำลังจะมาถึง
       
       ในขณะนี้ แพนทีนถือว่ามีชนิดของแชมพูอยู่หลากหลายมากมาย พีแอนด์จีจึงพยายามที่จะลดจำนวนของสินค้าในกลุ่มต่างๆภายใต้แบรนด์แพนทีนลง ให้เหลือเพียงสองในสาม เพื่อให้เกิดการโฟกัสและความชัดเจนของแบรนด์มากขึ้น โดยจะมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมให้ตอบสนองโจทย์ของเส้นผมสี่ประเภทหลัก นั่นคือ ผมตรง ผมหยิก ผมทำสี และ ผมหนา ซึ่งก็น่าที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงใจมากยิ่งขึ้น
       
       ซึ่งในกระบวนการพัฒนาดังกล่าว ก็ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาประยุกต์ โดยมีการนำเอาโมเดลคอมพิวเตอร์เข้ามาในการวิเคราะห์และพัฒนาตัวแบบจำลองของผลิตภัณฑ์ด้วย ทำให้พัฒนาสินค้าได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยในขณะนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อยู่ในช่วงการวิจัยพัฒนามากถึงกว่า 600 สูตร และกำลังจะนำไปทดสอบกับลูกค้ากว่า 20,000 คนทั่วโลก คาดว่าน่าจะมีโอกาสประสบความสำเร็จไม่น้อยทีเดียว
       
       สูตรของแพนทีนที่พัฒนาโดยวิธีการดังกล่าวนี้ ได้รับการเปิดเผยว่ามีความสลับซับซ้อนมากขึ้นกว่าในอดีตหลายเท่าตัวครับ เพราะสมัยก่อนนั้น แชมพูก็ไม่ได้มีความแตกต่างจากสบู่มากมายนัก อาจจะมีการเพิ่มส่วนผสมของน้ำมันลงไปเพื่อทำให้เกิดความนุ่มนวลเปล่งประกายมากขึ้นเท่านั้น
       
       แต่ในปัจจุบัน แชมพูแพนทีนสูตรปรับปรุง เพิ่มส่วนผสมแปลกใหม่ที่ไม่เคยใส่มาก่อนเลยถึง 13 ชนิด ส่วนประกอบสำคัญในที่นี้ อาทิ โพลีเมอร์ที่พัฒนาขึ้นมาโดยความร่วมมือกับห้องปฏิบัติการ
       ของมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยอื่นๆหลายแห่ง เรียกว่า แตกต่างจากเดิมไปอย่างมาก เพิ่มคุณภาพสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสู่มือลูกค้า
       
       แต่ท่านผู้อ่านที่สนใจในผลิตภัณฑ์สูตรใหม่พิเศษของแพนทีนนี้ ก็มิใช่จะหาซื้อมาใช้กันโดยง่ายนะครับ เพราะยังไม่วางจำหน่ายในประเทศอื่นๆ ขายแต่ในประเทศแม่ของพีแอนด์จีก่อน นั่นคือ ในอเมริกา
       และก็ยังใช้กลยุทธ์กระตุ้นให้ลูกค้าลองใช้สินค้าใหม่ดังกล่าวนี้อย่างรวดเร็วด้วย โดยจะยังคงราคาเดิมอยู่ ไม่ขึ้นราคา ต่างจากการพัฒนาสินค้าใหม่ๆตามปกติ ที่เมื่อวางตลาดแล้ว ก็ต้องคิดค่านวัตกรรมด้วยราคาพรีเมี่ยมสักหน่อย นัยว่าเพื่อสร้างความรู้สึกดีดีให้กับลูกค้า ให้ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงขึ้นจากกิจการ แต่ราคาไม่แพงขึ้น โดยเฉพาะในสภาวะเศรษฐกิจที่ยังยอบแยบแบบนี้ครับ
       
       ก็เป็นที่คาดหมายว่า การสร้างสรรค์นวัตกรรมดังกล่าว จะช่วยเพิ่มความสามารถแข่งขันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในยุคที่เศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ไม่พลิกฟื้นอย่างแข็งแรงมั่นคงอย่างแท้จริง นวัตกรรมเหล่านี้ ก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการในสายตาลูกค้า ซึ่งถึวแม้ว่าหากมองกันผิวเผินแล้ว จะเป็นการเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าการเพิ่มขึ้นของรายได้ เนื่องจากราคาขายมิได้ขยับสูงขึ้นตาม
       
       แต่ก็น่าจะเป็นในระยะสั้นเท่านั้นครับ เพราะการพัฒนาดังกล่าว ถือเป็นการลงทุนสร้างฐานความเชื่อมั่นและทัศนคติที่ดีของลูกค้าในระยะยาว ซึ่งก็มีแนวโน้มที่จะขยายฐานลูกค้า รวมถึงได้ราคาพรีเมี่ยมเมื่อภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นในอนาคต น่าจะเป็นอีกโมเดลหนึ่งในการรับมือความไม่แน่นอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวล่าสุด ในหมวด
จับความตื่นเต้น....ตื่นใจใส่ลูกค้า
จับความตื่นเต้น....ตื่นใจใส่ลูกค้า
นวัตกรรมแตกต่าง…อย่างสร้างสรรค์
กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์แห่งความยั่งยืน (1)
จับเทรนด์..สร้างกลยุทธ์
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014